Feature

อเดโมล่า ลุคแมน : แข้งไนจีเรียผู้ดับฝันเลเวอร์คูเซ่นคว้าทริปเปิลแชมป์ | Main Stand

“ผมมั่นใจในความสามารถของผมตลอดมา” อเดโมล่า ลุคแมน ให้สัมภาษณ์หลังจากซัดแฮตทริคพาอตาลันต้าคว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 2023-24 และยังถือว่าเป็นการคว้าแชมป์ยุโรปครั้งแรกของเจ้าตัวอีกด้วย

 

จากนักเตะที่หลายคนมองว่า ดีไม่พอกับการลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก และ บุนเดสลีกา กลับมาเป็นดาวยิงฟอร์มแรงใน กัลโช่ เซเรียอา ได้อย่างไร ?

ติดตามเรื่องราวของแข้งอินทรีมรกตคนนี้ ที่ Main Stand

 

ชาวไนจีเรียผู้เติบโตที่อังกฤษ

อเดโมลา โอลาจาเด อะลาเด อายโลลา ลุคแมน หรือ อเดโมล่า ลุคแมน เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ. 1997 ที่ย่านแวนสเวิร์ธ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ในตอนเด็กลุคแมนอาศัยอยู่ในแฟลตเล็กๆ กับแม่และพี่สาว เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Footballer's Stories ว่าแม่ของเขามักจะไม่อยู่บ้านเพื่อออกไปทำงานรับจ้างต่าง ๆ เพื่อหาเลี้ยงเขาและพี่สาว โดยพี่สาวจะเป็นคนที่คอยดูแลเจ้าตัวเวลาที่แม่ไม่อยู่ เขาเล่าว่า เวลาที่อยู่บ้านลำพัง เขามักจะซ้อมฟุตบอล โดยใช้ประตูโรงรถเป็นโกล

“ผมสังเกตได้ว่าแม่เหนื่อยมาก แต่ท่านไม่เคยแสดงออกมาเลย” เขากล่าว “สิ่งเหล่านี้ผลักดันผม ความรักที่แม่มีให้ทำให้ผมเชื่อว่า ผมต้องทำได้”

ในตอนเด็กลุคแมนไม่ได้สังกัดในอคาเดมี่ไหน เนื่องจากการเป็นเด็กเมืองหลวงทำให้มีการแข่งขันที่สูง และแมวมองจากสโมสรต่าง ๆ อาจจะมองข้ามเขาไป ทำให้เขาต้องเล่นให้กับสโมสรในซันเดย์ลีกอย่าง วอเตอร์ลู เอฟซี

หลังจากเล่นให้วอเตอร์ลูเป็นเวลา 5 ปี ในปี 2014 โอกาสของเขาก็มาถึง ลุคแมนเข้าร่วมอคาเดมีของ ชาร์ลตัน แอธเลติก และด้วยความสามารถและสถิติการยิงประตูในชุด U18 และ U21 ทำให้ตัวรุกเชื้อสายไนจีเรียถูกดันขึ้นชุดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วในปี 2015 

หลังจากนั้นไม่นานลุคแมนก็ได้ประเดิมประตูแรกให้ตัวเองได้สำเร็จในเกมที่แพ้ ไบรท์ตัน 3-2 ซึ่งเป็นการยิงประตูแรกในการเล่นชุดใหญ่จากการลงเล่นเป็นนัดที่ห้าเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ในอีก 10 วันต่อมา ลุคแมนก็ยังฟอร์มร้อนแรง ยิงเบิ้ลให้ชาร์ลตันในเกมที่เสมอ โบลตัน 2-2

“เขาขึ้นชุดใหญ่เพราะว่าเรามีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บเยอะมาก” เจสัน ยูเอลล์ อดีตแข้งชาร์ลตันกล่าว “เขาเป็นความหวังของเราในเวลานั้น ภายในทีมเรามีปัญหาอย่างมาก เราพี่งเปลี่ยนผู้จัดการทีม เราต้องการแสงแห่งความหวัง และเขานั้นแหละ คนที่มอบแสงนั้น”

