News

อบจ.ราชบุรี โรงเรียนที่มีถึงแค่ ม.3 แต่ต่อกรกับทีมชั้นนำวงการขาสั้น อย่างชนะใจแฟนบอล

อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) คือหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลนักเรียน 7 คน รายการฟุตบอลแชมป์กีฬา 7HD แชมเปียน คัพ 2024 พวกเขาสร้างชื่อไว้ในการแข่งขันประจำปีนี้และได้รับการกล่าวถึงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 


การเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลนักเรียน 7 คนในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของทีมอบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) กับการสัมผัสฟุตบอลนักเรียนรายการใหญ่ของประเทศไทย อีกทั้งนักกีฬาที่ส่งเข้าแข่งขันในชุดนี้ยังมีอายุเพียง 15 ปี เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้มีชั้นเรียนสูงสุดเพียงมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่านั้น

แม้ว่าจะเป็นทีมจากต่างจังหวัดที่เข้าร่วมการแข่งขันแต่นักกีฬา อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) มาด้วยความมั่นใจและยังมีดีกรีแชมป์รายการ Power Youth Cup 2024/2025 u-15 จังหวัดนครราชสีมา

ธนัฏฐ์ หลวงแจ่ม (ครูน้ำ) ผู้ฝึกสอนทีมโรงเรียนอบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) เผยกับ Main Stand ว่าจุดเริ่มต้นของการส่งน้องๆเข้าแข่งขันรายการนี้เพียงแค่ต้องการให้พวกเขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสัมผัสการแข่งขันรายใหญ่ของประเทศ

การเริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ของ อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) เป็นไปอย่างราบรื่นในเกมแรกหลังเอาชนะทีมโรงเรียนบ้านหันวิทยา จังหวัดชัยภูมิ 2-0 แต่ถึงอย่างนั้นในรอบที่ 2 พวกเขาต้องโคจรมาลงเอยกับทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องฟุตบอลนักเรียนอย่าง ‘กรุงเทพคริสเตียน’

“ฟุตบอล 7 สี มีทีมเข้าแข่งเป็นร้อยทีม มันอยู่ที่โชคชะตาว่าเราจะได้เจอทีมที่มีความแข็งแกร่งแค่ไหน แต่สำหรับผมการที่เราได้เจอทีมเก่งเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเราไม่เจอ กรุงเทพคริสเตียน สิ่งเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้นกับโรงเรียนเราเลย ต้องขอบคุณโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนด้วยที่เรามีโอกาสแข่งขัน ทำให้เด็กๆได้แสดงศักยภาพของพวกเขา”

เกมนี้ค้านสายตาของแฟนกีฬาเป็นอย่างมาก เนื่องจากทีม อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) กลับเล่นกันอย่างเป็นธรรมชาติไม่กังวลเรื่องอายุ กลายเป็นแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ล้มทีมกรุงเทพคริสเตียนใช้ผู้เล่นอายุ 17-18 ปี ไปอย่างน่าเหลือเชื่อด้วยสกอร์ 2-0 แถมยังเล่นกันอย่างเป็นธรรมชาติไม่กังวลเรื่องอายุที่มากกว่า

“กรุงเทพคริสเตียนเป็นโรงเรียนที่ผมค่อนข้างชื่นชมมาโดยตลอด แต่ปีนี้ทีมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนอาจไม่ได้เตรียมตัวมาดี จนเด็กๆของผมต้องกลัว ส่วนใหญ่เขาจะอาศัยความสามารถเฉพาะตัว ซึ่งผมจะสั่งให้เด็กๆ รับมือด้วยการมาร์กเท้าข้างที่พวกเขาถนัด”

“เด็กๆทีมของผมลงแข่งแบกอายุมาโดยตลอด อย่างเช่นไม่มีรายการแข่งรุ่น 13 ปี พวกเขาก็ต้องแข่งรุ่น 14 ปี มันทำให้เด็กๆเจอคู่แข่งที่โตกว่าตลอดเวลา อาจจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้พวกเขาไม่มีความเกร็ง แต่ถึงแม้สรีระเราจะรู้ไม่ได้ แต่เราก็สู้ด้วยวิธีการ”

อย่างไรก็ดีก่อนที่ อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) จะกลายเป็นทีมที่ได้รับความสนใจจากการชนะโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ครูน้ำ ยังเผยเบื้องหลังการทำทีมของเขาด้วยการแทรกเรื่องจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้อง

“ผมให้ความสำคัญกับทุกคน ผมอยากรู้ว่าเด็กคนนี้นิสัยใจคอเป็นอย่างไร สภาพจิตใจของเขาเพราะว่าสุดท้ายแล้วพอเราโตขึ้น ถึงร่างกายของเราจะเท่ากันความพร้อมเท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ศักยภาพดีกว่าก็คือจิตใจ บางคนต่อให้ร่างกายดีแต่สภาพจิตใจไม่ดี เขาก็ไม่สามารถแสดงศักยภาพที่ดีออกมาได้”

“ผมใช้การพูดคุย ผมรักเขาเหมือนเป็นลูกผมคนหนึ่ง ผมพยายามเรียนรู้พฤติกรรมของพวกเขาว่าตอนนี้เป็นอย่างไร ผมจะคอยสังเกตอยู่เสมอในการซ้อมแต่ละครั้ง ถ้าซ้อมไม่ดี ผมจะมีการพูดคุยและแก้ข้อผิดพลาด ไม่ปล่อยให้เป็นแผลใหญ่ๆ”

อย่างไรก็ตามทีม อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) กลับมาไกลได้เพียงแค่การแข่งขันในรอบ 3 เท่านั้น หลังแพ้ให้กับ สวนป่าเขาชะอางค์ จังหวัดชลบุรี ไปอย่างน่าเสียดายด้วยสกอร์ 0-1

ถึงแม้เส้นทางการแข่งขันรายการฟุตบอล 7 สี ของ อบจ.ราชบุรี (วัดห้วยปลาดุกฯ) จะจบลงในรอบที่ 3 แต่ถึงอย่างนั้นยังเชื่อว่าประสบการณ์ที่น้องๆทุกคนได้รับในครั้งนี้จะเป็นบันไดต่อยอดสำหรับเส้นทางการแข่งขันฟุตบอลของพวกเขานับจากนี้

อีกทั้งโรงเรียนยังคงมีเป้าหมายในการผลักดันและมอบโอกาสให้กับเด็กๆในพื้นที่ เพื่อพัฒนาเยาวชนที่มีใจรักในการเล่นฟุตบอลขึ้นมาประดับวงการลูกหนังต่อไป

 

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1