Feature

1 ปีที่หายไป : เพราะอะไรถึงไม่มีสโมสรใดดึงตัว เด เคอา ไปร่วมทีม | Main Stand

3 มิถุนายน 2023 "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พ่ายแพ้ต่อ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-2 ในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลเอฟเอ คัพ 2022-23 

 

ดูผิวเผินอาจเป็นแค่เกมตัดสินแชมป์ฟุตบอลถ้วยระหว่างสองทีมคู่แค้นแห่งเมืองแมนเชสเตอร์ ทว่าการแข่งขันนัดดังกล่าว กลายเป็นแมตช์สุดท้ายที่ ดาบิด เด เคอา ลงสนามให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังลงรับใช้สโมสรมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี

ปัจจุบัน เวลาได้ล่วงเลยครบ 1 ปีเต็มที่ผู้รักษาประตูชาวสเปนไม่มีโปรแกรมในการลงเล่น และกลายเป็นผู้เล่นที่ไร้สังกัดมาอย่างยาวนาน

เหตุใด "เด เคอา" ถึงกลายเป็นนักฟุตบอลที่ตกงานยาวถึงขนาดนี้ Main Stand ชวนผู้อ่านร่วมไขคำตอบไปพร้อมกัน

 

ฟุตบอลสมัยใหม่ เน้นประตูใช้เท้า

อย่างที่ทราบกันดีว่า หนึ่งในปรัชญาที่ทาง เอริก เทน ฮาก พยายามปลูกฝังให้กับนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นคือการเริ่มต้นออกบอลด้วยเท้าจากผู้รักษาประตู หรือที่เรียกกันใน ภาษาของฟุตบอลว่า การเล่นบิวต์อัพ (Build Up) คอยลำเลียงบอลจากแดนหลังไปสู่แดนหน้า

กองเชียร์ เรด เดวิลส์ รับรู้กันเป็นอย่างดีถึงจุดอ่อนจุดใหญ่ของทาง ดาบิด เด เคอา คือการเล่นบอลด้วยเท้าที่มีปัญหาให้เห็นมาโดยตลอด

เมื่อดูจากสถิติการเล่นบอลด้วยเท้าของเขา ถ้านำมาเทียบกับเหล่าบรรดาผู้รักษาประตูชื่อดัง ในเวลานี้ทั้ง อลีสซง เบคเกอร์, เอแดร์ซอน, ดาบิด รายา, มานูเอล นอยเออร์, ธิโบต์ กูร์กตัวส์ รวมไปถึง อองเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูชาวแคเมอรูนที่ทาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดึงตัวเข้ามาแทนที่ของ ดาบิด เด เคอา ในฤดูกาลปัจจุบัน จะเห็นว่าสถิติการเล่นบอลด้วยเท้า ทั้งการรับส่งบอลระยะใกล้และไกล หรือแม้แต่การเอาตัวรอดด้วยการใช้เท้า ดาบิด เด เคอา เป็นรองทุกคนที่กล่าวมา 

อ้างอิงจาก Opta บริษัทเก็บสถิติชื่อดัง ได้เปิดเผยสถิติการออกบอลด้วยเท้าของ ดาบิด เด เคอา มีสถิติการส่งบอลในระยะสั้นเพียง 31.4 เปอร์เซ็นต์ และมีสถิติการวางบอลยาวสูงถึง 48.7 เปอร์เซ็นต์ และมีอัตราการวางบอลยาวสำเร็จเพียง 32 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ถ้านำไปเปรียบเทียบกับ อองเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูรายใหม่ของทีม มีเปอร์เซ็นต์ในการเล่นบอลด้วยเท้าทั้งการเล่นบอลสั้นมากถึง 46.3 โดยในส่วนของการวางบอลยาว โอนาน่า มีสถิติการวางบอลยาวสำเร็จมากถึง 29.9 เปอร์เซ็นต์ จาก 39.1 เปอร์เซ็นต์

 

ค่าเหนื่อยสูงลิ่ว

หลังจากที่เขาถูกทัพปีศาจแดงปล่อยตัวออกมาจากทีม "สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และสองสโมสรในประเทศสเปนอย่าง เรอัล เบติส และ แอตเลติโก มาดริด ตกเป็นข่าวว่าให้ความสนใจ อยากได้ตัวนายทวารวัย 33 ปีรายนี้ไปร่วมทีมมากกว่าทุกทีมในรอบตลาดซื้อขายซัมเมอร์ที่แล้ว

