Feature

แองเจล่า ลี : เมื่อราชินี MMA แห่งเอเชีย ลงจากบัลลังก์เพื่อช่วยชีวิตผู้อื่น | Main Stand

แองเจล่า ลี คือหนึ่งในสุดยอดนักกีฬาหญิงแห่งวงการศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานที่เก่งที่สุดแห่งเอเชีย ตลอดชีวิตการเป็นนักสู้ MMA บนสังเวียนของ ONE Championship เธอสถาปนาตัวเองเป็นนักสู้หญิงที่แข็งแกร่งที่สุดในรุ่นอะตอมเวต 52 กก. เป็นแชมป์โลกที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กสาวและวัยรุ่นในสิงคโปร์จำนวนมาก

 


แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อ แองเจล่า ลี สูญเสีย วิคตอเรีย น้องสาวสุดที่รักไปแบบไม่มีวันกลับจากการฆ่าตัวตาย ประกอบกับตัวเธอก็เคยมีปัญหาด้านสุขภาพจิตจนเคยตัดสินใจจบชีวิตตัวเองมาแล้ว การสูญเสียคนสำคัญในครอบครัวและปัญหาด้านจิตใจครั้งนั้นทำให้ แองเจล่า ลี ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพจิตของตัวเองและคนอื่นที่มีปัญหาแบบเดียวกัน

นั่นทำให้ แองเจล่า ลี ตัดสินใจยุติบทบาทนักกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการด้วยวัยเพียง 27 ปี เธอสละบัลลังก์แชมป์โลก ONE รุ่นอะตอมเวต แล้วเปิดองค์กรการกุศลเพื่อหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับ "เพื่อนมนุษย์ทุกคน" ที่กำลังเผชิญภาวะซึมเศร้าและต้องการใครสักคนรับฟังเรื่องราวของพวกเขา

นี่คือเบื้องหลังการตัดสินใจแขวนนวมบนกรงเหล็กของ แองเจล่า ลี ก่อนผันตัวเองไปช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ที่ Main Stand นำมาฝากคุณผู้อ่านในครั้งนี้

 

แชมป์โลกอายุน้อยสุดแค่ 19 ปี

ขณะที่เด็กวัยรุ่นอายุ 19 ปีทั่วโลกต่างกำลังใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง เล่นสนุกกับเพื่อน ออกไปเที่ยวต่างประเทศ ศึกษาในสิ่งที่ตัวเองชอบ เรียนต่อเพื่อเอาวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น หรือมองหาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับชีวิตในอนาคต

แองเจล่า ลี ในวัย 19 ปี กลายเป็นแชมป์โลก MMA ของ ONE Championship ก่อนยกสถานะตัวเองขึ้นเป็นนักกีฬาขวัญใจชาวสิงคโปร์ทั่วประเทศในบัดดล

แองเจล่า คือพี่สาวคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งสี่คนแห่งตระกูลลี ประกอบด้วย แองเจล่า, คริสเตียน, วิคตอเรีย และ เอเดรียน เธอเกิดและเติบโตที่ฮาวายด้วยการเลี้ยงดูอย่างดีของ เคน ลี กับ จีเวลซ์ ลี คุณพ่อคุณแม่ ขณะเดียวกันทั้งคู่ก็เป็นคนผลักดันให้พี่น้องทั้งสี่คนฝึกฝนวิชาศิลปะป้องกันตัวตั้งแต่เด็ก และนั่นจึงทำให้แองเจล่าที่เริ่มฝึก MMA ตั้งแต่ 6 ขวบ รู้ทันทีว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร

นักสู้สาวที่เกิดในแคนาดา โตที่ฮาวาย แต่มาแข่ง MMA ภายใต้ธงชาติสิงคโปร์ ตามคุณพ่อ-คุณแม่ ที่มีเชื้อสายสิงคโปร์ เซ็นสัญญากับ ONE Championship องค์กรกีฬาศิลปะป้องกันตัวน้องใหม่จากสิงคโปร์เมื่อปี 2014 ที่มี ชาตรี ศิษย์ยอดธง นั่งตำแหน่ง CEO หลังเห็นแววฝีไม้ลายมือของแองเจล่าจนสนใจดึงตัวมาร่วมเป็นนักกีฬาประจำค่าย และส่งขึ้นเวทีไฟต์แรกในวันที่ 22 พฤษภาคม 2015 และพิชิต อายา เซเบอร์ นักสู้หญิงจากอียิปต์ด้วยท่าล็อกแขนอาร์มบาร์ในยกแรกเท่านั้น

