News

เงินชนะทุกสิ่ง? วิเคราะห์จากทริปออสเตรเลีย ทำไม นิวคาสเซิ่ล และ สเปอร์ส ต้องอุ่นเครื่องกันหลังลีกปิดเพียง 3 วัน

อย่างที่ทราบกันดีว่าศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023-24 ได้ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยการครองแชมป์สมัยที่ 4 ติดต่อกันของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งทุกคนคงคิดว่ามันคงถึงเวลาที่นักเตะและบุคลากรฟุตบอลจะได้มีเวลาพักบ้าง เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 เยอรมนี วันที่ 14 มิ.ย. – 14 ก.ค. 2024 และ โคปา อเมริกา ในช่วงไล่เลี่ยกัน

 


แต่กลับกลายเป็นว่าทีมอย่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ของ เอ็ดดี้ ฮาว และ สเปอร์ส ของ แอนจ์ นั้นมีโปรแกรมอุ่นเครื่องกัน ที่สนามเมลเบิร์น คริกเกต กราวด์ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เพียง 3 วันหลังจากปิดลีก หรือ เมื่อวันพุธที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาเสียอย่างงั้น

โดยเฉพาะทางด้าน "สาลิกาดง" ที่หลังจากเล่นเกมกระชับมิตรกับ "ไก่เดือยทอง" เสร็จ พวกเขายังต้องลงสนามกระชับมิตรอีกหนึ่งเกม วันที่ 24 พฤษภาคม คือการเจอกับ A-League All Stars ก่อนจะแพ้อย่างย่อยยับถึง 0-8 เนื่องจากมีแต่บรรดาดาวรุ่งทั้งนั้นที่ลงสนาม

Main Stand ขอเชิญทุกท่านมาวิเคราะห์ไปพร้อมกันว่าทั้ง 2 สโมสร ทำไปเพื่อ?

ในซีซั่นนี้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ลงเล่นไปทั้งสิ้น 51 เกมรวมทุกรายการ ซึ่งมากกว่า สเปอร์ส ที่เล่นทั้งหมด 41 เกม เนื่องจาก "สาลิกาดง" ได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และไปได้ไกลกว่าในรายการบอลถ้วย ไม่ว่าจะเป็น เอฟเอ คัพ และ คาราบาว คัพ

อย่างไรก็ดีไม่กี่ชั่วโมงหลังจากปิดฉากพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2023-24 บรรดานักเตะสเปอร์ส ได้เดินทางด้วยเครื่องบินลำยักษ์ไปยังเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เพื่อลงเล่นเกมกระชับมิตรกับ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดย คีแรน ทริปเปียร์ กัปตันทีมนิวคาสเซิล กล่าวอย่างตรงไปตรงมาเมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับการการเดินทางไปเล่นเกมกระชับมิตรอันกระชั้นชิดนี้ว่า

"ผมเข้าใจนะว่าทำไมสโมสรถึงต้องทำแบบนี้ ผมเคยมีประสบการณ์คล้ายๆ กันตอนอยู่กับ สเปอร์ส และ แอตเลติโก มาดริด แต่จากประสบการณ์ของผมเอง ทัวร์นาเมนต์นี้มันไม่เหมาะสมเลย"

ขณะที่ แอนจ์ นายใหญ่ "ไก่เดือยทอง" ก็เห็นด้วยกับ คีแรน ทริปเปียร์ และไม่ได้พยายามหาข้ออ้างอื่นนอกจากเรื่อง "เงิน" เพราะว่า สเปอร์ส เป็นหนี่งสโมสรที่ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวใจให้ยกเลิกนัดรีเพลย์เอฟเอ คัพ เนื่องจากมีตารางการแข่งขันที่ยุ่งมาก แถม แอนจ์ ยังเคยออกมาให้สัมภาษณ์ปกป้องชีวิตนักฟุตบอลที่ทุกวันนี้ต้องลงเล่นมากเกินไป

