News

มิว สุวธิดา อาสาเป็นล่ามแปลให้กับทีม "วอลเลย์บอลชายไทย" ฟรีตอนช่วงซีเกมส์

มิว สุวธิดา ล่ามแปลภาษาที่เคยทำหน้าที่ให้วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง เพราะสมัครไปในนามอาสาสมัคร ด้วยความรักและอยากช่วยทีมที่ขาดแคลนบุคลากร

 


หลายคนอาจจะจำสาวตัวเล็กคนนี้ได้ จากภาพที่คุณ อำพล ทองเมืองหลวง ช่างภาพของ Main Stand เคยถ่ายไว้ตอนที่เธอไปส่งนักวอลเลย์ชายทีมชาติไทยไปแข่งขันเอเชียนเกมส์ แล้วร้องไห้กอดโค้ชพัค กีวอน กอดนักกีฬา

เบื้องหน้า มิว สุวธิดา คือล่ามสาวตัวเล็ก ที่เต็มไปด้วยเอเนอร์จี้ เธอเป็นตัวแทนโค้ชพัค กีวอน สื่อสารไปถึงนักกีฬาได้อย่างทรงพลัง แต่ไม่มีใครรู้มาก่อนว่าสิ่งที่เธอทำ ไม่ได้รับการตอบแทนเป็นเงินค่าจ้าง

"มิวเริ่มจากการอยากเป็นอาสาสมัครค่ะ สมัครไปเป็นเลซองให้กับทีมฟุตบอลตอนซีเกมส์ที่กัมพูชา แต่เป็นไม่ได้เพราะมิวยังไม่ได้การรับรอง"

"แต่มิวก็บินไปเชียร์ทีมชาติไทยค่ะ จนกลับมาที่สนามบินที่ไทย เรากลับมาพร้อมกับทีมชาติ แล้วได้เจอพี่แชมป์(ผู้จัดการทีมวอลเลย์โคราช) พี่แชมป์ก็เลยแนะนำเราให้กับทีมวอลเลย์บอลชาย เพราะทีมชายขาดล่ามพอดี(ปกติให้นักกายภาพแปลให้) เราก็เลย เอ้อ น่าสนุกดี ก็รับ ก็ทำเลยตั้งแต่วันนั้น (วันที่ทีมวอลเลย์ชายกลับมาจากซีเกมส์) แล้วก็ได้ทำมาเรื่อยๆ"

"ก็ไม่ได้เงินค่ะ ใช้เงินตัวเองทุกอย่างเลย ค่าเดินทาง , ค่าโรงแรม หมดไปเยอะเหมือนกัน แต่ก็มีความสุขเนอะ เรารักเราผูกพันไปแล้ว"

"จริงๆแล้วในวงการกีฬาบ้านเรา มิวว่าบางทีมยังขาดบุคลากรอยู่ มิวก็อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลกันให้เท่าเทียม แต่มิวก็เข้าใจว่าทุกสมาคมก็ทำเต็มที่แล้ว"

ปัจุจบันนี้ มิว กลับไปเรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษ แต่ก็ยังติดตามกีฬาไทยทุกชนิดเมื่อมีโอกาส และเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาในช่วงเบรค เธอก็ใช้เวลาพักผ่อนที่ไทยด้วยการไปดูวอลเลย์บอลไทยลีก ที่สนาม และช่วยงานโค้ชพัค กีวอน ในการสเกาท์นักกีฬาเข้าทีมชาติด้วย

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ

Photo

อำพล ทองเมืองหลวง

อุดมการณ์ รักษาไว้ได้ด้วย "เนื้องาน"

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