Feature

อายุไม่ใช่ปัญหา : เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ หนึ่งในผู้ตัดสินที่อายุมากที่สุด บนเกาะอังกฤษ | Main Stand

ในวงการผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คนที่มีประสบการณ์สูงมาคอยช่วยในการทำงาน ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ตัดสินหลายคนที่คอยทำหน้าที่ตัดสินเกมการแข่งขันมาอย่างยาวนานหลายสิบปี และเมื่อถึงเวลาที่รู้สึกว่าร่างกายเริ่มไม่เอื้ออำนวยแล้ว บรรดาผู้ตัดสินก็จะเริ่มลดระดับการทำหน้าที่ของตัวเอง ก่อนที่สุดท้ายจะเลิกทำหน้าที่ผู้ตัดสินไป

 


แต่มีผู้ตัดสินอยู่คนหนึ่งที่รับหน้าที่นี้มาอย่างยาวนานเกือบทั้งชีวิต เขาคอยช่วยเหลือการตัดสินกีฬาฟุตบอลอยู่ในระดับลีกภูมิภาค จนปัจจุบันนี้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้ตัดสินที่มีอายุมากที่สุดในประเทศอังกฤษ 

Main Stand จะพาไปทำความรู้จักกับ “เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์” ผู้ตัดสินที่ยังคงทำหน้าที่ตัดสินเกมฟุตบอลอยู่ในปัจจุบันด้วยวัย 85 ปี

 

เริ่มต้นงานผู้ตัดสิน

เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ เกิดในปี ค.ศ.1937 เกิดที่ย่านมาร์ลพูล ช่วงวัยรุ่นเทเรนซ์ทำงานอยู่ที่เหมืองถ่านหินที่ในย่านฮีนอร์ ก่อนที่เขาจะสมัครไปเป็นทหารรับใช้ชาติที่ The Strand ในเขตดาร์บี้ ซึ่งตอนนั้นเขาเพิ่งจะอายุครบ 18 ปี

หลังออกจากกองทัพในปี 1958 เขาก็กลายเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งเขตป่าสงวนแห่งชาติที่มีชื่อว่า National Memorial Arboretum ในตำแหน่งจ่ารักษาการ

ต่อมาเขาได้ร่วมงานกับ โรลส์-รอยซ์ แบรนด์รถชื่อดังในเมืองอิลเคสตัน ในปี 1961 ขณะที่เขาทำงานในฝ่ายจัดหางานที่โรลส์-รอยซ์ เขาก็เล่นฟุตบอลกับสโมสรท้องถิ่นไปด้วย และเขาก็ได้พบกับผู้ตัดสินรายหนึ่งที่นั่น 

เทเรนซ์ได้ให้สัมภาษณ์กับ SportBible ถึงเรื่องนี้ว่า "ตอนที่ผมเล่นอยู่ที่ Emmington ให้กับ Notts Alliance ในวันเสาร์ ผมกำลังเก็บของอยู่ ตอนนั้นมีผู้ตัดสินคนหนึ่งเดินตรงมาหาผม”

“แล้วผู้ตัดสินคนนั้นก็พูดว่า ‘ผมรู้ว่าคุณสามารถเป็นผู้ตัดสินในเกมวันอาทิตย์ได้แน่’ ดังนั้นผมจึงพูดว่า ‘โอเค ผมจะลองดู’ ทำให้ในเวลาต่อมาผมจึงเล่นฟุตบอลในวันเสาร์ให้กับทีม Notts Alliance และมาทำงานเป็นผู้ตัดสินในวันอาทิตย์ใน District Sunday League” ซึ่งนี่ถือเป็นการทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินครั้งแรกของเทเรนซ์ในปี 1968 

ในช่วงแรก เทเรนซ์ หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียกเขาว่า “เทอร์รี่” ได้รับหน้าที่เป็นผู้ตัดสินให้กับการแข่งขันในระดับท้องถิ่น ซึ่งในแต่ละนัดที่เขาทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน เขาจะได้รับเงินค่าจ้างประมาณ 10 ชิลลิ่ง (ค่าเงินในสมัยนั้น) แม้ว่าจะเป็นค่าตอบแทนที่ไม่ได้สูงมากมาย แต่ก็ถือเป็นก้าวเริ่มต้นสำหรับการทำงานเป็นผู้ตัดสินของเขา

