Feature

Dream Team 2024 : The Last Dance แห่งยุคสมัย เพื่อล่าเหรียญทองโอลิมปิก | Main Stand

เปิดโผอย่างเป็นทางการแล้วเรียบร้อย สำหรับรายชื่อ 12 ผู้เล่นของทีมบาสเกตบอลชายทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดสู้ศึกมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

 

แม้แฟนบาสเกตบอลทราบกันดีว่า เมื่อมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมาถึง สหรัฐอเมริกาจะ "เอาจริง" กับการแข่งขันบาสเกตบอลเสมอ แต่สำหรับโอลิมปิกหนนี้ มันคือการ "จัดเต็ม" ที่หากเรียกทีมชุดนี้ว่า "Dream Team" หรือ "ทีมแห่งความฝัน" อีกครั้ง ก็ไม่ผิดอะไร

"Dream Team 2024" มีใครบ้าง ? และเหตุใดเหล่าสตาร์นักยัดห่วงถึงพร้อมใจกันอยากมารับใช้ชาติมากผิดสังเกต ? ติดตามเรื่องราวไปพร้อมกับ Main Stand ได้ที่นี่เลย

 

รวมพลโคตรทีม

ก่อนอื่น เราไปดูกันก่อนว่า 12 ผู้เล่น และโค้ชของทีมบาสเกตบอลชายทีมชาติสหรัฐอเมริกา ใน โอลิมปิก ปารีส 2024 มีใครบ้าง ? เรียงตามหมายเลขเสื้อกันเลย

4 : สเตฟเฟ่น เคอร์รี่ ตำแหน่ง การ์ด จาก โกลเด้น สเตท วอริเออร์ส
5 : แอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ดส์ ตำแหน่ง การ์ด จาก มินนิโซต้า ทิมเบอร์วูล์ฟส์
6 : เลบรอน เจมส์ ตำแหน่ง ฟอร์เวิร์ด จาก ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส 
7 : เควิน ดูแรนท์ ตำแหน่ง ฟอร์เวิร์ด จาก ฟีนิกซ์ ซันส์
8 : คาวาย เลนนาร์ด ตำแหน่ง ฟอร์เวิร์ด จาก ลอส แอนเจลิส คลิปเปอร์ส 
9 : ไทรีส ฮาลิเบอร์ตัน ตำแหน่ง การ์ด จาก อินเดียน่า เพเซอร์ส
10 : เจย์สัน เทย์ทั่ม ตำแหน่ง ฟอร์เวิร์ด จาก บอสตัน เซลติกส์  
11 : โจเอล เอมบีด ตำแหน่ง เซนเตอร์ จาก ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส
12 : จรู ฮอลิเดย์ ตำแหน่ง การ์ด จาก บอสตัน เซลติกส์ 
13 : แบม อเดบาโย ตำแหน่ง เซนเตอร์ จาก ไมอามี่ ฮีต
14 : แอนโธนี่ เดวิส ตำแหน่ง ฟอร์เวิร์ด/เซนเตอร์ จาก ลอส แอนเจลิส เลเกอร์ส 
15 : เดวิน บุ๊คเกอร์ ตำแหน่ง การ์ด จาก ฟีนิกซ์ ซันส์

เฮดโค้ช

สตีฟ เคอร์ จาก โกลเด้น สเตท วอริเออร์ส

ผู้ช่วยโค้ช

มาร์ค ฟีว จาก มหาวิทยาลัยกอนซาก้า
ไทรอน ลู จาก ลอส แอนเจลิส คลิปเปอร์ส
เอริก สโปเอลสตร้า จาก ไมอามี่ ฮีต

สิ่งที่น่าสังเกตคือ แม้ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบ้า (FIBA) อนุญาตให้ผู้เล่นสามารถเลือกหมายเลขเสื้อได้อย่างอิสระ ตั้งแต่หมายเลข 1 ถึง 99 รวมถึง 0 กับ 00 รวม 101 หมายเลข ในรายการทีมชาติตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา แต่สหรัฐอเมริกายังคงอนุรักษ์นิยม ใช้หมายเลขคลาสสิก 4 ถึง 15 กับผู้เล่น 12 คนในทีมตามเดิม เพื่อรักษา "มรดก" ในการตามรอยผู้เล่นรุ่นพี่ผ่านหมายเลขเสื้อให้คงอยู่สืบไป

และนั่นทำให้หลายคนจะลงสนามด้วยหมายเลขเสื้อที่ไม่คุ้นเคย อย่างเคอร์รี่ ที่ปกติใส่หมายเลข 30 เวลาเล่นใน NBA ต้องมาใส่หมายเลข 4 กับทีมชาติ รวมถึงเทย์ทั่ม ที่ปกติใส่หมายเลข 0 เวลาเล่นใน NBA ก็ตัดสินใจใส่หมายเลข 10 กับสหรัฐอเมริกา ตามรอย โคบี้ ไบร์อันท์ ไอดอลของเขาผู้ล่วงลับ ที่เคยใช้เสื้อหมายเลขนี้เวลาเล่นทีมชาติ

 

จัดเต็มเพื่อศักดิ์ศรี

จากรายชื่อข้างต้น แฟนบาสเกตบอลคงเห็นตรงกันว่า นี่คือทีมชาติสหรัฐอเมริกา ชุดที่แข็งแกร่งที่สุดชุดหนึ่งในประวัติศาสตร์ เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้า "Dream Team" รุ่นดั้งเดิม ชุดที่ลงแข่ง โอลิมปิก บาร์เซโลน่า 1992 ที่ประเทศสเปน เผลอ ๆ ชุดปี 2024 อาจเหนือกว่าด้วยซ้ำ จากความครบเครื่องในทุก ๆ ตำแหน่ง ตามยุคสมัยของเกมแม่นห่วงที่เปลี่ยนไป

การชู้ต 3 คะแนนแบบตรงไหนก็ได้ของเคอร์รี่, การทำแต้มของดูแรนท์, ไอคิวบาสที่ยิ่งแก่ยิ่งเก๋าของเลบรอน แถมยังได้เกมวงในสุดแกร่งจากเอ็มบีด ส่วนข้างสนามก็มี 3 โค้ชดีกรีแชมป์ NBA อย่างเคอร์, ลู และสโปเอลสตร้า นี่คือส่วนหนึ่งของจุดแข็งจากทีมชุดนี้

และที่ต้องจัดทีมโดยมีตัวเก่งมากขนาดนี้ แน่นอนว่ามีที่มา ...

แม้สหรัฐอเมริกาจะคว้าเหรียญทองแทบทุกครั้ง หลังสามารถส่งผู้เล่นใน NBA ลงแข่งโอลิมปิกได้ โดยนับตั้งแต่ปี 1992 อันเป็นจุดเริ่มต้นของ "Dream Team" สหรัฐอเมริกาพลาดเหรียญทองแค่ครั้งเดียวเท่านั้นใน โอลิมปิก เอเธนส์ 2004 ที่ประเทศกรีซ หลังแพ้อาร์เจนตินาในรอบรองชนะเลิศ ก่อนได้เหรียญทองแดงเป็นรางวัลปลอบใจ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นใน โอลิมปิก โตเกียว 2020 (แต่แข่งจริงปี 2021) ที่ประเทศญี่ปุ่น คือสัญญาณเตือนสำคัญ เมื่อสหรัฐอเมริกาพลาดท่าแพ้ฝรั่งเศสตั้งแต่เกมแรกของการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม แม้ที่สุดแล้วจะล้างแค้นในรอบชิงชนะเลิศ คว้าเหรียญทองได้ตามคาดก็ตาม

ทว่าสำหรับรายการ บาสเกตบอลชิงแชมป์โลก หรือ ฟีบ้า เวิลด์ คัพ (FIBA World Cup) เรื่องราวกลับแตกต่าง เพราะการแข่งขัน 2 ครั้งหลังสุด ปี 2019 ที่ประเทศจีน และปี 2023 ซึ่งมีเจ้าภาพร่วม 3 ชาติ ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ ทั้ง ๆ ที่รายการนี้พวกเขาก็ใช้บริการผู้เล่นใน NBA เช่นเดียวกับโอลิมปิก แม้ตัวดังอาจมาไม่มากเท่าก็ตาม

ความล้มเหลวในบาสเกตบอลชิงแชมป์โลก นอกจากจะเป็นอีกสัญญาณเตือนว่า ชาติอื่น ๆ ก็พัฒนาฝีมือขึ้นมาเทียบเคียงสหรัฐอเมริกาได้แล้ว มันยังเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนเหล่าดาวดัง NBA ด้วยว่า พวกเขาจะทำเป็นเล่น ๆ ไม่ได้เด็ดขาด เมื่อศึกใหญ่สุดอย่างโอลิมปิกมาถึง

นอกจากนี้ ปี 2024 ยังถือเป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของ USA Basketball หรือสมาคมบาสเกตบอลสหรัฐอเมริกา ที่ดูแลทีมชาติอีกด้วย แน่นอนว่าพวกเขาต้องการให้การเฉลิมฉลองนี้ครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยเหรียญทองโอลิมปิก

 

The Last Dance แห่งยุคสมัย

เรื่องศักดิ์ศรีของชาติและ NBA ลีกบาสเกตบอลอันดับ 1 ของโลกก็เรื่องหนึ่ง ทว่าการที่เหล่าดาวดังนักแม่นห่วงจำนวนไม่น้อย ต่างพร้อมใจกันตกปากรับคำที่จะมาช่วยชาติ ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลอดช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เลบรอน, เคอร์รี่, ดูแรนท์ ถือเป็นนักบาสเกตบอลที่แฟนกีฬาหรือแม้แต่คนทั่วไปนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ จากผลงานที่สร้าง รวมถึงแหวนแชมป์ NBA ที่ทั้งสามคนคว้ารวมกันได้ถึง 10 วง (เลบรอนกับเคอร์รี่ คนละ 4 วง ดูแรนท์ 2 วง)

ทว่าเมื่อปฏิทินเข้าสู่ปี 2024 ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า นี่อาจเป็นปีท้าย ๆ ที่เราจะได้เห็นพวกเขาลงวาดลวดลายบนคอร์ทบาสแล้ว เพราะนับถึงวันที่ประกาศรายชื่อ เลบรอนอายุ 39 ปี เคอร์รี่อายุ 36 ปี ส่วนดูแรนท์อายุ 35 ปี ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า เวลากำลังนับถอยหลังสู่วันรีไทร์ลงไปเรื่อย ๆ

การได้เห็นยอดนักบาสอย่าง เลบรอน, เคอร์รี่, ดูแรนท์ ลงเล่นในทีมเดียวกัน ถือเป็นความฝันที่หลายคนอยากเห็น และทั้งสามคนก็ทราบดี ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นการรวมทีมในฝันเกิดขึ้นเสียที ซึ่งในกรณีของเคอร์รี่ นี่จะเป็นการลงเล่นโอลิมปิกครั้งแรกของเขาอีกด้วย

เมื่อว่าที่นักบาสเกตบอลระดับ ฮอลล์ ออฟ เฟม ทั้ง 3 คนตกปากรับคำพร้อมเล่นด้วยกันแบบนี้ ไม่แปลกที่เหล่าสตาร์ดังอีกหลายคนก็พร้อมร่วมทีม ทั้งตัวเก๋าอย่างเลนนาร์ดกับเดวิส คนที่กำลังเข้าช่วงพีกอย่างเททั่มและบุ๊คเกอร์ หรือแม้แต่ดาวรุ่งอย่างเอ็ดเวิร์ดส์กับฮาลิเบอร์ตัน

ไม่เพียงเท่านั้น มันยังเป็นสิ่งเร้าให้เอ็มบีด ที่สามารถเล่นได้กับหลายชาติ ทั้งแคเมอรูน บ้านเกิด กับฝรั่งเศส ถิ่นที่เติบโต ตัดสินใจเลือกเล่นให้กับสหรัฐอเมริกาอีกด้วย เพราะการได้เล่นร่วมกับเหล่าซูเปอร์สตาร์ที่มากันล้นทีม ย่อมมีโอกาสคว้าความสำเร็จ อันเป็นสิ่งที่เอ็มบีดตามหามาตลอด มากกว่าการต้องแบกทีมเพียงลำพังหรือไม่กี่คนกับฝรั่งเศสหรือแคเมอรูนอย่างไม่ต้องสงสัย

จากที่ระยะหลัง ๆ USA Basketball ต้องอ้อนแล้วอ้อนอีกกว่าเหล่าสตาร์ดัง NBA จะยอมเล่นให้ทีมชาติ กลายเป็นว่าคราวนี้ ตัวดังมากมายอยากเล่นโอลิมปิกที่ปารีส จนมือดีหลายคน เช่น คายรี เออร์วิ่ง, เจมส์ ฮาร์เด้น, พอล จอร์จ, เดเมี่ยน ลิลลาร์ด, เทร ยัง รวมถึง เปาโล บันเคโร่ ที่รายนี้ยอมหักกับสหพันธ์บาสเกตบอลอิตาลี ซึ่งเจ้าตัวเคยมีชื่อติดทีม เพื่อมาเล่นให้สหรัฐอเมริกา ต้องหลุดโผอย่างน่าเสียดาย

หาก Dream Team 1992 คือการรวมตัวเพื่อสร้างทีมในฝัน หาก ชิคาโก้ บูลส์ 1997-98 คือ The Last Dance ของทีมอันเกรียงไกร ... Dream Team 2024 คือการรวมตัวเพื่อสร้างทีมในฝัน และเป็น The Last Dance แห่งยุคสมัย ที่ไม่ว่าใครก็อยากดูพวกเขาลงเล่นอย่างแน่นอน

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.usab.com/news/2024/04/2024-usa-basketball-mens-national-team-announced
https://storage.googleapis.com/usab-com-prod/upload/2024/04/16/7b79782c-b855-4d2a-9abd-e2f4f88c3861.pdf
https://www.nba.com/news/nba-stars-hope-to-play-in-paris-olympics

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น