จากการลงเล่นให้ดาบอัศวินเป็นเวลาสองฤดูกาล ลุคแมนลงเล่นทุกรายการ 49 นัด ทำไป 13 ประตู จากนั้น เอฟเวอร์ตัน จึงไม่ลังเลที่จะเซ็นตัวรุกริมเส้นไนจีเรียในวันที่ 5 มกราคม 2017 ด้วยสัญญา 4 ปีครึ่ง

10 วันให้หลัง ลุคแมนได้ลงเล่นในสีเสื้อท็อฟฟี่สีน้ำเงินเป็นเกมแรกในเกมที่ชนะแมนฯ ซิตี้ 4-0 แถมยังเป็นคนยิงประตูที่สี่จากการเปลี่ยนตัวลงมาในนาทีที่ 90 อีกด้วย

 

โอกาสใหม่ในเยอรมนี

ถึงแม้จะเดบิวต์กับทีมได้อย่างร้อนแรง แต่ทางท็อฟฟี่สีน้ำเงินอยากให้ลุคแมนเก็บประสบการณ์กับทีมในแชมเปี้ยนชิพอย่าง ดาร์บี้ เคาน์ตี้ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนขึ้นทีมชุดใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทางตัวลุคแมนนั้นตัวสินใจว่าอยากหาประสบการณ์ในการแข่งขันระดับสูงมากกว่า ก่อนตัดสินใจย้ายไปร่วมทีม แอร์เบ ไลป์ซิก จากบุนเดสลีกา ด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาล 2017/2018

ลุคแมนเปิดตัวได้อย่างสวยงามอีกครั้ง หลังจากช่วยทีมยิงประตูเอาชนะ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค จากการลงเล่นนัดแรกในเยอรมนี เขากลายเป็นนักเตะอังกฤษคนแรกที่ทำประตูในลีกสูงสุดของเยอรมันนับตั้งแต่ที่ โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ ทำได้ในปี 2005

“ประตูนั้นคือสิ่งที่ผมอยางเห็นจากเด็กคนนี้ เขามีทักษะการดวลตัวต่อตัวที่ดี” ราล์ฟ ฮาเซินฮึทเทิล กุนซือไลป์ซิก ณ เวลานั้นกล่าวอย่างอารมณ์ดี

ตลอดการยืมตัว ลุคแมนได้ลงเล่น 11 นัด และเป็นตัวจริงถึง 7 นัด ทำได้ 5 ประตู และ 4 แอสซิสต์

“เป็นฤดูกาลแรกที่ดีมาก” กุยโด ชาเฟอร์ หัวหน้านักข่าวของหนังสือพิมพ์ ไลพ์ซิเกอร์ โวลคสไซตุง กล่าว “เขาเป็นผู้เล่นที่มีทักษะมากมาย รวดเร็ว และเลี้ยงบอลได้อย่างยอดเยี่ยม เอาตัวรอดในการดวลแบบตัวต่อตัวได้เยี่ยมมาก”

“เขาเป็นคนที่ดีมาก ตอนนี้ไลป์ซิกหลงรักเด็กคนนี้ พวกเขาอยากจะซื้อขาด แต่ราคาดันแพงเกินไป ทำให้เจ้าหนูนี่ต้องย้ายกลับไปเอฟเวอร์ตัน”

 

จากดาวจรัสแสงสู่นักเตะพเนจร

เอฟเวอร์ตันไม่ต้องการขายลุคแมน และ มาร์โก ซิลวา ผู้จัดการของพวกเขาในขณะนั้นก็แสดงความต้องการที่จะมอบบทบาทที่ชัดเจนของลุคแมนในทีม อย่างไรก็ตาม ลุคแมนได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงเพียงสามเกมในลีกระหว่างฤดูกาล 2018-19 โดย ธีโอ วัลค็อตต์ มักจะได้โอกาสก่อนเขาเสมอ 

