เราเชื่อว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่ยังไม่เข้าถึงคนไทยกลุ่มใหญ่เท่าไรนักด้วยข้อจำกัดหลายประการ ดังนั้นเวลามีการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ระดับนานาชาติ กลุ่มคนที่ตื่นเต้นมักจะเป็นกลุ่มคนที่เล่นกอล์ฟอยู่แล้ว
ทว่า ณ ตอนนี้มีหนึ่งรายการที่กำลังขึ้นหน้าฟีดบนโซเชี่ยลของคุณรัว ๆ นั่นคือกอล์ฟรายการ Icon Series ที่มีรูปแบบการแข่งที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น และเรียกกระแสได้เต็ม ๆ ผ่าน "นักกีฬาระดับโลก" ที่มาจากชนิดกีฬาอื่น
ทำไมแนวคิดนี้จึงเวิร์กนัก และมันจะต่อยอดวงการกอล์ฟได้อย่างไร ติดตามทั้งหมดที่ Main Stand
กอล์ฟ...แค่ชื่อก็น่าเบื่อ
กอล์ฟ คือกีฬาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ปี 1840 วิธีการเล่นง่าย ๆ แค่ใช้ไม้หวดลูกลงหลุมที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยหลาให้ได้ และใครที่ตีลูกลงหลุมด้วยจำนวนครั้งน้อยที่สุด คนนั้นเป็นฝ่ายชนะ !
อย่างไรก็ตาม ในความง่ายนี้แฝงด้วยกำแพงมากมายที่ทำให้ "เด็กไทย" ส่วนใหญ่นั้น ไม่สามารถเข้าใจกีฬากอล์ฟได้ถ่องแท้ หากไม่ได้เข้าเรียนและฝึกเฉพาะทาง
เพราะกอล์ฟนั้นไม่เหมือนกับฟุตบอล ที่แค่มีลูกฟุตบอลลูกเดียวทุกอย่างก็จบ แต่กอล์ฟยังต้องอาศัยส่วนประกอบอีกมากมาย ที่บางครั้งมันมากเกินกว่าสิ่งที่เด็กไทยส่วนใหญ่มี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่กว้าง ๆ สำหรับการเล่น (แถมต้องเป็นลานหญ้าเขียวเสียด้วย), อุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งไม้และลูก และสำคัญที่สุด คือความเข้าใจว่า กอล์ฟ นั้นแตกต่างกับกีฬาอื่น ๆ ตรงที่มันจะเล่นกันแบบเร็ว ๆ ไม่ได้ ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการคิดและการวางแผนก่อนจะตีออกไป
และแน่นอน การรออะไรนาน ๆ แบบนี้จึงเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ว่า ในช่วงวัยเด็กถึงวัยรุ่น ทำไมคนส่วนใหญ่จึงไม่มีความเข้าใจ หรือสนใจกีฬากอล์ฟเท่าไรนัก
ทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นว่า หากไม่ได้มีความชอบกีฬากอล์ฟเป็นสารตั้งต้นแล้ว มันยากมากที่เด็กหรือวัยรุ่นไทยโดยเฉพาะตามต่างจังหวัดจะเลือกติดตามข่าวสาร ศึกษากอล์ฟด้วยตนเอง … และเมื่อพวกเขาไม่มีโอกาสได้เล่น ก็ย่อมเกิดความไม่เข้าใจ ซึ่งเมื่อไม่เข้าใจ ก็หมดความสนใจไปโดยปริยาย อารมณ์ประมาณว่า "ในเมื่อมันเล่นยากนัก ก็อย่าเข้าใจมันเลยดีกว่า"
นี่คือกำแพงที่กีฬากอล์ฟโดนขวางกั้นเอาไว้ แม้ทุกวันนี้จะแมสมากขึ้นแล้ว และมีผู้คนเล่นกีฬากอล์ฟมากขึ้น แต่การจะเปิดการมองเห็นในวงกว้างชนิดที่ว่าเอาไปคุยกับใครก็รู้เรื่อง ยังคงเป็นโจทย์ที่ยากและยังไม่มีรายการไหนตีโจทย์ข้อนี้แตก ... จนกระทั่งเราได้เห็นรายการที่ชื่อว่า Icon Series ที่โปรโมทได้แบบแตกต่าง จึงทำให้สามารถเข้าใจได้ว่า ไม่แน่ นี่อาจจะเป็นแนวคิดที่นำไปสู่ความแมสในทุกระดับก็เป็นได้
Icon Series กลยุทธ์สู่กระแสหลัก
แน่นอนว่ากีฬายอดนิยมในประเทศไทยหรือแม้แต่ทั่วโลกก็ยังคงเป็นฟุตบอลเสมอมา ดังนั้นรายการ Icon Series จึงได้โปรโมทและจัดแข่งขันกันแบบที่แปลกใหม่เป็นพิเศษ ด้วยการจัดการแข่งขันแบบรวมตัวอดีตนักเตะดังระดับโลก ที่เชื่อว่าใครที่ดูฟุตบอลก็ต้องรู้จัก ไม่ว่าจะยุคเก่าหรือยุคใหม่ก็ตาม เอามารวมตัวและแข่งขันกอล์ฟเพื่อชิงความเป็นเลิศ
โดยเว็บไซต์ของพวกเขาขึ้นข้อความที่โดดเด่นบนหน้าเว็บไซต์ที่บ่งบอกถึงแก่นของรายการ Icon Series ว่า
"การแข่งขันกอล์ฟระดับนานาชาติที่ไม่เหมือนใครอย่างแท้จริง เรารวบรวมนักกีฬาอาชีพที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกไว้ด้วยกัน พวกเขาที่เต็มไปด้วยความหลงใหล ความรักชาติ และความกระหายในชัยชนะโดยสัญชาตญาณ นี่คือการแข่งขันแบบแมตช์ดวลสองวันอันน่าตื่นเต้น นี่คือการแข่งขันที่รวมเป็นหนึ่งด้วยจิตวิญญาณแห่งกีฬาที่ดึงดูดใจ"
ตามข้อความที่กล่าวมา นี่คือการแข่งขันกอล์ฟของเหล่านักกีฬาระดับโลกทั้งอดีตและปัจจุบัน ซึ่งจะมีการแข่งขันตามสนามกอล์ฟระดับโลกต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ นิวยอร์ก, ออสเตรเลีย และที่กำลังจะแข่งขันในเร็ว ๆ นี้ที่ประเทศไทยของเรา
และถ้าคุณเริ่มสังเกตบนหน้าฟีดต่าง ๆ ในโซเชี่ยลมีเดีย คุณจะพบว่ากระแสของรายการนี้เริ่มขยับดีกรีความดังขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้ว และต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่คือนักฟุตบอลระดับโลกที่โดนเส้นคนไทยเป็นพิเศษ เราได้เห็นนักเตะอย่าง ดิเอโก้ ฟอร์ลัน, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, เท็ดดี้ เชอริงแฮม, ดิเอโก้ ฟอร์ลัน และอีกหลายคน
และคุณไม่ต้องห่วงว่านักเตะเหล่านี้จะเล่นกอล์ฟไม่เป็น และทำให้การแข่งขันมันน่าเบื่อ เพราะพวกเขาเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มชายวัยกลางคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งคนกลุ่มนี้แหละที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่เล่นกีฬากอล์ฟเป็นงานอดิเรก
โดยนักเตะอย่าง ฟาวเลอร์ หรือ เชอริงแฮม นั้นเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาเล่นกอล์ฟตั้งแต่ช่วงอายุ 30 ปี เล่นตั้งแต่ตอนยังเป็นนักฟุตบอล ซึ่งมันเป็นกิจกรรมที่เขาทำมาตลอดจนกระทั่งทุกวันนี้ ... แม้แต่การตี โฮล อิน วัน เขาก็เคยทำได้มาแล้ว ดังนั้นรายการนี้จึงไม่ใช่แค่การรวมอดีตนักเตะดังเท่านั้น แต่ต้องบอกว่าเป็นการรวมอดีตนักเตะที่มีความสามารถในกีฬากอล์ฟด้วยจึงจะถูก
มันชัดเจนว่านักเตะเหล่านี้สามารถทำให้คนดูกอล์ฟแล้วดูสนุก ไม่ขัดความรู้สึก เพราะแต่ละคนก็ฝีมือระดับน้อง ๆ มือโปรทั้งนั้น นอกจากนี้พวกเขายังสามารถเรียกแฟนคลับของตัวเอง ที่ไมว่าจะเป็นดารา อินฟลูเอนเซอร์ หรือคนธรรมดา ๆ ให้ได้ตื่นเต้นเป็นพิเศษ
แน่นอนว่าในกลุ่มคนดูที่กล่าวมา ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไปเคยดูการแข่งขันกอล์ฟในสนามจริง ๆ มาก่อน แต่นักเตะในดวงใจของพวกเขาก็กระตุ้นให้พวกเขาเดินทางมาที่สนามตั้งแต่วันซ้อม และทำคอนเทนท์กันต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน มันค่อนข้างเห็นได้ชัดว่าแนวคิดการจัดการแข่งขัน Icon Series อาจไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่มันดูออกมาเวิร์กอย่างปฏิเสธไม่ได้
ไม่ใช่แค่รายละเอียดของผู้เข้าแข่งขันของทั้ง 2 ทีมเท่านั้น เพราะแต่ละทีมก็ยังทำให้กระแสมันน่าดู น่าติดตามเข้าไปอีก เช่นทีมอังกฤษที่นำโดย เชอริงแฮม และ ฟาวเลอร์ ได้ออกมายืนยันเองว่า หากวันแข่งจริงมาถึง และมีผู้เล่นคนไหนในทีมสามารถทำ โฮลอินวัน (ตีลงหลุมในครั้งเดียว) ได้ พวกเขาจะแบ่งเงินรางวัลสำหรับการทำ โฮลอินวัน ที่มีมูลค่าถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 330 ล้านบาท ออกเป็นหลาย ๆ ส่วน โดยจะมีส่วนหนึ่งแบ่งให้คนดูที่เข้าไปดูที่สนามในวันนั้นด้วย ... เดาสิว่าพวกเขาจะแบ่งให้คนดูเท่าไหร่ ?
1 ล้านดอลลาร์ หรือ 33 ล้านบาทโดยประมาณ คือเงินรางวัล โฮลอินวัน ที่พวกเขาจะแบ่งให้กับแฟนบอลที่เข้าไปชมพวกเขาในทัวร์นาเมนต์ ... เรียกได้ว่านอกจากผู้เข้าแข่งขันจะน่าสนใจแล้ว เงินรางวัลที่เยอะยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่ 1 ชุดใหญ่สักชุดด้วยซ้ำ ไม่แปลกเลยที่กระแสของรายการนี้ในบ้านเราจะบูมขึ้นมาในช่วงนี้
ไม่ว่าคุณจะดูกอล์ฟเป็นหรือไม่เป็น คุณต้องยอมรับว่ากลยุทธ์ของ Icon Series ตอบโจทย์มาก ๆ เมื่อพวกเขามาแข่งในประเทศที่คนดูฟุตบอลมากกว่าคนดูกอล์ฟหลายเท่า
แน่นอนว่าทุกอย่างย่อมมีครั้งแรก การที่พวกเขาดึงดูดแฟนบอลเข้ามาดูกอล์ฟในวันแข่งจริง อาจจะเปิดโลกใบใหม่ ๆ ให้แฟนบอลหลาย ๆ คนชอบกอล์ฟขึ้นและเริ่มอยากจะติดตามจริง ๆ ก็เป็นได้