News

สะท้านวงการ - อีสปอร์ตฟุตบอลเดือด FIFA ประกาศจับมือ Konami ใช้ eFootball ในการแข่ง FIFAe

บริษัท Konami ค่ายพัฒนาเกมจากประเทศญี่ปุ่นประกาศเซ็นสัญญากับ FIFA ร่วมมือจัดอีเวนต์ Esports ระดับโลกโดยใช้เกม eFootball ในการแข่งขัน

 

อีเวนต์ที่กล่าวถึงนั่นก็คือ FIFAe หรือที่รู้จักกันในชื่อ FIFA Interactive World Cup (FIWC) และ FIFA eWorld Cup เป็นซีรีส์การแข่งขันอีสปอร์ตที่จัดโดย FIFA ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจุบัน

FIFAe ในช่วงแรกเป็นการแข่งขันโดยใช้เกม FIFA ซึ่งพัฒนาโดย EA Sports โดยเริ่มจาก FIFA 2004 และใช้ต่อเนื่องมาจนถึง FIFA 23 ต่อมาในปีเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อ EA Sports และ FIFA ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาในการพัฒนาร่วมกันทำให้ FIFA 23 เป็นภาคสุดท้ายที่ทาง EA Sports ได้ลิขสิทธ์จาก FIFA

หลังจากการแยกทาง FIFA ตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนการแข่งขัน FIFAe โดยจะไม่ใช้เกม FIFA ของ EA Sports อีกต่อไป ส่งผลให้ทาง FIFAe เปลี่ยนไปใช้เกม Football Manager และ Rocket League ในการแข่งขันแทน

แต่ทาง EA Sports เองก็ไม่น้อยหน้า หลังจากแยกตัวพวกเขาเปิดตัวรายการแข่งขันใหม่เองในชื่อ EA Sports FC Pro ซึ่งจะเป็นการแข่งอีสปอร์ตของเกม EA FC ของพวกเขาเอง ซึ่งมีตัวเลขผู้รับชมสูงถึง 339,988 คน ตลอดทัวร์นาเมนต์

ล่าสุดในวันที่ 10 ตุลาคม 2024 FIFA ได้ประกาศจับมือกับ KONAMI เพื่อใช้ eFootball ในแข่งขัน FIFAe World Cup ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขันทั้งในมือถือและคอนโซล โดยมี 18 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันรวมถึงประเทศไทยด้วย

เรียกได้ว่าก้าวขามาลุยสายอีสปอร์ตเต็มตัวสำหรับ FIFA เพราะจากในปี 2023 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้รับชมคอนเทนต์อีสปอร์ตทั่วโลกประมาณ 532 ล้านคนและยังมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นอีก

ไม่ใช่เพียงแค่กับการแข่งขันอีสปอร์ต FIFA ยังได้จับมือกับค่ายเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกาอย่าง 2K Games ในการพัฒนาเกมฟุตบอลภาคใหม่ด้วย ซึ่งค่าย 2K ฝากผลงานในการพัฒนาเกมแนวกีฬามาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น NBA, NFL, WWE และอื่นๆ อีกมากมาย

จากการจับมือที่เกิดขึ้นนี้ตลาดเกมฟุตบอลต่อจากนี้คงจะลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมาเรียกได้ว่า EA Sports เป็นเสือนอนกินของวงการนี้เลย แต่หลังจากนี้ผู้บริโภคจะมีสิทธิในการเลือกเล่นและรับชมมากขึ้นจากการมาถึงของเกมจำลองการแข่งขันฟุตบอลไม่ว่าจะเป็น UFL และ FIFA 2K ที่กำลังพัฒนา

โดยคาดว่าเกม FIFA 2K จะเปิดตัวในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2026 และถ้าหากพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว อนาคตในการจับมือร่วมกับของ FIFA และ KONAMI ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล