Feature

วิคเตอร์ เกียวเคเรส : ปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของลีกโปรตุเกส | Main Stand

เขาเริ่มจากสโมสรเยาวชนในบ้านเกิดของตัวเอง ก่อนที่ฟอร์มจะถูกใจแมวมองากหมาย และนั่นคือประตูบานแรกที่เปิดโอกาสให้เขาได้พบกับฟุตบอลอังกฤษตั้งแต่สมัยยังเด็ก

 

เขาต้องใช้เวลาหลายปีกับการเป็นผู้เล่นที่ถูกปล่อยยืมให้กับสโมสรต่างๆ เพื่อโอกาสในการพิสูจน์ตัวเอง

โคเวนทรี ซิตี้ กลายเป็นสโมสรที่เปลี่ยนโชคชะตา และทำให้เขาก้าวมาเป็น อาวุธที่อันตรายที่สุดของสโมสร สปอร์ติง ลิสบอน

เรื่องราวเกิดขึ้นได้อย่างไรและเขาได้ฝากผลงานไปมากขนาดไหน ติดตามที่นี่กับ Main Stand 

 

การเรียนรู้ในเกาะอังกฤษ

การผจญภัยของ วิคเตอร์ เกียวเคเรส เริ่มต้นที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ถิ่นฐานที่เขาเติบโตมาตั้งแต่เด็ก 

เขาเริ่มเส้นทางฟุตบอลของเขาโดยการเล่นให้กับสโมสรท้องถิ่น ก่อนฟอร์มไปเข้าตา บรอมมาโปกายาน่า สโมสรที่เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการพัฒนานักเตะเยาวชนในประเทศ

ช่วงเวลาที่ได้อยู่ที่นี่ ผลงานอันโดดเด่นของเกียวเคเรสก็เป็นที่หมายปองของเหล่าแมวมองมากมายในยุโรป หลังจากที่เขาทำผลงานรวมทุกรายการ ลงสนาม 79 นัด ทำไป 57 ลูก กับ 10 แอสซิสต์ ในช่วงเวลา 4 ปี 

ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงแบบนี้ มันไม่แปลกที่จะมีสโมสรมาสนใจเขา และหนึ่งในนั้นก็คือสโมสร ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน พวกเขาให้ความสนใจ และไม่รอช้าที่จะคว้านักเตะรายนี้เข้ามาในปี 2018

แม้จะต้องไปเริ่มต้นจากทีมชุด U-23 แต่เกียวเคเรสออกสตาร์ทด้วยฟอร์มร้อนแรง ลงเล่น 22 นัด ทำไป 8 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ ทำให้ ไบรท์ตัน ชุด U-23 จบที่อันดับที่ 3 ของ พรีเมียร์ลีก 2 

เขาได้รับโอกาสในทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในฤดูกาล 2018-19 กับรายการ คาราบาว คัพ หรือ ลีก คัพ นัดที่ทัพนกนางนวลพบ เซาธ์แฮมป์ตัน ก่อนได้ลงสนามอีกครั้งในเกม เอฟเอคัพ ฤดูกาลเดียวกัน ที่พบ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน

ด้วยอายุและประสบการณ์ที่ยังน้อย สโมสรจึงตัดสินใจทำการปล่อยยืมตัวเขา เพื่อโอกาสในการลงสนามและประสบการณ์ ที่พวกเขาคาดหวังว่า วิคเตอร์ จะเก็บเกี่ยวมาได้มากที่สุด 

ซึ่งนั่นเป็นเหมือนประตูแห่งความหวังที่ทำให้ วิคเตอร์ เกียวเคเรส ระเบิดฟอร์มอันร้อนแรงได้จนถึงทุกวันนี้

 

การผจญภัยของนักเตะที่ถูกยืมมา

เขาเริ่มจากการถูกปล่อยยืมให้ไปเล่นกับ ซังค์ เพาลี ในฤดูกาล 2019-20 ทำไป 7 ประตู จากการลงสนาม 26 ครั้ง ก่อนที่จะหมดสัญญาการยืมตัวและได้กลับมาในเกาะอังกฤษอีกครั้ง

ยังไม่ทันจะได้เปิดกระเป๋าเอาของออก เกียวเคเรส ถูกปล่อยยืมอีกครั้งให้กับสโมสร โคเวนทรี ซิตี้ ซึ่งเป็นแผนของสโมสรทัพนางนวลที่มองว่า วิคเตอร์ เกียวเคเรส จะได้รับโอกาสในทีมชุดใหญ่ที่มากกว่าเดิม

หลังร่วมทีม โคเวนทรี แค่ 4 วัน วิคเตอร์ เกียวเคเรส ได้รับโอกาสในทันทีกับเกม แชมเปี้ยนชิพ พบ เรดดิ้ง ก่อนยิงประตูแรกในลีกอังกฤษได้สำเร็จในเกมต่อมาที่พบ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์

จบฤดูกาล 2020-21 เกียวเคเรสตัดสินใจจรดปากกาเซ็นสัญญา 3 ปี ร่วมทัพ โคเวนทรี ซิตี้ ด้วยสัญญาถาวร และการที่มีเขาเข้ามาในทีม มันก็ก็ส่งผลดีจริงๆ โดยสามารถทำประตูได้ในนัดเปิดสนามของ แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2021-22 ในเกมพบ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ และมันก็เป็นประตูที่น่าจดจำสำหรับแฟนๆ เพราะมันเป็นเกมนัดแรกที่พวกเขากลับมาใช้ โคเวนทรี อารีนา สนามของตัวเองอีกครั้ง หลังปัญหาการเงิน ทำให้ต้องเช่าสนาม เซนต์ แอนดรูว์ส ของ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในช่วงเวลาก่อนหน้า

หลังจากนั้น เขาคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนของลีกแชมเปี้ยนชิพไปได้ถึงสองครั้ง ในเดือนพฤศจิกายน 2022 และมีนาคม 2023 พร้อมทำสถิติที่น่าสนใจ คือเมื่อใดที่เกียวเคเรสสามารถยิงหรือสร้างแอสซิสต์ได้ในเกมลีก เกมนั้น โคเวนทรี ซิตี้ ไม่เคยแพ้

ไม่เพียงเท่านั้น ผลงานของ วิคเตอร์ เกียวเคเรส ที่ยิง 21 ประตู จากเกมลีก 46 นัดของฤดูกาล 2022-23 ทำให้ โคเวนทรี มีลุ้นเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก แม้แพ้ต่อ ลูตัน ในเกมเพลย์ออฟ รอบชิงชนะเลิศ ต้องอยู่ลีกเดิมต่ออย่างน่าเสียดาย 

เกียวเคเรส กลายเป็นที่รักของแฟน ๆ ทีมช้างกระทืบโรง แต่ดูเหมือนลีกรองของอังกฤษจะเล็กเกินไป นำมาซึ่งการเดินทางครั้งใหม่ในลีกโปรตุเกสกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

 

ดาวดวงใหม่ของ ลิสบอน

วิคเตอร์ เกียวเคเรส ย้ายมาร่วมทัพกับสโมสร สปอร์ติง ลิสบอน ในตลาดนักเตะฤดูร้อน 2023 ด้วยค่าตัว 24 ล้านยูโร ทำลายสถิติการขายนักเตะที่แพงที่สุดของสโมสร ของ โคเวนทรี ตั้งแต่ปี 2000 (ขาย ร็อบบี้ คีน ไป อินเตอร์ มิลาน) และเป็นนักเตะค่าตัวสถิติสโมสรของ สปอร์ติ้ง อีกด้วย

เขาเซ็นสัญญาระยะเวลา 5 ปี พร้อมล่าประตูให้กับทัพสิงโตเขียวขาวยาวไปถึง มิถุนายน ปี 2028 และมีค่าฉีกสัญญาสูงถึง 100 ล้านยูโร แสดงให้เห็นถึงความต้องการและคุณค่าที่สโมสรมีให้กับตัวเขา 

ภายใต้การคุมทีมของ รูเบน อโมริม ที่นิยมใช้แผน 3-4-3 นั้น เข้ากับ วิคเตอร์ เอามากๆ เนื่องจากเขาสูงใหญ่ แข็งแกร่ง และมีสัญชาตญาณกองหน้าที่พร้อมล่าประตูอยู่เสมอ นั่นจึงทำให้เขาเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่สร้างมิติใหม่ ๆ ในเกมรุกได้ตลอดเวลา 

การเล่นของเขาไม่ใช่แค่เป็นกองหน้าตัวเป้าอย่างเดียว แต่ยังมีจังหวะถ่างออกปีกโดยเฉพาะในฝั่งซ้าย หรือการหาพื้นที่ ที่ตัวเขานั้นพร้อมจะสร้างโอกาสจากเท้าขวาได้  รวมถึงการดึงความสนใจของกองหลังฝั่งตรงข้าม ซึ่งการเล่นแบบนี้ทำให้ทีมของเขาสามารถสร้างรูปแบบการรุกที่แตกต่างและยากต่อการป้องกัน

มีหลายเกมของ สปอร์ติ้ง ในฤดูกาล 2023-24 ที่น่าจดจำ อย่างในเกมลีกพบ เอฟซี ปอร์โต้ เมื่อเดือนเมษายน 2024 ซึ่งพวกเขาโดนนำ 2-0 มาตลอดทั้งเกม จนกระทั่ง ในช่วงทดเจ็บ เกียวเคเรส เหมา 2 ประตู ให้ทีมกลับมาจบเกมด้วยผลเสมอ 2-2 

หรือในเกมลีกพบ คาซ่า เปีย ที่ 2 ประตูในเกมนั้น ส่งผลให้เขาได้รับคะแนนความสามารถ 10 เต็ม 10 และทำให้ สปอร์ติ้ง คว้าชัยไปด้วยสกอร์มโหฬาร 8-0

ฟอร์มที่เข้าฝักและช่วงเวลาที่ร้อนแรงของเขา ทำให้ในฤดูกาล 2023-24 เขาทำไปแล้ว 41 ประตู กับอีก 15 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 47 นัด ของทุกรายการ ทำให้เขาเป็นดาวซัลโวของทีม และรวมไปถึงในลีกอีกด้วย (31 นัดในลีก 27 ประตู กับ 10 แอสซิสต์)

วิคเตอร์ กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ช่วยให้ สปอร์ติง ลิสบอน คว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 20 ไปได้ และมีโอกาสคว้าอีกถ้วย กับการลงเล่นนัดชิงชนะเลิศ โปรตุกัส คัพ พบ ปอร์โต้ วันที่ 26 พฤษภาคม นี้

ช่วงเวลาตอนนี้และต่อจากนี้ เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับนักเตะสวีดิชเนื้อหอมรายนี้ ว่าตัวเขาจะสร้างปรากฏการณ์อื่น ๆ กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ต่อไป หรือจะเลือกการผจญภัยครั้งใหม่ เพราะมีหลากหลายสโมสรที่แสดงความสนใจในตัวของเขา ไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล, เชลซี หรือ เอซี มิลาน

ซึ่งเจ้าตัวออกมาพูดถึงอนาคตของเขาแล้วว่า "ผมรักที่จะอยู่กับ สปอร์ติ้ง เราค่อยมาดูกันว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ตอนนี้ผมยังให้คำสัญญาอะไรไม่ได้มากนัก"

"ผมมีความสุขกับที่ สปอร์ติ้ง มาก ๆ และ ผมก็ยังมีสัญญาอีกหลายปี แต่อย่างว่า โลกฟุตบอลอะไรก็เกิดขึ้นได้ เราต้องปรับตัวไปกับมัน"

อย่างไรก็ตาม ด้วยค่าฉีกสัญญาที่สูงลิ่วถึง 100 ล้านยูโร เราต้องมาดูกันต่อว่า สุดท้ายแล้วเส้นทางของ วิคเตอร์ เกียวเคเรส ดาวเตะเท้าระเบิดผู้นี้ จะลงเอยอย่างไร ต่อไป

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.football.london/chelsea-fc/transfer-news/viktor-gyokeres-chelsea-transfer-analysed-28317214
https://metro.co.uk/2024/04/06/sporting-send-warning-arsenal-chelsea-viktor-gyokeres-transfer-fee-20598588/
https://www.flashscore.com/news/soccer-liga-portugal-finding-gyokeres-exploring-the-origins-of-sporting-s-swedish-phenomenon/zqV8YxqT/
https://trigger-the-press.com/who-is-viktor-gyokeres/
https://breakingthelines.com/player-analysis/viktor-gyokeres-swedens-next-top-striker/
https://totalfootballanalysis.com/article/viktor-gyokeres-202324-scout-report-tactical-analysis-tactics

Author

กฤตภาส นิลแสงงาม

สวัสดีครับผม "KING" เอง

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