Feature

ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท : เล่นทีมชาติเพื่อโอกาสติดเมืองทอง ยูไนเต็ด | Main Stand

นักเตะที่ไม่ได้ลงสนามให้ต้นสังกัดเลยตลอด 2 ฤดูกาล แต่กลับถูกพูดถึงเรื่องฟอร์มการเล่นเป็นอย่างมาก 

 


ฟังดูอาจแปลกๆ แต่นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงของชายที่ชื่อ “แบงค์” ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท กองกลางเท้าซ้ายที่ไม่ได้รับโอกาสลงสนามให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด เลยในช่วง 2 ฤดูกาลหลัง 

แต่เขาจกลับมีชื่อติด ทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งดันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมซะด้วย จนถูกตั้งคำถามมากมายว่าเหตุใดนักเตะที่ไม่ได้ลงเล่นให้สโมสร แต่คือตัวหลักของ ทีมชาติไทย

 

เด็กปั้นเมืองทองพันธุ์แท้ตั้งแต่อายุ 12

“แบงค์” ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท เป็นนักเตะจากอคาเดมีของ เมืองทอง ยูไนเต็ด โดยแท้ ในรุ่น พ.ศ.2544 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุเพียง 12 ปี โดยมี คาร์ลอส โรแบร์โต คาร์วัลโญ เป็นโค้ช

ปุรเชษฐ์ เล่นได้หลากหลายตำแหน่งในแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นกองกลางตัวรุก, ริมเส้นซ้าย, ริมเส้นขวา เพราะสไตล์การเล่นที่มีความโดดเด่นเรื่องความคล่องตัวและการจ่ายบอล ทำให้เขาค้นพบตำแหน่งที่ถนัดได้อย่างรวดเร็ว

สิ่งที่การันตีความยอดเยี่ยมของ ปุรเชษฐ์ เมื่อครั้งเป็นเยาวชน คือ ผ่านการคัดเลือกของโครงการ เอฟซี บาเยิร์น ยูธ คัพ ไทยแลนน์ และได้สิทธิ์ไปเข้าแคมป์ฟุตบอล โคปา โคคา โคลา แคมป์ เมื่อปี 2016 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ปุรเชษฐ์ ฝึกซ้อมในแผนการฝึกของระบบ เมืองทอง อคาเดมี มาโดยตลอด กระทั่งอายุ 18 ปี เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้สัมผัสการเล่นฟุตบอลลีกอาชีพ ด้วยการปล่อยยืมตัวไปให้กับ บางปะอิน อยุธยา ในไทยลีก 3 เมื่อฤดูกาล 2020/21 แม้จะเป็นลีกล่าง แต่ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี

เมื่อจบฤดูกาล สิ่งที่ทำให้ ปุรเชษฐ์ ดีใจยิ่งกว่าถูกหวย คือ เขาถูกเรียกให้ไปฝึกซ้อมปรี ซีซัน ร่วมกับทีมชุดใหญ่ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด และคนที่สั่งให้เขาพาสชั้นขึ้นมา นั่นคือ มาริโอ ยูรอฟสกี้ เฮดโค้ชคนปัจจุบันนั่นเอง

“ตอนนั้นดีใจมากๆ ไม่คิดว่าจะถูกเรียกตัวไปฝึกซ้อม ถึงขั้นนอนไม่ค่อยหลับเลย” ปุรเชษฐ์ เผย

“การซ้อมกับชุดใหญ่หนักมากๆ และต้องมีการเล่นเวทเทรนนิงด้วย ตอนอยู่ อยุธยา ไม่ได้เวทหนักขนาดนี้ เล่นเอายกช้อนกินข้าวยังลำบาก”

 

ฤดูกาลแรกในทีมชุดใหญ่....ยิงประตูได้ทันที

ปี 2021/22 ปุรเชษฐ์ ถูกใส่ชื่ออยู่ในทีมชุดใหญ่ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ลุย ไทยลีก ซึ่งเป็นครั้งแรกกับการได้เล่นลีกสูงสุดเมืองไทย

