Feature

คาราบาว คัพ เดือด ! : สุดทางของ “คล็อปป์”  vs จุดเริ่มต้นความฝันของ “พอช” | Main Stand

คาราบาว คัพ ฤดูกาล 2023/24 นัดชิงชนะเลิศ กำลังจะลงเเข่งขันในอีกไม่กี่อึดใจ เกมระหว่าง เชลซี กับ ลิเวอร์พูล จะเป็นอีกเกมที่สร้างความตื่นเต้นทั้งก่อนแข่งและหลังเเข่งให้กับแฟนบอลในประเทศไทยแน่นอน 

 


แต่นอกจากได้เชียร์แล้ว เกมนัดนี้ยังเป็นประกาศศักดาของแบรนด์ไทยอย่าง "คาราบาว" ที่ ณ ตอนนี้ พวกเขาสนับสนุนฟุตบอลรายการนี้มาแล้วถึง 7 ปี 

นอกจากการหาผู้ชนะในเกมที่เร่าร้อน คาราบาว คัพ และมีเรื่องให้ต้องสะสางกันระหว่างทั้งสองทีมหนนี้ มีอะไรให้แฟน ๆ ชาวไทยน่าติดตามอีกไปดูพร้อมกันเลย 

 

นัดชิงที่ทุกคนรอคอย 

นัดชิงชนะเลิศฟุตบอล คาราบาว คัพ ฤดูกาล 2023/24 แม้อาจถือเป็นการรีแมตช์ระหว่าง เชลซี กับ ลิเวอร์พูล จากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ครั้งนี้มีสตอรี่ ความเข้มข้น และมีเดิมพันสำหรับทั้ง 2 ทีมในแบบที่สูงสุด ๆ ชนิดที่ว่าพวกเขาจะสู้ตายเพื่อให้เป็นผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้

ฝั่ง ลิเวอร์พูล นั้นสำคัญมาก ๆ ตรงที่นี่เป็นฤดูกาลสุดท้ายของ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือผู้ยิ่งใหญ่ชาวเยอรมัน ที่ประกาศว่าหลังจบซีซั่นนี้เขาจะวางมือ ซึ่งนักเตะแทบทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงพวกเขาจะเสียดาย และอยากให้คล็อปป์อยู่ต่อ แต่ในเมื่อนี่คือการตัดสินใจของ "บอส" พวกเขาพร้อมจะยอมรับ และสิ่งที่พวกเขาจะตอบแทน คล็อปป์ ได้ คือการสู้ตายและคว้าแชมป์ทุกถ้วย เริ่มจาก คาราบาว คัพ รายการนี้ 

เครื่องหมายการค้าของ ลิเวอร์พูล เมื่อมีคล็อปป์ ยืนอยู่ข้างสนามคือ "นักเตะพวกเขาจะวิ่งลืมตายถวายหัวแน่นอน" ... ปกติก็มันหยดอยู่แล้ว ยิ่งมาถึงวาระพิเศษสั่งลาเจ้านายที่รักแบบนี้ เชื่อได้เลยว่า ลิเวอร์พูล จะสับกันไฟลุกยิ่งกว่าเกมไหน ๆ แน่นอน 

ไม่ใช่แค่ฝั่ง หงส์เเดง เท่านั้น คู่แข่งของพวกเขาอย่าง เชลซี ก็มีเดิมพันสูงกับการสร้างทีมเข้าสู่ยุคสมัยของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ที่กำลังต้องการ "โทรฟี่" เพื่อรวมทีมให้เป็นหนึ่ง หาก “พอช” ได้เเชมป์นี้ จะถือเป็นแชมป์แรกในอังกฤษของเขา ข้อครหาหลายข้อที่เกิดขึ้นในตัวเขาจะหมดไป ความห้าว ความมั่นใจ และความภาคภูมิใจของการได้เเชมป์จะเกิดขึ้นกับตัวเขาและลูกทีมทุกคน ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากต่อการต่อยอดสู่ความสำเร็จในอนาคต

1 โค้ชกำลังเดินทางมาถึงตอนจบกับสโมสรตลอดเส้นทางอันยิ่งใหญ่และมากหมายหลายอารมณ์ ปะทะกับอีก 1 โค้ชที่กำลังเริ่มเดินบนทางที่ต้องพิสูจน์ตัวเอง ... นี่คือศึกที่ไม่มีใครอยากแพ้ และเราจะได้เห็นเกมที่ใส่กันไฟแล่บ ได้เห็นสปิริตนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ของทั้ง 2 สโมสรในเกมนัดชิงชนะเลิศเกมนี้อย่างแน่นอน 