เขาได้ลงเล่น 18 นัดในฐานะตัวสำรอง และในเดือนมีนาคม 2019 ซิลวากล่าวว่า “ผมยังคงเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในคุณภาพของเขาในฐานะนักฟุตบอล แต่ผมก็อยากเห็นแพสชั่นนี้จากตัวเขาเหมือนกัน เขาต้องทำให้เห็นว่าเขาไปไกลได้มากกว่านี้”

ลุคแมนได้กลับมาเล่นให้ท็อฟฟี่อีก 1 ฤดูกาล แต่เนื่องจากเขาต้องการโอกาสลงเล่นมากกว่านี้ จึงตัดสินใจย้ายกลับไปไลป์ซิก คราวนี้ด้วยสัญญาถาวร 5 ปีตั้งแต่ ฤดูกาล 2019-2020 

พอล มิทเชลล์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาไลป์ซิกคนใหม่ ยังคงชื่นชอบพรสวรรค์ของเขามากพอ ๆ กับ ราล์ฟ รังนิค ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อน ลุคแมนตั้งใจแน่วแน่ที่จะปรับตัว โดยเรียนภาษาเยอรมันสัปดาห์ละสามครั้ง 

ทว่าการย้ายกลับมากครั้งนี้ เขาไม่สามารถสร้างอิมแพคแบบเดียวกับการยืมตัวครั้งแรกของเขาได้ เขากลายเป็นตัวเลือกท้าย ๆ เช่นเดียวกับตอนที่อยู่กับท็อฟฟี่ โดยลงเล่นเป็นตัวจริงเพียงครั้งเดียวและลงเป็นตัวสำรองอีก 10 นัด 

ที่ไลป์ซิก ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ เฮดโค้ช ณ เวลานั้น มักจะส่งลุคแมนลงเล่นเป็นตัวสำรองในตำแหน่งกองหน้าตัวกลาง ซึ่งเป็นบทบาทที่ลุคแมนไม่คุ้นเคย

“ปัญหาคือ ติโม แวร์เนอร์ เป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งกองหน้า เขาเป็นนักเตะทีมชาติ เป็นนักเตะที่ดีมาก ส่วนกองหน้าอีกคนคือ ปาทริค ชิค และบางครั้งอเดโมล่าก็ลงสนามแบบขาดความมั่นใจ แต่จะเป็นยังไงถ้าเขาได้เล่นทุกสัปดาห์” ชาเฟอร์กล่าว

ไลป์ซิกยังคงเชื่อมั่นในความสามารถของลุคแมนอย่างชัดเจน เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ใส่ตัวเลือกซื้อขาดจากการย้ายแบบยืมตัวจาก ฟูแล่ม พวกเขาอยากให้ลุคแมนได้มีโอกาสลงสนามในพรีเมียร์ลีก นอกจากนี้ สก็อตต์ พาร์คเกอร์ ผู้จัดการทีมฟูแล่มในตอนนั้นยังกล่าวว่า เขาสามารถให้ลุคแมนลงเล่นได้มากสุด 30 นัดต่อฤดูกาล

กลายเป็นว่า ฤดูกาล 2020-21 ลุคแมนได้มาถึงอีกหนึ่งจุดตกต่ำในอาชีพของเขา จากการที่เขาเลือกที่จะยิงจุดโทษแบบปาเนนก้าใส่ ลูคัส ฟาเบียนสกี้ ในช่วงทดเจ็บ ขณะทีมตามหลัง เวสต์แฮม 0-1 แต่ลูกยิงเบาเกินไป เข้าซองของฟาเบียนสกี้แบบแทบไม่ต้องออกแรง กลายไวรัลในทันที 

