Feature

ทั้งรักทั้งเกรียน : 10 นักเตะจักรวาล "หลานม่า" ในโลกฟุตบอล | Main Stand

"หลานม่า" ภาพยนตร์ 100 ล้าน เข้า Netflix แล้ว หลายคนดูแล้วก็ซึ้งในความรักความผูกพันของตัวละครในเรื่อง ขณะบางคนก็ติดฮา ครีเอตสารพัดมีมให้ได้ขำน้ำตาเล็ดกันถ้วนหน้า 

 

วันนี้เรามีเรื่อง "หลานม่า" ที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอล ทั้งนักฟุตบอลที่รักและโตมาคับความอบอุ่นของ "คุณย่า-คุณยาย" ขณะที่บางคนก็เกรียนจัด ถึงกับไปหลอกชาวบ้านว่าอาม่าตุย จนเข้าใจผิดกันยกใหญ่ 

ติดตามเหตุการณ์ทั้งรัก - ทั้งเกรียน ทั้งหมดที่นี่กับ Main Stand

 

ลิโอเนล เมสซี่ 

แน่นอนที่สุด ต้องยกให้เป็น No.1 สำหรับความรักที่มีต่อคุณยายเลยก็ว่าได้ เนื่องจากวัยเด็ก เมสซี่ มีปัญหาเรื่องฮอร์โมนด้านการเจริญเติบโต ทำให้เขาตัวเล็กกว่าเด็กทั่วไป 

แต่ด้วยความที่เขาเตะบอลเก่งและมีพรสวรรค์ เมสซี่ ก็เล่นฟุตบอลเก่งมาตั้งแต่จำความได้ เพียงทว่าเขามักจะโดนเด็กตัวใหญ่กว่าเตะจนร้องไห้เป็นประจำ ขณะที่บางครั้งก็ไม่มีใครให้เล่นฟุตบอลด้วย ซึ่งคนที่คอยปลอบใจ และให้กำลังใจเขามาตั้งแต่แรก คือคุณยายของเขาที่ชื่อว่า "เซเลีย โอลิเวรา คุชชิตินี่"

"ผมเป็นเด็กอายุน้อยและตัวเล็กที่สุดในทีม พวกเขาไม่ค่อยเลือกผมให้เป็นผู้เล่นเท่าไรนัก ครั้งหนึ่งผมเล่นให้ทีมท้องถิ่น และโค้ชก็ไม่ยอมให้ผมลงสนาม แม้ว่าทีมจะขาดอยู่คนนึงก็ตาม"

"ยายของผมนี่แหละเป็นคนยืนยันเสียงหนักแน่นว่า ไม่ต้องกลัวว่าหลานของเธอจะตัวเล็กไปจนโดนเตะเจ็บ ยายต้องการให้ผมลงเล่น และยืนกรานจะทำแบบนั้นจนกว่าโค้ชจะทำตาม ... หลังจากผมได้ลงเล่น ผมยิง 2 ลูกในเกมนั้น และนี่คือเรื่องที่ยายเล่าให้ผมฟังตลอด" 

น่าเสียดายที่ยายผู้อยู่เคียงข้างเขามาตลอด กลับไมได้เห็นเขาประสบความสำเร็จ เธอเสียชีวิตเมื่อปี 1998 ตอนที่ เมสซี่ อายุ 11 ปี และการจากไปของเธอคือเหตุผลทื่ทำให้ เมสซี่ ทำท่าดีใจชูมือขึ้นบนฟ้า เพื่อสงสัญญาณให้กับยายที่ดูอยู่บนฟ้าได้เห็นความสำเร็จของเขา

ในวันที่ เมสซี่ ประสบความสำเร็จที่สุดในชีวิต อย่างการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ในวินาทีก่อนที่ กอนซาโล่ มอนเทียล จะวิ่งเข้าไปสังหารจุดโทษ เมสซี่ ได้พูดบางอย่างพร้อมกับมองขึ้นไปบนฟ้า