ยูรอฟสกี ส่ง ปุรเชษฐ์ ลงสนาม ไทยลีก เกมแรก คือ วันที่ 9 ต.ค.2021 เปิดบ้านชนะ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 3-1 โดยเกมนั้น ปุรเชษฐ์ ถูกส่งลงสนามในช่วง 5 นาทีสุดท้าย ซึ่งสิ่งที่ ปุรเชษฐ์ ได้รับคือความรู้สึกและประสบการณ์ที่ดี

เกมถัดมา วันที่ 13 ต.ค.2021 เมืองทอง ออกไปเยือน บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และเกมนี้เอง ปุรเชษฐ์ ได้รับโอกาสอีกครั้ง แต่คราวนี้สิ่งที่แตกต่างคือทีมต้องลงสนามในขณะที่ทีมมีสกอร์ตามหลังอยู่ 0-2 แถมมีเวลามากถึง 10 นาที นั่นหมายความว่าเขาไม่ได้ถูกส่งลงไปเพื่อเอาประสบการณ์แล้ว เพราะ ยูรอฟสกี คาดหวังมากกว่านั้น

แต่แล้ว ปุรเชษฐ์ ไม่ทำให้ ยูรอฟสกี ต้องผิดหวัง เขาได้บอลจาก วีระเทพ ป้อมพันธ์ ที่จ่ายมาให้ ก่อนซัดด้วยเท้าซ้ายข้างถนัด บอลพุ่งผ่านมือ ฉัตรชัย บุตรพรม นายทวารมือ 1 ทีมชาติไทย ส่งบอลเข้าไปนอนนิ่งที่ก้นตาข่าย ท่ามกลางเสียงเฮของแฟนบอล เมืองทอง ในสนามบีจี ปทุม

แม้เกมนั้น เมืองทอง จะแพ้ออกมา 1-2 แต่สำหรับ ปุรเชษฐ์ เป็นความประทับใจไม่รู้ลืม เพราะนั่นคือประตูแรก ประตูเดียว และประตูสุดท้าย ที่ทำให้กับ เมืองทอง จนถึงปัจจุบัน

ฤดูกาลดังกล่าว ปุรเชษฐ์ ได้ลงเล่นใน ไทยลีก อีกอย่างละนิด อย่างละหน่อย รวมทั้งหมด 8 เกม (H ขอนแก่น, A บีจี ปทุม, H โปลิศ เทโร, A บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, H สุพรรณบุรี, H เชียงใหม่ ยูไนเต็ด, A ทรู แบงค็อกฯ) 

แถมยังได้ลงเล่นฟุตบอลถ้วยอีก 3 นัด (เอฟเอ คัพ 2, ลีกคัพ 1) ทำให้ทั้งฤดูกาลได้ลงสนามมากถึง 11 เกมด้วยกัน ซึ่งถือเป็นจำนวนนัดที่สูงเมื่อเทียบกับเด็กวัยเพียง 20 ปี

 

2022/23 จุดเปลี่ยนชีวิต...ไม่ได้ลงเล่น เต็มที่แค่ตัวสำรอง

ฤดูกาล 2022/23 ปุรเชษฐ์ ถูกจับตามองว่าจะเป็นดาวรุ่งที่พุ่งแรงที่สุดคนนึงของเมืองไทย เพราะประสบการณ์จากซีซันก่อนน่าจะส่งให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด หยิบจับลงสนามมากขึ้นกว่าเดิม

แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่!!!

30 เกมใน ไทยลีก ปุรเชษฐ์ ไม่ได้รับโอกาสลงสนามแม้แต่นาทีเดียว เต็มที่คือลงไปวอร์มอยู่ข้างสนามในฐานะตัวสำรองคนนึง แต่ไม่เคยได้ถอดเสื้อกั๊กเลย (ลงเล่นแค่ 2 นัดในฟุตบอล เอฟเอ คัพ)

ไม่มีใครให้คำตอบนี้ได้ แม้แต่เจ้าตัวเองก็ยังคงมีคำถามอยู่ในใจ

ขณะที่ มาริโอ ยูรอฟสกี เฮดโค้ชเมืองทอง ยูไนเต็ด ไม่เคยพูดถึงการไม่ใช้งาน ปุรเชษฐ์ แม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งแฟนบอลได้แต่คาดเดากันเองว่าอาจเป็นเพราะเล่นไม่เข้าระบบ, ฝึกซ้อมยังไม่ดี หรืออายุยังน้อย เบียดรุ่นพี่ยังไม่ได้ ฯลฯ แต่ทุกการคาดเดาก็มีการคัดค้านในใจอยู่เสมอว่า “ใช่หรอ?”

