Feature

บุรีรัมย์มาราธอน ‘สวรรค์ของคนรักมาราธอน’ ที่มากกว่าการแข่งขัน | Main Stand

ถ้าคุณเป็นคอดนตรี คุณคงไม่พลาดเทศกาลบิ๊กเมาท์เท่น  , ถ้าคุณเป็นสายดื่มคุณก็คงอยากจะปักหมุดไปเทศกาลเบียร์เยอรมันให้ได้สักครั้งในชีวิต หรือถ้าคุณเป็นสายกินที่ชอบทำบุญ ก็คงจะรอคอยเทศกาลกินเจ

 

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่อยากไปสัมผัสกับงานวิ่งมาราธอน ที่มีทั้งรสชาติของกีฬา , บันเทิง , วัฒนธรรม ล่ะก็ บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ดบาย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ที่กำลังจะมาถึงนี้ 

คือหนึ่งในเทศกาลงานวิ่ง ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด !

เพราะไม่ว่าคุณจะไปในฐานะนักวิ่ง , กองเชียร์ หรือจะเป็นนักกินที่ขวนขวายหาของอะไรประจำถิ่น คุณก็สามารถไปร่วมงานบุรีรัมย์มาราธอนได้

ทำไมบุรีรัมย์มาราธอน  ถึงกลายมาเป็นสวรรค์ของทั้งนักวิ่งและผู้ชม หาคำตอบกับ Main Stand ในบทความนี้ 

 

บุรีรัมย์มีดีอะไร? 

หากเป็นในช่วง 20 ปีก่อนหน้านั้น ทุกคนคงถามแบบเดียวกันว่าที่บุรีรัมย์มีอะไรให้ทำ หรือ ควรมาทำอะไรที่จังหวัดนี้? โชคดีที่ทุกวันนี้ หากพูดถึงการไปบุรีรัมย์ เราคงถามกันว่าไปอีเวนต์อะไร ไปดูแข่งรถ , ไปดูบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเตะ หรือ ไปงานบุรีรัมย์มาราธอนกันล่ะ ? 

เพราะนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 บุรีรัมย์ กลายเป็นหมุดหมายใหม่ของนักวิ่ง และ นักกิจกรรม หลังจากเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดและสนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต  ต้องการให้ประเทศไทย ได้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการแข่งขันมาราธอนระดับโลก 

ได้รับการออกแบบการแข่งขันให้เป็นมาราธอนที่มีมาตรฐานสูงสุดโดยความร่วมมือของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (AAT) สหพันธ์กรีฑาเอเซีย(AAA) สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics และการกีฬาแห่งประเทศไทยและได้รับอนุญาตจัดการแข่งขันตามกติกาของสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics และสหพันธ์กรีฑาแห่งเอเซีย (AAA) ภายใต้การกำกับดูแลของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (AAT)

มาตรฐานตามหลักสากลคือสิ่งที่ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องการใช้ดึงดูดความสนใจจากบรรดานักวิ่งระดับโลก ให้มาสัมผัสและท้าทายศักยภาพของตัวเองที่ไทยแลนด์แดนสยาม 

 

แต่จะทำอย่างไรให้บุรีรัมย์มาราธอนเป็นที่สุดในประเทศและอาเซียนกันล่ะ? 

ในเมื่อบุรีรัมย์ มีของดีในมืออยู่แล้ว ทั้งสนามแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกหรือ MOTOGP อย่างสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต  ที่ผ่านการรับรองจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ และ สนามช้างอารีนา รังเหย้าของบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่ได้การรับรองจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ทั้งสองสิ่งที่เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดนี้ จึงถูกหยิบมาเป็นจุดปล่อยตัวและเส้นชัยของนักวิ่ง ให้ทุกคนได้รู้สึกถึงมนต์ขลังไปพร้อมๆกัน 

อย่างจุดปล่อยที่สนามแข่งโมโตจีพี ลองคิดเล่นๆว่าโดยปกติแทร็กในสนามแห่งนี้ มีไว้ให้นักแข่งระดับโลก อย่าง มาร์ค มาร์เกซ , วาเลนติโน่ รอสซี่ และ สมเกียรติ จันทรา และผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น 

