News

รายการแข่งเรือใบ America’s Cup ใช้เทคโนโลยี LiDAR แสดงทิศทางลมแบบเรียลไทม์

การแข่งขันเรือใบรายการ Louis Vuitton America’s Cup ครั้งที่ 37 นำเทคโนโลยีสุดล้ำมาใช้ในทัวร์นาเมนต์เพื่อเพิ่มความสนุกและความตื่นเต้นให้กับแฟนกีฬาได้มองเห็น ‘ลม’ ตัวแปรหลักและข้อมูลระหว่างการแข่งขัน

 


ความล้ำหน้าที่ว่านี้เป็นการร่วมงานระหว่างฝ่ายจัดการแข่งขันและ Capgemini บริษัทเทคโนโลยีจากฝรั่งเศส เพื่อสร้างโปรแกรมที่มีชื่อว่า WindSightIQ แสดงข้อมูลทิศทางลมตลอดการแข่งขันผ่านการตรวจจับของเซ็นเซอร์ LiDAR ที่ใช้วัดระยะและตรวจจับ พร้อมแสดงผลแบบเรียลไทม์ร่วมกับเทคโนโลยี AR และ VR ให้แฟนกีฬาทางบ้านได้รับชม

เซ็นเซอร์ LiDAR ได้รับการติดตั้งในพื้นที่การแข่งขันระยะความยาว 3.5 กิโลเมตร และความกว้าง 1.5 กิโลเมตร โดยแต่ละตัวสามารถจับระยะได้ 6.5-12 กิโลมเตร ตรวจจับความเร็วลมได้สูงสุด 73 น็อต หรือ 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นับเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันเรือใบมีการแสดงให้เห็นภาพจำลองและทิศทางของลมให้ได้รับชมผ่านการถ่ายทอดสด อีกทั้งยังมีผลสำรวจมากถึง 84% ที่เผยว่าเทคโนโลยีใหม่ๆช่วยให้การรับชมกีฬาของพวกเขาสนุกมากขึ้น

สำหรับการแข่งขัน Louis Vuitton America’s Cup ครั้งที่ 37 ที่บาร์เวโลน่า ประเทศสเปนจะแข่งขันระหว่างวันที่ 12-27 ตุลาคมนี้

 

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1