Feature

มาร์ติน ซูบิเมนดี้ : เจ๋งระดับไหน ทำไมเขาบอกว่านี่คือ "บุสเก็ตส์ เจน Z" ? | Main Stand

หลังจากเป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติสเปนชุดแชมป์ยูโร 2024 มาร์ติน ซูบิเมนดี้ กลายเป็นข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่เรื่อยมาไล่เรียงมาตั้งแต่ บาร์เซโลน่า, อาร์เซน่อล, แมนฯ ยูไนเต็ด และ ล่าสุดคือ ลิเวอร์พูล

 

ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ตัวจริงของสเปน และไม่ได้เป็นนักเตะที่มีชื่อบนหน้าสื่อมากนัก อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในตัวของเขาจนทำให้ทีมใหญ่ ๆ แวะเวียนมาจีบหัวกระไดไม่แห้ง

นี่คือเรื่องราวทั้งหมดของ ซูบิเมนดี้ ผู้ที่ได้ฉายาว่า "บุสเก็ตส์ เจน Z" ... ติดตามที่ Main Stand

 

Maestro ยุคใหม่ 

เมื่อฟุตบอลเข้าสู่ยุคใหม่ ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับหมายเลข 6 เปลี่ยนเทรนด์ไปในแทบจะทันที จากเดิมที่คุณเคยมีฮาร์ดแมนไล่ตัดหนัก ๆ ในช่วงยุค 1990s มีหน้าที่ เข้าปะทะ แย่งบอล และเอาบอลมาแจกจ่ายให้เพื่อนที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อขึ้นเกม กลายเป็นกองกลางหมายเลข 6 ในแบบใหม่ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าการเล่นหนักอย่างเดียว 

เบอร์ 6 ของฟุตบอลยุค 2000s เป็นต้นมา ถือว่าเป็นนักเตะที่ต้องครองบอลเหนียวแน่น จ่ายบอลแม่นยำ มีไหวพริบในการคาดการณ์เกมล่วงหน้า และเอาตัวรอดในพื้นที่แคบ ๆ ได้ดี เพราะในตำแหน่งแดนกลางถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ของฟุตบอลยุคใหม่ ส่วนเรื่องการแย่งบอลเข้าปะทะแม้จะยังจำเป็นอยู่ แต่ก็ลดลงไปพอสมควรจากยุคเก่า เนื่องจากในโมเดิร์นฟุตบอล เกมรับคือหน้าที่ของทุกคนในทีม ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง

เช่นเดียวกันเกมรุกก็ต้องเล่นพร้อมกันทั้งทีมด้วย และผู้เล่นในตำแหน่งหมายเลข 6 คือจุดเริ่มต้นของการขึ้นเกมในแต่ละครั้ง จะเร็ว จะช้า จะเล่นสั้น แทงยาว หรือโยนบอลไปข้างหน้า หมายเลข 6 มีความสำคัญมากในการตัดสินใจจังหวะเหล่านี้ 

ดังนั้นเราจึงได้เห็นนักเตะตำแหน่งเบอร์ 6 ทรงที่เล่นบอลง่าย ๆ แต่สวยงามมากกว่าหนักหน่วงเกิดขึ้นมากมายในช่วงเวลาดังกล่าว อันเดรีย ปีร์โล่, ชาบี อลอนโซ่, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, ไมเคิล คาร์ริค, โทนี่ โครส และ โรดรี้ เป็นต้น 

นักเตะพวกนี้เรียกกันในศัพท์ฟุตบอล Maestro หรือแปลให้เข้าใจง่าย ๆ คือ  คือการผสมกันระหว่างมิดฟิลด์ตัวรับกับมิดฟิลด์ตัวทำเกมในเวลาเดียวกัน พวกเขายืนอยู่หน้ากองหลังของตัวเอง พวกเขาเป็นผู้เริ่มแจกจ่ายบอลไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ในเกมรุก และในขณะเดียวกัน พวกเขายังต้องช่วยไล่และแย่งบอลในเวลาที่ฝั่งตรงข้ามมีบอลอยู่กับเท้าด้วย 

"ผู้เล่นในแบบของ Maestro มีหน้าที่สำคัญมาก พวกเขาแทบจะได้บอลมากที่สุดในทีม ฟุตบอลที่ออกจากเท้าของพวกเขาก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันมีความเสี่ยงมากที่จะเสียบอลให้คู่ต่อสู้และในทางตรงกันข้ามมันเปลี่ยนรับให้เป็นรุกได้ในทันที" แอนดรูว์ เมอร์เรย์ นักเขียนอิสระเขียนในบทความของนิตยสาร FourFourTwo 