"ฉันฝันถึงการเป็นแชมป์โลก MMA มาตั้งแต่อายุ 16 แล้ว เมื่อวันที่ฉันได้เซ็นสัญญากับ ONE ฉันรู้เลยว่าต้องทำอย่างไรถึงจะได้ไปยืนอยู่จุดนั้น การได้ขึ้นเวทีให้กับหนึ่งในองค์กร MMA ที่ดีที่สุดในโลก การได้ทำในสิ่งที่รักบนเวที ทำลายสถิติ และขีดเขียนประวัติศาสตร์ใหม่คือสิ่งที่ฉันอยากทำ" แองเจล่า ลี เล่าถึงการเริ่มต้นบทบาทนักสู้ MMA ด้วยวัยเพียง 18 ปี

แองเจล่า ลี เดินหน้าเก็บคู่ต่อสู้ทีละคน จนกระทั่งวันที่ 6 พฤษภาคม 2016 ศึก ONE ที่สิงคโปร์ เธอก็ได้โอกาสชิงเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นอะตอมเวต เข็มขัดป้ายแดงที่ถือกำเนิดใหม่ของ ONE ซึ่งคู่ต่อสู้ของเธอคือ เมย์ ยามากูชิ นักสู้ตัวเก๋าชาวญี่ปุ่นที่ผ่านสังเวียนกรงเหล็กมาอย่างโชกโชน 24 ไฟต์ ขณะที่แองเจล่าเพิ่งชกมา 5 ไฟต์ แต่ก็มาพร้อมดีกรีไม่ธรรมดา ชนะรวดจนได้สมญานาม "Unstoppable" หรือเรียกแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า "แรงจนช้างมาฉุดก็หยุดไม่อยู่"

แล้วศึกชิงแชมป์คืนนั้นที่คัลลังก็จบลง เมื่อ แองเจล่า ลี เอาชนะคะแนน เมย์ ยามากูชิ ไปได้ในการต่อสู้ 5 ยก ก่อนคว้าเข็มขัดแชมป์มาครองได้เป็นคนแรกของรุ่นนี้ พร้อมกับทำสถิติเป็นนักกีฬา MMA หญิงที่คว้าเข็มขัดแชมป์ด้วยอายุน้อยที่สุด 19 ปี 9 เดือน และกลายเป็นนักกีฬาขวัญใจชาวสิงคโปร์แบบไร้ข้อโต้แย้งตั้งแต่ตอนนั้น

 

อุบัติเหตุที่เกือบพรากชีวิต

หลังคว้าแชมป์โลก ONE อะตอมเวตเป็นคนแรกของรุ่น แองเจล่า ลี ยังทำผลงานร้อนแรงสมฉายา Unstoppable เดินหน้ากดสถิติไร้พ่ายชนะรวด 8 ไฟต์ติดต่อกัน ก่อนมีคิวขึ้นสังเวียนวันที่ 24 พฤศจิกายน 2017 เพื่อป้องกันเข็มขัดแชมป์ ONE อะตอมเวตหญิงกับ เมย์ ยามากูชิ ในศึกภาคสอง

แต่แล้วไฟต์ดังกล่าวกลับถูกเลื่อนออกไป เมื่อ ชาตรี ศิษย์ยอดธง บิ๊กบอส ONE เผยว่า แองเจล่า ลี ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ฮาวาย ได้รับบาดเจ็บและถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลและได้รับการรักษาจนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยครั้งนั้นมีการระบุว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะแองเจล่าหลับในขณะขับรถ ซึ่งเป็นความผิดพลาดของตัวเธอเอง

ข่าวคราวเรื่องอุบัติเหตุจบลงเพียงแค่นั้น เพราะเวลาต่อมา แองเจล่า ลี ที่รักษาตัวจนหายดีแล้วก็กลับมาขึ้นสังเวียน ONE ตามปกติ ป้องกันเข็มขัดแชมป์อะตอมเวตกับ เมย์ ยามากูชิ ไว้ได้

ก่อนขยับขึ้นไปสู้ชิงเข็มขัดแชมป์รุ่นสตรอว์เวต 57 กก. กับ ซง จิง หนาน หนึ่งในคู่ปรับคนสำคัญของเธอจากประเทศจีน และเธอก็โดนอีกฝ่ายน็อก TKO พลาดโอกาสซิวเข็มขัดแชมป์สองรุ่น แถมยังถูกยัดเยียดความปราชัยแรกบนสังเวียน ONE อีกด้วย

