News

ย้อนคำพูดที่ครั้งหนึ่ง "เยอร์เก้น คล็อปป์" เคยกล่าวถึง "โจเอล มาติป" อดีตกองหลัง ลิเวอร์พูล ที่เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไป

โจเอล มาติป ปราการหลังดีกรีทีมชาติแคเมอรูน วัย 33 ปี ตัดสินใจแขวนสตั๊ดแล้วเรียบร้อย ผ่านประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการของ ลิเวอร์พูล ตันสังกัดสุดท้ายที่แข้งรายนี้ลงเล่นให้

 

มาติป ได้รับบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้า เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดและพักรักษาตัวจนหมดสัญญากับ ลิเวอร์พูล หลังจบฤดูกาล 2023/24

ทว่าสภาพร่างกายในตอนนี้ของ มาติป ไม่ได้ฟื้นตัวกลับมาดีตามที่คาดหวัง และอาจจะไม่สามารถกลับมาเล่นฟุตบอลในระดับสูงได้ เขาจึงตัดสินใจยุติเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพไว้เพียงเท่านี้

สำหรับผลงานของ โจเอล มาติป ในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล เขาลงเล่นไปทั้งหมด 201 เกมรวมทุกรายการ มีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์หลายรายการ เช่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2018/19, พรีเมียร์ ลีก 2019/20, เอฟเอ คัพ 2022 เป็นต้น

ทั้งนี้เจ้าตัวย้ายมาสู่ถิ่น แอนฟิลด์ ในปี 2016 แบบไม่มีค่าตัว และสิ่งที่ โจเอล มาติป ได้ทำไว้ให้กับสโมสรแห่งนี้ มันก็ไม่แปลกเลยที่ครั้งหนึ่ง เยอร์เก้น คล็อปป์ จะเคยกล่าวถึงแข้งรายนี้ ว่าคือหนึ่งในดีลเซ็นสัญญานักเตะแบบไร้ค่าตัว ที่คุ้มค่าสุด ๆ

"ในโลกที่ค่าตัวนักเตะสูงขี้น การเซ็นสัญญาคว้านักเตะอย่าง โจเอล มาติป มาร่วมทีมแบบไม่มีค่าตัว มันเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ" เยอร์เก้น คล็อปป์ กล่าวถึง โจเอล มาติป เมื่อปี 2019

ขณะที่ เป๊ป ไลน์เดอร์ส อดีตสตาฟฟ์โค้ชของ ลิเวอร์พูล ครั้งหนึ่งก็เคยกล่าวชื่นชม โจเอล มาติป ด้วยเช่นกัน ว่าแข้งรายนี้ อาจจะเป็นการเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวที่ดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล รวมถึงในโลกฟุตบอลเลยก็ว่าได้

Author

อิสรา อิ่มเจริญ

ชายผู้สนใจญี่ปุ่นเพียงเพราะได้ดูฟุตบอลเจลีก โปรดปรานข้าวไข่เจียวเป็นที่สุด