News

เกลียดเข้าไส้ เหตุใดแฟนดอร์ทมุนด์ ถึงอยากให้ทีมรักเอาชนะ เปแอสเช ใจจะขาด

ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ เลกแรก เมื่อคืนนี้ปรากฏว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สามารถเปิดบ้านเอาชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้ก่อนด้วยสกอร์ 1-0 จากลูกยิงของ นิคลาส ฟูลครุก นาทีที่ 36 ทำเอาแฟน ๆ "เสือเหลือง" ที่เข้ามาชมเกม ณ ซิกนัล อิดูน่า ปาร์ค ออกอาการดีใจกันอย่างสุดเหวี่ยง

 


อย่างไรก็ตามถ้าหากใครสังเกตุแฟนบอลดอร์ทมุนด์ ที่เข้ามาชมเกมภายในสนาม จะรู้สึกได้ว่าเกมเมื่อคืนนี้พวกเขาออกแรงเชียร์รวมถึงไชโยโห่ร้องมากกว่าการเอาชนะทีมในบุนเดสลีกา เยอรมัน เสียอีก

ทำไมแฟนบอลโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถึงอยากทำให้สโมสรดังจากลีกเอิง ฝรั่งเศส ผิดหวัง ทั้งที่ไม่ได้อยู่ลีกเดียวกันด้วยซ้ำ ... Main Stand มีคำตอบ

ต้นสายปลายเหตุที่แฟนบอลโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ส่วนใหญ่ไม่ชอบขี้หน้าสโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง มีที่จากการที่พวกเขามองว่า เปแอสเช เป็นตัวตนที่ไม่น่านับถือนัก และอุดมการณ์นี้ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่ "เสือเหลือง" ล้อเลียนนโยบายการทำทีมของ เปแอสเช อยู่เรื่อย ๆ ตลอดช่วงไม่กี่ปีมานี้

เพราะแฟนบอลดอร์ทมุนด์ รู้สึกว่าสโมสรของตนเองนั้นเป็นทีมฟุตบอลที่มีประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์ และเป็นสโมสรเพื่อแฟนบอลอย่างแท้จริง (อนึ่งด้วยกฎ 50+1 ของ สมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบ (DFB) โดยมีขึ้นเพื่อกำหนดให้แฟนบอลต้องเป็นเจ้าของสโมสรด้วยการถือหุ้นอย่างน้อย 51 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งแตกต่างจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี ยังไม่รวมถึงการมีรัฐบาลฝรั่งเศส คอยหนุนหลัง

โดยตั้งแต่เกมที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เปิดบ้านเสมอ เลอเวอร์คูเซ่น 1-1 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2024 จะสังเกตุเห็นว่าแฟนบอล "เสือเหลือง" ดูจะกระตือรือร้นกับโปรแกรมดวล เปแอสเช เป็นพิเศษ พร้อมกับกระดกเบียร์และรับประทานบราทเวิร์ส (แซนด์วิชไส้กรอกย่าง) อย่างอิ่มหนำสำราญ

ซึ่งในวันนั้นมีแฟนบอลคนหนึ่งได้พูดถึงเกมที่จะต้องพบกับ เปแอสเช ในอีก 10 วันข้างหน้าว่า "ผมคิดว่าสโมสรของเราจะเอาชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 3-1 ในบ้านของเรา เรามีนักเตะ ผู้จัดการทีม และทีมงานที่ทำงานร่วมกันได้สมบูรณ์แบบมาก ๆ"

แม้กระทั่งเกมถัดมาที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ บุกไปแพ้ แอร์เบ ไลป์ซิก 1-4 ก็มีแฟนบอลออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอยากคว่ำ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในรอบรองชนะเลิศ UCL ให้ได้ "ที่นี่พวกเราไม่ชอบ เปแอสเช เลยจริง ๆ ฉันรู้สึกว่านักเตะของพวกเขาหยิ่ง" คลอเดีย แฟนบอลที่พาลูกชายมาชมเกม กล่าว

และสิ่งที่ทำให้ไฟเกลียดปะทุมากยิ่งขึ้นไปอีกนั่นคือการทีมหลายฝ่ายมองว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นรอง เปแอสเช ซึ่งเรื่องนี้แฟนบอล "เสือเหลือง" บางคนเองก็ยอมรับ แต่กระนั้นก็ไม่เห็นด้วยและไม่ชอบสิ่งที่สโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง กำลังทำอยู่ จนเป็นที่มาของ "The Yellow Wall" ที่มีพลังพร้อมเสียงเชียร์อันกึกก้องทั่วซิกนัล อิดูน่า ปาร์ค ก่อนยัดเยียดความปราชัยให้ เปแอสเช 1-0 เมื่อคืนนี้

"ใช่ เปแอสเช ต้องขอบคุณ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ มาก ๆ เลยแหละ แต่เราก็ทำผลงานได้ดีจากมุมมองโดยรวมจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วใน ดอร์ทมุนด์ เราล้อเลียนนโยบายของ เปแอสเช ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็คือผู้ที่เชื่ออย่างแรงกล้าที่สุด ประกอบด้วยการสะสมดาวที่ซื้อในราคาที่สูงมากด้วยเงินกาตาร์" เซบาสเตียน กล่าว

ขณะที่สายข่าวของ SkySports เยอรมัน ที่ตามติดโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นหลักอย่าง เจสโค ฟอน ไอค์มันน์ ได้อธิบายสถานการณ์นี้เพิ่มเติมว่า "แฟนบอลดอร์ทมุนด์ ไม่ค่อยชอบ เปแอสเช มากนัก เพราะพวกเขาคิดว่าตัวเองเป็นแฟนพันธุ์เท้แบบดั้งเดิม และสำหรับพวกเขา เปแอสเช เป็นเพียงเศรษฐีหน้าใหม่"

ส่วน แพทริค เบอร์เกอร์ เพื่อนร่วมงานของ เจสโค ฟอน ไอค์มันน์ เสริมดังนี้ "การพูดถึง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในแง่ร้ายไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่แน่นอนว่าแฟนบอลตระหนักดีว่า เปแอสเช ใช้เงินไปมากมายและยังไม่ได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก"

"และที่นี่ ผู้คนภูมิใจมากที่ได้รับเงินหรือชัยชนะด้วยตัวพวกเขาเอง ต้องขอบคุณสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ผู้สนับสนุนในท้องถิ่น แฟนบอล… ผมจะบอกว่านั่นเป็นลักษณะเฉพาะของชาวเยอรมัน และนี่คงจะเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเอาชนะทีมอย่างเปแอสเช ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล"

นอกจากนี้ประเด็นอื่น ๆ ที่ทำให้แฟนบอลดอร์ทมุนด์ ไม่พอใจ เปแอสเช คงหนีไม่พ้นเรื่องค่าตั๋วเข้าชม จนนำมาขึ้นป้ายแบนเนอร์ด่าสาดเสียเทเสีย พร้อมลดจำนวนที่นั่งแฟนบอลทีมเยือนในเกมเมื่อคืนอีกด้วย

จากสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกมที่ ดอร์ทมุนด์ เอาชนะ เปแอสเช 1-0 เมื่อคืนนี้ การันตรีได้เลยว่าเกมเลกที่สองในสัปดาห์หน้า จะต้องเดือดดาลแน่นอน 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