แถมพื้นของแทร็คแห่งนี้ผ่านมาตรฐานของสหพันธ์ยานยนต์ที่สามารถใช้จัดการแข่งฟอร์มูล่าวันได้เลย เนื่องจากผิวแทร็ค เป็นยางมะตอยชนิดพิเศษที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบชนิดพิเศษ ซึ่งมีกระบวนการผลิตและควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน ผิวแทร็คมีความเรียบสูงเป็นพิเศษ ซึ่งข้อดของพื้นยางมะตอย คือ มีการดูดซับแรงกระแทกที่ดีกว่าพื้นคอนกรีตด้วย  

หลังจากจุดปล่อยตัวในช่วงของเส้นทางการวิ่งในสนามช้าง จะมีกลุ่มกองเชียร์ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขนกองเชียร์จากทั่วประเทศมาไว้ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่เรียกกันว่า ‘กลุ่มกองเชียร์ 5 ภาค’ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี 

ปีนี้นักวิ่งจะได้เจอการแสดงที่อลังการและหลากหลายมากขึ้น

โค้ง 1 : ภาคกลางและตะวันออก อัลคาซ่าร์ คาบาเร่ต์ โชว์ (Alcazar Cabaret Show)
อัลคาซ่า จัดว่าเป็นการแสดงคาบาเร่ต์ ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย เป็นการแสดงคาบาเร่ต์ ระดับตำนานของเมืองพัทยากว่า 30 ปี มีคนจากทั่วโลกให้ความสนใจมาชม การแสดงที่มีดนตรี เสื้อผ้า การเต้น สเต็ปแดนซ์ที่พร้อมเพียง และ ระบบฉาก แสง สี เสียง และเวทีที่สมบูรณ์แบบ พร้อมเสิร์ฟน้ำมะพร้าวหวานหอมชื่นใจ 

โค้ง 3 : ภาคเหนือ ฟ้อนนกกิงกะลา สะท้อนเอกลักษณ์ ความเชื่อตามวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยใหญ่ ที่ศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า โดยเฉพาะวันออกพรรษาหรือ “ออกหว่า” เชื่อกันว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายจึงมีความยินดียิ่ง ออกมาร่ายรำอย่างสวยงาม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมเสิร์ฟชาหอมหมื่นลี้ ชาขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงรายให้นักวิ่งได้ลิ้มรสหอมหวานชื่นใจ 

โค้ง 6 : ภาคอีสาน การแสดงหมอลำเพลิน ซึ่งมีจังหวะที่เร้าใจชวนให้สนุกสนาน โดยมีการนำเพลงสตริงที่กำลังฮิตในขณะ นั้นมาขับร้อง มีหางเครื่องหรือแดนซ์เซอร์เต้นประกอบ นำเอาเครื่องดนตรีสมัยใหม่มประยุกต์ใช้ พร้อมบริการชาใบหม่อน เนื่องจากการเลี้ยงหม่อนไหม เป็นอีกหนี่งภูมิปัญญาของชาวอิสาน  จึงมีการต่อยอดเป็นชาใบหม่อนที่หอมหวานชื่นใจ และดีต่อสุขภาพ

โค้ง 9 : ภาคใต้ การแสดงยอเก็ตปาหัง ซึ่งเป็นการเต้นมีชีวิตชีวาเคลื่อนไหวไปพร้อมกับจังหวะดนตรีที่สนุกสนาน การเต้นยอเก็ตหรือใจเก็ตเป็นนาฏศิลป์ที่ชาวไทยมุสลิมนิยมเต้นกันทั่วไป เป็นที่นิยมแสดงกันในงานรื่นเริงของชาวไทยมุสลิมหรือภาคใต้ตอนล่างซึ่งจะมีลีลาและสำเนียงออกทางมาลายู การแสดงชุดนี้จะเริ่มด้วยการบรรเลงเพลงตาลีบุหงารำไปและต่อด้วยการแสดงยอเก็ตปาหัง
และมีน้ำลูกยอน้ำผลไม้ท้องถิ่นภาคใต้  ดื่มแล้วสดชื่น รสหวานอมเปรี้ยว มีสรรพคุณเป็นยาให้นักวิ่งได้ดื่มตบท้าย