“ไม่มีใครมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบรู้ไหม? เรามองไปที่นักฟุตบอลและพวกเขาทำสิ่งต่างๆ ได้ดี และพวกเขามีเงินทั้งหมดที่พวกเขาต้องการ และเราคิดว่านั่นคือชีวิตที่สมบูรณ์แบบ แต่นั่นไม่ได้ทำให้คุณรอดพ้นจากชีวิตตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบนโซเชียลมีเดีย ในที่สาธารณะ หรือในสนาม ปัญหามักจะเริ่มต้นเมื่อนักฟุตบอลไม่ได้รับการปฏิบัติเหมือนคนอีกต่อไป" แอนจ์ กล่าวเมื่อช่วงต้นฤดูกาล

โดยในวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อของสโมสรมีหลายคนตั้งข้อสังเกตถึงปฏิกิริยาอันเหนื่อยล้าของแข้งสเปอร์ส ขณะกำลังเดินขึ้นเครื่องบิน อาทิ กูเยลโม วิคาริโอ ตะโกนออกเชิงแนวประชดประชันว่า "ไปกันเลย", เดยัน คูลูเซฟสกี เดินขึ้นเครื่องด้วยท่าทีเชื่องช้า ขณะที่ เจมส์ แมดดิสัน ก็ต้องถือสัมภาระพะรุงพะรัง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าผู้เล่นสเปอร์สจำนวนมาก ไม่ฟิตสำหรับการเดินทางไปออสเตรเลีย ซึ่ง คริสเตียน โรเมโร และ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก ทั้งคู่ลงเล่นเมื่อวันอาทิตย์ และการหายตัวไปของพวกเขานั้นไม่สามารถอธิบายได้ หรืออาจจะเพราะไม่ต้องการใช้ร่างกายเปลืองเกินไป

เกมกระชับมิตรระหว่างทั้ง 2 สโมสร ที่ประเทศออสเตรเลีย จบลงด้วยชัยชนะของ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จากการดวลลูกโทษ (ในเกมเสมอ 1-1) และหลังจากที่เกมดังกล่าวจบลงนักเตะนิวคาสเซิลหลายคนที่มีชื่อติดทีมไปลุยรายการ ยูโร 2024 และ โคปา อเมริกา ไม่ว่าจะเป็น บรูโน กิมาไรส์, โจลินตัน, เอมิล คราฟธ์, มิเกล อัลมิรอน และ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ก็เดินทางกลับทันที ไม่อยู่ในเกมกับ A-League All Stars (สเปอร์ส เล่นเกมเดียว) ส่งผลให้ในเกมที่ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด พ่าย A-League All Stars 0-8 นั้นมีแต่ดาวรุ่งที่ลงสนาม

ดังนั้นเหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการเตะนัดกระชิบมิตรของ นิวคาสเซิ่ล และ สเปอร์ส นั่นคือ "เงิน" เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับสโมสรให้ถึงระดับโลก เพื่อเพิ่มผลกำไรและความยั่งยืน และพวกเขาก็พร้อมที่จะผลักดันผู้เล่นของพวกเขาให้ไปสุดขอบโลกเพื่อทำสิ่งนั้น แม้ ท็อตแนม จะทำรายได้ต่อปี 550 ล้านปอนด์ ส่วน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ก็มีเจ้าของเป็นกลุ่มมหาเศรษฐีบ่อน้ำมันอย่าง PIF (PUBLIC INVESTMENT FUND)

และหากมองโปรแกรมกระชับมิตรที่กำลังจะเกิดขึ้นกับสโมสรอื่น ๆ นั้นก็มีช่วงเวลากระชันชิดไม่ต่างจากโปรแกรมข้างต้น โดยหนึ่งวันหลังจากรอบชิงชนะเลิศยูโร 2024 และ โคปา อเมริกา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีกำหนดการลงเล่นนัดกระชับมิตรปรีซีซั่นเกมแรกในนอร์เวย์

สุดท้ายเราคงทำได้เพียงภาวนาให้ผู้จัดการแข่งขันพิจารณาลดจำนวนเกมที่นักเตะต้องลงสนาม ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบใหม่ของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024-25, การมาของ Super League รวมถึง เพิ่มโควต้าชาติบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย เพราะสถานการณ์ตอนนี้ราวกับว่านักฟุตบอลกำลังถูกบีบคั้นทุกเพนนี และ "เงิน" คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในโลกฟุตบอล

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "