News

แฟนบอลนับพันแห่ต้อนรับแข้งจอร์เจีย หลังสร้างประวัติศาตร์ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024

เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นประเทศจอร์เจีย ณ จัตุรัสกลางของเมืองหลวงทบิลิซี มีแฟนบอลหลายพันคนรวมตัวกับเพื่อต้อนรับฮีโร่ของพวกเขากลับประเทศ หลังสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกยูโร 2024 เยอรมนี ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าร่วม

 


ในการแข่งขันยูโร 2024 ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศจอร์เจีย ที่ได้เข้าร่วมนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากมอสโก ในปี 1991 โดยพวกเขาสามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มมาในฐานะอันดับที่ 3 ของกลุ่ม H ด้วยผลงานเริ่มจากพ่าย ตุรกี 0-1, เสมอสาธารณรัฐเช็ก 1-1 และเอาชนะโปรตุเกส 2-0

แต่น่าเสียดายที่ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ทีมชาติจอร์เจีย ไม่สามารถต้านทานความร้อนแรงของทีมชาติสเปน ได้ พ่ายด้วยสกอร์ 1-4 แม้เป็นฝ่ายได้ประตูขึ้นนำก่อนก็ตาม แต่แค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ชาวจอร์เจีย ทั้งประเทศรู้สึกภูมิใจแห่กับมาต้อนรับทัพนักเตะ ณ ณ จัตุรัสกลางของเมืองหลวงทบิลิซี เป็นจำนวนหลายพันคน

แฟนบอลที่ชื่อว่า เบนเดเลียนี่ พร้อมลูกสาวให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกต่อผลงานของทีมชาติจอร์เจีย ในยูโร 2024 ว่า "ทั้งประเทศเต็มไปด้วยความสุข ฉันก็ดีใจเช่นกันในฐานะพลเมืองจอร์เจียธรรมดาคนหนึ่ง" ขณะรถบัสแห่ของทีมชาติจอร์เจียวิ่งผ่าน

เท่านั้นยังไม่พอ ประธานาธิบดีซาโลเม ซูราบิชวิลี ยังได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์เกียรติยศให้แก่ผู้เล่นแต่ละคน ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลพลเรือนสูงสุดของจอร์เจีย ก่อนจะกล่าวว่า "วันนี้เป็นปาฏิหาริย์ นี่คือ จอร์เจีย แบบที่ฉันต้องการ" และให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนฟุตบอลในประเทศต่อไป

ก่อนปี 1991 ผู้เล่นชาวจอร์เจียเป็นตัวแทนอย่างดีในทีมชาติสหภาพโซเวียต แต่ประเทศนี้ไม่ผ่านเข้ารอบทัวร์นาเมนต์สำคัญนับตั้งแต่ได้รับเอกราช ในปีข้างต้น กระทั่งสามารถสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 16 สุดท้ายได้สำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าร่วมศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