ถึงจะพ่ายแพ้แต่ก็ไม่มีอะไรมาหยุด Unstoppable คนนี้ได้ แองเจล่า ลี ยังเดินหน้าขึ้นเวทีในฐานะนักกีฬาต่อสู้ MMA อาชีพต่อไป เธอค่อย ๆ เรียกความมั่นใจกลับมาด้วยการเอาชนะ ซง จิง หนาน คู่ปรับในศึกชิงเข็มขัดอะตอมเวตที่ตัวเองถือครองอยู่ ต่อด้วยป้องกันแชมป์เอาชนะ แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ นักมวยสาวไทย รักษาเข็มขัดไว้ได้อีกครั้ง ก่อนทำน้ำหนักขึ้นไปชิงเข็มขัดรุ่นสตรอว์เวตกับ ซง จิง หนาน อีกรอบในวันที่ 1 ตุลาคม 2022 ซึ่งก็จบลงด้วยการโดนคู่ปรับเก่าย้ำแค้นเอาชนะคะแนนไปอีก

และหลังจบศึกชิงแชมป์สตรอว์เวตค่ำคืนนั้นที่คัลลัง ประเทศสิงคโปร์ ก็ไม่มีใครคาดคิดว่านั่นจะเป็นไฟต์สุดท้ายของ แองเจล่า ลี ที่ประสบกับเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งสำคัญในชีวิต

 

การจากไปของน้องสาวที่รัก

นอกจาก แองเจล่า ลี ที่โลดแล่นอยู่ใน ONE Championship เธอยังมีน้องชาย-น้องสาวอีกสองคนที่ขึ้นชกให้ ONE คนหนึ่งคือ คริสเตียน ลี ที่ปัจจุบันครองเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นไลท์เวตกับเวลเตอร์เวตชาย ขณะที่อีกคนคือ วิคตอเรีย ลี สาวน้อยวัย 17 ปี ที่เดินตามรอยพี่สาวเซ็นสัญญาขึ้นชกให้กับ ONE และโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมขึ้นเวที 3 ไฟต์ ชนะรวด แบ่งเป็นน็อก 1 และทำซับมิชชั่นให้คู่ต่อสู้ยอมแพ้ 2 ครั้ง

เส้นทางในกรงเหล็กของวิคตอเรียถือว่าสดใส เพราะมีคุณพ่อ เคน ลี คอยสอนวิชามวยปล้ำ ขณะที่ แองเจล่า พี่สาวก็ถ่ายทอดศาสตร์วิชาการต่อสู้ MMA ให้กับน้องสาว แถมยังมีความใกล้ชิดสนิทสนมเพราะแองเจล่ากับวิคตอเรียมักจับคู่ฝึกซ้อมด้วยกันบ่อย ๆ ขณะที่ ชาตรี ศิษย์ยอดธง ซีอีโอ ONE พร้อมผลักดันเต็มที่ในฐานะนักกีฬา MMA ดาวรุ่งที่มีอนาคตสุกสกาว

แต่แล้วในวันที่ 26 ธันวาคม 2022 วิคตอเรียก็จากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 18 ปีที่ฮาวาย โดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิต โดยทางตระกูลลีได้ขอบคุณแฟน ๆ ที่ส่งข้อความให้กำลังใจ และขอความเป็นส่วนตัว โดยพิธีศพของวิคตอเรียถูกจัดขึ้นเป็นการภายในสำหรับครอบครัว พร้อมกับมีการประกาศปิดโรงยิมของครอบครัวที่ฮาวายอย่างไม่มีกำหนด

การสูญเสียน้องสาวสุดที่รักอย่าง วิคตอเรีย ทำให้ แองเจล่า สะเทือนใจอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่มีความสัมพันธ์เป็นพี่น้องกัน แต่เธอยังสูญเสียเพื่อนฝึกซ้อมที่เข้าขารู้ใจกันเป็นอย่างดี จนทำให้เธอเก็บตัวเงียบอยู่กับครอบครัว ไม่ให้สัมภาษณ์ และไม่กลับมาขึ้นชกมวยกรงของ ONE อีกเลย

และในช่วงเวลาที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับวงการ MMA แองเจล่า ลี ก็ใช้เวลานี้ไตร่ตรองอนาคตของตัวเองว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

