Feature

เลนี่ โยโร : เด็ก 18 มีดีอะไร ทำไม แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องทุ่มเพื่อเปลี่ยนใจ ? | Main Stand

ราคาร่วม 62 ล้านยูโร และอาจสูงถึง 70 ล้านยูโร ในอนาคต พร้อมค่าเหนื่อยอีก 145,000 ปอนด์ แซงหน้านักเตะดาวรุ่งของทีมทุกคน ไม่ว่าจะเป็น รามุส ฮอยลุนด์, อเลฮันโดร กานาร์โช่ และ ค็อบบี้ เมนู ... นี่คือจำนวนเงินที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายเพื่อคว้าตัว เลนี่ โยโร กองหลังดาวรุ่งวัย 18 ปี จาก ลีลล์ ในฝรั่งเศส 

 


ไม่ต้องสงสัยว่านี่คือราคาที่สูงลิบ และมีมันมีหลายเหตุผล มากมายปัจจัยเหลือเกินว่า ทำไมปึศาจแดงต้องทุ่มแหลกเพื่อนักเตะที่เพิ่งแจ้งเกิดในลีกเอิงแค่ซีซั่นเดียวขนาดนี้ ? 

หาเหตุผล และรู้จักกับ เลนี่ โยโร พร้อม ๆ กับที่ Main Stand 

 

เหตุผลที่แพงจัง ? 

จริง ๆ แล้วการล่าตัวนักเตะดาวรุ่งนั้นถือเป็นสิ่งที่ทุกทีมต้องทำ เพราะมันคือการลงทุนระยะยาว ใช้งานได้หลายปี หากนักเตะคนนี้ดีจริง ทีมจะประหยัดเงินได้อีกมากในอนาคต เพราะไม่ต้องปะผุตามแก้ปัญหากันในทุก ๆ ซัมเมอร์ หรืออย่างน้อยที่สุด ต่อให้นักเตะเล่นไม่ดี ไม่ตรงสเปกขึ้นมา ก็ยังขายทำราคาที่ไม่ขาดทุนเยอะแยะมากมายได้ในอนาคต

กระแสการทุ่มซื้อนักเตะดาวรุ่งเริ่มกลับมา หลังฟุตบอลกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีเงินหมุนเวียนมหาศาล และทำให้สโมสรต่างมีรายรับมากขึ้น ที่มาจากทั้งลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด สปอนเซอร์ และการขายสินค้าที่ระลึก 

การเข้ามาของนายทุน ย่อมทำให้สโมสรมีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นไปอีก จนทำให้นักเตะมีค่าตัวขยับสูงขึ้น และส่งผลกระทบมายังนักเตะดาวรุ่ง ที่ไม่ใช่แค่ในพรีเมียร์ลีก แต่รวมไปถึงลีกใหญ่ทั่วยุโรป

ดังนั้น เมื่อความต้องการสูง มันจึงเหมือนกับเค้กที่ต้องแบ่งผลประโยชน์กันหลายฝ่ายหลายฝั่งมากขึ้น มีการเกิดขึ้นของเครือข่ายแมวมองจากแต่ละทีม ที่ทำงานเกี่ยวกับข้อมูล เฟ้นหาดาวรุ่งจากทั่วโลก และแย่งกันคว้าตัวนักเตะตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนซื้อตั้งแต่ยังไม่เคยเล่นชุดใหญ่เลยก็มี ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องเทคโนโลยีของฟุตบอลยุคใหม่ ช่วยให้สามารถวิเคราะห์นักเตะคนหนึ่งได้แม่นยำขึ้น อ่านขาดมากขึ้น ดังนั้นความเสี่ยงที่จะได้นักเตะผิดฝาผิดตัวก็ยิ่งน้อยลงไปอีก เรียกได้ว่าเมื่อความเสี่ยงลดลง พวกเขาก็กล้าทุ่มมากขึ้น 

และในรายของ โยโร มันยิ่งมีรายละเอียดลึกเข้าไปอีกว่า เขาเป็นนักเตะที่ถูก เรอัล มาดริด จองตัวอยู่แล้ว เพราะจากการเปิดเผยของหลายฝ่าย ถ้า ยูไนเต็ด ไม่ซื้อตอนนี้ ราคานี้ นักเตะจะตกลงปลงใจย้ายไป เรอัล มาดริด ฟรี ๆ ในซัมเมอร์หน้าค่อนข้างแน่ ดังนั้นพวกเขาไม่มีทางเลือกอื่น ต้องให้ข้อเสนอที่สามารรถยั่วใจสโมสร และจูงใจนักเตะให้เปลี่ยนใจให้ได้ ตัวเลขที่เห็นจึงสูงขนาดนี้ เพราะตามรายงานนั้นระบุว่า เรอัล มาดริด ที่พยายามจะยื่นบิดแข่ง ยังจ่ายแค่ 20 ล้านยูโร+ออพชั่นอีก 10 ล้านยูโรเท่านั้น 

นี่คือสิ่งที่ ยูไนเต็ด เปลี่ยนไปภายใต้ยุคสมัยการปกครองด้านฟุตบอลจากกลุ่มทุน INEOS ที่นำโดย เซอร์ จิม แรดคลิฟฟ์ ที่วางนโยบายว่าสโมสรจะเซ็นสัญญาเฉพาะกับนักเตะที่มีอายุการใช้งานยาว ๆ และพร้อมพัฒนาให้มีฝีเท้าและมูลค่าเติบโตยิ่งกว่าตอนที่พวกเขาซื้อมาให้ได้ ทั้งหมดคือเหตุผลที่ว่าทำไม เลนี่ โยโร จึงกลายเป็นสมาชิกใหม่ของพวกเขา 

 

เลนี่ โยโร มีดีอย่างไร ? 

เลนี่ โยโร คือผลผลิตจากอคาเดมี่ของ ลีลล์ สโมสรที่เคยสร้างนักเตะดี ๆ มากมายในยุคหลังหลายคน อาทิ ฟร้องค์ ริเบรี่, ลูก้า ดีญ, แบงฌาแม็ง ปาวาร์ และ เอแด็น อาซาร์ เป็นต้น  

เขาคนนี้คือนักเตะที่เล่นในลีก เอิง ครั้งแรกตั้งแต่อายุ 16 ปี กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของทีม เป็นรองเพียง อาซาร์ คนเดียวเท่านั้น 

แม้ปัจจุบันจะอายุ 18 ปี แต่อย่างที่ได้กล่าวไปว่า เขาไม่ได้ใหม่ถอดด้ามและไม่มีประสบการณ์อะไรเลย เพราะ โยโร ลงเล่นซีซั่นแรกในฤดูกาล 2022-23 ไป 13 นัด และในฤดูกาล 2023-24 ก็ลงเล่นไปอีก 32 นัดในลีก โดยในซีซั่นที่แล้ว เขาได้รับคำชมมากมายจากสื่อฝรั่งเศส รวมถึงกุนซือ เปาโล ฟอนเซก้า ที่บอกว่าสิ่งที่เขาตัดสินใจให้ โยโร ลงสนามก่อนหน้า ซามูเอล อุมติตี้ นักเตะชุดแชมป์โลกปี 2018 คือ การมีพร้อมทั้งเรื่องทักษะเชิงบอล, ร่างกาย และแนวคิดในการเล่นที่นิ่งและล้ำหน้าเกินกว่าเด็กในวัยเดียวกันไปเยอะ

"เขาเป็นนักเตะที่ทะเยอทะยาน แต่ก็เติบโตอย่างมีวินัย ... ผมตัดสินใจให้เขาลงเล่นครั้งแรกกับทีมชุดใหญ่ แล้วเขาก็ปรับตัวได้ดีมาก จากได้เวลาลงเล่นมากขึ้น กลายเป็นได้จำนวนเกมที่มากขึ้น" 

"ปีนี้เขาเป็นตัวหลักของทีมแล้ว เขาโตขึ้นมากหากเทียบกับวัยของเขาในตอนนี้ ... เขาคาดการณ์ มีสมาธิ และพร้อมที่เก่งขึ้นในทุกๆ วัน"

"สำหรับผม ไม่มีข้อสงสัย … โยโร จะเป็นเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดในโลกได้แน่" ฟอนเซก้า กล่าว

สไตล์การเล่นของ โยโร เป็นไปตามตำราของเซ็นเตอร์แบ็กยุคใหม่ ที่นอกจากจะตัวสูงใหญ่ (สูง 190 เซนติเมตร) ยังสามารถเล่นบอลกับเท้าได้ดี โดยตัวของเขานั้นเคยเล่าว่า มี เซร์คิโอ รามอส เป็นไอดอลอันดับ 1 และพยายามจะเดินตามรอยเท้ารามอส ... ตามที่เราบอกก่อนหน้านี้ หาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ทุ่ม เส้นทางต่อไปของ โยโร มีโอกาสลงเอยกับ ราชันชุดขาว สูงแน่ ๆ 