ทว่าหนึ่งในปัญหาหลักที่ทั้งสามสโมสรต้องยกธงขาวถอนตัวออกจากดีลนี้นั่นคือ ปัญหาทางด้านค่าเหนื่อยที่สูงลิ่วของเจ้าตัว ที่เคยรับกับทาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มากถึง 375,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์

ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวชื่อดังได้ออกมาทวิตถึงเรื่องราวดังกล่าว ผ่านช่องทางทวิตเตอร์ส่วนตัวของตนเอง อัปเดตถึงสถานการณ์ของ ดาบิด เด เคอา หลังจากไร้สโมสรยาวนานถึง6 เดือน

"เป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับนายทวารชาวสเปนรายนี้ มีหลายสโมสรในยุโรป อยากได้ตัวเขาไปร่วมทีม แต่สถานการณ์ความคืบหน้าไม่มีเพิ่มขึ้นแม้แต่นิด เพราะปัญหาค่าเหนื่อยที่เขาเคยได้รับกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีมูลค่าที่สูงมาก และด้วยเหตุผลการไม่มีโปรแกรมลงสนามมาอย่างยาวนานถึง 6 เดือน สโมสรที่ให้ความสนใจในตัวเขาจึงไม่กล้าที่จะเสี่ยงดึงตัว ดาบิด เด เคอา ไปร่วมทีม"

ถึงแม้ว่าจะมีข่าวออกมาเป็นระยะว่า ดาบิด เด เคอา พร้อมพิจารณาลดค่าเหนื่อยของตนเองลงมากกว่าเดิมเท่าตัว แต่ก็ยังไม่สามารถปิดดีลเซ็นสัญญากับสโมสรใด ยาวมาจนถึงปัจจุบัน

ในช่วงตลาดซื้อขายหน้าหนาวเดือนมกราคม ชื่อของ ดาบิด เด เคอา ถูกโยงมากลับมีข่าวอีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้เป็นสองสโมสรชื่อดังของโลกอย่าง "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค และ "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ที่เข้ามามีชื่อพัวพันให้ความสนใจในตัวนายทวารรายนี้

ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ต่างมองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ ดาบิด เด เคอา จะกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกใหม่ของหนึ่งในสองสโมสรที่กล่าวมาข้างต้น เพราะว่าทั้งสองสโมสรเกิดปัญหานายทวารมือหนึ่ง ทั้ง มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูของ บาเยิร์น มิวนิค และ ธิโบต์ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูของ เรอัล มาดริด ได้รับอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรง หมดสิทธิ์ลงสนามให้กับทีม

แต่ในท้ายที่สุด ทั้งสองสโมสรต่างถอนตัวออกจากดีลนี้ โดยทางเฮดโค้ชทั้งสองสโมสรอย่าง โธมัส ทูเคิ่ล (ในเวลานั้น) และ คาร์โล อันเชล็อตติ ต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่า การเซ็นสัญญา เด เคอา เข้ามาร่วมทีม อาจเป็นปัญหาให้กับสโมสรในระยะยาว ทั้งด้านค่าเหนื่อย หรือแม้แต่สไตล์การเล่นของเขาที่อาจไม่เหมาะกับแนวทางการเล่นของสโมสร

 

เชื่อคำสั่ง "ภรรยา"

แม้ว่าเรื่องปัญหาค่าเหนื่อยที่เคยรับได้สูงถึง 375,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ จะกลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้บรรดาสโมสรในยุโรปส่วนใหญ่ต่างหันหลังให้กับ ดาบิด เด เคอา

แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีสโมสรใดกล้าทุ่มค่าเหนื่อยอันสูงลิ่วให้กับนายทวารรายนี้ เพราะฝีมือและชื่อเสียงของ ดาบิด เด เคอา ยังเป็นที่ให้การยอมรับมาโดยตลอดในปัจจุบัน

แม้ว่าเขาจะมีจุดอ่อนอยู่ที่การเล่นบอลด้วยเท้า แต่หนึ่งสิ่งที่ทุกคนต่างทราบกันดีถึง "จุดเด่น" ของ ดาบิด เด เคอา นั่นคือการเซฟลูกมหัศจรรย์ที่มีให้เห็นมาโดยตลอด ซึ่งในจุดนี้เอง ส่งผลให้ชื่อของเขายังคงเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะกับเหล่าสโมสรในประเทศซาอุดีอาระเบีย

และอย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันโลกวงการฟุตบอลเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก ตั้งแต่สโมสรในลีกซาอุดีอาระเบีย เข้ามาพัวพันกับตลาดซื้อขายในช่วง 1-2 ปีหลัง 

บรรดาสโมสรในประเทศซาอุดีอาระเบีย ต่างทุ่มค่าตัวและค่าเหนื่อยที่สูงจนยากเกินที่นักเตะจะปฏิเสธได้ลง กระชากตัวนักฟุตบอลซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังในลีกยุโรป ไปยกระดับลีกซาอุฯ หลายราย อาทิ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เนยมาร์, คาริม เบนเซม่า, ซาดิโอ มาเน่, เอ็นโกโล ก็องเต้, ริยาด มาห์เรซ และอีกมากมาย

ชื่อของ ดาบิด เด เคอา เป็นอีกรายที่ถูกวางเป็นเป้าหมายแรก ๆ ของสโมสรในลีกซาอุฯ โดยสโมสรที่แสดงให้ความสนใจอยากได้ตัวนายทวารรายนี้ไปเฝ้าเสาให้ นั่นคือสโมสร อัล นาสเซอร์ และ อัล ชาบับ โดยทั้งสองสโมสรต่างประเคนค่าเหนื่อยให้มากถึง 500,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่เป็นทางด้านของอดีตนายด่านกระทิงดุเองที่เลือกปฏิเสธค่าเหนื่อยก้อนโตจำนวนดังกล่าว 

มีรายงานจากสื่อในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติมอีกว่า อัล นาสเซอร์ เคยยื่นค่าเหนื่อย เพิ่มขึ้นจากเดิมสูงถึง 700,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เพื่อหวังที่จะได้ลายเซ็นนายทวารผู้นี้ เข้ามาร่วมทีม

และถ้าหาก ดาบิด เด เคอา ตัดสินใจตอบรับข้อเสนอจำนวนดังกล่าว เขาจะได้รับค่าเหนื่อยสูงขึ้น มากกว่าเดิมถึงหนึ่งเท่าตัวจากที่เคยรับกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 375,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ และจะกลายเป็นผู้รักษาประตูที่มีค่าเหนื่อยสูงที่สุดในโลก

แต่สุดท้ายแล้วทาง ดาบิด เด เคอา ยังคงยืนกราน "ปฏิเสธ" อย่างหนักแน่นตามเดิม โดยมีรายงานเพิ่มเติมจาก มาร์ก้า สื่อกีฬาชื่อดังในประเทศสเปน ได้ออกมาเปิดเผยว่าเหตุผลที่ทาง เด เคอา เลือกปฏิเสธสัญญาจำนวนก้อนโตที่ทาง อัล นาสเซอร์ ยื่นข้อเสนอเข้ามาให้ เป็นเพราะว่าทาง เอร์ดูเน่ การ์เซีย ภรรยาของเขา รู้สึกไม่โอเคที่จะต้องย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิต ในแถบตะวันออกกลาง 

และด้วยเหตุผลที่ เยร์เน่ ลูกสาววัย 3 ขวบ กำลังเติบโตและมีความสุขดีกับการใช้ชีวิตที่ประเทศสเปน (บ้านเกิดของครอบครัวทั้งสอง) และประเทศอังกฤษ (บ้านที่ เด เคอา และภรรยาใช้ชีวิตอยู่มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี)

 

สถานีต่อไปของ "เด เคอา" ?