 

มีชื่อติดทีมชาติไทย ยู 23 แบบงงๆ

แม้จะไม่ได้ลงสนามในฤดูกาล 2022/23 แต่ ปุรเชษฐ์ มีชื่อเรียกติด ทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ของ อิสสระ ศรีทะโร ตั้งแต่เกมแรกที่คุมทีม ทำเอาหลายคนงุนงงเล็กน้อย เพราะไม่รู้ว่า อิสสระ ไปดูฟอร์มของ ปุรเชษฐ์ เกมไหน

เกมแรกของ อิสสระ อุ่นเครื่องพบ ลาว ชุดใหญ่ วันที่ 11 ธ.ค.65 ที่สนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ซึ่งเกมนั้น ปุรเชษฐ์ ได้ลงสนามเป็น 11 ตัวจริง แต่ ไทย แพ้ 0-1 

ให้หลัง 3 วัน (14 ธ.ค.65) ไทย เอาคืน ลาว ด้วยการถล่ม 4-0 และ ปุรเชษฐ์ ทำประตูที่ 2 ให้กับทีมด้วย

2 เกมดังกล่าว ปุรเชษฐ์ ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ด้วยลีลาและสไตล์การเล่นที่หวือหวา ทำให้หลายคนพยายามติดตามฟอร์มของเขาต่อที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด เพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะได้รับโอกาสลงสนามบ้าง

แต่ก็มิได้นำพา!!!

ปุรเชษฐ์ ยังคงไร้ชื่อลงสนามเหมือนเดิม กระทั่ง ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเตะ โดฮา คัพ ที่ประเทศกาตาร์ ในเดือน มี.ค.66 อิสสระ เรียก ปุรเชษฐ์ มาติดทีมอีกครั้ง 

เท่านั้นไม่พอ...ยังส่ง ปุรเชษฐ์ ลงเล่นทั้ง 3 เกมที่พบกับ ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์, คูเวต เป็นการตอกย้ำว่านี่คือนักเตะคนสำคัญของ ทีมชาติไทย แม้ไร้ตัวตนที่ เมืองทอง ก็ตาม

หลังจากนั้น ปุรเชษฐ์ ถูกเรียกติด ทีมชาติไทย อย่างต่อเนื่อง คือ ซีเกมส์ ที่กัมพูชา และชิงแชมป์เอเชีย 2024 รอบคัดเลือก ที่ จ.ชลบุรี

ส่วนกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง...เขาไม่ได้รับโอกาสแม้แต่เกมเดียวกระทั่งจบฤดูกาล 2022/23 และเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ 2023/24 ที่ผ่านมา 3 นัด

 

“เรียกมาตลอด, ซ้อมดี, เข้ากับระบบ” เหตุผลติดทีมชาติ

แน่นอนว่าการเรียกนักเตะที่ไม่มีผลงานกับสโมสรมาติด ทีมชาติไทย ย่อมเกิดคำถามตามมาว่าโค้ชทีมชาติดูฟอร์มจากไหน ซึ่ง อิสสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ให้คำตอบเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี 

“จริงๆ เรารู้ฝีเท้ากันดีอยู่แล้ว เพราะเราร่วมงานกันตั้งแต่ ทีมชาติไทย ชุดยู 19” อิสสระ เผย

