Feature

โคเฮ อุจิมูระ : การอ่านมังงะ Ganba! Fly High ที่ผลักดันจนเป็นอัจฉริยะยิมนาสติก | Main Stand

มังงะ ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความเวอร์วังอลังการที่ไม่สามารถทำตามได้ในโลกแห่งความจริง จึงพาลให้ถูกมองว่าแท้จริงแล้วก็ไม่ต่างอะไรจากการ์ตูนหลอกเด็กไร้สาระ...

 


อย่างไรก็ตามถ้าคุณคิดอย่างนั้นก็คงต้องลองคิดดูใหม่อีกสักรอบ เพราะนี่คือเหรียญอีกด้านของมังงะและไอเดียบรรเจิดเกินฝีมือมนุษย์ที่เปลี่ยนความเวอร์เหล่านั้นให้กลายเป็น "ตำนานระดับโลก" ได้ 

นี่คือเรื่องราวของ โคเฮ อุจิมูระ ... อัจฉริยะวงการยิมนาสติกโลก ที่ชีวิตได้แรงบันดาลมาจากจากมังงะเรื่อง Ganba! Fly High 

ติดตามเรื่องราวจากจินตนาการ สู่ความสำเร็จในโลกความจริงได้ที่ Main Stand

 

พลังของซอฟต์พาวเวอร์ 

มังงะอยู่คู่กับสังคมญี่ปุ่นมาเนิ่นนาน กว่าที่มังงะจะยืนหยัดในฐานะลายเส้นที่เป็นมากกว่าแค่การ์ตูนและเรื่องเพ้อฝันได้ ก็ต้องผ่านช่วงเวลาของการถูกดูแคลนว่าเป็นเรื่องของเด็ก ๆ เพียงเท่านั้น 

ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มังงะ นี่แหละที่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของญี่ปุ่นที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในยุคนั้นถึงขั้นมีการเรียกกว่าเป็นยุคของ "ความมหัศจรรย์ทางเศรษกิจของญี่ปุ่น" (Japanese Economic Miracle) 

แม้คำว่า มังงะ นั้นจะมาจากคำว่า man ที่แปลว่ากล่าวเกินจริง หรือ เพ้อฝัน มารวมกับคำว่า ga ที่แปลว่าภาพ ที่แปลตามตัวอักษรก็คือภาพแบบเพ้อฝัน แต่สุดท้ายแล้วในความเวอร์วังของเนื้อเรื่องโดยเฉพาะมังงะแนวกีฬาที่มักจะทำออกมาให้ดูเกินจริงทำเลียนแบบไม่ได้จนดูเกินขอบเขตของมนุษย์ กลับทำให้เกิดสิ่งที่ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเพ้อฝัน แต่มันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและสอดแทรกให้เห็นถึงการทำงานหนักเพื่อไปให้ถึงความฝันที่ตั้งไว้ ... ซึ่งมังงะหลายเรื่องก็กลายเป็นกระแสที่ผลักดันสังคมในวงกว้างได้ เช่น กัปตันสึบาสะ, หน้ากากเสือ หรือ ทัช ยอดรักนักกีฬา เป็นต้น 

เรื่องราวผ่านลายเส้นทั้งหมดส่งต่อถึงเด็ก ๆ ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ โคเฮ อุจิมูระ เด็กหนุ่มจากจังหวะฟูกูโอกะ เขาเติบโตขึ้นจนกลายมาเป็นนักยิมนาสติกที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติญี่ปุ่น และได้ฉายาว่า "ราชา" (King) โดยจุดเริ่มต้นของเขามาจากมังงะเรื่องหนึ่งที่อาจไม่ได้โด่งดังมากมายนัก นั่นคือมังงะเรื่อง Ganba! Fly High มังงะเกี่ยวกับกีฬายิมนาสติก กีฬาที่ไม่ได้รับความนิยมมากนักในญี่ปุ่น 

จากการเปิดหนังสือการ์ตูนไม่กี่หน้าเปลี่ยนชีวิตจากเด็กต่างจังหวัดให้กลายเป็นราชาแห่งชาติได้ ... ด้วยเนื้อเรื่องที่ฉีกจากมังงะกีฬาเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เน้นเรื่องความเพ้อฝัน แต่อิงจากประสบการณ์จริงของผู้เขียน นี่คือมังงะที่ทำให้โลกยิมนาสติกของผู้เขียนที่ผ่านเรื่องนี้มาแล้วได้มาบรรจบกับโลกแห่งยิมนาสติกของ โคเฮ อุจิมูระ ที่กำลังจะเริ่มต้นอย่างเหลือเชื่อ ... 