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเรื่องราวของเกมในสนาม แต่ในเกมนัดชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ นี้ มีเรื่องราวนอกสนามที่น่าสนใจมาก นั่นคือการประกาศศักดาครั้งสำคัญของ "คาราบาว" ผู้สนับสนุนหลักของรายการนี้ ที่ได้นำพาฟุตบอลถ้วยของอังกฤษไปไกลอีกก้าวหนึ่ง และพวกเขาก็มอบความสุขนี้คืนแก่คนไทยด้วย 

คาราบาวแดง สู่คาราบาว คัพ 

ย้อนกลับไปช่วงปี 2002 ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังของไทยครึกครื้นถึงขีดสุดเมื่อมีการเปิดตัวเครื่องดื่มที่มีชื่อว่า "คาราบาวแดง" ออกมาวางขาย ณ เวลานั้นเป็นเรื่องยากยิ่งที่แบรนด์ใหม่สักแบรนด์จะเข้ามาตีตลาดเครื่องดื่มชูกำลังได้ แต่การเปิดตัวของ คาราบาวแดง นั้นมีภาพจำที่ชัดเจนเป็นอย่างมาก 

นอกจากภาพจำแล้วสิ่งที่ต้องยกให้แบรนด์นี้ คือการเติบโตภายในระยะเวลาอันรวดเร็วของตลาดเครื่องดื่ม "เอเนอร์จี้ ดริ้งก์" เพราะ คาราบาวแดง สู่คาราบาว คัพ ใช้เวลาไม่นานนักพวกเขาก็ตีตลาดทั้งในประเทศไทย ประเทศใกล้เคียงได้สำเร็จ ก่อนที่จะประกาศศักดิ์ดาความยิ่งใหญ่ผ่าน "สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง" ที่ฮือฮาที่สุดครั้งหนึ่งของแบรนด์จากไทย

นั่นคือการเข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลักของรายการ "ลีก คัพ" หรือ “อีเอฟแอล คัพ” ของอังกฤษ เมื่อปี 2017 ทำให้รายการนี้ ซึ่งปกติแล้วจะเปลี่ยนชื่อรายการตามผู้สนับสนุน กลายมาเป็น "คาราบาว คัพ" ชื่อที่คนไทยคุ้นหูดี

การเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ คาราบาว กลายเป็นแบรนด์ไทยระดับโลกอย่างแท้จริง เพราะรายการ คาราบาว คัพ นั้นเป็นรายการที่ถูกนำไปถ่ายทอดสดในมากกว่า 185 ประเทศทั่วโลก โดยนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลคาราบาว คัพ ฤดูกาล 2021/22 ที่ เชลซี เจอกับ ลิเวอร์พูล นั้น มีผู้ชมการถ่ายทอดสดทางช่อง Sky Sports มากเป็นประวัติการณ์ถึง 4.26 ล้านคนเลยทีเดียว ยังไม่นับผู้ชมจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลกหลักหลายล้าน

ไม่ใช่แค่เรื่องของยอดคนดูเท่านั้น แต่มูลค่าของรายการ คาราบาว คัพ ก็สูงขึ้นด้วย เนื่องจากนับตั้งแต่ที่ คาราบาว เข้ามาสนับสนุน เงินรางวัลของรายการนี้ก็สูงขึ้น ผ่านการสนับสนุนของ คาราบาว ที่เพิ่มเงินสปอนเซอร์ไปถึงปีละ 6 ล้านปอนด์ (ราว 273 ล้านบาท) และในฤดูกาล 2023-24 จนถึง 2026-27 ที่จะถือเป็นการสนับสนุนครบรอบ 10 ปี จะมีการเพิ่มเงินสนับสนุนเป็น ปีละ 6.66 ล้านปอนด์ (300 ล้านบาท) 

สิ่งหนึ่งที่ตามมาคือเมื่อ คาราบาว คัพ ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของยอดคนดู ความสนใจ และการรับรู้ของผู้บริโภค ยังมีเรื่องของมูลค่าทางการตลาดที่สูงขึ้น จึงทำให้เกิดปรากฎการณ์แบบที่ไม่มีให้เห็นบ่อยนักในวงการนี้ นั่นคือมีแบรนด์ต่าง ๆ ยื่นเข้ามาขอเป็นผู้ร่วมลงทุนในรายการ คาราบาว คัพ ด้วย 

