Feature

เช็คคู่แข่งชิงเหรียญสเก็ตบอร์ด PARIS 2024 ของ “เอสที วารีรยา” | Main Stand

หลังจากที่ วารีรยา สุขเกษม สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาสเก็ตบอร์ดชาวไทยคนแรกที่ซิวโควต้าลงแข่งขันมหกรรมกีฬา โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และนักกีฬาโอลิมปิกของไทยที่อายุน้อยที่สุด เพียงวัย 12 ปี ความน่าสนใจต่อมาคือ คู่ต่อสู้ที่จะมาแย่งชิงเหรียญรางวัลสเก็ตบอร์ด โอลิมปิก ประเภทสตรีทของ “เอสที” มีใครบ้าง?

 

แม้ปีนี้ โมมิจิ นิชิยะ นักสเก็ตบอร์ดหญิงชาวญี่ปุ่น ดีกรีเหรียญทอง โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ญี่ปุ่น ไม่ได้ร่วมชิงชัยเนื่องจากไม่ผ่านรอบคัดเลือก แต่ก็ยังมีนักสเก็ตบอร์ดระดับตัวตึงจากนานาชาติ ที่ผ่านคัดเลือกเข้ามาชิงเหรียญสเก็ตบอร์ด ประเภทสตรีทหญิงร่วมกับ วารีรยา อีกหลายรายรออยู่ข้างหน้า โดยเฉพาะเด็กบอร์ดจากฝั่งเอเชียที่กำลังโชว์ฟอร์มร้อนแรงในวงการสเก็ตบอร์ดโลกเวลานี้

 

โคโค่ โยชิซาวะ (ญี่ปุ่น / 14 ปี)

นักสเก็ตบอร์ดหญิงอันดับ 1 ของโลกในประเภทสตรีท ที่กำลังโด่งดังขึ้นเรื่อยๆ จากการตระเวนลงแข่งสเก็ตบอร์ดอาชีพทั่วยุโรปและเอเชีย โดยผลงานคัดเลือกสนามสุดท้ายที่ บูดาเปสต์ ฮังการี โยชิซาวะ โชว์ลีลาเก็บคะแนนรวมไป 270.29 แต้ม คว้าเหรียญทองและโควต้าเข้าร่วมศึกสเก็ตบอร์ด ปารีส 2024 แบบสวยงามสง่า ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งอันดับ 1 ที่จะมาชิงเหรียญทองคล้องคอ

 

เรย์ซ่า ลีอัล (บราซิล / 16 ปี)

โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ญี่ปุ่น เรย์ซ่า ลีอัล วัย 13 ปี โชว์ฟอร์มไถสเก็ตคว้าเหรียญเงิน แพ้เหรียญทองเจ้าบ้านอย่าง โมมิจิ นิชิยะ เพียงแค่ 0.6 แต้มเท่านั้น จากนั้นเธอก็ออกไปลุยทัวร์นาเมนต์ต่างๆ คว้าเหรียญทอง X Games สองสมัยติดต่อกัน บวกกับเหรียญทองแชมป์โลก World Skates ปี 2022 และแชมป์สตรีท ลีก อีก 2 สมัย ซึ่งด้วยประสบการณ์และฝีไม้ลายมือที่กำลังสุกงอมได้ที่ การกลับมาลุย โอลิมปิก ครั้งนี้ของ เรย์ซ่า ลีอัล ไม่มีเป้าหมายอื่นใดนอกจากเอาเหรียญทองกลับแดนแซมบ้าให้ได้

 

ฟุนะ นากายามะ (ญี่ปุ่น / 19 ปี)

เมื่อเหรียญเงินรอบที่แล้วอย่าง เรย์ซ่า รีอัล ยังกลับมา แล้วเหรียญทองแดงรอบที่แล้วอย่าง ฟุนะ นากายามะ จะไม่กลับมาได้อย่างไร? ในวัย 19 ปี สเก็ตบอร์ดสาวจากเมืองโทยามะ ปีนี้เดินสายลงแข่งในรายการอาชีพที่อเมริกาและเอเชียมากมาย ฝึกฝนตัวเองต่อเนื่องจนได้อันดับ 3 ของสนามคัดเลือกด่านสุดท้ายที่บูดาเปสต์ และโควต้าบินไปโชว์ลีลาที่ปารีสสำเร็จ พร้อมเป้าหมายที่ต้องการโชว์ฟอร์มให้ดีขึ้นเพื่อขยับขึ้นไปลุ้นเหรียญรางวัลโอลิมปิกให้ได้มากกว่าทองแดง

 

ชุย เฉินซี (จีน / 14 ปี)

สร้างชื่อฮือฮาตั้งแต่ศึก เอเชียน เกมส์ 2022 ที่หางโจว เมื่อ ชุย เฉินซี กลายเป็นนักกีฬาหญิงอายุน้อยสุดที่คว้าเหรียญทอง เอเชียน เกมส์ ด้วยวัยเพียง 13 ปี เธอได้รับการฝึกฝนจากคุณพ่อที่เป็นนักกีฬาโรลเลอร์สเก็ตในอดีต และอาศัยช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดในปี 2020 สร้างเสริมทักษะความสามารถให้ตัวเอง ก่อนก้าวไปกวาดเหรียญทองระดับประเทศรายการต่างๆ และบุกไปคว้าตั๋วโอลิมปิกสนามสุดท้ายที่บูดาเปสต์ จนถูกยกให้เป็นม้ามืดที่น่าจับตามองในศึกชิงเหรียญทองที่ปารีส

 

เจิ้ง เหวินหุ่ย (จีน / 19 ปี)

อีกหนึ่งเด็กบอร์ดที่แดนมังกรส่งเข้าประกวด โอลิมปิก ครั้งที่แล้วในโตเกียว เธอได้อันดับ 6 ก่อนเอาไปต่อยอด พัฒนาฝีมือจนคว้าเหรียญเงิน เอเชียน เกมส์ 2022 ที่หางโจวมาได้ และได้เหรียญเงินใน สเก็ตบอร์ด เวิลด์ คัพ ที่สหรัฐอเมริกา จนได้โอกาสรีเทิร์นสู่สังเวียนกีฬาห้าห่วงอีกรอบที่ปารีส รอดูกันว่า โอลิมปิก ครั้งที่สองในชีวิตของเธอ จะมีเหรียญติดไม้ติดมือกลับบ้านหรือไม่

 

เพจ เฮย์น (สหรัฐอเมริกา / 16 ปี)

แข่งสเก็ตบอร์ดทั้งที ก็ต้องมีนักกีฬาจากประเทศผู้ให้กำเนิดสเก็ตบอร์ดอย่าง สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมชิงชัยด้วย และ เพจ เฮย์น สาวน้อยวัย 16 ปี คือความหวังสูงสุดของพวกเขา จากเด็กหญิงที่สเก็ตบอร์ดจากคุณลุงเป็นของขวัญตอน 4 ขวบ ก่อนเอาไปฝึกเล่นจนชื่นชอบและมุ่งสู่การเป็นมือโปร ปีที่แล้วเธอคว้าเหรียญทองแดงในกีฬา แพน อเมริกัน มาครองได้ เสริมสร้างความมั่นใจก่อนมุ่งหน้าไปลุ้นพาเหรียญโอลิมปิก กลับสู่ประเทศบ้านเกิดของกีฬานี้

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