 

มาถึงตรงนี้คุณอาจจะยังนึกไม่ออกว่าแล้วบรรดากองเชียร์ 5 ภาคเป็นตัวชูความสนุกให้กับบุรีรัมย์มาราธอนได้ยังไง 

ให้คุณลองนึกถึงภาพงานกีฬา แต่เป็นสเกลที่ใหญ่ขึ้นและจัดในตอนกลางคืน นักกีฬาก็กำลังทำหน้าที่ในสังเวียน ส่วนข้างสนามมีอัฒจันทร์กองเชียร์จากภาคต่างๆ ที่ตกแต่งแสตนด์เชียร์ด้วยแสงสีแบบจัดเต็ม บรรดากองเชียร์ทุกเพศทุกรุ่นอายุที่ถูกเลือกมา ก็จัดการแสดงสนุกสนานตลอดระยะทาง คอยส่งทั้งความคึกคัก และแรงใจให้นักวิ่งที่วิ่งผ่านอยู่เรื่อยๆไม่รู้เหนื่อย 

นอกจากกลุ่มกองเชียร์บนอัฒจันทร์ คนบุรีรัมย์ที่มีที่ทำงาน หรือ ที่พักอาศัยตามเส้นทางของนักวิ่ง ก็จะตื่นตัวเป็นพิเศษ ไม่ว่าเวลาจะดึกดื่นมืดค่ำแค่ไหน ตามบ้านเรือนก็จะมีครอบครัวที่ออกมาตั้งโต๊ะหั่นแตงโมเย็นๆ หรือ มอบเครื่องดื่มคลายความกระหายให้กับนักวิ่ง บ้างก็เป็นวัยรุ่นที่ชวนกลุ่มเพื่อนมารอยื่นไม้ยื่นมือเป็นกำลังใจให้นักวิ่ง มันเป็นบรรยากาศที่นักวิ่งพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อลังการและสนุกสุดๆ! 

ความสนุกที่เริ่มต้นจากจุดสตาร์ทในสนาม มันแพร่กระจายไปสู่คนท้องถิ่น ที่แม้จะไม่ได้ชื่นชอบกีฬาหรือการออกกำลังกาย แต่หลายคนก็เปิดโลก รับรู้ รับชม และร่วมกิจกรรมไปพร้อมๆกัน พูดง่ายๆว่า 
‘บุรีรัมย์มาราธอน’ เป็นสวรรค์ของนักวิ่งที่แท้จริง

 

สวรรค์ของผู้ประกอบการ

จะว่าไปคงมีไม่กี่มาราธอนในประเทศไทยที่ทำให้การวิ่งตอนกลางคืนมันสว่างสดใสได้ขนาดนี้ เพราะผู้ประกอบการทั้งที่พัก และ บรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งที่ไปออกบูธในงานเอ็กซ์โป และ ร้านทั่วไปในตัวจังหวัด ก็มีผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่มีการแข่งขัน 

บดินทร์ เรืองสุขศรีวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ เคยให้สัมภาษณ์กับช่องไทยพีบีเอสว่า ทุกๆปีที่การแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอนมาถึง ที่พักในจังหวัดแทบจะไม่พอรับรองนักวิ่ง และ นักท่องเที่ยว แม้จะมีห้องพักในตัวจังหวัดรวม 6,000 ห้อง ซึ่งก็ส่งผลให้จังหวัดใกล้เคียง อย่าง จังหวัดสุรินทร์ ได้อานิสงส์ในเรื่องของเศรษฐกิจไปด้วย เพราะนักท่องเที่ยวและนักวิ่งบางกลุ่มที่มีรถส่วนตัว ก็สามารถเลือกพักที่จังหวัดสุรินทร์ได้ เพราะขับรถเพียงชั่วโมงครึ่งก็ถึงบุรีรัมย์แล้ว 

นี่ยังไม่นับรวมพ่อค้าแม่ขายที่มาร่วมออกบูธในงานเอ็กซ์โป ที่สนามช้าง และ ร้านรวงต่างๆในจังหวัดที่มีคนต่างถิ่นเข้ามาใช้บริการจับจ่ายซื้อสินค้ากันมากขึ้นในช่วงที่มีการแข่งขัน 