หลังจากที่เขาทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินอยู่ในระดับท้องถิ่นได้สักระยะหนึ่ง เทเรนซ์ก็ได้รับโอกาสครั้งสำคัญให้ไปทำหน้าที่ตัดสินเกมฟุตบอลในลีกระดับสูงสุดของอังกฤษ หรือ ดิวิชั่น 1 ณ เวลานั้น ซึ่งถือเป็นการยกระดับหน้าที่การงานที่สำคัญมากสำหรับผู้ตัดสินคนหนึ่ง

 

การตัดสินในแมตช์ที่น่าอับอาย

ตัวของ เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ ที่ได้รับหน้าที่ตัดสินเกมฟุตบอลในดิวิชั่น 1 ของอังกฤษ ก็ทำหน้าที่ตัดสินเกมตามปกติอย่างราบรื่น จนกระทั่งวันที่ 1 พฤศจิกายน ปี 1975 หนึ่งในแมตช์ที่น่าอับอายที่สุดบนเกาะอังกฤษก็เกิดขึ้น ซึ่งเทเรนซ์เป็นหนึ่งในคนที่มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ ณ วันนั้น 

เป็นเกมที่ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ เปิดบ้านพบกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่สนามเบสบอล กราวนด์ (ชื่อสนามเก่าของ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ก่อนที่จะมาเป็น ไพรด์ พาร์ค ในปัจจุบัน) รูปเกมในวันนั้นถือว่าค่อนข้างเข้มข้น มีจังหวะตอบโต้กันไปมา และเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งที่เกมกำลังดุเดือดจังหวะเจ้าปัญหาก็เกิดขึ้น

เมื่อ ฟรานซิส ลี กองหน้าของดาร์บี้มีปากเสียงกับ นอร์แมน ฮันเตอร์ กองหลังของลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่งตอนแรกเพื่อนร่วมทีมของทั้งสองฝั่งมีการออกมาห้ามปรามกันแล้ว และตัวผู้ตัดสินก็ได้มีการตักเตือนไปแล้ว ก่อนที่คู่กรณีจะแยกย้ายกันไป

แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์จะยังไม่จบเพียงแค่นั้น เมื่อทั้งคู่ยังคงมีปากเสียงกันต่อในจุดที่ห่างจากผู้ตัดสินพอสมควร จากนั้นพอทั้งคู่เริ่มคุยกันไม่รู้เรื่องก็กลายเป็นเหตุการณ์ที่ถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน โดยภาพในวันนั้นคือ ฟรานซิส ลี ออกหมัดรัว ๆ ใส่ นอร์แมน ฮันเตอร์ ทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝั่งต้องวิ่งกรูเข้ามาเพื่อห้ามเหตุการณ์กันอีกรอบ 

สุดท้ายกรรมการผู้ตัดสินในสนามก็ได้แจกใบแดงให้กับทั้ง ฟรานซิส ลี และ นอร์แมน ฮันเตอร์ ไล่ทั้งคู่ออกจากสนามไป ส่วนตัวของ เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ ก็ได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย เนื่องจากเขารับหน้าที่เป็นหนึ่งในทีมงานผู้ตัดสินของแมตช์นั้นพอดี

 

สร้างความพร้อมด้วยเคล็ดลับฉบับวิทเทกเกอร์

หลังจากตัดสินเกมฟุตบอลบนลีกสูงสุดมานานหลายปี และเมื่อถึงช่วงวัยที่อายุเริ่มมากขึ้นการตัดสินเกมฟุตบอลบนลีกสูงสุดก็คงจะเป็นเรื่องที่หนักเกินไปสำหรับเขา ทำให้ในช่วงเวลาต่อมาเขาจึงตัดสินใจกลับมาทำงานเป็นผู้ตัดสินในลีกระดับท้องถิ่นเหมือนเดิม 

โดย เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ กลับมาตัดสินเกมฟุตบอลอยู่ในลีกที่มีชื่อว่า Midland Regional Allience ซึ่งตั้งอยู่ในเขตมณฑลมิดแลนด์ ซึ่งเขายังคงทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินอยู่ในลีกท้องถิ่นแห่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน

ระหว่างที่เทเรนซ์กลับมาทำหน้าที่ผู้ตัดสินในลีกท้องถิ่น เขาก็ได้รับหน้าที่ให้เป็นอาจารย์อาวุโสด้านการจัดการธุรกิจที่มหาวิทยาลัยโลฟโบโรห์ (Loughborough University) ซึ่งเขาได้ตีพิมพ์วิทยานิพนธ์ของตัวเองเอาไว้ประมาณ 345 หน้า ในหัวข้อการเปรียบเทียบบทบาทระหว่างการเป็นครูกับผู้ตัดสิน