ซึ่งแม้หลังจากนั้นลุคแมนจะยังได้โอกาสลงสนามต่อเนื่อง ลงเล่นให้เจ้าสัวเป็นจำนวน 35 นัด และยิง 4 ประตูจากทุกรายการ แต่ฟูแล่มตกชั้นลงไปเล่นแชมเปี้ยนชิป ทำให้ฤดูกาลถัดมาลุคแมนได้ถูกปล่อยยืมอีกครั้ง

ฤดูกาล 2021-22 ลุคแมนเข้าร่วมสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยสัญญายืมตัวตลอดฤดูกาล ตลอดหนึ่งฤดูกาลกับจิ้งจอกสยาม ตัวรุกไนจีเรียลงเล่นไป 42 นัด ทำไป 8 ประตู แต่ก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างให้จิ้งจอกสีน้ำเงินมากนัก

และเนื่องจากปัญหาทางการเงิน ทำให้เลสเตอร์ต้องปล่อยลุคแมนกลับไลป์ซิกที่พร้อมขายอยู่แล้ว และหลังจากจบฤดูกาล 2021-22 ลุคแมน ที่ได้ลงสนามในฐานะนักเตะทีมชาติไนจีเรียไปแล้ว หลังก่อนหน้านี้รับใช้อังกฤษในชุดเยาวชน ก็ต้องเตรียมหาต้นสังกัดใหม่

 

ฟ้าหลังฝนงดงามเสมอ

ลุคแมนเผยว่า เดือนกรกฎาคม 2022 สโมสรอตาลันต้าได้โทรมาหาเขา จาน ปิเอโร กาสเปรินี่ ผู้จัดการทีมของอตาลันต้า ได้พูดคุยกับ ลุคแมน เป็นการส่วนตัว 

กาสเปรินี่กล่าวว่า เขาต้องการสร้างทีมใหม่ที่เน้นดาวรุ่ง และมองว่า ลุคแมน เป็นนักเตะในอุดมคติที่เขาอยากได้มาแสดงความเร็วริมเส้นในระบบ 3-4-3 และ 3-5-2 กาสเปรินี ได้จับตามอง ลุคแมน มาตั้งแต่ปี 2020 ตอนที่เขายังเล่นให้ ฟูแล่ม และรอโอกาสที่จะได้เซ็นสัญญาจนถึงวันนี้

ลุคแมนพูดถึงกาสเปรินี่ว่า “การคุยกับเขา 2-3 ครั้งแรก ทำให้ผมมองฟุตบอลต่างออกไปมาก ทำให้สิ่งต่าง ๆ ในใจของผมง่ายขึ้น มอบเกมฟุตบอลในมุมมองที่แตกต่างออกไป”

และเขายังพูดเกี่ยวกับเมืองที่จะเป็นบ้านใหม่ของเขา “ที่นี่ทำให้ผมรู้สึกสงบ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผมมาก”

กาสเปรินี กล่าวผ่าน Sky Italia ในเดือนสิงหาคม 2022 ว่า “ลุคแมนเป็นนักเตะที่มีเทคนิคและความเร็วที่ยอดเยี่ยม และเราเห็นทันทีว่าเขามีความสามารถอะไรบ้าง เขาทำให้ผมประทับใจตั้งแต่เริ่มวิ่ง ถ้าเขามาอยู่ภายใต้การดูแลของผม เขาจะได้กินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ 8 ชั่วโมง ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับฟุตบอล และได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์การกีฬา”

ภายใต้การคุมทีมของกาสเปรินี่ ลุคแมนได้กลับมาเล่นในตำแหน่งริมเส้นที่เขาถนัด พร้อมทั้งได้โอกาสจากกาสเปรินีเป็นอย่างมาก กาสเปรินีกล้าที่จะรับความเสี่ยงและผลักดันให้ลุคแมนได้เฉิดฉายยิ่งขึ้น

ฤดูกาล 2022-23 ซีซั่นแรกในสีเสื้อน้ำเงิน-ดำ ลุคแมนยิงได้ทันทีในการลงสนามเกมแรกที่เอาชนะ ซามพ์โดเรียไป 2-0 พร้อมทั้งกลับมาระเบิดฟอร์มได้ยิ่งกว่าช่วงแจ้งเกิดของเขาที่ชาร์ลตันเสียอีก โดยฤดูกาลนั้นเขาลงสนามไปทั้งหมด 33 นัด ยิง 15 ลูก และแอสซิสต์อีก 8 ลูก

ตัวรุกไนจีเรียพัฒนาความสามารถในการจบสกอร์อย่างเห็นได้ชัด และยังเล่นด้วยความสง่างาม พร้อมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงวินัยในการเล่นที่เราไม่เคยเห็นจากเขามาก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น ฤดูกาล 2023-24 เขายังพาพลพรรคเนรัซซูรี่คว้าแชมป์ยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร และสร้างสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำแฮตทริกได้ในนัดชิงชนะเลิศ ยูโรปาลีก โดยลงสนามไปทั้งหมด 43 นัด ยิง 15 ลูก และแอสซิสต์อีก 8 ลูกเท่าฤดูที่แล้ว

เฟลิกซ์ เอมานุส โค้ชของลุคแมนที่วอเตอร์ลู กล่าวอย่างตื้นตันหลังลุคแมนยิงพาทีมชนะยูโรปาลีกว่า “เขาช่างเป็นเด็กที่วิเศษจริง ๆ ผมอยู่กับเขาตั้งแต่เก้าขวบที่วอเตอร์ลู และเขาอยากเป็นนักฟุตบอลมาโดยตลอด นั่นเป็นสิ่งเดียวที่เขาอยากทำ”

“ผมดีใจมากสำหรับเอเด้ เขาทำงานหนักและดูเงียบ ๆ บางครั้งถูกเข้าใจผิดเพราะว่าเขาเงียบ แต่เขาเป็นเด็กดี อยากเรียนรู้ อยากเก่งขึ้นเรื่อย ๆ และอยากขึ้นไปถึงจุดสูงสุด”

ที่อตาลันต้า ลุคแมนได้กลับมาเป็นนักเตะพรสวรรค์คนเก่าที่ชาร์ลตัน หรืออาจจะดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ เขาได้สร้างบ้านหลังใหม่กับทีมเนรัซซูรี่ ความผิดหวังและความเจ็บปวดในอดีต หล่อหลอมให้ลุคแมนกลายเป็นนักเตะที่ดียิ่งขึ้น และพร้อมจะสร้างประวัติศาสต์อีกมากในอนาคต

“นี่เป็นคืนที่ดีที่สุดในชีวิตผมเลย ทีมเราเล่นกันได้ดีมาก เราทำได้แล้ว ผมไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว มหัศจรรย์มาก” ลุคแมนกล่าว

 

แหล่งอ้างอิง 

https://www.youtube.com/watch?v=SaPjZxxwwfc
https://www.bbc.com/sport/football/34951482
https://www.theguardian.com/football/blog/2018/feb/05/ademola-lookman-slips-slides-from-everton-into-leipzig-affections
https://en.wikipedia.org/wiki/Ademola_Lookman
https://www.nytimes.com/athletic/2121231/2020/10/09/ademola-lookman-fulham-background/
https://www.youtube.com/watch?v=SHEIp45vfnU
https://sportsbrief.com/football/65632-ademola-lookman-remembering-lowest-moment-wingers-career-viral-panenka-penalty-miss/
https://apnews.com/article/lookman-atalanta-europa-league-4a0b90fc011642605978d5352770fb16
https://www.mirror.co.uk/sport/football/news/ademola-lookman-hat-trick-coach-32872803

Author

วิศรุต สุขเสริม

"โฟกัส" เด็กฝึกงาน เมนแตนด์

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น