แผลในใจที่ถูกเปิดเผย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าทุกวันที่ 10 กันยายนของทุกปี กำหนดให้เป็นวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก (World Suicide Prevention Day) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนหันมาดูแลคนใกล้ชิดที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการปลิดชีวิตตัวเอง หรือให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพจิตมากขึ้น เพื่อป้องกันการสูญเสียคนที่คุณรักหรือคนในครอบครัวจากการฆ่าตัวตายเนื่องด้วยปัญหาสภาพจิตใจ

และเดือนกันยายน 2023 แองเจล่า ลี ตัดสินใจกลับมาปรากฏตัวบนหน้าสื่ออีกครั้ง เพื่อเปิดเผยเรื่องราวต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่เธอหายไปจากเวทีต่อสู้ ทั้งเรื่องการเสียชีวิตของน้องสาว วิคตอเรีย รวมถึงอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2017 ที่เธอสารภาพด้วยตัวเองว่าไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการตั้งใจ "ฆ่าตัวตาย" ที่ไม่สำเร็จ

"เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ฉันพยายามจบชีวิตตัวเอง อุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่มันเป็นความพยายามที่จะฆ่าตัวตาย" แองเจล่า เปิดเผยความในใจผ่านสื่อกีฬาอย่าง The Players' Tribune "เป็นเวลานานเหลือเกินที่ฉันพยายามปกปิดทุกสิ่งจากความเป็นจริงเพื่อปกป้องตัวเอง"

แองเจล่าเล่าเรื่องการประสบความสำเร็จบนสังเวียน ONE ตั้งแต่อายุน้อย เป็นแชมป์โลกตั้งแต่อายุ 19 ปี ต้องขึ้นเวทีป้องกันแชมป์กับคู่ต่อสู้ที่เก่งกาจ ต้องพยายามรักษาความฟิตและดูแลร่างกายอย่างหนักหน่วง รวมถึงต้องฝึกซ้อมอย่างเคร่งเครียดในทุกวัน ความกดดันมหาศาลที่เธอต้องแบกรับทั้งภายนอกและภายในทำให้เธอเกิดความเครียดและคิดว่าตายไปเสียคงดีกว่า

"ฉันพาตัวเองมาถึงจุดที่การทำน้ำหนักเพื่อขึ้นเวทีเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ฉันบอกกับตัวเองตลอดว่าถ้าไม่ทำฉันจะสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง และมันก็พาฉันมาอยู่ในจุดที่ต้องผลักดันทั้งร่างกายและจิตใจให้ไปไกลเกินกว่าที่คิดไว้" แองเจล่า เล่าถึงความกดดันที่เกิดขึ้นในชีวิตเมื่อเธอมีอายุเพียงแค่ 20 ปี และค่ำคืนหนึ่งก่อนขึ้นเวทีป้องกันแชมป์กับ เมย์ ยามากูชิ ในอีกสามสัปดาห์ข้างหน้า เธอก็ตัดสินใจสตาร์ทรถแล้ว

 

เหยียบคันเร่งแบบไม่คิดสิ่งใดเพื่อฆ่าตัวตาย

แม้รถของแองเจล่าจะเสียหลักพลิกคว่ำบริเวณไหล่ทางของถนนที่ฮาวาย รถกระจกแตกทั้งคันพร้อมกับเธอที่ฟื้นตัวขึ้นมามองเห็นภาพกลับหัวกลับหางไปหมด แต่เธอก็รอดชีวิตมาได้จากการช่วยเหลือของพลเมืองดีที่พบเห็นโดยบังเอิญ เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและได้รับการช่วยชีวิตจนปลอดภัย

ณ ตอนนั้น แองเจล่ารู้ตัวทันทีว่าสภาพจิตใจของเธอย่ำแย่และควรได้รับการบำบัด และคนที่ช่วยให้เธอผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาได้คือ บรูโน่ ปุชชี่ สามีของเธอ เริ่มจากการเล่าเรื่องความทุกข์ทั้งหมดที่เก็บไว้ในใจให้คนรักฟัง ก่อนเข้าสู่กระบวนการบำบัด ฝึกกำหนดลมหายใจ ทำสมาธิ ฝึกเขียนตัวหนังสือ และออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านกับครอบครัว สิ่งเหล่านี้ช่วยเธอได้มากจนทำให้แองเจล่ากลับมาขึ้นเวทีได้อีกครั้งในเวลาต่อมา

