Feature

ฆูลิโอ อิเกลเซียส : จากดาวรุ่ง เรอัล มาดริด สู่ นักร้องระดับโลก | Main Stand

ชีวิตของมนุษย์เรา บางครั้งก็ราวกับหลุดออกมาจากในนิยาย เช่นเดียวกับเรื่องราวของชายผู้นี้

 


จากเด็กชายคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และใกล้ที่จะทํามันสําเร็จ กลับต้องพบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด สู่การก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องระดับโลก

ชนะชัย ชัยชนะ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ผ่านโครงการ FIND THE YOUNG CONTENT CREATOR ซีซั่น 1 ขอบอกเล่าเรื่องราวของ ฆูลิโอ อิเกลเซียส อดีตนักเตะเยาวชนของ เรอัล มาดริด ที่ชีวิตพลิกผันจากการสวมสตั๊ดสู่จับไมค์

 

เด็กหนุ่มผู้มีอนาคตไกล

ฆูลิโอ อิเกลเซียส เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน 1943 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เขาเกิดอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะรํ่ารวย โดยพ่อของเขาเป็นสูตินารีแพทย์ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลค่อนข้างมากในประเทศ ทําใหชีวิตในวัยเด็กของฆูลิโอไม่ได้ลําบากอะไรมากนักและได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี

ย้อนกลับไปในวัยเด็ก ฆูลิโอไม่มีแนวโน้มที่จะเป็นนักร้องเอาเสียเลย เพราะความฝันของเด็กหนุ่มคนนี้คือการได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งเป็นความฝันของเด็กผู้ชายแทบทุกคนที่ชื่นชอบในกีฬาลูกหนัง โดยทีมที่เขาชอบคือ เรอัล มาดริด ทีมดังประจำเมืองบ้านเกิดนั่นเอง

"ตอนอายุ 12 ผมเคยไปออดิชั่นกับวงประสานเสียงในโรงเรียน เขาเรียกพวกผมไปในห้องที่มีเปยโน และให้ร้องเพลง Ave Maria หลังจากที่ฟังผมร้อง เขาก็พูดว่า 'ลืมเรื่องดนตรีไปซะ ไปเล่นฟุตบอลเถอะ " ฆูลิโอกล่าว

หลังเรียนจบชั้นไฮสคูล หรือมัธยมปลาย เขาได้ไปศึกษาต่อในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยซีอียู ซาน ปาโบล ในกรุงมาดริด ตามความต้องการของพ่อ และในเวลาเดียวกันก็เล่นฟุตบอลในทีมเยาวชนของ เรอัล มาดริด ไปด้วย

เขามีโอกาสลงสนามให้ทีม เรอัล มาดริด กาสตีย่า หรือชุด B ของทีมราชันชุดขาว เป็นเวลา 4 ปี ในตําแหน่งผู้รักษาประตู ดูเหมือนชีวิตของเขากําลังจะไปได้สวย อนาคตของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพและนักกฎหมายกำลังรออยู่

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณที่ไม่คาดคิดขึ้น...

 

เมื่อชีวิตถึงจุดเปลี่ยน

22 กันยายน 1963 ก่อนวันคล้ายวันเกิดของเขาเพียงแค่วันเดียว ณ ขณะนั้น ฆูลิโอและเพื่อนของเขากําลังขับรถกลับบ้านหลังจากที่พึ่งเสร็จจากงานปาร์ตี้ ด้วยความคึกคะนอง ทําให้เขาเหยียบคันเร่งจนความเร็วของรถมากกว่า 100 ไมล์ต่อชั่วโมง

ทว่าระหว่างทาง รถเกิดประสบอุบัติเหตุบริเวณโค้งหักศอก พลิกควํ่าไถลไปกับพื้นถนน ถึงแม้จะโชคดีที่รอดชีวิตมาได้ แตมันก็ส่งผลให้ตัวของ ฆูลิโอ เป็นอัมพาตในครึ่งล่างของร่างกาย ไม่สามารถเดินได้เกือบ 2 ปี

ฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเขาดับสลายลงภายในพริบตา...

"ความรู้สึกของผมในตอนนั้น คือ ทําไม ทําไมมันถึงเกิดขึ้นกับผม ?"

แตในเวลาที่มืดมิด ก็มักจะมีแสงสว่างส่องเข้ามาเสมอ และชีวิตของฆูลิโอก็เช่นกัน 

ในระหวางที่ ฆูลิโอกําลังฟื้นฟูสภาพรางกายของตัวเองอยู่ พยาบาลได้นํากีตาร์มาให้เขาเล่นเพื่อช่วยในการบริหารนิ้วมือ และมันก็กลายเป็นแสงนําทางให้ฆูลิโอได้ไปสู่เส้นทางใหม่