โดยในปี 2565 บุรีรัมย์มีเงินสะพัดในช่วงการแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอน ถึง 148 ล้านบาท และในปี 2566 มีรายได้ถึงมากกว่า 700 ล้านบาทด้วยกัน 

 

อรรถรสแห่งเซาะกราว สู่ มาตรฐานระดับโลก 

ทั้งเรื่องของความสนุก และ มาตรฐานที่ฝ่ายจัดการแข่งขันทำไว้ได้ดียิ่งขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเส้นทางการวิ่ง , ความล้ำสมัยของเทคโนโลยีทางการแพทย์ , การถ่ายทอดสด และ การรับรองสถิติระดับโลกตามเกณฑ์ของสหพันธ์กรีฑาโลก

ทำให้บุรีรัมย์ยื่นขอรับพิจารณาการแข่งขันจากกรีฑาโลก หรือ Road Race Label ซึ่งจะแบ่งเป็น 4 ระดับ 
ได้แก่ WA Label, Elite, Gold, Platinum โดยจะต้องไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆตามหลักเกณฑ์ที่สหพันธ์กรีฑานานสชาติกำหนด ซึ่งจะวัดจากทั้งความพร้อมและสมบูรณ์แบบของฝ่ายจัดในทุกๆด้าน รวมถึงจะวัดจากจำนวนนักวิ่งระดับ Elite ที่เข้าร่วมแข่งขันในแต่ละปีด้วย อย่างในปี 2021 บุรีรัมย์มาราธอนมี เซอร์เก้ ซิเรียนอฟ อดีตนักวิ่งทีมชาติรัสเซีย ตัวพ่อแห่งวงการมาราธอน ที่มาคว้าแชมป์ด้วยการขับเคี่ยวสู้กับ สัญชัย นามเขต ตำนานของทีมชาติไทยแบบดุเดือด จนกลายเป็นปีที่ขาวิ่งฮือฮากันทั่วโลก 

นั่นหมายความว่า บุรีรัมย์มาราธอนดึงศักยภาพของตัวเองมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมาเพื่อไต่เต้าสู่การเป็นรายการวิ่งระดับเหรียญทอง หรือ Gold Label 

 

เหรียญทอง Gold Label มีความสำคัญอย่างไร ?

Gold Label เป็นตัวการันตีว่าการแข่งขันนั้นๆผ่านมาตรฐาน ทั้งในเรื่องของรูปแบบการแข่งขัน , สนาม และความพร้อมในทุกมิติ  

เมื่อเป็นสนามที่สมบูรณ์พร้อมทุกด้าน ก็ย่อมดึงดูดนักวิ่งชั้นนำระดับดาวทองให้อยากเข้าร่วมแข่งขัน เพราะนอกจากจะได้บันทึกสถิติโลกแล้ว เงินรางวัลของการแข่งขันในระดับ Gold Label ก็สูงขึ้นด้วย 

โดยผู้ที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ในรายการระดับ Gold Label ประเภทฟูลมาราธอน เฉพาะนักวิ่งระดับอิลีท แชมป์รับ 45,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

เมื่อการแข่งขันได้มาตรฐานสูง , นักวิ่งระดับโลกก็ตบเท้าเข้าแข่งขันเพียบ ดังนั้นผู้สนับสนุนและการมีชื่อบนหน้าสื่อก็ตามมาด้วยเช่นกัน ยิ่งส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของการแข่งขันแข็งแกร่งขึ้น 

และในปีที่ 8 หรือ 2024 นี้ บุรีรัมย์มาราธอนจะจารึกประวัติศาสตร์อีกครั้ง ด้วยการเป็นรายการแรกและรายการเดียวของไทย ที่เป็นไนท์รันระดับเหรียญทอง!  

ก้าวสู่สวรรค์ของคนรักงานวิ่งไปพร้อมๆกัน กับ  บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ดบาย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ถึงคุณจะไม่ใช่นักวิ่ง หรือไม่ได้เดินทางไปด้วยตัวเองก็สามารถสัมผัสความเป็นสากลของการแข่งขันนี้ได้ ในวันที่ 27 มกราคมนี้ ผ่านทาง FACEBOOK : Buriram Marathon

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น