"ผู้เล่นพวกนี้จะมีเวลาเพียงแค่อึดใจเดียวเท่านั้นเมื่อพวกเขาได้บอล ในเสี้ยววินาทีนั้นพวกเขาจะต้องเปลี่ยนสถานการณ์ที่คับขันให้กลายเป็นสถานการณ์ที่ได้เปรียบให้กับทีม ทักษะเหล่านี้คือสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง พวกเขาต้องเคลื่อนไหวอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อเปลี่ยนจังหวะการเล่นให้กับทีมให้ได้ พวกเขาเหล่านี้อ่านสถานการณ์ทั้งการยืนตำแหน่งของทีมตัวเองและอ่านสถานการณ์ของเกมไปพร้อม ๆ กัน" 

สำหรับตำแหน่ง Maestro มีคนที่ถูกยกย่องทั้งในแง่ของฝีเท้าและความสำเร็จมากที่สุดคือ บุสเก็ตส์ มิดฟิลด์ที่เกิดจากฟุตบอลสไตล์ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ทำลายกฎเก่า ๆ ว่ามิดฟิลด์ตัวรับต้องแข็งแรง วิ่งเร็ว และดุดัน โดย เป๊ป อธิบายวิธีการที่เขาใช้งาน บุสเก็ตส์ ในตำแหน่งเบอร์ 6 ของ บาร์เซโลน่า ยุคต่างดาวว่า 

"มิดฟิลด์ตัวรับไม่จำเป็นต้องวิ่งไล่ล่าบอลทั้งเกมหรอกถ้าคุณปักอยู่ตรงนั้นแล้ว ผมขอเปรียบเหมือนกับการนั่งบนรถยนต์คันหนึ่ง พวกเขาเหมือนคนที่นั่งเบาะหลัง แต่พวกเขาก็สามารถชนรถคันอื่นได้โดยอาศัยคนขับ" (เปรียบเทียบกับนักเตะเกมรุกที่ต้องช่วยเล่นเกมรับ)  

วงการฟุตบอลสเปนมี โรดรี้ โด่งดังขึ้นมาในตำแหน่งนี้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่าน ทว่าล่าสุดมีอีกคนที่ถูกเปรียบเทียบกับ บุสเก็ตส์ เพิ่ม นั่นคือ มาร์ติน ซูบิเมนดี้ กองกลางของ เรอัล โซเซียดาด ที่ไม่ใช่เหมือนแค่ตำแหน่ง แต่มันยังรวมถึงภาพที่เขาแสดงออกมาในแต่ละเกม รวมถึงตัวเลขและสถิติที่ฟ้องความเหมือนจนเข้าได้ฉายาว่า "บุสเก็ตส์ เจน Z" เลยทีเดียว  มันเหมือนแค่ไหนน่ะเหรอ ? 

 

นิวบุสเก็ตส์ ที่มีไอดอล เป็น ชาบี อลอนโซ่ 

ก่อนที่จะถูกเปรียบเทียบกับ บุสเก็ตส์ ในเวลานี้ ย้อนกลับไป 2-3 ปีก่อน เขายังเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนบอล โซเซียดาด ในฐานะตัวแทนของ ชาบี อลอนโซ่ มากกว่า 

อลอนโซ่ ที่เป็นกุนซือของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ณ ปัจจุบัน เคยคุมทีม โซเซียดาด เบ มาก่อน ขณะที่ตอนค้าแข้งก็แจ้งเกิดจากตำแหน่งกองกลางหมายเลข 6 ที่ โซเซียดาด เหมือนกับ ซูบิเมนดี้ นี่แหละ โดยในช่วงปี 2019 ทั้งคู่เคยเป็นเจ้านาย-ลูกน้องกันในทีมชุดบี และถือว่าเป็นจุดสำคัญในการส่ง ซูบิเมนดี้ ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ อย่างแท้จริง 

"ผมไม่เคยเบื่อที่ถูกเปรียบเทียบกับ ชาบี อลอนโซ่ เขาคือฮีโร่ของผม แต่ในทางกลับกันเขาอาจจะเบื่อผมก็ได้ที่เขาถูกถามให้พูดถึงผมบ่อย ๆ" ซูบิเมนดี้ บอกกับสื่อ 

ช่วงที่ อลอนโซ่ คุม โซเซียดาด บี เคยพูดถึง ซูบิเมนดี้ ว่าเป็นมิดฟิลด์ที่มีพรสวรรค์ และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของนักเตะตำแหน่งกองกลางตัวสุดท้ายของทีม เพราะมีความรอบคอบโดยธรรมชาติ เน้นคุณภาพ มากกว่าเน้นโชว์แม้ว่ามีความสามารถพอที่จะทำได้ 

