Feature

สู่ประวัติศาสตร์ : โปรเจ็กต์ 1,000 ประตูของ โรนัลโด้ ยากแค่ไหน ? | Main Stand

"อีกไม่นานผมจะยิงประตูครบ 900 ลูก หลังจากนั้น แน่นอนที่สุดว่าผมจะมองไปที่การยิง 1,000 ประตู และจะทำมันให้ได้"

 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กล่าวในช่องยูทูบที่เปิดใหม่ของเขา และยืนยันว่านี่ไม่ใช่การคุยโม้โอ้อวดตามสไตล์ยูทูบเบอร์ แต่เขาจะตั้งใจเพื่อไปถึงจุดนั้นจริง ๆ 

ในอดีตมีใครเคยเข้าใกล้ 1,000 ลูกบ้าง ? และมันยากเย็นแสนเข็ญขนาดไหน หากเทียบกับปัจจุบัน ติดตามที่ Main Stand

 

ไม่เคยมีใครยิงถึง 1,000 ลูก ? 

ในหน้าประวัติศาสตร์โลก ไม่มีนักฟุตบอลอาชีพคนไหนยิงได้ถึง 1,000 ลูก ตลอดอาชีพค้าแข้ง หากไล่เรียงไปจากสถิติที่ทาง ฟีฟ่า บันทึก ผู้ยิงประตูได้มากที่สุด 7 อันดับแรกได้แก่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (899 ลูก), ลิโอเนล เมสซี่ (838), โจเซฟ ไบคาน (805), โรมาริโอ (772), เปเล่ (767), เฟเรนซ์ ปุสกัส (746) และ แกร์ด มุลเลอร์ (735)

จากอันดับที่เปิดเผยมาในข้างต้น เราจะเห็นได้ว่านักเตะในยุคปัจจุบัน 2 คนอย่าง โรนัลโด้ และ เมสซี่ คือคนที่แซงนักเตะรุ่นเก่า ๆ ตัวแทนจากทุกยุค ตั้งแต่รุ่น 1990s อย่าง โรมาริโอ, รุ่น 1970s อย่าง มุลเลอร์, รุ่น 1960s อย่าง เปเล่, รุ่น 1950s อย่าง ปุสกัส ยันรุ่น 1940s อย่าง ไบคาน

ยุคก่อนก็มีนักเตะอัจฉริยะเหมือนกับ โรนัลโด้ หรือ เมสซี่ แต่ทำไมไม่เคยมีใครไปถึงหลัก 1,000 ประตู หรืออย่างน้อยที่สุดก็คือ สถิติของ โรนัลโด้ และ เมสซี่ ไม่ทิ้งกระจุยมากกว่านี้ เนื่องจากพวกเขาห่างจาก 2 คนนี้เกิน 100 ลูกแทบทั้งสิ้น ? 

The Guardian เคยเขียนถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องความสุดยอดของนักเตะในแต่ละยุคสมัยนั้นยากที่จะเอามาเปรียบเทียบกันได้ นักเตะอย่าง เปเล่ เคยทำให้ฟุตบอลในยุคนั้นเหมือนกับง่ายดายไปเสียหมด หากคุณได้ดูคลิปวีดีโอของเขา คุณจะเห็นเขาเลี้ยงฝ่าด่านผู้เล่น 5-6 คนเข้าไปยิงอยู่บ่อย ๆ และยังมีลูกยิงประตูสวย ๆ เหนือชั้นมากมาย 

เหนือสิ่งอื่นใด แท็คติกฟุตบอลในยุคนั้นก็ไมได้ล้ำลึกปิดตายได้ดีเหมือนกับปัจจุบัน นักเตะคู่แข่งของพวกเขายังคงวิ่งตามหลังเกาะกันเป็นกลุ่มอยู่เลยด้วยซ้ำ แตกต่างจากยุคนี้ที่มีแท็คติกมากมาย กว่าจะยิงประตูได้ยากเย็นแสนเข็ญ

ทั้ง ๆ ที่ควรจะยิงประตูได้ง่ายกว่า ทำไมนักเตะยุคเก่า ๆ ถึงยิงประตูได้ไม่มากกว่า โรนัลโด้ ? คำตอบคือรายการการแข่งขันแบบเป็นทางการในอดีตน้อยกว่าปัจจุบันนี้มาก อีกทั้งการบันทึกสถิติอาจมีการตกหล่น และแน่นอนที่สำคัญคือ เมื่อคุณไม่ได้เจอคู่แข่งที่เก่งทัดเทียมกันมากพอ ความรู้สึกที่อยากจะเอาชนะของคุณก็จะลดน้อยลงไป ซึ่งจะว่าง่าย ๆ ก็คือการแข่งขันกันตลอด 20 ปี ของ โรนัลโด้ และ เมสซี่ คือแรงผลักดันของกันและกันไปสู่อีกระดับ 

นอกจากนี้ ScienceNordic ยังยืนยันว่า ฟุตบอลสมัยใหม่มีเกมการแข่งขันทางการเยอะกว่าฟุตบอลยุคเก่า โดยมีการระบุว่านักเตะระดับท็อปในอดีตจะลงเล่นน้อยกว่านักเตะในปัจจุบันเกือบ 30% ด้วยปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะเหตุผลที่ดูไม่เป็นมืออาชีพ เช่น การทะเลาะกับสโมสรหรือเฮดโค้ชจนถูกจับดองไว้ข้างสนาม ซึ่งทำให้พวกเขาได้เล่นน้อยลง ทั้ง ๆ ที่โปรแกรมในฟุตบอลยุคก่อนหน้านี้ก็น้อยอยู่แล้ว เนื่องจากในยุคก่อน ๆ สโมสรมีสิทธิ์และอำนาจเหนือนักเตะมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มีการก่อตั้งสมาคมนักฟุตบอลอาชีพขึ้นมาเพื่อคานอำนาจกับสโมสร

นอกจากนี้ในอดีต ฟุตบอลถ้วยในประเทศก็ไม่ได้เล่นเกมเยอะแบบนี้ ขณะที่ฟุตบอลถ้วยยุโรปก็ไม่ได้มีเกมเยอะมากขนาดนี้ (มีการปรับเปลี่ยนในยุคหลังให้มีเกมมากขึ้นเพื่อรายได้รวมที่มากขึ้น) ไหนจะเรื่องฟุตบอลในระดับทีมชาติที่ในอดีตยุคเก่า ๆ ระดับ 50-60 ปี ยังไม่มีการวางโปรแกรมฟีฟ่าเดย์, ไม่มีการแข่งขันที่งอกออกมาอย่าง เนชั่นส์ลีก ... สิ่งที่พวกเขาจะสื่อคือ การมีเกมเล่นน้อยมาก และการจัดการในแบบยุคโบราณ ทำให้นักเตะยุคเก่า ๆ ยากจะยิงถึง 1,000 ประตู  

ความยากของการยิง 1,000 ประตู สามารถยืนยันได้จากการที่ทั้ง เปเล่ และ โรมาริโอ พยายามจะเคลมตัวเองว่าทำได้ 1,000 ประตูมาด้วยกันทั้งคู่ 

ตัวเลข 1,000 ประตูของ เปเล่ นั้นเกิดขึ้นในปี 1969 ตอนที่เขาอายุ 29 ปี เขายิงประตูที่ 1,000 (แบบนับเอง) ในเกมที่ ซานโต๊ส เจอกับ วาสโก ดา กาม่า ที่สนาม มาราคาน่า จนแฟนบอลต้องลุกขึ้นมา สแตนดิ้ง โอเวชั่น ให้กับความยิ่งใหญ่ของเขาหลังทำประตูดังกล่าวได้ 

เพียงแต่ว่าทาง FIFA ไม่รับรองสถิติดังกล่าว เพราะมาจากการยิงในเกมกระชับมิตรและแมตช์เดินสายกับทีมต่างชาติที่คู่ต่อสู้อ่อนชั้นกว่ามาก จากนโยบายของ ซานโต๊ส ที่พา เปเล่ ไปทัวร์แทบรอบโลก ชาติเล็กชาติน้อยก็ไปไม่เกี่ยงขอแค่มีเงินจ้าง โดยตัวของเขาเคยพาทีม ซานโต๊ส มาเดินสายที่เมืองไทยเพื่อแข่งถึง 2 เกม กับ กรุงเทพชุดผสม และ โคเวนทรี เมื่อปี 1974

ขณะที่ดาวยิงบราซิลยุค 1990s อย่าง โรมาริโอ ก็ออกมาเคลมเรื่องนี้เช่นกัน แต่ก็โดนค้านว่า 1,000 ประตูของเขามาจากการนับรวมแทบทุกเกมในเขา ไล่ตั้งแต่ฟุตบอลโชว์ ฟุตบอลเดินสาย ฟุตบอลการกุศล หรือแม้กระทั่งสถิติที่จดไว้ตั้งแต่ระดับทีมเยาวชนสมัยที่เล่นให้กับ วาสโก ดา กาม่า ด้วย ดังนั้นจึงเป็น 1,000 ประตูที่นับกันเอง แต่ไม่ได้รับการรับรองสถิติโดยฟีฟ่าแต่อย่างใด 

 

ในความมโนคุณเห็นอะไร ? 