“ส่วนชุดยู 23 เราเรียกเขามาติดทีมตั้งแต่แคมป์แรกเดือน ธ.ค.65 และหลังจากนั้นก็เรียกมาติดทีมทุกครั้ง ซึ่ง เมืองทอง ยูไนเต็ด ก็ปล่อยตัวมาทำให้เขาได้อยู่กับทีมโดยตลอด ที่สำคัญเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งการฝึกซ้อมและแข่งขัน ฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเรียกเขามาติดทีม”

“เขาเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่ทีมไม่ค่อยมี เราขาดแคลนตรงนี้ ยิ่งเล่นเข้ากับระบบที่ทีมต้องการ จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เรียกเขามาติดทีมชาติไทย”

“อีกสิ่งหนึ่งคือ ทีมชาติไทย ชุดยู 23 มีทัวร์นาเมนท์ต่อเนื่องกันตลอด ทำให้ ปุรเชษฐ์ ไม่มีปัญหาในการปรับตัวและสภาพความฟิตก็พร้อมเสมอ”

“ผมไม่เคยถามถึงสถานการณ์ของเขากับสโมสรเลย เพราะโค้ชแต่ละคนมีเหตุผลในการเลือกผู้เล่นไม่เหมือนกัน แต่การที่ ปุรเชษฐ์ ทำได้ดีกับ ทีมชาติไทย มันก็มีเหตุผลเพียงพอที่เขาจะได้รับโอกาสจากเรา” อิสสระ กล่าวปิดท้าย

ปุรเชษฐ์ ลงสนามให้ ทีมชาติไทย ยู 23 มากถึง 14 นัด จากทั้งหมด 20 เกมที่ อิสสระ ศรีทะโร คุมทีม ยิงไป 5 ประตู

 

ลุยเอเชียนเกมส์เพื่อโอกาสติดเมืองทอง

ปุรเชษฐ์ ทำประตูสุดสวยให้ ไทย ชนะ บังกลาเทศ 3-0 ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 รอบคัดเลือก ซึ่ง มาริโอ ยูรอฟสกี อดไม่ได้ที่จะโพสต์ลูกยิงของ ปุรเชษฐ์

"ประตูที่ทำได้ ถือเป็นการเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น ผมหวังที่จะรักษาฟอร์มการเล่นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นตัวเลือกให้ทีมชาติและสโมสร” ปุรเชษฐ์ กล่าวกับเพจ Muangthong United FC.

ว่ากันว่า ปุรเชษฐ์ จะได้โอกาสจาก ยูรอฟสกี อย่างแน่นอนเมื่อกลับสู่ทีมกลางเดือน ก.ย.

ทว่า ปุรเชษฐ์ ดันเป็นหนึ่งใน 21 ขุนพล ทีมชาติไทย เดินทางไปทำศึกเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด มีโปรแกรมเตะ ไทยลีก 

นั่นหมายความว่า ปุรเชษฐ์ ยังไม่ได้รับโอกาสกับต้นสังกัด ณ เวลานี้ และไม่รู้ว่าจะได้รับโอกาสเมื่อไหร่

ขณะที่เพจอย่างเป็นทางการของเมืองทอง ยูไนเต็ด (Muangthong United FC.) สนับสนุนการติด ทีมชาติไทย ของ ปุรเชษฐ์ เป็นอย่างมาก ด้วยการโพสต์ทั้งแสดงความยินดีที่มีชื่อติดธงหรือแม้แต่การสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้ลุย เอเชียนเกมส์ 

แต่ในทุกโพสต์จะมีคอมเมนท์เป็นแนวทางเดียวกันว่า ปุรเชษฐ์ กำลังพิสูจน์ตัวเองในทีมชาติ เพื่อโอกาสติด เมืองทอง ยูไนเต็ด

เพราะไม่รู้ว่าทุกวันนี้เป้าหมายสูงสุดของ ปุรเชษฐ์ คืออะไรกันแน่...ระหว่างเล่นให้ ทีมชาติไทย หรือ เมืองทอง ยูไนเต็ด

Author

ธรรมวัตร เอกฉัตร

"เรื่องบอลไทยไว้ใจผม แต่ภรรยาผมกับไม่เคยไว้ใจผมเลย"

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