 

บังเอิญ ... เหมือนการ์ตูน 

ยิมนาสติก เคยเป็นกีฬาที่รุ่งเรืองสำหรับชาวญี่ปุ่นในช่วงยุค 1960s ยุคนั้นพวกเขาได้เหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกทุกครั้งตั้งแต่ปี 1960, 1964, 1968, 1972 และ 1976 ทว่าหลังจากนั้นเหรียญทองโอลิมปิกที่เคยจับจองเป็นประจำก็หายไป เนื่องจาก จีน กลายเป็นประเทศที่ผลักดันกีฬายิมนาสติกอย่างจริงจังและสร้างนักกีฬาฝีมือดีมามากมาย จนทำให้ จีน กลายเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬายิมนาสติกมาจนถึงปัจจุบันเลยก็ว่าได้ 

ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นโดนจีนเขี่ยจากการเป็นเบอร์ 1 ของเอเชีย เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ โคเฮ อุจิมูระ ลืมตาดูโลกพอดิบพอดี ในขณะที่เด็กคนอื่น ๆ หันไปเล่นเบสบอลหรือฟุตบอลตามกระแสของโลกที่เปลี่ยนไป โคเฮ กลับมีจุดเริ่มต้นที่แน่วแน่กับกีฬาชนิดนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเขาเองเกิดในครอบครัวนักกีฬายิมนาสติก พ่อและแม่ก็เป็นตัวแทนระดับประเทศ และทำให้เขาได้รับการฝึกยิมนาสติกมาตั้งแต่ 3 ขวบ  

เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าพ่อและแม่ของเขาสอนอะไรให้กับเขาบ้าง แต่สิ่งที่เด็กชายโคเฮรู้จักและทำได้ดีมาตลอดคือยิมนาสติก การถูกเลี้ยงดูมาเฉพาะทางทำให้เขาได้โอกาสเริ่มต้นก่อนใคร แถมมีโค้ชที่เป็นระดับตัวแทนทีมชาติเป็นผู้ฝึกสอน โคเฮจึงมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวว่าเขาจะจริงจึงกับการเป็นนักยิมนาสติกและกลายเป็นนักกีฬาเหรียญทองในระดับโอลิมปิกให้ได้ 

"พ่อแม่ของผมเป็นโค้ชยิมนาสติก บ้านของผมเป็นโรงยิม ผมอยู่มาแบบนั้น ทุกสิ่งเป็นเหมือนสิ่งปกติที่ต้องเกิดขึ้นในทุก ๆ วัน ยิมนาสติกถือเป็นสิ่งเดียวที่ยึดติดอยู่กับความคิดของผมมาตลอดตั้งแต่จำความได้ ผมจริงจังและซีเรียสกับทุก ๆ การฝึกซ้อมมาก ... นี่แหละเรื่องปกติในชีวิตของผม" 

"ผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอกนะว่ามันเป็นเพราะอะไร ในขณะที่ความเข้มข้นในการฝึกซ้อมเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน ผมกลับสนุกกับทุกนาทีที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับสิ่งนี้ ผมไม่คิดว่าการที่ผมโดนปลูกฝังจากพ่อแม่ การทำงานหนักจนเติบโตมาแตกต่างกับเด็กคนอื่น ๆ จะเป็นความทุกข์ใจอะไร ผมกลับคิดว่ามันคือของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่มอบให้กับผม"

"ถ้าคุณถามผมว่าผมจิตนาการว่าชีวิตผมจะเป็นอย่างอื่นได้ไหมถ้าไม่ใช่นักยิมนาสติก ผมคงต้องบอกว่าผมนึกภาพผมกับอาชีพอื่น ๆ ไม่ออกจริง ๆ" โคเฮ เล่าถึงเรื่องราวของเขาในวัยเด็ก 

