News

ให้ความสำคัญ Mizuno พัฒนาชุดกีฬาป้องกันการมองทะลุด้วยกล้องอินฟาเรดให้นักกีฬาญี่ปุ่น

 

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นอีกหนึ่งมหกรรมกีฬาที่แต่ละชาติมีการเปิดตัวทั้งชุดแข่งขัน ชุดลำลองออกมาอย่างสวยงามและแสดงถึงเอกลักษณ์ประจำชาติ แต่นอกจากความสวยงามชุดแข่งเหล่านี้ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆอีกด้วย

 

Mizuno แบรนด์กีฬาจากประเทศญี่ปุ่นแสดงให้เห็นถึงความล้ำหน้าของชุดแข่งที่พวกเขาได้ออกแบบให้กับนักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่น โดยชุดแข่งของแบรนด์สามารถป้องกันการมองทะลุด้วยกล้องอินฟาเรดและและตรวจจับความร้อนเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา

อย่างที่ทราบกันดีว่าหลักการทำงานของกล้องอินฟราเรด จะตรวจจับความร้อนที่ปล่อยออกมาจากวัตถุโดยในกรณีนี้คือร่างกายของเรานั่นเอง กล้องจะทำงานโดยจับรังสี ยิ่งไปกว่านั้นอุปกรณ์ระบายความร้อนบางชนิดสามารถเผยให้เห็นลำตัวของบุคคลหรือชุดชั้นในผ่านเสื้อผ้ากีฬาบางๆ ได้

และนั่นเท่ากับว่าก่อนที่ชุดแข่งดังกล่าวจะได้รับการพัฒนาขึ้นมา แน่นอนว่ามันย่อมมีต้นตอและปัญหาที่เกิดขึ้นกับความปลอดภัยของนักกีฬาทำให้ทางแบรนด์พัฒนาชุดแข่งประเภทนี้อย่างจริงจัง

ย้อนกลับไปในการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ที่จัดขึ้น ณ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น มีการรายงานข่าวจาก The Japan Times สื่อดังของประเทศว่ามีนักกีฬาหญิงเข้ามาร้องเรียนต่อคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น หลังจากเขาเห็นภาพของตัวเองที่ถูกถ่ายผ่านกล้องอินฟราเรด ก่อนที่รูปถ่ายของตัวเองจะได้รับการแชร์บนโซเชียลอย่างแพร่หลายและที่สำคัญรูปดังกล่าวยังมีแคปชั่นที่สื่อถึงการคุกคามทางเพศ

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเคสที่เกิดปัญหาในลักษณะเดียวกัน เมื่อปี 2021 มีชายคนหนึ่งในญี่ปุ่นถูกตำรวจจับกุมในข้อหาถ่ายภาพนักวอลเลย์บอลหญิงด้วยกล้องอินฟราเรดและปล่อยขายภาพดังกล่าว และในอีกสองปีต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจในเกียวโตได้ดำเนินคดีกับชายอีกคนหนึ่งฐานถ่ายภาพร่างกายส่วนล่างของนักวิ่งหญิงด้วยเช่นกัน

เห็นได้ชัดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งและไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป เมื่อเป็นเช่นนั้นทาง Mizuno ได้ร่วมมือกับ Sumitomo Metal Mining และ Kyodo Printing บริษัทชั้นนำของประเทศพัฒนาชุดแข่งด้วยเนื้อผ้าสุดพิเศษป้องกันการมองทะลุจากกล้องอินฟาเรดขึ้นมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักกีฬา

“เนื้อผ้าป้องกันการมองทะลุด้วยกล้องอินฟราเรดที่เราพัฒนาขึ้นใหม่ให้มีความเหมาะสมกับชุดกีฬามันจะสามารถช่วยลดจำนวนนักกีฬาที่ตกเป็นเหยื่อของการถ่ายภาพด้วยอินฟราเรดที่ผิดกฎหมายได้” บริษัท Mizuno กล่าวในแถลงการณ์

ในการทดสอบเนื้อผ้าชนิดใหม่นี้ทาง Mizuno นำผ้าที่สกรีนตัวอักษรภาษาอังกฤษ “C” สีดำมาทดสอบกับกล้องอินฟาเรด โดยเนื้อผ้าชนิดใหม่ไม่สามารถมองทะลุผ่านกล้องอินฟาเรดได้ นอกจากนี้ ชุดเครื่องแบบยังป้องกันการมองเห็นและรักษาสมดุลช่วยระบายอากาศรวมถึงเหงื่อได้ดี

มีรายงานว่าเมื่อปี 2021 เม โคดามะ นักวิ่งชาวญี่ปุ่นที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง 4×100 เมตรที่โตเกียวเกมส์ได้ทดสอบการใช้งานผ้าชนิดนี้และเขาเองกลับชอบเนื้อผ้าแบบใหม่นี้ด้วยเนื่องจากมันสวมใส่สบาย

นับเป็นนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมจาก Mizuno ที่จะได้เห็นในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 การออกแบบของแบรนด์ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและยังเล็งเห็นถึงปัญหาที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญในตอนนี้

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล