Feature

เปิดตำนาน 100 ปี สินค้าสโมสร…จากการ์ดสะสมที่ระลึกสู่การสร้างรายได้มหาศาลให้ทีมรักของคุณ

คุณทราบหรือไม่ว่า สินค้าของที่ระลึกในวงการกีฬา ที่พวกคุณต่างจับจองเป็นเจ้าของกัน ได้ถือกำเนิดมามากกว่า 100 ปี ! แต่กว่าจะเดินทางผ่านช่วงเวลามาแต่ละยุคแต่ละสมัย จนสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับทีมรัก มีวิวัฒนาการเริ่มต้นอย่างไร

 

Main Stand ขอพาไปดูเรื่องราวเกินคาดของสินค้าสโมสรกัน

 

จากของแถมสู่ของขาย

กว่าจะมาเป็นสินค้าที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลเช่นนี้ หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า สินค้าที่เกี่ยวกับกีฬา ทั้งสโมสรหรือตัวนักกีฬานั้น แรกเริ่มเดิมทีเป็นของที่ระลึกที่แจกให้ไปเก็บสะสมแบบฟรี ๆ

ตัวอย่างปรากฏการณ์แรก ๆ ที่นับเป็นจุดเริ่มต้นของสินค้าในวงการกีฬา ที่แฟนฟุตบอลชาวไทยยุค 1990s ถึง 2000s คุ้นเคยกันดี คงเป็นการ์ดสะสมนักฟุตบอลชื่อดัง อย่าง "การ์ดเป๊ปซี่" โดยแฟน ๆ จะรับการ์ดนี้จากการซื้อสินค้าตามที่กำหนด จึงไม่น่าแปลกใจที่ตอนนั้นแฟนบอลต่างพากันช่วยเพิ่มยอดขาย เพื่อให้ได้การ์ดนักฟุตบอลที่เป็นขวัญใจมาเก็บไว้ครอบครอง

อย่างไรก็ตาม หากดูจากประวัติความเป็นมาที่แท้จริง จะพบว่า ของที่ระลึกในวงการกีฬาถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกด้วยการเป็นของแถม โดยผู้ริเริ่มคือ บริษัทบุหรี่ในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ที่ทำการ์ดสะสมของทีมและนักกีฬาเบสบอลออกมาให้สะสม เป็นของแถมแนบไปกับซองบุหรี่ แถมยังทำออกมาแข่งกันหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Yum Yum หรือ Goodwin & Co. โดยการ์ดเบสบอลชุดแรกที่มีบันทึกการผลิตไว้คือการ์ดเบสบอลของทีมสมัครเล่นชื่อ บรูกลิน แอตแลนติกส์ (Brooklyn Atlantics) เมื่อปี 1865

หลังจากที่ทำแจกฟรีกันมานาน ก็ได้เกิดจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญขึ้น ในปี 1927 ก็มีบริษัทหัวใสทำการ์ดเบสบอลออกมาเป็นสินค้าขายตามท้องตลาด ทำให้ของที่ระลึกในวงการกีฬาไม่ได้เป็นของแถมอีกต่อไป โดย Bowman Gum บริษัทผู้ผลิตหมากฝรั่ง ตัดสินใจเปิดตัวการ์ดสะสมทีมกีฬาและนักกีฬาในชื่อ Bowman Trading Cards ซึ่งผลปรากฏว่ายอดขายดียิ่งกว่าเดิมเสียอีก เพราะการแยกการ์ดนักกีฬาออกมาจากสินค้าเฉพาะกลุ่มทำให้เข้าถึงบุคคลทั่วไปได้มากขึ้น จนทำให้เกิดบริษัทผู้ผลิตการ์ดนักกีฬาตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Topps จากสหรัฐอเมริกา บ้านเดียวกับ Bowman Trading Cards หรือ Panini จากอิตาลี