อาทิ แบรนด์ซีเรียลอาหารเช้าอย่าง Kellogg's, แบรนด์สปอร์ตแวร์แถวหน้าของโลกอย่าง PUMA และ เกมฟุตบอลแนวผู้จัดการทีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกอย่าง Football Manager มาร่วมลงทุนเป็นพันธมิตรในรายการ คาราบาว คัพ 

เส้นทางการเติบโตของ คาราบาว คัพ ได้ขยายไปไกลทั่วโลก เรียกได้ว่ามูลค่าของแบรนด์ได้สูงขึ้นทั้งมีคนเห็นและเกิดเป็นภาพจำชัดขึ้นทั้งใน Online และ On ground event เลยทีเดียว 

นี่คือความสำเร็จของการลงทุนและสร้างมูลค่าของแบรนด์ที่ คาราบาว ทำสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จนกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกไปแล้วในตอนนี้ ... อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังไม่ลืมที่มา และคืนกำไรให้กับคนไทยเสมอเมื่อมีโอกาส 

 

การลงทุน...เพื่อคนไทย 

แน่นอนว่า คาราบาว ไม่ได้แค่ลงทุนเพื่อนำผลกำไรและสร้างชื่อเสียงแค่ในต่างประเทศเท่านั้น แต่พวกเขายังพยายามทำให้ความสำเร็จนี้สะท้อนกลับสู่ประเทศไทยด้วย 

โดย คาราบาว ได้ร่วมกับ EFL พัฒนาวางรากฐานวงการฟุตบอลไทยผ่านโครงการ Carabao Coach the Coaches เป็นการนำองค์ความรู้ฟุตบอลระดับโลกมาสู่วงการฟุตบอลไทย ด้วยการนำโค้ชฟุตบอลจากสโมสรในลีกอังกฤษที่มีความสามารถ และประสบการณ์มาถ่ายทอดทักษะ และเทคนิคการฝึกสอนฟุตบอลให้กับโค้ชทีมเยาวชนชาวไทย เพื่อยกระดับ เสริมสร้างศักยภาพและส่งต่อความรู้สู่เยาวชนไทยต่อไป 

ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมนี้ จะได้รับการยอมรับอย่างสูงเนื่องจากเป็นหลักสูตรเทียบเท่าระดับโลก สามารถใช้ความรู้ความสามารถที่มีในการสอนนักเตะเยาวชนไทยให้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญ หรือเป็นนักเตะอาชีพได้มากขึ้นในอนาคต

ไม่ใช่แค่นั้น กิจกรรมล่าสุดที่ คาราบาว คืนกำไรสู่สังคมฟุตบอลของไทย ที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันอยู่ในทุกวันนี้นั่นคือการพาทีม ฟุตบอล 7 คน ไปดูเกมการแข่งขันระดับโลกด้วยตาของตัวเอง

เรื่องดังกล่าวกำลังตื่นตัวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในวงการบอล 7 คน หรือบอลเดินสายบ้านเรา เพราะตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาหากคุณเป็นคนที่เล่นฟุตบอลในสนามหญ้าเทียมระดับมาตรฐานในจังหวัดต่าง ๆ คุณน่าจะได้เห็นป้ายโฆษณา หรือการแข่งขัน ฟุตบอล 7 คน ที่ชื่อรายการว่า Carabao 7-a-Side Cup กันแน่นอน 

ว่ากันว่ารายการ Carabao 7-a-Side Cup นั้นเปรียบเหมือนความสำเร็จสูงสุดของนักเตะเดินสาย ถ้าจะพูดให้เห็นภาพชัด ๆ นี่คือรายการระดับเพชรยอดมงกุฎ เป็นเหมือน “ฟุตบอลโลก” สำหรับวงการบอลเดินสายก็คงพูดได้แบบไม่ขัดเขินแน่นอน 

หากใครเคยได้ชมเกมการเเข่งขันในรายการ Carabao 7-a-Side Cup คุณจะพบว่ารายการนี้ไม่ใช่มีแค่เหล่ามือสมัครเล่นที่ลงเเข่งขันเท่านั้น มีนักเตะระดับที่เคยเล่นลีกอาชีพทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศลงเเข่งขันกันมากหน้าหลายตา

หรือแม้กระทั่งนักเตะที่เคยลงเล่นให้กับทีมชาติไทยชุดเเชมป์อาเซี่ยน อย่าง ปทุม ชูทอง หรือ ศราวุฒิ มาสุข ต่างก็เคยลงเเข่งขันในรายการ Carabao 7-a-Side Cup มาแล้วทั้งสิ้น 