"นอกเหนือจากสิ่งที่ฉันทำแล้ว ฉันปล่อยให้เวลาเป็นตัวกำหนด คุณรู้ไหมว่าเมื่อวันเวลาผ่านไปสิ่งต่าง ๆ ก็ดีขึ้น ขณะเดียวกันเมื่อฉันได้พูดคุยกับคนที่เคยผ่านเรื่องราวแบบเดียวกับฉันมากเท่าไร มันก็ช่วยเยียวยาจิตใจฉันให้ดีขึ้นเช่นกัน"

ส่วนเรื่องการจากไปของวิคตอเรีย แม้จะไม่พูดตรง ๆ ว่าน้องสาวของเธอเสียชีวิตเพราะอาการซึมเศร้า แต่เธอก็จับสังเกตได้ว่า วิคตอเรียเก็บซ่อนความรู้สึกต่าง ๆ เอาไว้ในใจแบบเดียวกับที่เธอเคยทำมาก่อน โดยไม่เปิดเผยออกมาให้ใครรู้แม้ภาพที่อยู่ตรงหน้าคือเด็กสาวที่ร่าเริงสดใสที่ทุกคนพบเห็นได้ทั่วไปที่บ้านและโรงยิม

"วิคตอเรียเป็นคนที่ไม่อยากทำให้ใครต้องกังวลเรื่องของเธอ เธอมีน้ำใจและแคร์ความรู้สึกของคนอื่นอยู่เสมอ ฉันคิดว่านั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เธอไม่ระบายเรื่องราวที่เธอกำลังเผชิญอยู่ เพราะเธอไม่อยากให้พวกเรารู้สึกกังวล ซึ่งฉันคิดว่าหลายคนก็น่าจะมีความรู้สึกแบบนั้นในบางครั้ง" แองเจล่า พูดถึงน้องสาวที่จากไป

การสูญเสียวิคตอเรียและความเครียดที่ต้องพยายามรักษาร่างกายให้พร้อมต่อสู้อยู่เสมอ ทำให้ แองเจล่า ลี ยอมรับว่าเธอไม่สามารถกลับไปขึ้นเวทีมวยกรงอาชีพได้อีกต่อไปแล้ว ก่อนที่เธอจะตัดสินใจรีไทร์แบบช็อกแฟนคลับในเวลาต่อมา

 

ลงจากบัลลังก์เพื่อช่วยชีวิตคนอื่น

"ฉันมาที่นี่ในวันนี้เพื่อประกาศว่าฉันขอรีไทร์อย่างเป็นทางการ 8 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อ ดังนั้นฉันขอขอบคุณแฟน ๆ ขอบคุณ ONE Championship คุณชาตรี ทีมงานของฉัน และทุกคนมากๆ"

แองเจล่า ลี ประกาศต่อหน้าแฟนคลับกีฬา MMA ทุกคนในศึก ONE Championship ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากวางเข็มขัดแชมป์โลกอะตอมเวตสีทองลงบนพื้นเวที เพื่อส่งต่อให้แก่ผู้ชนะคู่เอกระหว่าง แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ นักมวยชาวไทย หรือ ฮาม โซ-ฮี จากเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมทีผู้ชนะคู่นี้จะได้สิทธิ์ชิงเข็มขัดแชมป์อะตอมเวตกับแองเจล่า แต่สุดท้ายเธอก็ประกาศรีไทร์ ONE จึงปรับให้ผู้ชนะไฟต์นี้เป็นแชมป์อะตอมเวตคนใหม่ไปเลย

สุดท้ายก็เป็น แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ ที่ปิดจ๊อบเล่นงาน โซ-ฮี ฮาม ชนะน็อก TKO ยกสาม คว้าเข็มขัดแชมป์อะตอมเวตไปครอง โดยมี แองเจล่า ลี นักสู้หญิงที่เธอนับถือเป็นไอดอลมอบเข็มขัดเส้นนี้ให้ด้วยตัวเอง ซึ่งเปรียบเสมือนการส่งไม้ต่อให้นักมวยสาวไทยจากที่แองเจล่าถือครองมาตลอด 7 ปี หรือ 2,703 โดยก่อนหน้านี้แองเจล่าก็บอกข่าวเรื่องการรีไทร์ให้ทั้งแสตมป์และฮามรับทราบก่อนขึ้นชกด้วย เพื่อจะไม่ทำให้ทั้งคู่ตื่นเต้นหรือช็อกเกินไป