นับแต่นั้นมาสินค้าที่ระลึกของวงการกีฬาก็เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะนับตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1950s ที่มีการขยายไลน์สินค้า จากการ์ดสะสมสู่เสื้อผ้า, หมวกเบสบอล, พวงกุญแจ และแตกแขนงไปอีกมากมายกระทั่งปัจจุบันที่เรียกได้ว่ามีแทบทุกอย่างทุกหมวดหมู่ … จนทำให้เสื้อแข่ง เสื้อยืด ชุดที่นอน กล่องดินสอ กลายเป็นของเบสิกไปเลย เพราะของชิ้นเล็ก ๆ อย่าง ใบมีดโกนหนวด หรือชิ้นใหญ่มหึมาอย่าง รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ก็มีเวอร์ชั่นติดโลโก้ทีมกีฬาโปรดของคุณให้ได้ซื้อหากันแล้ว

 

แหล่งรายได้มหาศาล

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทุกวันนี้เราได้เห็นสินค้าที่ระลึกติดตราสโมสรดัง ๆ ในแทบจะทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ ต่างเกี่ยวข้องกับวงการกีฬาทั้งสิ้น 


และสินค้าสโมสรนี้เอง คือหนึ่งในช่องทางสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้ทีมรักของคุณ ไม่ว่าจะเป็นทีมดังระดับโลกอย่าง ลิเวอร์พูล หรือยอดทีมไทยลีกอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สินค้าต่าง ๆ ที่คุณซื้อ คือรายได้ที่เข้าสโมสรทั้งสิ้น

หากเปิดดูงบประมาณของสโมสร ลิเวอร์พูล ฤดูกาล 2020-21 ในส่วนของรายได้จะพบว่า รายได้ในส่วนของ Commercial หรือการพาณิชย์ ซึ่งรวมถึงยอดขายของที่ระลึกด้วยนั้นสูงถึง 211.1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 9,000 ล้านบาท) หรือ 43% จากรายได้ทั้งหมด 487.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 20,700 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่ช่วยเหลือทางสโมสรได้เป็นอย่างมาก ในยุคที่ COVID-19 ทำให้รายได้จากวันแข่งขันหดหายไปจนแทบไม่เหลือ ก่อนจะค่อย ๆ กลับมาดีขึ้นในเวลาต่อมา

ตัวเลขดังกล่าวของลิเวอร์พูลอาจจำแนกยากว่ามาจากส่วนไหนบ้าง แต่หากยกตัวอย่างของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คุณคงเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2022 ในเกมไทยลีกที่ทีมปราสาทสายฟ้าเปิดบ้านพบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แค่วันนั้นวันเดียวบุรีรัมย์ก็ขายของที่ระลึกได้มากถึง 9,719,137 บาท ... นั่นคือตัวเลขที่น้อยกว่าเงินรางวัลแชมป์ไทยลีกในแต่ละซีซั่นที่ 10 ล้านบาทเพียงนิดเดียว

ก่อนที่สัปดาห์ต่อมา 11 กันยายน 2022 ทีมปราสาทสายฟ้าสามารถขายของที่ระลึกในเกมไทยลีกที่เปิดบ้านพบ เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ถึง 10,539,198 บาท มากกว่าเงินรางวัลแชมป์ไทยลีกเสียอีก

อย่างที่ได้กล่าวไป แค่เกมเดียวยังขนาดนี้ ถ้านับรวมทุกเกมในบ้าน รวมถึงวันที่ไม่มีการแข่งขัน ยอดขายของที่ระลึก สินค้าต่าง ๆ ของทีมปราสาทสายฟ้าสามารถทะลุหลัก 100 ล้านบาทได้อย่างสบาย ๆ เลยทีเดียว

 

