News

HEY JUDE เมื่อเพลงในตำนานของสี่เต่าทอง มาเป็นเพลงประจำตัวของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม

นอกจากเพลง Three Lions (Football's Coming Home) ที่แฟนบอลทีมชาติอังกฤษ กลับมาเปิดฟังบ่อยๆ ในช่วงการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2024 มีอีกเพลงหนึ่งที่แฟนบอลอังกฤษเปิดกระหน่ำไม่แพ้กัน และเป็นเพลงที่คนฟังเพลงทั่วโลกรู้จักกันดี

 


เพลงนั้นคือ "Hey Jude" ซิงเกิลสุดอมตะของ The Beatles วงป็อปร็อกระดับตำนานของอังกฤษ ที่ขับร้องโดย เซอร์ พอล แม็คคาร์ทนีย์ มือเบสและมือแต่งเพลงประจำวง

และเหตุผลที่เพลงนี้กลับมาโด่งดังอีกครั้งก็เพราะเจ้าหนูนักเตะอย่าง จู๊ด เบลลิ่งแฮม ผู้ถูกยกให้เป็นความหวังอันเจิดจรัสของ "ทรีไลออนส์" ในการล่าแชมป์ยุโรปครั้งนี้

หลังจากระเบิดฟอร์มเปล่งปลั่งกับ เรอัล มาดริด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ยิงประตูพามหาอำนาจลูกหนังแห่งสเปน กวาด 3 แชมป์ ลา ลีก้า สเปน, ซูเปอร์โกปา และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ชื่อเสียงของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ก็โด่งดังแบบฉุดไม่อยู่จนกลายเป็นหนึ่งในแข้งดาวรุ่งที่ร้อนแรงที่สุดในวงการลูกหนังชั่วโมงนี้

ขณะเดียวกัน แฟนบอลของอังกฤษ และแฟนเพลงของ The Beatles ก็เริ่มมีการร้องเพลงฮิตในตำนานอย่าง Hey Jude ให้กับ จู๊ด เบลลิ่งแฮม เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะว่าชื่อของ จู๊ด ตรงกับชื่อเพลงของอมตะของ The Beatles โดยบังเอิญนั่นเอง

ปกติเพลง Hey Jude ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1968 มักถูกเปิดฟังเป็นประจำอยู่แล้วในอังกฤษ (รวมถึงแฟน The Beatles ทั่วโลก) แม้จะเป็นเพลงที่มีอายุมานานถึง 56 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงโด่งดังแบบข้ามกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน และเป็นเพลงระดับท่าไม้ตายที่ เซอร์ พอล แม็คคาร์ทนีย์ นำไปร้องแทบทุกคอนเสิร์ต แทบทุกเวที เพราะมันคือหนึ่งในเพลงที่ดังที่สุดที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมา

การเปล่งประกายบนฟลอร์หญ้าอย่างต่อเนื่องของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ช่วยส่งเสริมให้เพลง Hey Jude ค่อยๆ กลับมาเป็นที่นิยมของคนฟังเพลงรุ่นใหม่มากขึ้น มีเด็กวัยรุ่นมากมายไปเขียนคอมเมนต์ใน MV เพลง Hey Jude ที่ Youtube ว่าพวกเขารู้จักเพลงนี้เพราะ จู๊ด เบลลิ่งแฮม บ้างก็สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ย้อนกลับไปศึกษา ทำความรู้จัก และฟังเพลงของวงสี่เต่าทองมากขึ้นด้วย

ที่น่าสนใจก็คือแม้แต่ Adidas แบรนด์กีฬาระดับโลก ที่เป็นสปอนเซอร์ของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ก็ยังซื้อลิขสิทธิ์เพลง Hey Jude มาใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณาแคมเปญ ยูโร 2024 ที่มี จู๊ด เบลลิ่งแฮม เป็นพระเอกโฆษณาให้อีกต่างหาก

ในวันที่ จู๊ด เบลลิ่งแฮม โขกประตูพา "สิงโตคำราม" เฉือนชนะ เซอร์เบีย 1-0 ในเกมแรกของศึก ยูโร 2024 นอกจากแฟนบอลจะร้องเพลง Hey Jude กันกระหึ่มที่สนามและผับบาร์ในอังกฤษที่เปิดจอถ่ายทอดสดให้ชมแล้ว เพลง Hey Jude ยังมียอดเปิดฟังในสตรีมมิ่ง Spotify เพิ่มขึ้นอีก 19% ด้วย ซึ่งปัจจุบันเพลงนี้มียอดสตรีมใน Spotify อยู่ที่ 586 ล้านครั้ง ส่วนใน Youtube ก็มียอดวิวถึง 390 ล้านครั้งด้วยกัน

หลังจบเกมดังกล่าว เบลลิ่งแฮม วัย 20 ปี บอกว่าเขาได้ยินแฟนบอลตะโกนและร้องเพลง Hey Jude ให้ฟังบ่อยมากเวลาเล่นกับทีมชาติอังกฤษ มันทำให้เขารู้สึกประทับใจเพราะตัวเองก็ชอบ The Beatles เหมือนกัน แถมยังทำให้เขามีกำลังใจทำผลงานในสนามมากขึ้นด้วย "ผมฟัง The Beatles บ่อยมากเลย ผมมีรสนิยมชอบฟังเพลงเก่าๆ มันเข้ากับตัวผมดี"

จากเพลงที่ เซอร์ พอล แม็คคาร์ทนีย์ แต่งให้กับ จูเลี่ยน ลูกชายของ จอห์น เลนน่อน เพื่อนร่วมวง เพื่อให้กำลังใจแก่ จูเลี่ยน ในวันที่ พ่อ-แม่ ของเขาหย่าร้างกัน ปัจจุบันมันได้กลายมาเป็นเพลงประจำตัวของ จู๊ด เบลลิ่งแฮม เป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่เกิดขึ้นก็ยิ่งเป็นการช่วยส่งเสริมให้ Hey Jude ของ The Beatles เป็นเพลงฮิตระดับตำนานที่ไม่มีวันเลือนหายมาจนถึงทุกวันนี้

และเชื่อเลยว่าหาก จู๊ด เบลลิ่งแฮม ระเบิดฟอร์มสุดยอดพาพลพรรค "สิงโตคำราม" ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต คว้าแชมป์ยุโรปสมัยแรกที่เยอรมนีได้ แฟนบอลอังกฤษทั่วโลกจะพร้อมใจกันร้องเพลงและเปิด Hey Jude ให้ดังกระหึ่มอย่างยิ่งใหญ่เป็นการเฉลิมฉลองอย่างแน่นอน

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