"เซร์คิโอ รามอส คือกองหลังที่สร้างความประทับใจและมีอิทธิพลต่อการเล่นของผมมากที่สุด ผมเคยเล่นและมีโอกาสได้ดวลกับเขาตอนที่เขาอยู่กับ เปแอสเช ตอนนั้นเขาไม่ได้อยู่ในจุดสูงสุดแล้วแต่ก็ยังแข็งแกร่งอยู่ดี ดังนั้นตอนที่เขาพีกที่สุด ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย นี่คือกองหลังที่สุดยอดครบเครื่องมากที่สุดคนหนึ่ง" โยโร กล่าว 

กลับมาที่เรื่องราวของเขาอีกครั้ง มีหนึ่งสถิติที่ต้องรู้คือ ในซีซั่น 2023-24 ที่ผ่านมา เขาเป็นนักเตะในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กคนเดียวที่อายุน้อยกว่า 23 ปี ที่มีสถิติชนะในการดวลตัวต่อตัวกับคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นลูกกลางอากาศหรือบนพื้นดิน มากกว่า 60%  

จุดเด่นอีกอย่าง คือทักษะการออกบอลที่ดี ทำให้เขามีสถิติการผ่านบอลสำเร็จสูงถึง 92% นอกจากนี้ ยังมีจุดเด่นในการจ่ายบอลแนวลึกอีกด้วย สถิติดังกล่าวถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในลีกเอิง ซีซั่นที่ผ่านมา (วัดจากนักเตะที่ลงเล่นมากกว่า 25 นัด) อีกด้วย 

จุดนี้เอง ถือเป็นจุดสำคัญที่ โยโร ได้ลงเป็นตัวจริง เพราะ ลีลล์ ในยุค ฟอนเซก้า เป็นทีมที่เน้นครองบอล ในซีซั่นที่แล้ว ลีลล์ ครองบอลเฉลี่ยถึงเกมละ 61.72% ต่อเกม การมีอยู่ของเขาช่วยให้ทีมได้ครองบอลอย่างต่อเนื่อง เสียบอลยาก เพราะมีความชาญฉลาดในการเล่นในสถานการณ์ที่กดดัน โดย เบธ ลิมบ์ นักวิเคราะห์และนักประวัติศาสตร์ฟุตบอล อธิบายเพิ่มเติมว่า 

"โยโร เป็นนักเตะที่มักจะคิดก่อนทำอะไรได้รวดเร็ว เขาจะประเมินทางเลือกในการจ่ายบอลเป็นอย่างดี และหาแนวทางที่ดีที่สุดที่จะเอาบอลไปข้างหน้า ฟุตบอลจากแนวลึกของเขาขับเคลื่อนเกมรุกของ ลีลล์ ได้ดี ... ในตอนนี้เขาอาจจะไม่ได้เก่งกาจถึงขึ้นจะจ่ายแนวลึกให้กองหน้าหลุดเข้าไปยิงประตูบ่อยนัก แต่จากเท่าที่ประเมิน เราเชื่อว่า เลนี่ โยโร มีทักษะนี้อยู่ในตัวของเขา เพียงแต่ต้องขัดเกลาให้เชี่ยวชาญมากขึ้นในอนาคต" 

จากคุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งความเร็ว ความแข็งแกร่ง ทักษะการออกบอล ดูเหมือนว่านี่จะเป็นเหตุผลที่ฝั่งทีมซื้อขายของ ยูไนเต็ด ตัดสินใจจ่ายเงินก้อนใหญ่เพื่อนักเตะวัย 18 ปีรายนี้ 

 

อะไรที่รอเขาอยู่ ?

แน่นอนว่านี่คือการซื้อตัวที่หวังผลในระยะยาว มันคงเป็นเรื่องยากมาก ๆ ถ้านักเตะวัย 18 ปี ที่ย้ายจากลีกต่างประเทศเข้ามาในพรีเมียร์ลีกปีแรกแล้วเล่นได้ดีทันที ซึ่งหากไล่เรียงในประวัติศาสตร์แล้ว เราแทบไม่พบนักเตะดาวรุ่งในลักษณะนั้นเลย ดังนั้นเขายังคงต้องถูกเจียระไนเพื่อให้เปล่งประกายยิ่งกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม จากคุณสมบัติข้อดีทั้งหมดที่กล่าวมา การมาของ โยโร จะทำให้แนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด ปราดเปรียวขึ้นแน่นอน เพราะ ณ ตอนนี้ พวกเขามี ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่อยู่ในวัยกำลังสดแค่คนเดียวในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ส่วนตัวเลือกอื่น ๆ อย่าง แฮร์รี่ แม็คไกวร์, วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ และ จอนนี่ อีแวนส์ เป็นม้าแก่วัยหลัก 3 ไปแล้วทั้งนั้น 