โดยเขาพูดเป็นภาษาสเปนว่า "Puede ser hoy, abu" หรือแปลเป็นไทยว่า "อาจจะเป็นวันนี้ครับยาย" เพื่อเป็นการระลึกถึงบุคคลสำคัญที่คอยอยู่เคียงข้างเขามาโดยตลอด ... นี่แหละหลานม่าตัวจริง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ที่มาสุดซึ้งท่าดีใจชี้มือขึ้นฟ้าของ "ลิโอเนล เมสซี่"

 

สตีเฟ่น ไอร์แลนด์ 

ถ้าเรื่องของ เมสซี่ กำลังทำให้คุณเริ่มซึ้ง ลองเปลี่ยนรสกับหลานสุดเกรียนอย่าง สตีเฟ่น ไอร์แลนด์ อดีตนักเตะตัวท็อปของ แมนฯ ซิตี้ ในช่วงกลางยุค 2000s กันบ้าง 

ย้อนกลับไปในปี 2007 ความเก่งของ สตีเฟ่น ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมชาติไอร์แลนด์ตั้งแต่อายุยังน้อย สิ่งนี้ควรจะเป็นฝันของนักเตะดาวรุ่งหลาย ๆ คนสำหรับการได้เล่นทีมชาติชุดใหญ่ แต่สตีเฟ่นกลับมองมันต่างออกไป เขาไม่ชอบการติดทีมชาติด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างรวมกัน ซึ่งที่สุดแล้วมันทำให้เขาพยายาม "หาข้ออ้าง" เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเล่นทีมชาติไอร์แลนด์เสมอ 

ตอนนั้นเขาอายุ 21 ปี และถูก สตีฟ สตอนตัน กุนซือของทีมชาติไอร์แลนด์ วางให้เป็นตัวหลักสำหรับสู้ศึกฟุตบอลยูโร 2008 รอบคัดเลือก แต่ก็ตามที่ได้ว่าไว้ สตีเฟ่น รู้สึกว่าการติดทีมชาติมันเป็นเรื่องเสียเวลาสำหรับเขา ต่อให้วางเขาเป็นดาวเด่น มันก็ยังไม่เปลี่ยนมุมมองของเขาอยู่ดี 

เขาสร้างตำนานมากมาย เช่นการสร้างเรื่องโกหกว่าย่าของเขาเสียชีวิต จากนั้นก็ตามด้วยการอ้างว่าปู่ของเขาเสียชีวิตในครั้งถัดมา และยังมีครั้งที่สามที่ขอปฏิเสธร่วมแคมป์ทีมชาติ โดยให้เหตุผลว่าแฟนสาวของเขาแท้งลูก 

เขาให้แฟนสาวที่คบหาดูใจกันในเวลานั้นโทรหา สตีฟ สตอนตัน และเริ่มเล่าเรื่องโกหกต่าง ๆ ตามที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ เขาบอกว่าย่าของเขาเสียชีวิตและต้องรีบบินกลับไปร่วมงานศพที่บ้านเกิด แต่หลังจากนั้นก็มีการเผยข้อมูลผ่านสื่อในภายหลังว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เขาแค่แต่งเรื่องทั้งหมดขึ้นมาเท่านั้นเอง ... ซึ่งทีวีของประเทศไอร์แลนด์ก็ขยี้เขาซะเละด้วยการไปถ่ายยายของเขาถึงบ้าน ขณะที่ยายกำลังยิ้มแป้นไม่เหมือนกับคนที่เคยตายมาก่อนเลยสักกะนิด 

 

แอนทอน เฟอร์ดินานด์ 

คุณเคยหนีพ่อที่แม่เที่ยวไกลแค่ไหน ? สำหรับ แอนทอน เฟอร์ดินานด์ อดีตนักเตะ เวสต์แฮม นั้น เคยหนีเที่ยวจากอังกฤษไปเมาที่อเมริกา

เรื่องเกิดขึ้นในปี 2007 ก่อนหน้าเหตุการณ์ของ ไอร์แลนด์ ด้านบนแค่ 6 เดือน เรื่องของเรื่องคือ แอนทอน เฟอร์ดินานด์ กำลังจะอายุครบ 22 ปี และทีมของเขาไม่มีแข่งราว 1 อาทิตย์ เขาเลยจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวที่ เซาธ์ แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา โดยโดดซ้อมไป 1 วัน 