สินค้าทีมรักที่ใช้งานได้ทุกวัน

ตัวเลขรายได้จากของที่ระลึกของสโมสรฟุตบอลดังทั้งในไทยและต่างประเทศ ถึงตรงนี้คุณคงไม่อาจปฏิเสธได้แล้วว่านี่คืออีกหนึ่งแหล่งรายได้มหาศาลเพื่อให้ทีมรักมีงบประมาณในการเสริมทัพนักเตะ เพิ่มเติมองค์ประกอบต่าง ๆ ของทีมให้สมบูรณ์แบบ และก้าวสู่การเป็นทีมชั้นแนวหน้าต่อไป



ถึงกระนั้น ในยุคที่ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองเช่นนี้ การจะหยิบจับซื้อหาอะไรสักอย่างของเรา ๆ ท่าน ๆ ต้องคิดเยอะยิ่งกว่าปกติ ไม่ต้องอื่นไกล เอาแค่ผ่านฉันทามติของคุณแม่บ้านให้ได้ก็เหนื่อยเอาเรื่องแล้ว ซึ่งหากเป็นของที่ทั้งสวย สามารถสะท้อนตัวตน และใช้งานได้จริง เชื่อว่าทุกคนที่บ้านน่าจะแฮปปี้

“เรืองวา” จึงได้ทำการขยายสู่ความร่วมมือกับสโมสรฟุตบอลชั้นนำ ในประเทศอย่าง ชลบุรี เอฟซี และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และต่างประเทศอย่าง ลิเวอร์พูล เพื่อผลิตสินค้าที่ระลึกหรือของสะสมสำหรับแฟนบอล

และเพื่อตอบโจทย์ทุกคนในบ้าน สินค้าที่เรืองวาผลิตภายใต้ความร่วมมือกับสโมสรฟุตบอลดัง ๆ จึงเป็นของใช้ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น แก้ว, ไม้แขวนเสื้อ หรือแม้แต่ กระติกน้ำแข็ง ที่มาพร้อมกับดีไซน์เรียบง่ายแต่สวยงาม 

ส่วนคำถามที่หลายคนอาจสงสัยว่า สินค้าลิขสิทธิ์สโมสรจะมีความทนทาน และสามารถใช้งานได้จริงมากน้อยแค่ไหน ในส่วนนี้หายห่วงได้เลย เพราะ เรืองวา คือหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและส่งออกวัตถุภัณฑ์จากพลาสติก ที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 1963 หรือ พ.ศ. 2506 และมีความเชี่ยวชาญด้านการทำวัตถุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับที่ทำสินค้าลิขสิทธิ์ของสโมสรฟุตบอลดัง ดังนั้น เชื่อใจได้เรื่องคุณภาพ



ไม่ว่าจะใช้ในบ้าน, พกติดตัวเวลาออกไปข้างนอก หรือแม้แต่ตั้งวงปาร์ตี้ดูบอลกับเพื่อนฝูง จะโอกาสไหนก็ดูเข้ากัน แถมยังทนทานรับกับทุกความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นระหว่างใช้งานอีกด้วย

ไม่ใช่แค่มีโลโก้ทีมรักติดอยู่แต่ใช้งานได้จริงอย่างไม่ขัดเขิน เพียงเท่านี้สินค้าสโมสรทีมรักของคุณจะไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียวอีกต่อไป สินค้าของ เรืองวา ยังพร้อมใช้งานได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ และช่วยเพิ่มเติมงบประมาณให้ทีมรักได้เติบโตต่อไป

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.qualitylogoproducts.com/promo-university/history-of-sports-merchandise.htm
https://www.liverpoolfc.com/news/lfc-announces-financial-results-year-may-31-2021
https://www.facebook.com/MainStandInternational/posts/pfbid0TxgS8AP4scW4u2695eyLmNkjscKmS6gvU2dTXdJvmWVvvEaJEsfH4nR5XNoCHNojl
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0Ker2dE8WkQZN7xdFsgsTU76LicP8FwSq6ebhMcsHUCsukPRumidRhmxVPUwBL3YDl&id=100071329901281

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น