การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ MotoGP มีการเปลี่ยนแปลงกฎการแข่งขันครั้งสำคัญในปี 2027 เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาตัวรถ
นั่นทำให้เหล่าผู้ผลิตต้องเผชิญกับงานใหญ่ในการพัฒนารถแข่งตามกฎการแข่งขันอย่างเช่น การปรับลดขนาดจากเดิม 1,000 ซีซี ลดเหลือ 850 ซีซี , จำกัดการออกแบบแอโรไดนามิก , ยกเลิกระบบช่วยออกตัวทั้ง Holeshot และ Ride-Height Devices
ทั้งนี้ จิจี้ ดัลลิญญ่า ผู้อำนวยการทั่วไปของ Ducati มีการเปิดเผยว่าในขณะนี้ทีมกำลังพัฒนารถแข่งตามแนวทางของทีมและไม่แน่ว่าในปีหน้า (2025) อาจจะได้เห็นรถแข่งของปี 2027 ลงทดสอบ
“เรากำลังดำเนินการอยู่ เรามีไอเดียใหม่ๆ เรากำลังดำเนินการอยู่ ตอนนี้มันยากที่จะรู้กำหนดเวลา เรามีแต่เพียงแค่ไอเดียเท่านั้นในตอนี้ แต่ผมคิดว่าปีหน้าแน่นอน”
“ผู้ผลิตที่กำลังดิ้นรนอยู่ตอนนี้สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ คุณไม่มีทางรู้ ดังนั้นคุณต้องมุ่งเน้นไปที่ปัญหาที่คุณต้องแก้ไขและพยายามพัฒนารถให้มากที่สุด นี่คือหน้าที่ของเราและสิ่งที่เราจะต้องทำ”
อนาคตการออกแบบรถแข่งของ Ducati จะเป็นอย่างไร ทีมรถแข่งจากอิตาลีจะยังคงเป็นทีมพัฒนารถแข่งที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดหรือไม่หลังมีการเปลี่ยนแปลงกฎการแข่งขันเพื่อเอื้อต่อความเท่าเทียมสำหรับทีมอื่นๆ…ติดตามกันต่อไป