ในวิทยานิพนธ์ของเขามีหนึ่งประเด็นที่เขาได้เขียนถึงเรื่องเคล็ดลับการรักษาสุขภาพของตัวเขาเอง แล้วเคล็ดลับเหล่านั้นมันมีอะไรบ้าง ? ทำอย่างไรเขาถึงได้มีสภาพร่างกายที่แข็งแรงกว่าผู้สูงอายุทั่วไป จนสามารถยืนระยะการเป็นผู้ตัดสินมาได้นานจนถึงตอนนี้ 

เทเรนซ์เผยเคล็ดลับการรักษาสุขภาพของตัวเองออกมาว่า “ผมบอกกับตัวเองเสมอว่าพระเจ้ามอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้ผม 2 อย่าง นั่นคือ ความสามารถในการกิน และการนอนหลับ”

เขากล่าวเสริมว่า "ผมค่อนข้างมีความสุข เชื่อไหม ผมใช้ความระมัดระวังทุกเช้าวันเสาร์เพื่อชั่งน้ำหนักตัวเองและวัดความดันโลหิต ผมทำทุกเช้าวันเสาร์ตามหลักศาสนา”

“หนึ่งในความลับของความสำเร็จของผมคือ ตอนผมอายุประมาณ 55 ปี ผมรู้สึกว่าหัวใจเต้นช้ามาก ผมจึงต้องลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง”

“ผมไม่สูบบุหรี่ ผมไม่เคยสูบบุหรี่เลยในชีวิต แต่ผมชอบดื่มไวน์แดง ผมดื่มมันค่อนข้างบ่อย และเมื่อมีโอกาสผมจะไปเล่นกอล์ฟ”

“ผมรู้สึกโชคดีที่ในช่วงล็อกดาวน์ผมอาศัยอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสวนสาธารณะชิปลีย์ ผมจะเดินไปทุก ๆ ที่เท่าที่ทำได้ ถ้าผมเดินไม่ได้ผมก็จะขี่จักรยาน ถ้าผมขี่จักรยานไปไม่ได้ผมก็จะนั่งรถเมล์ และถ้าผมไม่
สามารถขึ้นรถบัสได้ผมก็จะขับรถไปเอง”

“ผมมียิมอยู่ที่บ้าน แต่ความลับจริง ๆ คือการควบคุมอาหาร ผมกินอาหารเช้าดี ๆ ทุกเช้า แล้วก็ไม่กินข้าวเที่ยงเลย แล้วค่อยกินข้าวตอนเย็นอีกมื้อหนึ่ง”

“ทุก ๆ วัน มื้อเช้าผมจะมีโจ๊กที่ทำเอาไว้แล้วเมื่อคืนก่อน ส่วนเครื่องดื่มผมจะใส่ขมิ้น น้ำผึ้ง ผลไม้ และโยเกิร์ต บ่อยครั้งผมจะมีขนมปังกับแยมหรืออะไรสักอย่างมากินเป็นของหวานเพิ่มเติม”

“ผมทำแบบนี้มาตลอด 365 วัน และผมทำมาหลายปีแล้ว”

“ผมจะเดินให้บ่อยเท่าที่จะทำได้ ผมเดินเกือบทุกวัน นั่นจึงทำให้ผมรู้สึกฟิตตลอดเวลา”

“อีกหนึ่งอย่างที่ผมทำคือการไม่ทำให้สมองหยุดนิ่ง ครั้งหนึ่งผมเคยเขียนรูปด้วยพู่กันจำนวนมาก ผมเป็นสมาชิกของ British Legion (องค์กรการกุศลของอังกฤษที่ให้เงินบำนาญกับทหารผ่านศึก) และเป็นสมาชิกของ Royal Air Force Association (สมาคมกองทัพอากาศอังกฤษ) ดังนั้นผมจึงได้รับเอกสารมาอ่านและต้องไปประชุมบ้างเป็นครั้งคราว และผมยังเป็นคนที่อ่านหนังสือค่อนข้างเยอะ”

และจากวิธีที่เทเรนซ์ได้กล่าวมาข้างต้น ถือว่าเขาค่อนข้างใส่ใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพเอามาก ๆ ประกอบกับหัวจิตหัวใจที่เขาหลงใหลในฟุตบอล ส่งผลให้เทเรนซ์สามารถยืนระยะการทำงานมาได้อย่างยาวนานหลายสิบปี 

 

