News

23Savage เดินตามฝัน ตบเท้าเข้าสังกัดระดับโลกเพื่อโล่ Aegis

ณ เวลานี้ในวงการอีสปอร์ตบ้านเราคงจะไม่มีใครจะไม่รู้จัก ทรี หนึ่งนรา ธีรมหานนท์ หรือ “23Savage” โปรเพลย์เยอร์เกม Dota 2 ชาวไทยวัย 22 ที่ได้เข้าร่วมทีมอีสปอร์ตชั้นนำอย่าง OG ซึ่งเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในเส้นทางการแข่งขันของเจ้าหนุ่มคนนี้

 


23Savage หรือเจ้าทรี เริ่มสร้างชื่อเสียงหลังให้ตัวเองจากได้เข้าร่วมทีม Fnatic ในปี 2019 ด้วยวัยเพียง 17 ปี จากการเอ่ยปากชวนของ JabZ โปรเพลย์เยอร์ชาวไทย ซึ่งเจ้าทรีก็ไม่รีรอรีบตอบรับโอกาสนี้ทันที ทำให้การเข้าร่วมทีมนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการพิสูจน์ตัวเองในวงการอีสปอร์ตระดับนานาชาติ

ทรี เป็นกำลังหลักของ Fnatic ทันที ช่วยคว้าชัยในหลายทัวร์นาเมนต์จากความสามารถในการเล่นในตำแหน่งแครี่ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นในตำแหน่งแครี่ที่จับตามองทันที

ในปี 2020 ‘ทรี’ ได้รับโอกาสให้ย้ายไปเล่นให้กับทีม Vici Gaming ในประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในลีกที่การแข่งโหดหินที่สุดในโลก แต่การเล่นให้ Vici ก็ไม่ได้สวยหรูเพราะช่วงนั้นมีวิกฤตการ์ณ โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถบินไปร่วมทีมที่ประเทศจีนได้ หลังจากนั้นทรีตัดสินใจกลับมาร่วมทีม Fnatic อีกครั้งในช่วงปลายปี 2020

และแล้วก็มาถึงอีกหนึ่งก้าวใหญ่ของเจ้าทรี เมื่อปี 2021 โปรเพลย์เยอร์ชาวไทยย้ายเข้าสู่ทีม T1 ซึ่งเป็นทีมที่กำลังมาแรงในวงการ Dota 2 โดยทรีมีบทบาทสำคัญในการพาทีมเข้าสู่การแข่งขันรายการระดับโลกอย่าง The International 10 และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จบอันดับ 7-8 ซึ่งเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งอย่างมากสำหรับการมาเล่นบนเวทีระดับโลกครั้งแรกของเจ้าทรี ทำให้ความฝันการคว้าโล่ Aegis เข้าใกล้มาอีกขั้น

ก่อนที่จะโบกมือลา T1 ในปี 2022 และย้ายเข้าสู่ทีม Talon Esports และในปีนี้ ทรีได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ด้วยการเป็นผู้เล่นคนแรกในโลกที่ทำคะแนน 12,000 MMR ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงที่สุดในระบบแรงค์ของ Dota 2 ขณะนั้น การพิสูจน์ฝีมือครั้งนี้ทำให้ 23 กลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในระดับโลก

หลังจากเล่นกับ Talon Esports เจ้าตัวก็มีโอกาสได้เข้าไปเล่นในรายการ The International ถึงสองครั้งก่อนที่ในช่วงปลายปี 2023 ทรีจะย้ายไปร่วมทีม Aurora ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญในเส้นทางการเป็นโปรเพลเยอร์ของเขา แม้จะอยู่ในทีมนี้ช่วงสั้น ๆ แต่ 23Savage ยังคงแสดงฝีมืออันยอดเยี่ยมและสามารถฝ่าฟันไปจนถึงเวที The International หนล่าสุดได้

ปี 2024 และหลังจากนี้จะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับ 23Savage เมื่อได้เข้าร่วมทีมระดับโลกอย่าง OG ซึ่งเป็นทีมที่เคยคว้าแชมป์ The International มาถึงสองครั้ง (2018,2019) การเข้าร่วมทีม OG ไม่เพียงแต่เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเขาในฐานะโปรเพลเยอร์

แต่ยังเปิดโอกาสให้เขาได้พิสูจน์ฝีมือในรายการแรกอย่าง BetBoom Dacha Belgrade 2024 และยังสามารถคว้าชัยไปได้ในเกมแรกพร้อมฝากซอฟท์พาวเวอร์ชาวไทย ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็น 23Savage.Moo Deng หยิบนำชื่อฮิปโปแคระจากประเทศไทยที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลกในขณะนี้

ปัจจุบัน 23Savage มี MMR หรือคะแนน RANK ในเกมมากถึง 14,000 ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของคนที่เดินตามความฝันและไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรค เจ้าทรีพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าด้วยความพยายาม ความทุ่มเท และความมุ่งมั่น สามารถพาตัวเองไปสู่จุดสูงสุดของวงการได้

เส้นทางของเขาในวงการ Dota 2 ของเจ้าทรียังไม่ถึงบทสรุป แต่หากเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของโปรเพลเยอร์ชาวไทยคนแรกที่อาจก้าวไปคว้าโล่ Aegis และสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการ Dota 2 ไทยเลยก็เป็นได้

 

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1