News

โดนเหลี่ยม อดีตประธานบาเลนเซีย เล่าเรื่องติดสินบนกรรมการเกมยูฟ่า คัพ 1996-97 เกมเจอ บาเยิร์น แต่เริ่มเกม 5 นาที เสียจุดโทษ

ปัจจุบันการทุจริตการแข่งขันฟุตบอลโดยเฉพาะใน 5 ลีกใหญ่ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตรวจสอบและได้รับการจับตามองจากคนเกือบทั่วทั้งโลก แต่ในอดีตปฏิเสธไม่ได้ว่าการติดสินบนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ

 


อดีตประธานสโมสรบาเลนเซีย แห่งศึกลาลีกา สเปน ในช่วงระหว่างปี 1994-1997 อย่าง ปาโก โรอิก ได้ออกมายอมรับว่าตนเองเคยติดสินบนผู้ตัดสินในเกมยูฟ่า คัพ ปี 1996-97 รอบแรก เลกที่หนึ่ง ที่ บาเลนเซีย เปิดบ้านเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค 3-0 แต่กลับรู้สึกเหมือนโดนหักหลังต่ออีกทอดหนึ่ง

"ในอดีตการติดสินบนผู้ตัดสินมีอยู่แทบที่ ตอนที่เราจับสลากได้เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค มีเอเย่นต์คนหนึ่งเดินเข้ามาผมแล้วพูดกับผมว่า 'ปาโก ผู้ตัดสินที่คุณได้มาเป็นไอ้สารเลว...แต่ผมเป็นเพื่อนสนิทกับเขา และมันถูกกำหนดไว้แล้ว คุณต้องจ่ายเงินให้ผมสามล้านเปเซตา (สกุลเงินสเปนจนถึงปี 2002 ประมาณ 70,000 ปอนด์ในตอนนี้)' " ปาโก โรอิก กล่าวกับ Relevo

"และผมก็ตอบกลับเขาว่า โอเค ผมจะจ่ายเงินให้คุณในตอนท้ายที่ทุกอย่างจบเรื่อง แต่เอเย่นต์คนนั้นบอกว่า ไม่ ต้องจ่ายก่อนเท่านั้น"

"สรุปคือผมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้เขา ทว่าสุดท้ายผู้ตัดสินเดินออกมาทำหน้าที่และ 5 นาทีหลังจากนั้นพวกเขาก็เป่าจุดโทษให้ บาเยิร์น มิวนิค"

อย่างไรก็ตามโชคดีที่ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ สังหารจุดโทษพลาด และ บาเลนเซีย ก็ยิงสามประตูเอาชนะไปได้ในที่สุด ก่อนจะจอดป้ายในรอบก่อนรองชนะเลิศ

ทั้งนี้ ฆาเบียร์ เตบาส ประธานลาลีกาคนปัจจุบัน ได้ยืนยันเมื่อต้นสัปดาห์ว่าปัญหาการล็อคผลการแข่งขันเป็นเพียงเรื่องในอดีตของวงการฟุตบอลสเปน

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1