เอาล่ะ แม้ เปเล่ หรือ โรมาริโอ จะนับสถิติของตัวเองว่ายิงไป 1,000 ลูก จากเกมต่าง ๆ แต่จากที่เราเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ก็คือ เมื่อพวกเขาได้ลงเล่นมากขึ้น เพิ่มจำนวนนัดให้มากขึ้น พวกเขาก็สามารถมีสถิติการยิงประตูที่สูงขึ้นได้เหมือนกัน เพียงแต่ยุคสมัยของพวกเขาอาจจะไม่เอื้ออำนวยให้พวกเขาสามารถไปถึงสถิตินี้ได้ 

เพียงแต่ว่าในยุคปัจจุบัน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เจ้าของสถิติ 899 ประตู ในวัย 39 ปี มีโอกาสจะไปถึงตรงนั้นหรือไม่ ? คุณลองนึกภาพเอาไว้ในใจและถามตัวเองดู โรนัลโด้ ยังคงไม่เลิกเล่นทีมชาติโปรตุเกส แม้ว่าในเกมระดับความเข้มข้นสูง อายุของเขาจะเป็นอุปสรรคเวลาเจอกับทีมเก่ง ๆ แต่ถ้าเป็นเกมรอบคัดเลือกที่เจอกับทีมอ่อนชั้นกว่าอย่าง มอลตา, ลักเซมเบิร์ก หรือ ซาน มาริโน ... เกมพวกนี้ถือเป็นของโปรดของ โรนัลโด้ มาแต่ไหนแต่ไร 

อย่าเข้าใจผิดว่านี่คือการด้อยค่า เพราะสิ่งนี้คือระดับของความเป็นมืออาชีพและฝีมือของผู้ยิงประตูอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะถ้าการยิงประตูมันทีมเหล่านี้มันง่ายจริง ต้องมีนักเตะที่ยิงทีมเหล่านี้เยอะกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ใช่มีแค่ โรนัลโด้ หรืออีกคนหนึ่งที่มีสถิติยิงทีมเล็ก ๆ ในรอบคัดเลือกทั้งฟุตบอลโลกและฟุตบอลยูโรอีกหลายลูกอย่าง แฮร์รี่ เคน  

ขณะที่ในเกมระดับลีก โรนัลโด้ ถอยลงสู่ระดับการเล่นในลีก ซาอุดีอาระเบีย ที่มาตรฐานต่ำกว่าลีกยุโรป และ อัล นาสเซอร์ ต้นสังกัดของเขาคือทีมระดับท็อป ถือเป็นทีมที่ฟาดฟันแย่งแชมป์กับ อัล ฮิลาล, อัล อิตติฮัด และ อัล อาห์ลี ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นไม้ประดับ และยังห่างชั้นจากฝีเท้าของเขามากพอสมควร ขณะที่ฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ไม่ต่างกันนัก แม้จะตึงมือขึ้นมาบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่ โรนัลโด้ จะทำประตูใส่ทีมจากลีก ยูเออี, บาห์เรน, หรือ อุซเบกิสถาน 

แม้ว่า ณ ปัจจุบันเขาจะอายุ 39 ปี และภรรยาของเขาจะบอกว่าอีกไม่เกิน 2 ปี โรนัลโด้ "อาจจะ" แขวนสตั๊ด แต่โรนัลโด้ ไม่เคยประกาศว่าจะเลิกเล่นเลยสักครั้ง หนักที่สุดคือเมื่อปลายปี 2023 เขาเพิ่งประกาศว่า เขาอาจจะลงเล่นต่อไปอีกถึง 10 ปี โดยเจ้าตัวสัมภาษณ์เต็ม ๆ ว่า 