เห็นได้ชัดว่าเขาเติบโตมาตามแนวทางการสอนและการปลูกฝังทางความคิดที่แรงกล้า และเหนือสิ่งอื่นใดคือในวัยเด็กของเขามังงะเรื่อง Ganba! Fly High ก็ได้เข้ามาเติมไฟให้กับความกระหายของโคเฮมากขึ้น ผ่านเรื่องราวของตัวละครหลักที่ชื่อว่า ชุน ฟูจิมากิ 

ชุน ฟูจิมากิ จากเรื่อง Ganba! Fly High มีชีวิตที่คล้ายกับโคเฮ เติบโตมาในช่วงที่วงการยิมนาสติกของญี่ปุ่นซบเซาขาดความสำเร็จมานานร่วม 20 ปี โดยเฉพาะประเภทชาย เป้าหมายหลักของ ชุน คือการไปแข่งขันในโอลิมปิกปี 2000 ให้ได้ และตามแบบฉบับของพระเอกมังงะญี่ปุ่นที่เรามักจะได้เห็นว่าพวกเขาจะแสดงความสามารถออกมาหลายรูปแบบ ทั้งเรื่องของพรสวรรค์ ความอดทน รวมถึงการทุ่มเทอย่างหนักในเส้นทางที่พวกเขาเลือก 

ในเรื่อง Ganba! Fly High ชุน พยายามจะก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองด้วยการเล่นท่าที่ยากขึ้นเสมอ ๆ เขาทำในสิ่งที่ไม่มีคนญี่ปุ่นคนไหนทำได้ และมันเหมือนกับเรื่องราวของโคเฮ ... มังงะเรื่องนี้จับใจของโคเฮเป็นอย่างมาก เพราะมันบังเอิญไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน แต่มันคือการสะท้อนเรื่องราวของผู้แต่งเรื่องนี้อย่าง ชินจิ โมริซูเอะ ที่สอดแทรกความสำเร็จของเขาในอดีตเอาไว้ เพื่อส่งต่อถึงเยาวชนรุ่นต่อไปผ่านลายเส้นและเนื้อเรื่องของมังงะเรื่องนี้ และ โคเฮ ก็เป็นผู้ที่พบสารนั้นและเข้าใจมัน 

 

ส่งต่อเหรียญทองผ่านลายเส้น 

Ganba! Fly High ถูกปล่อยออกมาสู่สายตานักอ่านเมื่อปี 1994 หากเทียบอายุของ โคเฮ แล้ว เขาจะมีอายุราว 5-6 ขวบพอดิบพอดี เรียกได้ว่าเป็นวัยกำลังอ่านออกเขียนได้ และมังงะเรื่องนี้ก็ผ่านสายตาของเขามาด้วยเช่นกัน 

ผู้แต่งเรื่องมังงะนี้ หรือ ชินจิ โมริซูเอะ เองก็ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ของเขาในช่วง 10 ปีก่อนที่มังงะเรื่องนี้จะวางแผง แม้ว่าการออกแบบคาแร็กเตอร์ตัวละครเอกอย่าง ชุน ฟูจิมากิ จะเป็นการสอดแทรกความพยายามในการทำท่ายาก ๆ ชนิดที่เด็ก ๆ ไม่มีทางทำตามได้หากไม่เสียสละและมีวินัยมากพอ จนมันดูเหมือนเรื่องแต่งจากจินตนาการที่ใส่ความเกินจริงเอาไว้่พอสมควร

 

แต่ โมริซูเอะ ได้เผยว่า การ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องแต่งขึ้นทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่งได้ดัดแปลงมาจากชีวิตจริงของเขาเอง เพราะเขานั้นเคยคว้าเหรียญทองยิมนาสติกประเภทบาร์เดี่ยว เหรียญเงินในประเภทม้าขวาง รวมไปถึงเหรียญทองแดงในประเภททีม ในกีฬาโอลิมปิกปี 1984 มาแล้ว เขาแต่งการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนมาฝึกหัดยิมนาสติกกันมากขึ้น

การพยายามทำให้เวอร์ด้วยการใส่ท่ายาก ๆ ให้กับตัวละครอย่าง ชุน ฟูจิมากิ ก็คล้าย ๆ กับที่ผู้เขียนเรื่องกัปตันสึบาสะสอดแทรกเอาไว้ให้เด็ก ๆ ที่ได้อ่านกล้าฝัน กล้ามองตัวเองว่าสามารถไปอยู่ในจุดที่เรียกว่า "ความยากระดับโลก" ซึ่งความเว่อร์นี้เองจะเป็นแรงผลักดันให้เด็ก ๆ พัฒนาตัวเองขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ที่สุดแล้วพวกเขาจะไม่สามารถทำได้เหมือนกับในมังงะ แต่มันก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้วในโลกแห่งความเป็นจริง 

โคเฮ ที่ได้อ่านก็สามารถเชื่อมโยงถึงเรื่องการพยายามผลักดันตัวเองให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ได้ มันเป็นการสอดประสานของโลกจินตนาการผ่านมังงะกับโลกแห่งความจริงที่ยิมนาสติกเป็นทุกลมหายใจของเขา สองสิ่งนี้เกื้อกูลกันและกัน ทำให้ไม่นานนัก โคเฮ ก็ก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนระดับชาติได้ตั้งแต่อายุ 20 ปีเท่านั้น และเขาก็ให้เครดิตกับมังงะเรื่อง Ganba! Fly High เป็นอย่างมาก 

"ตัวเอกในเรื่อง (ชุน) นั้นอัจฉริยะมาก เขาสามารถทำท่าที่ไม่น่าจะทำได้ และความพยายามของเขาก็ได้สอนผมด้วย มันทำให้ผมรู้ว่าไม่มีสิ่งไหนที่เป็นไปไม่ได้ถ้าเราพยายามมากพอ" โคเฮ กล่าวถึงมังงะเรื่อง Ganba! Fly High

ไม่ใช่แค่ในแง่ของความพยายามเท่านั้น เทคนิคและแนวคิดบางประการของ ชุน ก็ส่งผลต่อการพัฒนาตัวเองของ โคเฮ เช่นกัน โดยในเรื่อง Ganba! Fly High มีอยู่ตอนหนึ่งที่ ชุน พยายามเรียนรู้เทคนิคการลงสู่พื้นให้สามารถยืนนิ่งที่สุด (ยิ่งลงนิ่งก็จะยิ่งได้คะแนนเยอะ) โดยบทพูดของชุนในตอนนั้นมีอยู่ว่า "ร่างกายของนายจะหยุดได้ด้วยตัวเอง หากนายแค่ยึดมั่นในสิ่งที่นายนึกคิดไว้ในใจ" ซึ่งนั่นกลายมาเป็นเคล็ดลับที่ โคเฮ ใช้มาตลอด

เมื่อโลกแห่งจินตนาการกับโลกแห่งความจริงมาบรรจับกัน โคเฮ ก็กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศญี่ปุ่น เขากลายเป็นความหวังของประเทศตั้งแต่อายุยังน้อย ได้แชมป์โลกตั้งแต่ปี 2009 (อายุ 20 ปี) สิ่งที่ โคเฮ ทำหลังจากนั้นคือการเดินหน้าผลักดันตัวเองต่อไป ท้าทายตัวเองว่าที่สุดแล้วขีดจำกัดของเขานั้นอยู่ตรงไหนกันแน่ แม้ในตอนนั้นชาวญี่ปุ่นจะเรียกเขาว่า "คิง โคเฮ" หรือ "ซูเปอร์แมน" จนเป็นฉายาประจำตัวของเขาไปแล้ว 

