News

เมื่อครั้งหนึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ เคยประกาศเลิกเล่นทีมชาติอาร์เจนตินา เหตุแฟนบอลรุมด่าไม่ทุ่มเทเหมือนเล่นให้บาร์เซโลน่า

LeoMessi

การตัดสินใจของมนุษย์นั้น ไม่มีทางที่จะถูกใจผู้คนทั้งโลกได้ ไม่ว่าจะมีเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจอย่างไรก็ตาม และเรื่องดังกล่าวก็เกิดขึ้นกับ ลิโอเนล เมสซี่ จอมทัพระดับ GOAT ของทีมชาติอาร์เจนตินาด้วยเช่นกัน

 


นับตั้งแต่ประเดิมสนามให้ทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2005 ไม่ว่าจะทำผลงานในสีเสื้อฟ้าขาวได้ดีเพียงใด ก็จะมีแฟนบอลบางส่วนที่ค่อนขอดว่า เมสซี่ไม่มีความทุ่มเทเพียงพอ เหมือนตอนที่เขาเล่นให้ บาร์เซโลน่า ต้นสังกัดที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำมาเกือบตลอดอาชีพการค้าแข้ง

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกตอกย้ำด้วยผลงานอันล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าของทัพฟ้าขาว ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ใด ๆ ได้เลยมาหลายสิบปี กระทั่งจุดพีกที่สุด มาเกิดขึ้นในศึก โคปา อเมริกา เซนเทนนาริโอ ฉลองครบรอบ 100 ปีของรายการนี้ เมื่อปี 2016

เมสซี่แบกทีมชาติอาร์เจนตินามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้เคยพาทีมฟ้าขาวไปถึงรอบชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา ในปี 2007 และ 2015 แต่บทสรุปกลับลงเอยด้วยความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมื่ออาร์เจนตินาแพ้จุดโทษต่อชิลี ซ้ำรอยเมื่อปี 2015

และหลังจบเกมรอบชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา เซนเทนนาริโอ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2016 ลิโอเนล เมสซี่ ประกาศอำลาทีมชาติอาร์เจนตินา โดยมีผลทันที

เพียงเท่านี้ มันก็ได้กลายเป็นประเด็นใหญ่ของชาติอีกครั้ง ชาวอาร์เจนไตน์จำนวนมากออกมาวิงวอนขอให้เมสซี่เปลี่ยนการตัดสินใจ ไม่เว้นแม้แต่ เมาริซิโอ มาครี่ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ณ เวลานั้น ที่แฟนบอลหลายคนอาจคุ้นชื่อ เพราะเคยเป็นประธานสโมสร โบคา จูเนียร์ส มาก่อน

เพราะแม้แฟนบอลบางส่วนจะก่นด่าเมสซี่ว่าไม่ทุ่มเทให้ทีมชาติ แต่ลึก ๆ พวกเขารู้ดีว่า หากอาร์เจนตินาต้องการกลับมาคว้าแชมป์อีกครั้ง เมสซี่คือคนสำคัญที่จะขาดไม่ได้ เพราะเขาคือคนที่พลิกเกมได้ เหมือนที่ ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานเบอร์ 10 ของทัพฟ้าขาวเคยเป็นเมื่ออดีตกาล

ท้ายที่สุดแล้ว 1 กันยายน 2016 ลิโอเนล เมสซี่ กลับมาลงสนามให้ทีมชาติอาร์เจนตินาอีกครั้ง ยุติช่วงเวลาเว้นวรรคกับทีมฟ้าขาวไว้ที่ 68 วัน

และเมสซี่ก็กลายเป็นพระเจ้าอีกคนของชาวอาร์เจนไตน์ เมื่อเขานำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 และแชมป์ฟุตบอลโลก 2022

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "