News

กาบี้ ไปไหน ทำไมทีมชาติสเปน ชุดลุยยูโร 2024 ถึงไม่มี กาบี้ อยู่ในทีม

ในศึกยูโร 2024 เยอรมนี ที่กำลังฟาดแข่งกันอยู่ ทีมชาติสเปน ภายใต้การทำทีมของ หลุยส์ เดอ ลา ฟวนเต้ กลายเป็นตัวเต็งประจำทัวร์นาเม้นต์ เก็บ 9 คะแนนเต็มในรอบแบ่งกลุ่ม ไล่ตั้งแต่ เอาชนะ โครเอเชีย 3-0, ปราบ อิตาลี 1-0 และทิ้งทวนเฉือน แอลเบเนีย 1-0

 


โดยตัวเด่นในเกมรุกของทัพ "กระทิงดุ" ชุดนี้คงหนีไม่พ้นบรรดาแข้งอายุน้อยอย่าง ลามีน ยามาล, นิโก้ วิลเลียมส์ รวมถึง เปดรี้ อย่างไรก็ตามอันที่จริงยังมีดาวรุ่งอีกหนึ่งคนที่ต้องได้เฉิดฉายกับทีมชาติสเปน หนนี้ นั่นคือ กาบี้ มิดฟิลด์วัย 19 ปี จาก บาร์เซโลน่า

กาบี้ หายไปไหน แล้วทำไมเขาถึงไม่ได้อยู่ในรายชื่อทีมชาติสเปน ลุยยูโร 2024 เยอรมนี ... หาคำตอบได้ที่ Main Stand

ในฤดูกาล 2023-24 ที่เพิ่งจบไปถือเป็นฤดูกาลที่ กาบี้ สามารถเค้นศักภาพและพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกระดับภายใต้การเทรนของ ชาบี เอร์นานเดซ โดยตั้งแต่เปิดฤดูกาลเขาได้ลงเล่นทั้งในตำแหน่งมิดฟิลด์และริมเส้นฝรั่งซ้ายไปทั้งสิ้น 15 เกม ทำได้ 2 ประตู 1 แอสซิสต์รวมทุกรายการ

กระทั่งวันที่ 19 เดือนพฤศจิกายน 2023 ในการแข่งขันยูโร 2024 รอบคัดเลือกที่ทีมชาติสเปน เอาชนะ ทีมชาติจอร์เจีย 3-1 กาบี้ ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณเข่าจากจังหวะเอาบอลลงแต่หลักไม่ดี ส่งผลให้ กาบี้ ต้องออกจากสนามทั้งน้ำตาเพราะตระหนักได้ว่ามันอาการบาดเจ็บครั้งนี้น่าจะรุนแรงพอสมควร

"กาบี้ บอกว่ามันไม่ใช่กระทบกัน แต่เขาก้าวเท้าและหลักไม่ดีก่อนจะเข่าทรุด กาบี้ แตกสลายในแง่ของอารมณ์มาก ๆ " หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ โค้ชทีมชาติสเปนกล่าว

หลังจากนั้นไม่นาน บาร์เซโลน่า ยืนยันในภายหลังว่า กาบี้ มีอาการฉีกขาดของ ACL อย่างสิ้นเชิง และอาจต้องใช้เวลาในการรักษาตัวราว 8-10 เดือน และเขาจะไม่กลับมาจนกว่าจะเริ่มฤดูกาล 2024/25 ซึ่งหมายความว่า กาบี้ นั้นอดลงเล่น ยูโร 2024 ไปโดยปริยาย

ณ เวลานั้น มีรายงานออกมาว่าสโมสรบาร์เซโลน่า ไม่พอใจการใช้งาน กาบี้ ของโค้ชหลุยส์ เดอ ลา ฟวนเต้ เป็นอย่างมาก เนื่องจาก "ลา โรฆา" ผ่านเข้า ยูโร 2024 รอบสุดท้าย ตั้งแต่เกมที่เอาชนะ ไซปรัส 3-1 แล้ว และพวกเขามองว่าไม่จำเป็นต้องให้ กาบี้ ลงเล่น 2 เกม ภายในเวลา 4 วัน

ส่งผลให้ ชาบี เอร์นานเดซ กุนซือบาร์ซ่า ขณะนั้น ออกมาให้เปิดใจโอดถึงการขาดหายไปของ กาบี้ ในสนาม ดังนี้ "เราขาดความเป็นผู้นำของ กาบี้ หัวจิตหัวใจของเขา อาการบาดเจ็บของ กาบี้ กรีดลึกเข้าไปในหัวใจของทีม เขาเป็นจิตวิญญาณของบาร์เซโลน่า นั่นคือความจริง"

อย่างไรก็ตาม หลุยส์ เดอ ลา ฟวนเต้ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ กาบี้ ว่า "ผมเข้าใจดีถึงคำร้องเรียนจาก บาร์เซโลน่า แต่ถ้าหากไม่ใช่ กาบี้ บางทีมันอาจเกิดขึ้นกับคนอื่นก็ได้ เรื่องแบบนี้นี้สามารถเกิดขึ้นได้ในเกมลา ลีกา สเปน, ในการฝึกซ้อม หรือในทุกสถานการณ์ มันเป็นอุบัติเหตุ เป็นโชคร้าย แต่ กาบี้ ก็พร้อมที่จะลงเล่นอย่างเต็มที่"

ถึงแม้จะไม่ได้เข้าร่วม ยูโร 2024 เยอรมนี แต่ กาบี้ วัย 19 ปี ก็ลงสนามให้ทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ไปแล้ว 27 เกม ทำได้ 5 ประตู โดยได้เดบิวต์เกมแรกตั้งแต่เมื่อปี 2021

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