นี่ยังไม่รวมถึงนักเตะต่างชาติที่แต่ละทีมที่เข้าแข่งขันจัดกันมาแบบเต็มระบบ เล่นกันแบบจริงจัง เรียกได้ว่าฟุตบอล Carabao 7-a-Side Cup กลายเป็นหนึ่งในรายการที่มีคนติดตามสูงมากทั้งในแง่ของผู้ชมในสนาม และผู้ติดตามผ่านไลฟ์ในช่องทางของ Carabao 7-a-Side Cup

ซึ่งรายการ Carabao 7-a-Side Cup นี้เป็นการแข่งขันฟุตบอล 7 คน ที่ค้นหาผู้ชนะจากทั่วประเทศไทย มีการแข่งขันทุกภาคเพื่อหาทีมที่แกร่งที่สุด เข้ามาชิงชนะเลิศเพื่อรางวัล 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลที่ทาง คาราบาว ออกแบบมาโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามเรื่องเงินรางวัลนั้น ดูจะเล็กน้อยไปเลย เพราะผู้ชนะในรายการนี้ "ทั้งทีม" ย้ำว่าทั้งทีม จะได้เดินทางไปดูการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ คาราบาวคัพ ฤดูกาล 2023/24 ที่สนามเวมบลีย์ ประเทศอังกฤษ แบบยกทีม ซึ่งหากตีเป็นมูลค่ารับรองได้เลยว่าไม่ใช่จำนวนน้อย ๆ อย่างแน่นอน เหล่าผู้ชนะจากประเทศไทยจะได้เข้าไปชมเกมระหว่าง เชลซี กับ ลิเวอร์พูล ที่ทุกคนต่างตั้งตารอ 

พวกเขาจะได้เห็นเกมระดับโลกที่คุณภาพสูง ซึ่งจะเอามาปรับใช้พัฒนาวงการฟุตบอลเดินสาย ที่เป็นเสมือนรากของฟุตบอลอาชีพของประเทศไทยได้อย่างแน่นอน 

ในขณะการสร้างแบรนด์ไทยอย่าง คาราบาว กำลังเติบโต พวกเขาก็ได้ส่งต่อความฝัน และความสุขให้กับคนไทยอยู่เสมอ ...และทั้งหมดคือเรื่องราวก่อนเกม คาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศ ที่ไม่ว่าคุณจะเชียร์ทีมไหน คุณก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง  

และถ้าคุณอยากจะเชียร์ฟุตบอล คาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศ ให้สนุกยิ่งขึ้น เปี่ยมไปด้วยแพสชั่นยิ่งกว่า 

ทางคาราบาว ก็มีกิจกรรม "เชียร์บอล เชียร์บาว" ที่จะมีอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นแฟนบอลทั้ง 2 ทีม รวมถึงเป็นแหล่งรวมตัวแฟนบอล สิงห์บลูส์ และ หงส์เเดง ที่จะมาท้าดวลกันในงานวันนั้น 

โดยในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ กิจกรรมจะจัดขึ้นที่  Carabao Tawandang Festival พระราม 3 โดยบัตรเข้างานราคา 100 บาท และท่านสามารถใช้บัตรนี้ไปแลกซื้ออาหารและเครื่องดื่มที่มีบริการในงาน "เชียร์บอล เชียร์บาว" ได้อีกด้วย

และสำหรับท่านที่ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมได้ ก็ไม่ต้องกลัวว่าคุณจะเสียโอกาสอะไรไป เพราะ คาราบาว แย้มว่าพวกเขาอาจจะมีเซอร์ไพรส์สำหรับแฟนบอลที่ลุ้นอยู่หน้าจอด้วย ... ถ้าไม่อยากพลาด รีบเปิดการถ่ายทอดสดทางช่องไทยรัฐทีวี ช่อง 32 หรือ TikTok: @Thairath_sport เตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนเข้าแมตช์แข่งขัน ในเวลาราว 21.30 น. แล้วมาลุ้นพร้อม ๆ กันว่าเซอร์ไพรส์จากทางคาราบาว จะเป็นอะไรกันแน่ ?

ได้ทั้งสนุก ได้ทั้งความมัน ได้พบผู้คนคอเดียวกัน และยังมีเซอร์ไพรส์ให้ลุ้น ... อย่าได้พลาดความมันใน คาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศครั้งนี้เชียว 

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