"ช่วงเวลาที่ผมจะเลิกเล่นน่ะเหรอ ? บอกตามตรงผมไม่รู้จริง ๆ แน่นอนว่ามันคงจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ คำว่าเร็ว ๆ นี้ของผมหมายถึงอีก 10 ปีนะ ...  ผมไม่ได้ล้อเล่น ผมไม่รู้จริง ๆ คงต้องรอดูกันต่อไป" โรนัลโด้ กล่าว

คุณสามารถเชื่อถือคำพูดของผู้ชายคนนี้ได้ โดยเฉพาะเวลาที่เขาพูดถึงความทะเยอทะยานต่าง ๆ ของตัวเอง เขาถูกหัวเราะเยาะมาหลายครั้ง และแทบทุกครั้งเขาทำได้ตามที่พูด อาจจะมีเรื่องของถ้วยแชมป์โลกที่ตกหล่นไป แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นนักฟุตบอลที่เป็นสองรองใคร 

อย่างไรก็ตาม ก็เพราะว่าความทะเยอทะยานและการอยากจะเป็นหมายเลข 1 ของเขานี่แหละที่ทำให้โลกจับจ้องการไปให้ถึงเป้าหมายของเขาในแต่ละครั้ง

ณ ตอนนี้ โรนัลโด้ อาจจะต้องยอมรับเรื่องถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกหรือจำนวนรางวัลบัลลงดอร์ที่ ลิโอเนล เมสซี่ มีมากกว่าเขา แต่ถ้าเรื่องการยิงประตู คุณก็รู้ดีว่า โรนัลโด้ กระหายสิ่งนี้มากกว่าใคร และเขาตั้งใจจะทำมันจริง ๆ แน่นอน เพราะเรื่องนี้เขาจะแพ้คนอื่นไม่ได้เด็ดขาด มันคือจุดเด่นที่สุดของเขาไม่ว่าคุณจะพิจารณาจากวิธีการเล่น หรือสถิติตัวเลขที่ยืนยันทุกอย่างได้เป็นอย่างดี 

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น ฟุตบอลยุคปัจจุบันจะมีส่วนช่วย โรนัลโด้ อย่างมาก เขากำลังจะได้ในสิ่งที่ เปเล่ และ โรมาริโอ ต้องการ นั่นคือเกมลงเล่นที่ถูกบันทึกไว้อย่างเป็นทางการ พวกเขาทั้งคู่ค้าแข้งจนเกือบอายุ 40 ปี กว่าจะแขวนสตั๊ด ถือเป็นอายุรุ่นราวคราวเดียวกับ โรนัลโด้ ในตอนนี้

เพียงแต่ความแตกต่างคือ โรนัลโด้ จะได้ลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการอย่างเต็มเหนี่ยวทั้งในระดับสโมสรและในระดับทีมชาติ ทุก ๆ เกมของเขาจะถูกบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการ และทุก ๆ ประตูที่เขายิงได้ จะทำให้เขาเข้าใกล้ประวัติศาสตร์มากขึ้นแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้ 

 

เอาจริง ๆ มันง่ายแบบนั้นหรือไม่ ? 

โรนัลโด้ ต้องการอีก 101 ประตูเพื่อไปถึงประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมนุษยชาติ และเพื่อจะไปถึงจุดนั้น เขาจะต้องเล่นอีกกี่ปี ? ลงสนามอีกกี่นัด ? 

เราจะลองเทียบจากฤดูกาล 2023-24 โรนัลโด้ ในวัย 38 ย่าง 39 ปี เล่นให้ อัล นาสเซอร์ 51 นัดในทุกรายการยิงไปถึง 50 ประตู ขณะที่กับทีมชาติโปรตุเกส เล่นไป 12 นัด ยิงไป 8 ประตู ... ดังนั้นจะเท่ากับว่าทุก ๆ ปี โรนัลโด้ จะได้ลงเล่นราว ๆ 60 เกมเป็นอย่างน้อย และจะยิงประตูรวมได้ 58 ลูก ค่าเฉลี่ยต่อเกมคือราว ๆ 0.9 ลูกต่อ 1 นัด  

จากสถิติดังกล่าว ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ  คือ หาก โรนัลโด้ ยังยิงประตูตามค่าเฉลี่ยเดิมได้ เขาจะต้องเล่นไปอีกอย่างน้อย 110 นัด เพื่อยิงให้ได้อีก 101 ประตู ... ซึ่งถ้าวัดจากจำนวนนัดก็จะเท่ากับ 2 ฤดูกาลเป็นอย่างน้อย ถ้าถึงตอนนั้น โรนัลโด้ จะอายุ 41 ปี ไม่ว่าจะปากคำของภรรยาของเขา หรือจากเจ้าตัวเอง ดูยังไง โรนัลโด้ ก็จะเล่นต่อไปราว 2 ปีอยู่แล้ว หนำซ้ำอาจจะมากกว่านั้นด้วย ดังนั้นโอกาสที่เขาจะไปถึง 1,000 ประตูมันมีมากมายจริง ๆ   

ต่อให้เราลดค่าเฉลี่ยการยิงประตูของเขาลงไป แต่ดูเหมือนว่าด้วยความเป็น โรนัลโด้ คงไม่มีใครกล้าวางเดิมพันเลือกฝั่งที่เขาจะไม่สามารถทำลายสถิติได้ เพราะเราต่างรู้กันดี คนอย่าง โรนัลโด้ ถ้าจะต้องเอาอะไรมักต้องเอาให้ได้ โดยเฉพาะอย่างสิ่งที่เขาสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ยิ่งเข้าใกล้ เขายิ่งมีความพยายามสูงขึ้นอีก 

ทั้งหมดที่ว่ามาเป็นเพียงการเอาสถิติมาอ้างอิง และคาดเดาเท่านั้น ส่วนจะถึงหรือไม่ โรนัลโด้ คือคนเดียวที่ควบคุมปัจจัยทั้งหมด ถ้าเขาจะไปให้ถึง เขาเองก็ต้องรักษามาตรฐานเดิม และพยายามเอาชนะสิ่งที่มนุษย์เอาชนะได้ยากที่สุดอย่างอายุและสังขาร 

เพียงแต่ว่าการที่นักเตะอย่าง โรนัลโด้ มีเป้าหมาย มันแสดงให้เห็นว่า แม้แต่คนที่ไล่เก็บรางวัลส่วนตัวมาแล้วมากมายก่ายกอง มีทุกอย่างเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งอยากจะมี ไม่ว่าเงินทอง ลาภยศ ชื่อเสียง และสุขภาพที่แข็งแรง แต่สิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยเปลี่ยนไปเลย คือการทำให้ตัวเองมีแพชชั่นหรือความกระหายอยากอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าไร้ซึ่งสิ่งนี้ เขาไม่มีทางคว้าทุกอย่างมาครอบครองได้อย่างแน่นอน 

มันไม่ใช่เรื่องความที่ไม่ยอมอิ่มตัวหรือจมไม่ลง แต่มันคือการพยายามที่มีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างมีความหวังในทุก ๆ วัน อยากจะเป็นตัวเองในแบบที่ดีขึ้น เพื่อที่จะไปให้ถึงในจุดที่โลกนี้ยังไม่เคยมีใครไปถึง 

1 2 หรือ 3 ปีหลังจากนี้ โรนัลโด้ กำลังจะเอาชนะสังขารให้พวกเราดู โลกนี้ไม่ใช่แค่ไม่เคยมีใครยิงถึง 1,000 ลูกเท่านั้น แต่นักเตะที่เล่นในระดับสูงจนอายุเลยเลข 4 ยังหายาก

ถ้าจะมีใครสักคนที่ไปถึงจุดนั้น ชื่อของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็เป็นชื่อที่คู่ควรที่สุดคนหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.espn.com/soccer/story/_/id/41029950/cristiano-ronaldo-score-1000-goals-all-video-pele
https://talksport.com/football/691008/highest-goalscorers-ever-ronaldo-messi-josef-bican-pele/
https://www.sciencenordic.com/denmark-football-society--culture/scientists-football-has-changed-dramatically/1440511
https://www.reddit.com/r/football/comments/15rnndh/the_shit_thing_about_modern_football_imo/
https://www.uefa.com/euro2024/news/0257-0e001aafb4e9-7c6ad3889ce0-1000--cristiano-ronaldo-s-130-international-goals-opposition-w/
https://www.express.co.uk/sport/football/1695249/pele-goals-brazil-world-cup-most-goals-scored-in-football-spt
https://www.theguardian.com/football/2007/may/29/newsstory.sport10

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

ปริญญา คงปันนา

กราฟฟิคหน้าโหด ทำงานด้วย Passion ว่างๆ ชอบไปคาเฟ่ หลงไหลในศิลปะ, การเดินทางและกีฬา