แองเจล่า ลี บอกลาสังเวียนมวยกรงของ ONE ด้วยสถิติขึ้นชก 14 ไฟต์ ชนะ 11 แพ้ 3 แน่นอนว่าเมื่อเทียบกับอายุเพียง 27 ปี ก็ถือว่าน้อยมากสำหรับนักสู้หญิงที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดแห่งเอเชีย และมีโอกาสที่จะต่อยอดความยิ่งใหญ่ไปได้อีกไกล แต่ในที่สุดแองเจล่าก็เลือกที่จะยุติเส้นทางการเป็นนักสู้อาชีพเพียงเท่านี้ และผันตัวไปทำในสิ่งที่สำคัญกว่าสำหรับเธอ นั่นคือการเปิดตัวองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง FightStory

FightStory ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเสียชีวิตของ วิคตอเรีย ลี ประกอบกับเหตุการณ์ที่แองเจล่าเคยคิดฆ่าตัวตายเมื่อปี 2017 ซึ่งระหว่างนั้นแองเจล่าได้ค้นพบว่ายังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่เคยประสบปัญหาชีวิตแบบเดียวกับเธอและน้องสาว มีอาการซึมเศร้า มีปัญหาเรื่องสุขภาพจิต และไม่มีใครรับฟังปัญหาของพวกเขา ซึ่ง FightStory ถูกก่อตั้งขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์คือช่วยเหลือคนเหล่านี้

"ยิ่งฉันคิดถึงเรื่องที่ผ่านมามากเท่าไร ฉันยิ่งเชื่อว่าที่ฉันยังมีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อจะได้แบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างกัน" แองเจล่า พูดถึงบทบาทใหม่ของเธอในฐานะซีอีโอของ FightStory "ฉันเชื่อมั่นว่าตอนนี้อาจมีใครสักคนกำลังเผชิญปัญหาแบบเดียวกับที่ฉันเคยผ่านมา บางทีเมื่อพวกเขาได้รับรู้เรื่องนี้ พวกเขาจะมองเห็นว่านี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของชีวิต พวกเขายังมีความหวัง"

วิธีการทำงานของ FightStory คือเปิดพื้นที่ให้ผู้คนที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตหรือภาวะซึมเศร้าเข้ามาแชร์เรื่องราวของตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ แลกเปลี่ยน และแบ่งปันประสบการณ์ให้คนที่มีปัญหาแบบเดียวกันได้รับรู้และตระหนักว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลกนี้ ขณะเดียวกันก็เปิดรับบริจาคเงิน หรือนำสิ่งของต่าง ๆ มาประมูลเพื่อนำไปช่วยเหลือด้านอื่นต่อ รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา รับฟัง และแนะนำวิธีเยียวยาตนเองให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

ที่ผ่านมา แองเจล่า ลี คือนักสู้หญิงแกร่งแห่งเอเชียที่เป็นไอดอล เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กสาวจำนวนมากที่ต้องการทำความฝันให้เป็นจริง ความสำเร็จของเธอสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย (หนึ่งในนั้นคือ แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ นักมวยสาวไทยที่ยก แองเจล่า ลี เป็นไอดอลในการย้ายมาต่อสู้แบบ MMA และสนิทสนมกันเป็นอย่างดี)

แต่หลังจากพบกับความสูญเสียและเผชิญกับความกดดันต่าง ๆ แองเจล่าก็พร้อมสละเข็มขัดแชมป์ เกียรติยศ และชื่อเสียงเงินทองที่มีโอกาสกอบโกยมากกว่านี้ เพื่อไปช่วยเหลือผู้มีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตในฐานะผู้ก่อตั้งองค์กร FightStory ด้วยความเชื่อที่ว่า มนุษย์เรามีโอกาสที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ขอเพียงใครสักคนเปิดใจรับฟังปัญหาของพวกเขา

 

แหล่งที่มา

https://www.straitstimes.com/sport/combat-sports/angela-lee-announces-her-retirement-from-mma
https://www.asiaone.com/singapore/it-has-been-incredible-8-years-angela-lee-announces-her-retirement-mma
https://www.channelnewsasia.com/sport/victoria-lee-one-championship-mma-fighter-dies-3190301
https://edition.cnn.com/2023/09/20/sport/angela-victoria-lee-mma-suicide-attempt-spt-intl/index.html
https://www.channelnewsasia.com/sport/angela-victoria-lee-mma-champion-fighter-suicide-mental-health-fightstory-3799366
https://goodyfeed.com/5-facts-about-angela-lee/
https://www.parents.com/mma-fighter-angela-lee-discusses-suicide-of-sister-victoria-7972635

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

ภราดร ภราดร

อยากจะทำให้ดี ไม่ใช่แค่อยากจะทำให้เป็น