ความเชื่องช้า ไล่ไม่ทัน ปิดพื้นที่ไม่ดี ไม่มีสมาธิ หรือการจ่ายบอลเสียที่เคยเป็นปัญหา อาจจะถูกแก้ไขให้ดีขึ้นจากการมาของ โยโร 

แน่นอนว่าจากราคาค่างวดขนาดนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด คงวางเขาไว้ในฐานะตัวจริงแน่ ๆ และการที่เขาได้เข้าคู่กับ มาร์ติเนซ ถือทำให้ทีมมีการออกบอลจากแนวหลังที่ดีขึ้น ในแบบที่ เอริค เทน ฮาค ต้องการและให้สัมภาษณ์ถึงเสมอ ซึ่งการจับคู่กัน จะทำให้ ลิซานโดร ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้นำในเกมรับ คอยสั่งการ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพยายามทำมาตั้งแต่ซีซั่นแรกที่ย้ายมาอยู่กับทีมแล้ว เพียงแต่อาจจะติดที่มีนักเตะในตำแหน่งนี้อย่าง ราฟาเอล วาราน หรือ แม็คไกวร์ ขวางหน้าอยู่ จึงทำให้เราไม่ได้เห็นบทบาทนี้ของเขานัก 

ดังนั้น การซื้อ โยโร มาจะเป็นแรงขับและเสริมส่งให้ มาร์ติเนซ ยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการเกมรับคนใหม่ของทีม ซึ่งต่างฝ่ายก็จะได้ประโยชน์ เพราะ โยโร เองก็จะได้เรียนรู้จากกองหลังที่คว้าแชมป์โลก 1 สมัย และโคปา อเมริกาอีก 2 สมัยด้วย 

นอกจากนี้ การมาของ โยโร ยังมีผลในระยะยาวอีกหนึ่งเรื่อง นั่นคือการที่เขาย้ายมาตั้งแต่อายุ 18 ปี (ถือเป็นอายุขั้นต่ำสุดที่นักเตะต่างชาติจะย้ายมาได้ เนื่องจากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปไปแล้ว) ทำให้เจ้าตัวมีสิทธิ์จะได้โควต้านักเตะโฮมโกรน ที่เติบโตมากับการฝึกของสโมสร เนื่องจากตามกฎของ ยูฟ่า รวมถึง พรีเมียร์ลีก ที่วางไว้คือ นักเตะที่ย้ายมา และอยู่กับทีมจนถึงอายุ 21 ปี เป็นเวลา 3 ปีขึ้นไป โดยที่ไม่ถูกปล่อยยืมตัวเลย จะถูกนับเป็นโควต้านักเตะฝึกหัดของสโมสร ซึ่งจุดนี้จะช่วยได้มากในการลงทะเบียนแข่งขันในฟุตบอลยุโรป ซึ่งการมีป้ายโฮมโกรนแปะอยู่ จะทำให้เขามีมูลค่าสูงขึ้นด้วย 

นี่คือดีลที่ต้องเสี่ยงสำหรับ ยูไนเต็ด แต่อย่างที่บอกว่าพวกเขาคิดมาเป็นอย่างดีแล้ว แม้ราคาจะสูง แต่ ยูไนเต็ด มองว่านี่คือโอกาส เพราะเดิมที ลีลล์ ตั้งค่าตัวของปราการหลังเด็กปั้นรายนี้ไว้สูงถึง 100 ล้านยูโรเลยด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าสัญญาที่เหลือปีเดียว ทำให้ราคาลดลงมาและดีลนี้จบได้รวดเร็วขึ้น ...  ที่เหลือก็ต้องมาลุ้นกันว่ากองหลังอายุ 18 ปี คนนี้ จะดีพอที่จะเป็นตัวจริงและแจ้งเกิดตั้งแต่ซีซั่นแรกในพรีเมียร์ลีกของเขาเลยหรือไม่ 

 

แหล่งอ้างอิง

https://bethlimb.medium.com/leny-yoro-scout-report-2023-24-c21fcf854987
https://www.unitedinfocus.com/opinion/leny-yoros-transfer-has-made-it-crucial-that-man-united-sign-this-player-next-it-will-transform-the-team-opinion/
https://medium.com/@thetechnicalscoutguy/who-is-leny-yoro-6b88bd00f43b
https://breakingthelines.com/player-analysis/leny-yoro-lilles-next-diamond/

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น