แน่นอนระดับมืออาชีพจะขาดลามาสายก็ต้องบอกกันก่อน แอนทอน ไม่ลืมเรื่องนี้ เขาแจ้งว่าจะต้องไปเยี่ยมคุณยายที่ป่วยอยู่ เพราะมันสำคัญกับเขามาก เนื่องจากเขาเป็นหลานรักของยาย 

อย่างไรก็ตาม ก็อย่างที่พูดนั่นแหละ เขาถูกจับโกหกเรื่องนี้ได้ เพราะคุณยายเขาก็สุขภาพแข็งแรงดีไม่มีไอสักแอะ ส่วนตัวเขานั้นเมาเละที่ไนท์คลับ และคาดว่าน่าจะมีมือดีถ่ายภาพเอาไว้ได้

เฟอร์ดินานด์ โดนลงโทษด้วยการถูกสั่งให้ขอโทษรอบวง เพราะความเสียหายได้เกิดขึ้นไปแล้ว เนื่องจากตอนแรกกุนซืออย่าง อลัน เคอร์บิชลี่ย์ ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน จึงจับเขาลงสนามในเกมกับ สเปอร์ส ก่อนที่เรื่องจะแดงหลังแข่งเสร็จ โดย เคิร์บ ให้สัมภาษณ์ถึง "แอนทอน หลานม่า" ว่า

"ผมคุยกับเขาแล้ว เรื่องของเขาไม่น่ากังวลเท่าไหร่หรอก เพราะเรามีเรื่องร้ายแรงกว่านั้นให้คิด เรานำสเปอร์ส 2-0 และพวกเขาพลิกกลับมาชนะเรา 3-2 ... ณ ตอนนี้ทีมเรามีทุกอารมณ์ครบรสเลยล่ะ" กุนซือขุนค้อนว่าแบบนั้น 

 

วิคเตอร์ โบนิเฟซ 

เรื่องเกรียน ๆ เอาอาม่ามาอ้างจบไปแล้ว มาต่อด้วยเรื่องดี ๆ ซึ้ง ๆ ระหว่างความรักของ วิคเตอร์ โบนิเฟซ กองหน้าชาวไนจีเรียจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่มีต่อยายของเขากันบ้าง

โบนิเฟส เกืดที่ ออนโด สเตท เมืองท่ามกลางขุนเขาของประเทศไนจีเรีย โดยพ่อแม่ต้องไปทำงานต่างเมือง เขาเลยถูกฝากไว้ให้ตากับยายเลี้ยง ณ ค่ายทหาร ซึ่งที่นั่นเอง คุณยายของเขาได้เริ่มสอนเรื่องการมีระเบียบวินัย และอดทนต่อความยากลำบาก พร้อมดูแลด้วยความอบอุ่นมาตลอด 

โบนิเฟซ ค่อย ๆ เป็นนักฟุตบอลที่เก่งขึ้นได้ย้ายไปเล่นในเมืองใหญ่อย่าง ลากอส ก่อนจะไปยุโรปครั้งแรกในปี 2019 ด้วยการไปเล่นกับ โบโด กลิมท์ สโมสรที่ให้สัญญาอาชีพครั้งแรกกับเขา ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่เขาต้องห่างกับยายเช่นกัน 

ในช่วงเวลาที่แยกกันอยู่ โบนิเฟซ ต้องสูญเสียแม่จากอุบัติเหตุจนเจ้าตัวเศร้าจนเกือบเลิกเล่นฟุตบอล ก็มีแต่ยายนี่แหละที่โทรทางไกลมาเขา ให้กำลังใจ เพื่อให้เขาสู้ต่อไปเสมอ ซึ่งความอบอุ่นที่มอบให้ระยะไกลสามารถช่วยให้ โบนิเฟซ กลับมาโฟกัสกับฟุตบอลและพัฒนาตัวเองเรื่อยมาจนเป็นยอดดาวยิงกับ เลเวอร์คูเซ่น ในตอนนี้ 

