Feature

5 ลีกใหญ่ยุโรป คัดเลือกผู้ตัดสินในแต่ละนัดอย่างไร | Main Stand

หากใครเป็นคอบอลไทย น่าจะทราบดีว่าวิธีการเลือกผู้ตัดสินในระดับไทยลีกนั้น ณ ตอนนี้  ใช้วิธีการจับสลากแบบสุ่ม เพื่อป้องกันปัญหาการตัดสินเข้าข้างทีมใดทีมหนึ่ง

 

 

ขณะที่ในบรรดา 5 ลีกใหญ่ยุโรป มีเกณฑ์การคัดเลือกผู้ตัดสินในแต่ละนัดไว้ชัดเจน และใช้การแต่งตั้งตามความเหมาะสม เช่น ผู้ตัดสินที่มีภูมิลำเนา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสโมสร อาจไม่เหมาะสมในการตัดสินการแข่งขันนัดนั้น เพราะอาจเกิดข้อโต้แย้งจากสโมสรคู่แข่งได้

หรือแม้กระทั่งการพิจารณาจากประสบการณ์โดยรวม หรือผลงานการตัดสินในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในการตัดสินในเกมใหญ่ ที่จะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดจากการตัดสิน

แต่ถึงอย่างนั้นปัญหาการตัดสินที่ผิดพลาดก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก ที่มีปัญหาแทบทุกสัปดาห์ที่ทำการแข่งขัน จน PGMOL (Professional Game Match Officials Limited) หรือ คณะกรรมการตัดสินฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ ต้องออกมาร่อนจดหมายขอโทษอยู่บ่อยครั้ง 

นอกจากจดหมายขอโทษจากทางฝั่ง PGMOL แล้ว ผู้ตัดสินเองก็ต้องได้รับบทลงโทษตามความเหมาะสม เช่น หากเป็นการตัดสินผิดพลาดที่ร้ายแรง จนส่งผลกระทบถึงผลการแข่งขัน ผู้ตัดสินที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดทั้งหมดจะถูกแบนห้ามลงตัดสินในสัปดาห์ต่อไป แต่หากเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคล เช่น ผู้ตัดสิน VAR ตีเส้นเช็คไลน์ล้ำหน้าพลาด จนนำไปสู่การได้ หรือเสียประตูอย่างไม่ถูกต้อง ผู้ตัดสินรายนั้นจะถูกแบนไม่ให้ทำหน้าที่ 2 นัด เพียงผู้เดียว

การตัดสินผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเกม เช่น การให้ลูกทุ่มผิดฝั่ง การปฏิเสธให้ลูกเตะมุม หรือการให้ใบแดงที่ผิดพลาด จนนำไปสู่การยื่นอุทธรณ์สำเร็จ ก็ไม่ได้ถูกมองข้ามไป เพราะทุก ๆ การกระทำผิด จะส่งผลต่อเงินโบนัสประจำปีโดยตรง ปกติแล้วผู้ตัดสินในระดับพรีเมียร์ลีก จะได้รับเงินเดือนอยู่ราว ๆ 110,000-120,000 ปอนด์/ปี  และจะมีโบนัสเพิ่มเติมสูงถึง 50,000 ปอนด์ แต่จะได้เพิ่มเติมอีกเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับผลงานการตัดสินทั้งฤดูกาล ผู้ตัดสินที่ทำผลงานได้ดี ก่อความผิดพลาดน้อยจะได้รับโบนัสเยอะ ส่วนผู้ตัดสินที่ก่อความผิดพลาดเยอะก็จะได้รับโบนัสน้อยลงมาตามลำดับ

ส่วนในอีก 4 ลีกที่เหลือ ไม่ได้มีกฎข้อบังคับที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้ตัดสินจะต้องถูกลงโทษอย่างไรบ้างหากก่อความผิดพลาด แต่จะใช้การพิจารณาในกรณีที่เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่เท่านั้น ผู้ตัดสินจึงจะได้รับบทลงโทษ หากเป็นเพียงแค่การตัดสินผิดพลาด ไม่มอบจุดโทษให้แก่ทีมใดทีมหนึ่ง จะได้รับเพียงแค่คำขอโทษจากองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการแต่งตั้งผู้ตัดสินเท่านั้น

Main Stand ได้สรุปเกณฑ์การคัดเลือกอย่างง่ายของ 5 ลีกใหญ่ยุโรป ว่าในแต่ละลีกใช้กฎเกณฑ์อะไรบ้าง และผู้ตัดสินในแต่ละนัดแต่งตั้งโดยใคร ติดตามได้ที่นี่

Author

กมลธิชา จันทร์เอียด

หนูรู้สึกง่วงตลอดเวลา ยกเว้นตอนดู "ลิเวอร์พูล" ทีมรักของหนูลงแข่ง

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