Feature

ฟังเรียกน้ำย่อยก่อนดู ยูโร 2024 กับ 10 เพลง โดย ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย | Main Stand

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป ยูโร 2024 ที่เยอรมนี เปิดฉากขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ

 

 

แต่ก่อนที่จะไปเอนหลังลงบนโซฟา เชียร์ทีมรักฟาดแข้งบนหน้าจอทีวี ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย  ถือโอกาสขอแนะนำ 10 เพลงประกอบการเชียร์ ให้แฟนบอลทุกทีมได้ลองเปิดฟังเป็นการเรียกน้ำย่อย สร้างเสริมบรรยากาศการเชียร์ให้สนุกขึ้นกว่าเดิม

10 เพลงที่คัดเลือกมานั้น มีทั้งเพลงฮิตระดับคลาสสิค เพลงฮิตหน้าใหม่ และเพลงฮิตนอกกระแส มาให้คุณผู้อ่านลองกดฟังกันผ่านสตรีมมิ่งออนไลน์ก่อนดูบอล ส่วนจะมีเพลงอะไรบ้างมาดูกัน


1. U2 - Beautiful Day

ขอเปิดหัวด้วยเพลงป็อปร็อกสุดคลาสสิคของ U2 วงร็อกระดับตำนานจากไอริช ที่อยู่ในอัลบั้ม All That You Can't Leave Behind ปี 2000 ดนตรีและเสียงร้องของ โบโน่ การันตีความติดหูและฟังสบาย ส่วนเนื้อหาพูดทำนองว่า ฤกษ์งามยามดีมาถึงแล้ว ออกไปใช้ชีวิต ออกไปลุยกับสิ่งที่รออยู่ตรงหน้าแบบไม่ต้องกังวลกันดีกว่า


2. P.O.D. - Boom

ปรับโหมดเข้า Nu-Metal กันหน่อยกับซิงเกิลฮิตระดับแมสของ P.O.D ในอัลบั้ม Satellite ปี 2002 มาพร้อมดนตรีสุดโจ๊ะชวนโดด เนื้อเพลงให้ฟีลปลุกใจเหล่าหนุ่มน้อยที่ได้โอกาสเข้าสู่สังเวียนใหญ่ครั้งแรกในชีวิต ดังนั้นไม่มีอะไรต้องกลัวแล้ว ออกไปซัดคู่ต่อสู้ตรงหน้าให้รู้ดำรู้แดงไปเลย

3. Swim School - Bored

อินดี้ร็อกน้องใหม่ป้ายแดงจากสกอตแลนด์ ที่น่าจะเชียร์ให้ทัพวิสกี้ ที่มี แอนดี้ โรเบิร์ตสัน เป็นกัปตันทีม พาทีมไปให้ไกลที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ Bored ถือเป็นเพลงใหม่ล่าสุดของพวกเขาที่ออกเมื่อปีที่แล้ว และฮิตในหมู่แฟนบอลกันพอสมควร พอกันทีกับการโดนดูถูกเหยียดหยาม ถึงเวลาแล้วที่พวกนายจะได้ลงไปนอนกองบนพื้น แล้วเงยหน้าดูพวกเราเย้ยหยันด้วยความสะใจบ้าง

4. Muse – Uprising

กลับเข้าโหมดร็อกกันต่อกับเพลงฮิตอมตะจากวงทรีโอ อัลเทอร์เนทีฟ ร็อกระดับเทพจากอังกฤษ ที่อยู่ในอัลบั้ม The Resistance ปี 2009 ที่สร้างความฮึกเหิมปลุกใจคนฟังกันตั้งแต่โน้ตตัวแรกเลยทีเดียว เชิญชวนทุกคนออกไปต่อสู้กับอุปสรรคที่อยู่ตรงหน้าอย่างสุดความสามารถ อย่าให้ใครหน้าไหนมาขัดขวางหรือบีบบังคับพวกเราได้ ซึ่งเพลงนี้ใช้ได้กับทุกบริบทไม่ว่าจะเป็นเรื่องกีฬา หรือต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมในสังคม

5. Imagine Dragons - On Top of the World

ผ่อนจังหวะลงมาหน่อยกับเพลงป็อปร็อกติดหูจากวงดนตรีที่คนไทยตั้งนิคเนมพวกเขาว่า “มังกรมโน” เพลงนี้มาจากอัลบั้มแรกที่แจ้งเกิดให้ดังไปทั่วโลก Night Visions ปี 2013 โด่งดังถึงขั้นได้เล่นในพิธีเปิดศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ปี 2019 มาแล้ว (ปีที่ ลิเวอร์พูล ได้แชมป์สมัย 6) พวกเขาจะมาชักชวนทุกคนตบเท้าก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกไปด้วยกัน ไหนๆ ก็เดินกันมาไกลถึงจุดนี้แล้ว จับมือเดินพร้อมกันจนกว่าจะถึงเส้นชัยกันเถอะ

6. Turnstile – Blackout

มาสนุกกันต่อกับวงอัลเทอร์เนทีฟ ร็อก ขวัญใจชาวร็อกรุ่นใหม่จากบัลติมอร์ ด้วยเพลงร็อกสุดป่วนจากอัลบั้ม Glow On ปี 2021 ที่ส่งให้พวกเขาดังเป็นพลุแตก รู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง ส่งสัญญาณเตือนคู่ต่อสู้ที่กำลังหลงระเริงอยู่ว่าอย่ามัวแต่ได้ใจ ระวังจะวูบเอาได้เมื่อถูกยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้แบบไม่ทันตั้งตัว

7. OneRepublic – I Ain’t Worried

รีเทิร์นโหมดป๊อปอีกรอบกับอีกหนึ่งเพลงฮิตของวงป๊อประดับโลก ที่มีนักร้องและนักแต่งเพลงฝีมือฉกาจอย่าง ไรอัน เท็ดเดอร์ เป็นแม่ทัพ เพลงนี้คนที่ดูหนัง Top Gun : Maverick เมื่อปี 2022 น่าจะคุ้นหูกันดีกับเพลงป็อปฟีลกู้ดที่มีเสียงผิวปากสุดแคชชี่ ใครจะพูดจะว่าอะไร จะทำให้เสียกำลังใจแค่ไหน ไม่ต้องไปสน ทำสิ่งที่เราอยากทำ แล้วออกไปลุยให้สำเร็จดีกว่า

8. Coldrain - Before I Go

ตัดภาพไปฟังดนตรี Metal ฟังญี่ปุ่นกันบ้างกับเพลงร็อกสุดมันจากอัลบั้ม Nonnegative ปี 2022 ที่ส่งข้อความเชิญชวนทุกคนออกมาทำสิ่งดีๆ ให้เกิดการจารึกบนหน้าประวัติศาสตร์ สู้ตายเพื่อทิ้งผลงานอันเอกอุให้คนทั่วโลกได้จดจำเป็นตำนานเล่าขานสืบไป

9. Foo Fighter – Walk

ซิงเกิลอมตะจากวงร็อกรุ่นเก๋าระดับโลกที่ชาวร็อกรู้จักกันดีในอัลบั้ม Wasting Light ปี 2011 ที่มาพร้อมเนื้อหาดี ดนตรีเพราะ ให้กำลังใจทุกคนที่กำลังสู้เพื่อฝัน เดินหน้าอย่ายอมแพ้ แม้จะพลาดล้มบ้าง สะดุดปัญหาบ้าง บาดเจ็บบ้าง แต่พอทำแผลเสร็จแล้วก็จงลุกขึ้นเดินต่อไปสู่เส้นชัยที่รออยู่ไม่ไกล

10. Black Eyed Peas - I Gotta Feeling

มาถึงเพลงสุดท้ายซึ่งแน่นอนว่าควรเป็นเพลงแห่งการเฉลิมฉลอง ในที่นี้ขอเลือกเพลงฮิตจากวงฮิปฮอป 3 หนุ่ม 1 สาวในตำนานจากแคลิฟอร์เนีย ที่อยู่ในอัลบั้ม The E.N.D. ปี 2009 เมื่อภารกิจสำเร็จแล้ว ปิดฉากลงอย่างสวยงามแล้ว ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าออกไปปาร์ตี้ให้สุดเหวี่ยง ครื้นเครงกันให้เต็มที่กับเพื่อนฝูงแบบข้ามวันข้ามคืนกันไปเลย แต่ต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อนด้วยนะ

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