News

ทำไม เดนมาร์ก ถึงเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม C ทั้งที่มีแต้มและสถิติต่างๆ เท่ากับ สโลวีเนีย เมื่อจบนัดสุดท้าย

หลังจบเกม ยูโร 2024 นัดสุดท้ายของกลุ่ม C เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนสงสัยว่าทำไม เดนมาร์ก กับ สโลวีเนีย ถึงเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย เป็นอันดับ 2 กับอันดับ 3 ของกลุ่ม ทั้งที่มีแต้มและสถิติต่างๆ เท่ากันหมด

 


เกมนัดสุดท้ายของกลุ่ม C เดนมาร์ก เสมอกับ เซอร์เบีย 0-0 ส่วน สโลวีเนีย เสมอกับ อังกฤษ 0-0 ไม่มีใครยิงได้ทั้งคู่ โดยอังกฤษ เข้ารอบเป็นที่ 1 มี 5 แต้ม ตามด้วย เดนมาร์ก เข้าที่ 2 และ สโลวีเนีย เข้าที่ 3 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขาที่ได้เข้ารอบน็อคเอาต์

หลังฟาดแข้งครบ 3 นัด ความน่าสนใจคือ เดนมาร์ก กับ สโลวีเนีย มีสถิติทุกอย่างเท่ากันหมด (เสมอ 3 นัดทั้งคู่ / มี 3 แต้มเท่ากัน / ประตูได้-เสีย เท่ากัน / H2H ก็เท่ากัน) แต่ทำไม เดนมาร์ก ถึงได้เข้ารอบเป็นอันดับ 2 แล้ว สโลวีเนีย เข้ารอบเป็นอันดับ 3 ได้ล่ะ?

สิ่งที่ทำให้ เดนมาร์ก เข้าเป็นที่ 2 ก็เพราะพวกเขา "ได้ใบเหลืองน้อยกว่าคู่แข่ง" โดยทีมโคนม ตลอด 3 นัดได้ใบเหลืองไป 6 ใบ - ขณะที่ สโลวีเนีย ได้รับไป 7 ใบ จากนักเตะ 6 ใบ และสตาฟฟ์โค้ชข้างสนามอย่าง มิลิโวเย่ โนวาโควิช ที่โดนแจกในเกมนัดแรกที่เสมอ เดนมาร์ก 1-1 แม้ว่าจะเป็นใบเหลืองของสตาฟฟ์โค้ช UEFA ก็เอามานับรวมด้วย

นั่นเลยทำให้ เดนมาร์ก ได้ผ่านเข้ารอบเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม C ด้วยคะแนนแฟร์เพลย์ที่ดีกว่า สโลวีเนีย

ℹ️ แต่หากเกิดกรณีที่ว่า ถ้าไม่นับใบเหลืองของสตาฟฟ์โค้ช นับใบเหลืองของนักเตะอย่างเดียว ซึ่งทั้งสองทีมจะมี 6 ใบเท่ากัน แล้วจะตัดสินกันอย่างไรล่ะ?

เรื่องนี้ UEFA กำหนดว่าหากตัดสินกันไม่ได้ในเกมแบ่งกลุ่ม ก็ต้องกลับไปดูผลงานในรอบคัดเลือกที่ผ่านมาของทั้ง เดนมาร์ก กับ สโลวีเนีย

โดยในรอบคัดเลือกที่ผ่านมา ทั้งคู่อยู่ในกลุ่ม H เดนมาร์ก เข้าเป็นที่ 1 และ สโลวีเนีย เข้าเป็นที่ 2 ซึ่งทั้งสองทีมก็เข้ารอบด้วยผลคะแนนรวม 22 แต้มเท่ากัน และมีคะแนนในตาราง Overall Ranking ที่ 16 แต้มเท่ากันอีก!

กระนั้น พอไปวัดกันที่ผล H2H การเจอกันของทั้งคู่ทั้งสองนัด เหย้า-เยือน

- สโลวีเนีย 1-1 เดนมาร์ก
- เดนมาร์ก 2-1 สโลวีเนีย

จะเห็นได้ว่า เดนมาร์ก ที่มีสถิติ H2H ดีกว่า (ชนะ 1 เสมอ 1) ทำได้ 4 แต้มจาก 2 นัดที่เจอกัน

ดังนั้น เดนมาร์ก จึงมีสิทธิ์เข้ารอบ 16 ทีม ยูโร 2024 ในฐานะทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม C และ สโลวีเนีย เข้าเป็นอันดับ 3 ของกลุ่ม นั่นเอง

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