"มาร์ติน จะเป็นผู้เล่นที่โค้ชทุกคนต้องการ เพราะเป็นคนใจกว้างมาก คิดถึงภาพรวมของทีมมาก่อนเสมอ สามารถสร้างจังหวะการเล่นที่แน่นอนให้กับทีม เป็นนักเตะที่ทำให้คนรอบข้างเล่นอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นคนที่จะคอยเข้าไปแก้ปัญหา และเข้าใจว่าขั้นต่อตอนไปที่เขาควรทำคืออะไรก่อนที่บอลจะมาถึง ... นี่คือนักจัดการตัวยง และผมชอบทำงานกับเขามาก ๆ" อลอนโซ่ กล่าว

ทั้ง อลอนโซ่ และ ซูบิเมนดี้ พุดถึงกันและกันบ่อยมาก นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ว่าแม้ทีมใหญ่จะตามจีบตลอด แต่ทำไมดูเหมือนข่าวกับ ลิเวอร์พูล จะมาแรงและเข้าใกล้มากที่สุด ซึ่งตัวของ ซูบิเมนดี้ ก็บอกว่านอกจาก ชาบี จะเป็นไอดอลแล้ว ยังเป็นคนที่สอนวิธีการคิด วิธีการเล่นของเขาให้ไปอีกระดับด้วย โดยเฉพาะเรื่องความใจเย็นที่เป็นคุณสมบัติสำคัญของนักเตะในตำแหน่งนี้

"ชาบี อลอนโซ่ สอนให้ผมวิเคราะห์และแยกแยะวิธีของความกดดันแต่ละแบบในสนาม เพื่อหาวิธีเอาชนะมัน ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้เล่นฟุตบอลสไตล์นี้หรอกนะ ผมมักจะวิ่งขึ้นวิ่งลงมากกว่านี้ แต่ ชาบี อลอนโซ่ สอนให้ผมเข้าใจฟุตบอลมากขึ้น ใช้สมองและไหวพริบวิเคราะห์จังหวะของเกมให้มากที่สุด และถ้าคุณคาดการณ์ล่วงหน้าได้ คุณก็จะเอาชนะคู่ต่อสู้ของคุณที่พยายามกดดันคุณได้เช่นกัน" ซูบิเมนดี้ กล่าว

ซูบิเมนดี้ ทำงานร่วมกับ ชาบี อลอนโซ่ เต็ม ๆ ราว 1 ฤดูกาล จากนั้น ซูบิเมนดี้ ก็ถูกโปรโมตขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่และกลายเป็นตัวหลักโดยที่ไม่ต้องกลับมาเล่นในทีมชุด เบ อีก ขณะที่ อลอนโซ่ ก็ก้าวต่อไปและสร้างตำนานกับ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งในช่วงที่แยกย้ายไปเติบโต ซูบิเมนดี้ ก็พัฒนาตัวเองไปอีกขั้นภายใต้ฉายา "บุสเก็ตส์ เจน Z" 

 

ทำไมได้ฉายานี้ ?

เรื่องสไตล์การเล่นของ ซูบิเมนดี้ ถูก The Atheltic วิเคราะห์จนละเอียดยิบ ไล่ตั้งแต่เรื่องตำแหน่งการยืนในแต่ละเกม พื้นที่ที่ได้บอล และจังหวะการสัมผัสบอลในแต่ละแดนว่ามีคุณภาพมากมายแค่ไหน 

ซึ่งสถิติบอกว่า ซูบิเมนดี้ ยืนอยู่บริเวณหน้ากรอบเขตโทษตัวเองไปจนถึงกลางสนาม (เกินหัวกะโหลกมาราว 10 เมตร) พื้นที่ยุทธศาสตร์ของฟุตบอลยุคใหม่ถึง 30% เรียกง่ายว่าเขาอยู่เป็นที่เป็นทาง ถ้าไม่จำเป็นต้องขึ้นไปซ้อน หรือรับบอลที่เพื่อนร่วมทีมกำลังจะเสีย เขาจะไม่ทิ้งตำแหน่งของตัวเองโดยพลการ 

เขาคือนักเตะที่รับบอลจากคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟของทีมมากที่สุดในซีซั่น 2023-24 ที่ผ่านมา เขาจะเป็นคนแรกที่คู่เซ็นเตอร์มองหา โดยได้รับบอลจากตำแหน่งหน้ากรอบเขตโทษถึง 285 ครั้ง ... ไล่เรียงหน้าที่ต่อมาคือรับบอลแล้วยังไงต่อ ?

ถ้าหากโดนบีบเร็วจากคู่แข่งที่เพรสซิ่งสูง ซูบิเมนดี้ มีสกิลดิ้นหนีแบบไม่เสียบอล และยังมีจำนวนการจ่ายบอลสำเร็จ 88% จากตำแหน่งหน้าปากประตูเองในยามที่โดนเพรสซิ่ง เหนือสิ่งอื่นใด เขาชิงบอลมาครองจากคู่แข่งในแดนตัวเองได้มากที่สุดใน ลา ลีกา โดยทำรวมไปที่ 235 ครั้ง

เมื่อดิ้นหนีการเพรสซิ่งได้ จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของการเปิดบอลเพื่อให้ทีมทำเกมรุกต่อ ซูบิเมนดี้ ไม่ค่อยจะเล่นสั้น ๆ แปะใกล้ ๆ แต่เขามักจะมองหาคนที่พร้อมจะเล่นเกมรุกในทันที ใช้บอลกินแดนคู่แข่งในทันทีที่ทำได้ โดยมีค่าเฉลี่ยในการจ่ายบอลต่อ 1 ครั้งอยู่ที่ 18 หลา ในการบิลด์อัพบอลจากแดนหลังให้ทีมเล่นเกมรุก 

อย่างที่บอกคือบอลจาก ซูบิเมนดี้ จะเป็นบอลคุณภาพที่ทำให้นักเตะคนอื่น ๆ ในทีมเอาไปสร้างโอกาส เอาไปแอสซิสต์ หรือเอาไปยิงประตูต่อได้ดี ดังนั้นสถิติการยิงและแอสซิสต์ของเขาอาจจะไม่มากนัก เพราะมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนในทีมแล้ว และเขาก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ยืนยันจากสถิติตัวเลข รวมถึงศักยภาพที่แสดงออกมาในสนาม ... แน่นอนว่านี่มันเหมือนกับที่ บุสเก็ตส์ ทำไว้กับ บาร์เซโลน่า คุณจะแย่งบอลจากเขาไม่ได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกันกับที่คุณจะตัดบอลสั้นจากเขา เพราะเขามีทางเลือกมากมายอยู่ในหัว และเยือกเย็นพอที่จะแตะบอลเพียงครั้งเดียวและหลอกให้คุณเสียจังหวะในการเข้าบอล 

เรียกได้ว่าเป็นคุณสมบัติที่มาครบตามตำราบุสเก็ตส์ทุกอย่าง ... อย่างไรก็ตามวิธีการเล่นที่คล้ายกันก็ไมได้หมายความว่าเขาจะเก่งกว่าหรือเทียบเท่ากับ บุสเก็ตส์ ในช่วงพีก เพียงแต่ว่าในวัย 25 ปี เขายังมีศักยภาพพอที่จะเติบโตยิ่งกว่านี้อีกแน่ ... สำหรับตำแหน่งมิดฟิลด์ที่จะพีกและเยือกเย็นแบบสุด ๆ ในวัยใกล้ ๆ 30 ปี ดูเหมือนกับว่าหากใครได้ตัว ซูบิเมนดี้ ไปในตอนนี้ คุณมีโอกาสจะได้ใช้งานนักเตะกองกลางหมายเลข 6 ในช่วงพีกที่สุดของอาชีพแน่นอน 

นี่อาจจะเป็นการลงทุนระยะยาวที่หลายทีมต่อแถวขายขนมจีบเขาไม่หยุด จนกระทั่งมาถึงล่าสุดกับ ลิเวอร์พูล ในเวลานี้ 

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.goal.com/en/lists/martin-zubimendi-arsenal-barcelona-real-sociedad-sergio-busquets-regen/bltdece1ce72e92dc46#cs1697790ec8bc266e
https://www.nytimes.com/athletic/5686447/2024/08/07/liverpool-martin-zubimendi-busquets/
https://www.theguardian.com/football/2022/sep/08/real-sociedad-martin-zubimendi-xabi-alonso-manchester-united
https://www.daveockop.com/latest-news/exclusive-interview-my-opinion-is-martin-zubimendi-is-going-to-leave-real-sociedad/
https://1xbet.whoscored.com/Articles/Gkczvdbbu0qLaMDHsb1emA/Show/Martin-Zubimendi-Stats-Numbers-prove-hes-the-perfect-Fabinho-successor-for-Liverpool

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