สังขารยังไหวถ้าใจรักฟุตบอล

สาเหตุที่ชื่อของ เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ เริ่มปรากฏอยู่บนหน้าสื่อของต่างประเทศเป็นเพราะว่า เทเรนซ์ยังคงทำหน้าที่เป็นหนึ่งในทีมงานผู้ตัดสินให้กับการแข่งขันฟุตบอลอยู่ในวัย 85 ปี ซึ่งมีแฟนบอลรายหนึ่งได้ถ่ายภาพของเทเรนซ์เอาไว้ขณะกำลังตัดสินเกมที่ มิคเคิลโอเวอร์ แอธเลติก พบกับ บาร์เกต โรเวอร์ส ในลีกระดับภูมิภาค และถือเป็นเกมนัดที่ 2,082 ที่เทเรนซ์ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน

และเมื่อภาพนั้นเผยแพร่บนโลกโซเชียลก็มีผู้คนออกมาแสดงความคิดเห็นและชื่นชมความใจสู้และรักฟุตบอลของ เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ กันมากมาย รวมถึงมีผู้บริหารของสมาคมฟุตบอลต่าง ๆ ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการทำหน้าที่ของเทเรนซ์ด้วย

แอนดี้ เพจ ซึ่งเป็นประธาน Erewash Valley Referees Society ได้กล่าวว่า “เทอร์รี่จะออกไปดูฟุตบอลแบบนี้ทุกสัปดาห์ แม้ว่าเขาจะไม่มีแมตช์ให้ตัดสินก็ตาม”

“ถ้าเขาไม่มีแมตช์ของตัวเอง เขาก็จะไปดูเกมฟุตบอลระดับรากหญ้าเพื่อดูการตัดสินของกรรมการ จากนั้นก็จะให้คำแนะนำและอยู่ตรงนั้นในฐานะกองเชียร์เงียบ ๆ ท่ามกลางฝูงชน”

"เทอร์รี่เป็นสมาชิกผู้ทรงคุณค่าของ Erewash Valley Referees Society มาเกือบ 50 ปีแล้ว และเป็นสมาชิกของ Derbyshire FA มาแล้วกว่า 45 ปี”

“เขาเป็นทรัพย์สินที่แท้จริงสำหรับสังคมของพวกเรา เรามีน้อง ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นในเส้นทางของการเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งเรื่องราวของเทอร์รี่และคำแนะนำจากสิ่งที่เขาได้เรียนรู้ในอาชีพของเขานั้นถือว่ามีค่ามาก ๆ"

เขากล่าวเสริมว่า "การได้รับประสบการณ์แบบนั้นมันมีความหมายมากสำหรับพวกเราทุกคน”

“มันยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นเทอร์รี่เป็นกรรมการมาจนถึงอายุ 85 ปี เขาเดินตามรอย แฮร์รี่ ฮาร์ดี้ ผู้ตัดสินที่อายุมากที่สุดของอังกฤษที่ทำหน้าที่ผู้ตัดสินจนถึงอายุ 88 ปี

“ทั้งสองคนเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และผมรู้ว่าแฮรี่จะต้องหัวเราะมีความสุขกับความทุ่มเทของเทอร์รี่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และจะคอยติดตามผลงานของเทอร์รี่อยู่เสมอ”

ขณะที่ รีซ เดวีส์ เจ้าหน้าที่การแข่งขัน National League ได้พูดถึงเทเรนซ์ไว้ว่า “เทเรนซ์เป็นบุคคลที่อุทิศตนและโดดเด่นในการทำงานมาก เขายังคงสนับสนุนเกมฟุตบอลระดับรากหญ้าในเคาน์ตี้ต่อไปในวัย 85 ปี”

ทั้งนี้ ตัวของ เทเรนซ์ วิทเทกเกอร์ ที่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินมาเป็นฤดูกาลที่ 67 ติดต่อกัน แล้วก็ยังไม่มีทีท่าว่าเขาจะเลิกทำหน้าที่ผู้ตัดสินในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งถึงแม้ชื่อเสียงของเขาจะไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ตอนนี้ทุกคนก็ได้รู้จักเขาแล้วว่านี่คือหนึ่งในผู้ตัดสินที่อายุมากที่สุดในประเทศอังกฤษ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.derbytelegraph.co.uk/news/meet-derbyshire-84-year-old-6569040#
https://www.sportbible.com/football/terry-whittaker-referee-britain-grassroots-football-152883-20230313
https://www.facebook.com/watch/?v=367990124404782

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