"ผมไม่เคยเล่นกีตาร์หรือเครื่องดนตรีชนิดอื่นเลย แต่เขาให้หนังสือโน้ตกับผม และผมก็เริ่มฝึกจากมัน ผมเริ่มด้วยการขยับนิ้ว เริ่มที่จะลุกขึ้น เริ่มที่จะเดินทั้ง ๆ ที่มันเจ็บ และเริ่มคิดวาจะทํายังไงให้รอด ได้ใช้ชีวิตอีกครั้ง นับจากวันนั้น ผมเลยใช้โอกาสนี้ในการมีระเบียบวินัยกับชีวิตของตัวเองมากขึ้น ถ้าไม่มีระเบียบวินัย ผมคงไม่ได้มานั่งอยูตรงนี้ ผมคงไม่ได้เป็นนักร้อง และก็คงไม่ได้ทําอะไรเลย การมีระเบียบวินัยมันทําให้ชีวิตผมตื่นขึ้นอีกครั้ง" ฆูลิโอกล่าว

จากเด็กหนุ่มที่มีความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพและเล่นดนตรีไม่เป็นเลย แต่ตอนนี้เขาได้ค้นพบจุดมุ่งหมายใหม่ในชีวิต เขาตั้งใจฟื้นฟูสภาพร่างกายพร้อมกับฝึกฝนทักษะทางด้านดนตรีและการร้องเพลงอย่างหนัก จนมีความฝันที่จะได้ไปยืนอยูในงานเทศกาลดนตรีและได้ร้องเพลงให้ทุกคนฟัง

"ผมไม่ใช่นักร้อง การจะเป็นนักร้อง คุณก็ต้องเกิดมาเปนนักร้อง แต่ผมจําได้ มีอยูวันหนึ่ง ผมนั่งดูเทศกาลดนตรีในทีวีกับแม่ และผมได้พูดกับแม่ว่า 'อีก 2 ปี ผมจะไปอยู่ตรงนั้น'" ฆูลิโอกล่าว

 

บทใหม่ของชีวิต

และเขาก็ทําได้สําเร็จ ปี 1968 ฆูลิโอนําเพลงที่เขาเขียนเกี่ยวกับอุบัติเหตุของตัวเองในชื่อ "La Vida Sigue Igual" หรือ "Life Goes All the Same" ไปร้องในงาน The Benidorm International Song Festival ที่ประเทศสเปน และได้รางวัลชนะเลิศ ส่งผลให้การเดินทางของเขาบนเส้นทางสายดนตรีได้เริ่มต้นขึ้น

"เมื่อผมทํามันสําเร็จ มันก็เป็นวันแรกในชีวิตของผมของการเป็นนักร้อง" ฆูลิโอกล่าว

หลังจากนั้น ฆูลิโอ อิเกลเซียส ก็ได้ออกอัลบั้มเดบิวท์ของเขา "Yo canto" ในปี 1969 และมีอัลบั้มอื่น ๆ ตามมาอย่างต่อเนื่อง ยอดขายรวมมากกว่า 250 ล้านก็อปปี้ใน 14 ภาษาทั่วโลก ด้วยเหตุนี้จึงทําให้ผูคนตางยกย่องให้เขาเป็น 1 ในนักร้องและนักแต่งเพลงแนวลาตินป๊อปที่ประสบความสําเร็จมากที่สุดในโลก

แม้ชีวิตจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอลตามที่ฝันไว้ตั้งแต่เด็ก แต่เจ้าตัวก็ยังเป็นแฟนทีม เรอัล มาดริด และก็ยังคอยติดตามผลงานทีมอยู่สม่ำเสมอ สวนในด้านการเป็นนักร้องก็ประสบความสําเร็จสุด ๆ อาจบอกได้ว่า ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุในวันนั้น ฆูลิโอ อิเกลเซียส ก็อาจจะไม่มีวันนี้ อาจจะไม่รู้จักการร้องเพลง และอาจเป็นตำนานนักเตะของทีมราชันชุดขาวก็เป็นได้

"ชีวิตของผมมันมหัศจรรย์มาก มันแทบจะเหมือนนิยายเลย คน ๆ หนึ่งที่เล่นฟุตบอล ประสบอุบัติเหตุจนเกือบตาย เรียนกฎหมายและเริ่มต้นร้องเพลง ไม่รู้ว่าการร้องเป็นยังไง และก็ร้อง ไม่รู้วิธีการเดินและวิ่ง จากเด็กที่อ่อนแอ ก็กลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง" ฆูลิโอกล่าวทิ้งท้าย

 

แหล่งอ้างอิง

https://apnews.com/article/3cb7bcac7ba26bd6143793fe6c1da382
https://apnews.com/article/entertainment-music-soccer-julio-iglesias-accidents-7ef030336a5b4a1a949723346d64ec51
https://en.wikipedia.org/wiki/Julio_Iglesias
https://www.youtube.com/watch?v=OXJFocb1Oh0&t=6s
https://edition.cnn.com/2014/01/24/world/asia/talk-asia-iglesias/index.html
https://www.grunge.com/448000/the-truth-about-julio-iglesias-terrible-car-accident/

 

MainStand,Main Stand,mainstand th,เมนสแตนด์,Feature

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน

Graphic

ภราดร ภราดร

อยากจะทำให้ดี ไม่ใช่แค่อยากจะทำให้เป็น