โดยในปัจจุบัน ชีวิตส่วนใหญ่ของทาง ดาบิด เด เคอา สามารถรับชมได้ผ่านช่องทาง อินสตาแกรมส่วนตัว เพราะเขามักจะอัปเดทอยู่ตลอดว่าทำกิจกรรมอะไรบ้างในทุกวัน เช่น ลงฝึกซ้อมเซสชั่นส่วนตัว 4 วันต่อสัปดาห์เพื่อรักษาสภาพความฟิต ให้อยู่ในมาตรฐานที่ดีเยี่ยม, ออกกำลังกายตีเทนนิสกับเพื่อนสนิทของเขา, พาครอบครัวไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในทวีปยุโรป รวมถึงการไปทานข้าวกับอดีตเพื่อนร่วมทีมเก่าสมัยเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีภาพออกมาให้กองเชียร์ปีศาจแดง เห็นอยู่บ่อยครั้ง

แต่หนึ่งกิจกรรมที่ทาง ดาบิด เด เคอา โฟกัสเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ คงหนีไม่พ้นการบริหารทีมอีสปอร์ต "รีเบลส์ เกมมิ่ง" ทีมอีสปอร์ตของตนเองที่ถือหุ้นส่วนร่วมกับ ฆวน มาต้า และ บรูโน่ เฟอร์นันเดส อดีตเพื่อนร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

โดยทีมอีสปอร์ต รีเบลส์ เกมมิ่ง ลงแข่งขันรายการอีสปอร์ตทั้งหมด 3 รายการ ได้แก่ เกมส์ League Of Legends, เกมส์ Rainbow Six และ เกมส์ Valorant ซึ่งในสองเกมส์หลัง ทางทีมอีสปอร์ตของ ดาบิด เด เคอา ยังเคยคว้าแชมป์รายการใหญ่ของประเทศสเปน ติดมือมาแล้ว

ในปัจจุบันสถานการณ์เกี่ยวกับวงการฟุตบอลของเขา ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามที่ไม่มีใครรับรู้ได้ว่าสถานีต่อไปจะไปลงเอยกับที่ใด หรือว่าจะลงเอยด้วยการ "แขวนถุงมือ" ก็อาจเป็นได้ เพราะว่าในช่วงระยะหลังมีข่าวลือออกมาให้เห็นบ่อยครั้งว่าจอมหนึบวัย 33 ปีรายนี้ อาจตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอล ถ้าหากเขาไม่ได้รับข้อเสนอจากสโมสรบน 5 ลีกใหญ่ในยุโรป ในเร็ววันนี้

โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่สื่อต่างมองไปในทิศทางเดียวกันถึงการพิจารณาแขวนถุงมือของ ดาบิด เด เคอา นั่นคือ เขาอาจจะหมดแพชชั่นในการลงเฝ้าเสาก็เป็นได้ เนื่องจากการขาดเวลาลงเล่นมาอย่างยาวนานถึง 1 ปีเต็ม จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่ตัวเลือกในการแขวนถุงมือ อาจอยู่ใน ออปชั่นที่เขาพิจารณา

ในท้ายที่สุด ไม่มีใครรู้ว่าเราจะได้เห็น ดาบิด เด เคอา เฝ้าเสาต่อไปอีกหรือไม่ เพราะดูจากสถานการณ์เวลานี้ ยังไม่มีสโมสรไหนที่เข้าใกล้การเซ็นสัญญากับเขาแม้แต่สโมสรเดียว

เชื่อว่าผู้คนทั่วโลกคงอยากเห็นเขากลับมาโชว์ลูกเซฟมหัศจรรย์อีกครั้ง และคงไม่มีแฟนบอลคนไหนอยากเห็นเจ้าของฉายา "เดฟเซฟ" รีบเลิกเล่นก่อนวัยอันควร เพราะอายุของเขาในปัจจุบันเพิ่งจะ 33 ปีเท่านั้น ซึ่งในตำแหน่งผู้รักษาประตู อายุเพียงเท่านี้ ถือว่ายังไม่มากเท่าไรนักที่จะโลดแล่นต่อไปในวงการฟุตบอล

 

แหล่งอ้างอิง

https://footystats.org/players/spain/david-de-gea
https://fbref.com/en/players/e9c0c1b2/Andre-Onana
https://www.sportbible.com/football/football-news/man-utd/man-united-david-de-gea-bayern-munich-saudi-arabia-953320-20230730
https://x.com/Plettigoal/status/1692124023814082614
https://onefootball.com/en/news/david-de-gea-to-snub-saudi-pro-league-offer-to-stay-at-man-utd-37633414
https://www.marca.com/en/football/2023/09/22/650db731e2704e56a18b45b1.html
https://www.mirror.co.uk/sport/football/news/david-de-gea-manutd-transfer-31781302

Author

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น