News

FIA รับ ปฏิทินแข่ง F1 แน่นแล้ว จัดแข่งได้มากสุดแค่ 24 สนามต่อฤดูกาล

ปี 2024 ถือเป็นปีที่การแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ F1 มีการแข่งขันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา คือ 24 สนามในฤดูกาล แต่จากการที่หลายชาติให้ความสนใจจัดแข่ง จึงมีคำถามตามมาว่า จะมีโอกาสเพิ่มจำนวนสนามใน 1 ฤดูกาลเป็น 25 สนาม หรือมากกว่าได้หรือไม่

 


และดูเหมือนว่า คำตอบของสองคนที่มีอำนาจในเรื่องนี้ ทั้ง สเตฟาโน่ โดเมนิคาลี่ ซีอีโอของ F1 กับ โมฮัมเหม็ด เบน สุลาเยม ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA จะออกมาตรงกัน คือ "24 สนาม พอแล้ว"

โดยโดเมนิคาลี่เผยว่า " 24 สนามต่อฤดูกาลคือตัวเลขที่เหมาะสมแล้ว และคาดว่าจะมีจำนวนปฏิทินการแข่งขันต่อฤดูกาลเท่านี้ไปอีกนาน"

ขณะที่เบน สุลาเยมย้อนถามกลับว่า หากจัดแข่ง 25 สนามหรือมากกว่าต่อฤดูกาล ตัวนักแข่งจะรับมือไหวไหม และทีมแข่งต่าง ๆ อีก ส่วนทาง FIA เองก็คาดว่าต้องใช้ทีมงาน 2 ชุดในการสลับกันปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น การเพิ่มสนามในปฏิทินการแข่ง จึงน่าจะเป็นการฝ่าฟันอุปสรรคขนานใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทาง FIA เองก็ไม่ได้มีแนวคิดขัดขวางการเพิ่มปฏิทินการแข่งขัน แต่ก็เชื่อว่า ทาง F1 น่าจะคิดแล้วว่า 24 สนามต่อฤดูกาลคือตัวเลขที่ดีที่สุด จากการที่ไม่มีแนวคิดเรื่องการเพิ่มสนามที่ 25 หรือมากกว่าในปฏิทินแข่ง F1 ประจำปี ณ เวลานี้

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1