โดยเกมในฤดูกาล 2023-24 ที่ ไบอารีน่า นัดที่ เลเวอร์คูเซ่น เอาชนะ เบรเมน 5-0 คุณยายเขาเดินทางมาที่ เยอรมนี เป็นครั้งแรก เพื่อดูหลานชายเล่น และในเกมนี้โบนิเฟซก็ยิงประตูได้ด้วย 

ขณะที่คุณยายของเขาก็ได้รับการต้อนรับจากสโมสรและแฟน ๆ เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ทำให้เธอดีใจและภูมิใจที่สุดคือการได้ผู้คนเต็มสนามตะโกนเรียกชื่อหลานชายที่เธอตั้งใจดูแลมาอย่างดี 

"การได้ไปเยอรมนีเพื่อดูเขาเล่นแบบสด ๆ มีผู้คนเป็นหมื่นตะโกนชื่อเขาในสนาม มันทำให้ฉันรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมาก" ยายเขาว่าแบบนั้น ก่อนที่จบเกม หลานชายจะรีบวิ่งมาหาเธอ สวมกอดกันและฉลองชัยขนะด้วยกันอย่างอบอุ่น 

 

นักเตะนิรนามจากเวเนซูเอลา

การเป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จนั้นอาจยากกว่าที่คิด นักเตะที่ยอดเยี่ยมหลายคนในอดีตมักเล่าเรื่องความยากลำบากของพวกเขาก่อนจะไต่มายังจุดสูงสุด พวกเขาต้องเสียสละอะไรหลายอย่างในชีวิต 

เรื่องนี้เป็นเรื่องของนักเตะชาวเวเนซูเอลา คนหนึ่งที่ออกจากประเทศมาด้วยวิกฤติเศรษฐกิจล้มละลาย เขามาหางานทำที่โปรตุเกส และได้เล่นฟุตบอลในระดับลีกสมัครเล่น ซึ่งเขาตั้งใจจะใช้ฟุตบอลไต่เต้าไปให้ถึงระดับที่สามารถหาเงินเลี้ยงชีพได้ 

4 ปีผ่านไปเขายังคงลงเล่นเหมือนกับปกติ เพียงแต่วันนี้พิเศษกว่าครั้งก่อน ๆ เพราะครอบครัวของเขามาดูเกมข้างสนาม แถมด้วยเซอร์ไพรส์ชุดใหญ่ด้วยการพาคุณยายของเขาที่อาศัยในเวเนซูเอลามาหาเขาด้วย

เราไม่รู้ว่าเขาคือใคร และเราไม่รู้ว่าเขากับคุณยายของเขาสนิทกันมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณดูจากวีดีโอนี้และเห็นวินาทีแรกที่เขาพบยาย คุณจะรู้ได้เลยว่านี่ความดีใจและคิดที่ออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจ ชนิดที่การแอ็คติ้งเลียนแบบไม่ได้แน่นอน 

https://www.facebook.com/watch/?v=1219956452064979

คลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นไวรัล และคอมเมนต์นึงสรุปเรื่องนี้ได้ดีว่า "เขาเปลี่ยนสถานะจากนักกีฬาสู่หลานรักของย่าภายในเวลาไม่กี่นาที ร่างกายเขาอ่อนแรงไปหมด นี่แหละความงดงามของความรักล่ะ" 

 

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์

กว่าที่ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ จะยิงประตูให้ ลิเวอร์พูล ลูกแรกในเกมลีกได้ก็ใช้เวลานานโข และบังเอิญว่ามันมาเกิดขึ้นในวันที่เขาต้องการมันจริง ๆ พอดี เพราะมันเป็นช่วงที่ยายของเขาเสียชีวิตไม่กี่วันเท่านั้น

เอลเลียตต์ ถือเป็นหลานรักของคุณยายซึ่งในอินสตาแกรมของเขาก็มีหลายรูปที่เขาถ่ายร่วมกับยายของเขาตอนเด็กอยู่หลายรูป และยายก็เป็นคนที่คอยเป็นกำลังใจให้เขาเสมอตั้งแต่ฝันที่เขาเริ่มเล่น จนถึงวันที่เขาทำตามฝันสำเร็จด้วยการเป็นนักเตะของ ลิเวอร์พูล ทีมโปรดของเขาในวัยเด็ก 

หลังจากที่ยายของเขาเสียไม่กี่วัน เอลเลียตต์ ก็ลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล ในเกมที่ชนะ บอร์นมัธ 9-0 โดยในช่วงสัมภาษณ์หลังเกมตอนแรกก็ไม่มีใครรู้ว่าทำไมเขาถึงร้องไห้ออกมา จนกระทั่งเขาเริ่มพูดว่า

"ประตูนี้มีความพิเศษกับผม ยายผมจากไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ผมอยากอุทิศประตูนี้ให้ยายผม ... ชัยชนะนี้เพื่อยายครับ หลับให้สบายนะราชินีของผม" เอลเลียตต์ ทิ้งท้ายแบบเฉลยทุกอย่าง

 

ลุค ชอว์

ลุค ชอว์ ก็เป็นอีกคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับคุณย่าในช่วงวัยเด็ก และคุณย่าก็เสียในช่วงเวลาสำคัญของอาชีพค้าแข้งของเขา

ในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียก ชอว์ ติดทีมชาติอังกฤษไปด้วย และได้ลงเล่นในเกมนัดเปิดสนามที่ อังกฤษ ชนะ อิหร่าน 6-2 ... ซึ่งก่อนหน้านั้นวันเดียว เป็นวันที่ย่าของเขาเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

ตัวของ ชอว์ นั้นมักจะหาเวลาไปดูแลคุณย่าเสมอ และมีส่วนอย่างมากในการใช้จ่ายค่ารักษา ทว่าสุดท้ายก็ยื้อไม่ไหว 

"ย่าผมเสียชีวิต ย่าเป็นมะเร็งมานานและย่าเสียชีวิตก่อนการลงสนามเกมแรก ย่าเป็นส่วนสำคัญมากต่อชีวิตในวัยเด็กของผม ผมใช้เวลากับย่าเยอะมาก โชคร้ายที่ย่าเป็นมะเร็งมานานและเจ็บปวดมาก" ชอว์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม "ข้าวสารกลายเป็นข้าวสุกไปแล้ว" เรื่องที่ผ่านไปไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ชอว์ แบกจิตใจที่เข้มแข็งลงเล่นในฟุตบอลโลก 2022 และโฟกัสกับเกมด้วยความเป็นมืออาชีพจนกระทั่งจบทัวร์นาเมนต์

"แกเร็ธ (เซาธ์เกต) ดีต่อผมมาก เข้ามาคุมกับผมแล้วถามว่า 'ทุกอย่างโอเคไหม ? ถ้าต้องการเวลา ก็ไปใช้เวลากับเรื่องนั้นได้เลย'"

"แต่ผมอยู่ตรงนี้แล้ว ฟุตบอลโลกหนนี้มีความหมายต่อผมมาก และผมไม่อยากพลาดอะไรไป ผมได้ใช้เวลาไปกับความเศร้าโศกแล้ว และต่อจากนี้โฟกัสกับฟุตบอลโลกแบบเต็มที่" ชอว์ กล่าวทิ้งท้าย

 

มูฮัมหมัด อุสมานมูซา

นักเตะโต๊ะเล็กทีมชาติไทย ลูกครึ่งไทย - กานา อย่าง มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ถือเป็นคนที่มีภาพของหลานม่าชัดมาก ๆ 

พ่อของเขาเป็นนักฟุตบอลชาวกานาที่ตกหลุมรักกับสาวไทยและให้กำเนิดเขามา ทว่า "เหม็ด" ยังไม่มีโอกาสได้เห็นหน้าพ่อ พ่อของเขาก็เสียชีวิตไปก่อน และเจ้าตัวก็ถูกส่งมาอยู่กับยาย เพราะคุณแม่ไปทำงานที่ต่างประเทศ 

เหม็ด เคยให้สัมภาษณ์กับ Main Stand ว่า แม้ที่สุดแล้วการอยู่กับยายอาจจะไม่ได้สุขสบายหรือร่ำรวย แต่ในช่วงเวลาวัยเด็กเขาไม่เคยรู้สึกขาดความอบอุ่นเลย เพราะยายดูแลเขาเหมือนลูกคนหนึ่ง

การเลี้ยงดูของยายทำให้ เหม็ด กลายเป็นเด็กที่เข้มแข็งทางจิตใจ และมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จเพื่อให้ยายได้สุขสบาย สุดท้ายก็อย่างที่เรารู้กัน เขากลายเป็นนักฟุตซอลทีมชาติไทย และไปค้าแข้งอาชีพในประเทศสเปน

หนึ่งในเหตุการณ์ที่ยืนยันถึงความรักของยายหลานคู่นี้ เกิดขึ้นในศึก เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียน คัพ 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งแข่งขันที่ประเทศไทย ยายของเหม็ด เดินทางมาดูการแข่งขันด้วย และดักรอเจอเหม็ดหลังเกมจบ พร้อมสิ่งของที่ตั้งใจทำมาเป็นพิเศษเพื่อหลานรักคือ เนื้อฝอย เมนูโปรด 

ถ้อยคำที่พูดกันไม่มากความแต่ชัดเจนยายของเหม็ดพูดสั้น ๆ ภายในเวลาจำกัดว่า "โต๊ะรักเหม็ดมากนะ" เท่านั้นก็เป็นอันเข้าใจ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คุณยายและลูกฟุตซอล : ชีวิตของ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา

 

ลิโอเนล เมสซี่ (อีกรอบ) 

นอกจาก เมสซี่ จะเป็นหลานรักของยายตัวเองแล้ว เมื่อปีก่อนเขายังเป็นหลานรักของคุณยายคนอื่นด้วยเช่นกัน ...

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาส เปิดฉากโจมตี อิสราเอล ด้วยการยิงขีปนาวุธกว่า 5,000 ลูกภายใน 20 นาที พร้อมส่งกองกำลังติดอาวุธ เข้าไปโจมตีทางหลายเมืองตอนใต้ของอิสราเอล รวมถึงจับตัวประกันไม่ว่าจะเป็นพลเมืองและทหารอิสราเอลประมาณ 250 คนกลับไปยังฉนวนกาซา เหตุว่าด้วยเรื่องความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีคุณยายวัย 90 ปีคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ถูกกลุ่มฮามาส บุกโจมตี อิสราเอล ได้ถูกช่วยชีวิตไว้โดย ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์อาร์เจนตินา ผู้พาทัพ "ฟ้าขาว" คว้าแชมป์โลก 2022 ทั้งที่ตัว เมสซี่ อยู่ห่างกันคนละซีกโลก

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับคุณยาย เอสเทอร์ คูนิโอ ชาวอาร์เจนไตน์วัย 90 ปี เป็นผู้ที่ผ่านประสบการณ์ถูกกลุ่มฮามาส บุกโจมตี อิสราเอล ขณะที่อาศัยอยู่ในบ้าน ที่ คิบบุตซ์ นีร์ ออซ ทางตอนใต้ของอิสราเอล ร่วมกับสมาชิกครอบครัวทั้ง 8 คน

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่าสนใจและน่าประหลาดใจไม่น้อยคือการคุณยายเอสเทอร์ คูนิโอ เล่าว่า ในขณะที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายเผชิญหน้ากับเธอพร้อมกับถามหาสมาชิกครอบครัวทั้งหมด คุณยายเอสเทอร์ คูนิโอ ได้เผยตัวว่าเป็นคอบอลอาร์เจนตินาขนานแท้ และเป็นแฟนคลับ ลิโอเนล เมสซี่ ตัวยง ส่งผลให้ท่าทีของกลุ่มคนร้ายเปลี่ยนไป ซ้ำยังได้ร่วมเฟรมกันพร้อมปืน AK-47 อีกด้วย

"ฉันบอกเขาว่าตัวเองเป็นคนอาร์เจนตินา ที่ใช้ภาษาสเปน และอย่าคุยกับฉัน ฉันไม่เข้าใจภาษาที่พวกเขาพูดสักนิด พวกภาษาอาหรับ และฉันเองก็พูดภาษาฮีบรูได้ไม่ดีเสียด้วย"

"พวกคนร้ายไม่รู้จักประเทศอาร์เจนตินา และสงสัยว่าอาร์เจนติน่า คืออะไร หลังจากนั้นฉันก็ถามพวกเขาว่า 'นายดูฟุตบอลไหม ?' ปรากฏว่าพวกเขาชอบมัน ส่วนฉันก็รีบบอกไปเลยว่ามาจากประเทศของ ลิโอเนล เมสซี่"

"พวกเขาตื่นเต้นรวมถึงประหลาดใจ และบอกฉันอีกด้วยว่าพวกเขารัก ลิโอเนล เมสซี่ ทันใดนั้นเขาก็วางแขนลงบนบ่าของฉัน ยื่นปืนให้ เขาให้ฉันทำสัญลักษณ์สันติภาพ แล้วพวกเขาก็ถ่ายรูปกัน" ยาย เล่าหลังผ่านนาทีฉุกเฉิน 

 

ซานติอาโก้ มูเนซ 

เรื่องนี้ออกแนวหาคนมาใส่ลิสต์เป็นคนที่ 10 ไม่ได้ ... แต่ก็ถือว่าพอถูไถ เพราะเรื่องของ ซานติอาโก้ มูเนซ เพราะเอกภาพยนตร์ฟุตบอลชื่อดังอย่าง GOAL เกมหยุดโลก ก็ถือว่ามีคุณย่าเป็นแรงบันดาลใจเช่นกัน 

ครอบครัวผู้อพยพชาวเม็กซิกันย้ายมาตั้งรกรากแบบผิดกฎหมายที่สหรัฐอเมริกา มูเนซ นั้นถือเป็นเด็กมีพรสวรรค์เตะฟุตบอลเก่ง แต่พ่อของเขาไม่เห็นด้วยและอยากให้เขาลืมฝันที่จะไปค้างแข้งในยุโรป และตั้งใจทำงานหาเงินมากกว่า ความเห็นต่างนี้หนักจนถึงขนาดที่ว่าทำให้พ่อลูกไม่ถูกกัน และพ่อของเขาก็เคยขโมยเงินเก็บของเขาที่จะใช้บินไปคัดตัวในยุโรปอีกด้วย 

โชคยังดีที่ มูเนซ มีที่พึ่งทางใจเสมอ เพราะคุณย่าของเขาที่เห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้นในครอบครัว และรู้ถึงความตั้งใจของ มูเนซ ตั้งแต่ยังเด็ก เธอที่คอยดูแลเขาเปรียบเสมือนแม่จึงเอาเงินที่เก็บมาทั้งชีวิต สละให้ มูเนซ เป็นค่าเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ ตามฝันการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 

ซึ่งแน่นอนเงินก้อนนั้น มูเนซ ใช้อย่างคุ้มค่า เขาใช้มันจนตัวเองกลายเป็นนักเตะของ นิวคาสเซิล เป็นฮีโร่ของเหล่าทูน อาร์มี่ และเหนือสิ่งอื่นใดคือเขากลายเป็นนักเตะของ เรอัล มาดริด ทำเงินมากมายมหาศาลพอที่จะทำให้ย่าของเขาได้สนุกสบายในบั้นปลายของชีวิต ... จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง 

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.indiatimes.com/trending/human-interest/venezuelan-footballer-breaks-down-after-seeing-grandma-585585.html
https://mainstand.co.th/th/news/1/article/16312
https://talksport.com/football/1261992/england-luke-shaw-grandmother-passed-away-world-cup/
https://m.allfootballapp.com/news/La-Liga/Liverpools-Harvey-Elliott-dedicates-first-Premier-League-goal-to-late-grandma/2893856
https://punchng.com/zero-to-hero-grandma-coach-relive-boniface-humble-beginnings/
https://www.dailymail.co.uk/sport/football/article-440038/Anton-faces-fine-party-trip.html
https://tribuna.com/en/news/fcbarcelona-2021-05-22-thats-when-i-started-leo-messi-recalls-how-his-grandmother-inspired-his-path-in-football/

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