"ผมกระหายจากความสำเร็จที่ค่อย ๆ เริ่มก่อตัวขึ้น ยิ่งเห็นความสำเร็จเกิดขึ้นผมก็ยิ่งเห็นหนทางที่จะไปข้างหน้าชัดขึ้นเท่านั้น ผมมองไปยังเป้าที่สูงกว่าเดิมเสมอ ... นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมไม่สามารถบอกได้ว่าความเพอร์เฟ็กต์ที่สุดในอาชีพของผมคือตรงไหน" นี่คือความทะเยอทะยานที่ โคเฮ ได้มาผ่านความเวอร์ของมังงะเรื่อง Ganba! Fly High ผนวกกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขา 

สิ่งเหล่านี้ทำให้ โคเฮ กลายเป็นเป็นนักยิมนาสติกคนแรกในรอบ 44 ปีที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกในรุ่นบุคคลรวมอุปกรณ์ 2 ครั้งติดต่อกัน จากการแข่งขันที่ ลอนดอน เมื่อปี 2012 และ ริโอ ในปี 2016 นอกจากนี้เขายังคว้าเหรียญทองในประเภททีมในปีนั้นอีก 1 เหรียญ จนในที่สุดเขาก็กลายเป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกไปอีกถึง 10 รายการ 

บนโลกนี้ไม่มีสิ่งใดไร้สาระทั้งหมด 100% ความเว่อร์วังเกิดเหตุของการ์ตูนก็เช่นกัน บางครั้งมันก็ไม่ได้แค่เพิ่มจินตนาการให้ผู้อ่านแต่เป็นการปลูกฝังทางอ้อม เป็นการสอดแทรกให้เกิดความพยายามที่จะก้าวไปข้างหน้า พยายามเลียนแบบด้วยความมานะสุดชีวิต แม้ว่าที่สุดแล้วจะเว่อร์เหมือนในมังงะไม่ได้ แต่มันก็นำมาซึ่งระดับที่สูงจนเหนือมนุษย์คนอื่นในแบบที่ โคเฮ ได้รับมาจากเรื่อง Ganba! Fly High

แน่นอนว่าเราไม่อาจจะมอบเครดิตทั้งหมดให้กับมังงะหรือการ์ตูนได้ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า งานเขียนที่ทรงพลัง ลายเส้นที่สื่อออกมาตรงใจผู้อ่าน สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างอิมแพ็กต์เป็นวงกว้างต่อสังคมได้ ถ้าผู้เขียนตั้งใจสอดแทรกสิ่งดี ๆ เอาไว้ในการ์ตูน แล้วสิ่งเหล่านั้นถูกส่งต่อถึงผู้อ่านได้ ก็นับว่าเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่กว่าเรื่องของรายได้หรือยอดขายเสียอีก 

มังงะ จึงกลายเป็นสิ่งที่ไม่ไร้สาระสำหรับคนญี่ปุ่นด้วยเหตุนี้ พวกเขามองเห็นคุณค่าของสิ่งที่สอดแทรกอยู่ข้างใน และเหนือสิ่งอื่นใดคือพลังของลายเส้นและเนื้อเรื่องที่ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกมันไม่ใช่แค่การ์ตูนไร้สาระ แต่มันเป็นงานศิลป์ที่สามารถสร้างผลกระทบที่จับต้องได้เป็นรูปธรรม ดังที่ Ganba! Fly High ได้มีส่วนในการผลักดัน โคเฮ อุจิมูระ นักยิมนาสติกประวัติศาสตร์ของพวกเขาผู้นี้ 

 

แหล่งอ้างอิง

https://en.wikipedia.org/wiki/K%C5%8Dhei_Uchimura
https://hcabarbieri.it/2021/07/24/tokyo-olympics-gymnastics-royalty-king-kohei-uchimura-suffers-shock-exit-at-his-home-games/
https://www.espn.com/olympics/story/_/id/31873850/japan-olympic-legend-king-kohei-uchimura-fails-qualify-gymnastic-finals
https://www.youtube.com/watch?v=1BBrLGgNjRg
https://manga.fandom.com/wiki/Ganba!_Fly_High
https://www.youtube.com/watch?v=bacqrAIdNzM
https://en.wikipedia.org/wiki/Ganba!_Fly_High
http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2012/08/A12471029/A12471029.html
มังงะ: "ซอฟต์พาวเวอร์" สำคัญในการโปรโมตโอลิมปิก 2020 | MAIN STAND

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