Feature

มาทาซาดะ อิชิอิ : จากผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมเจลีก…สู่กุนซือผู้ถูก “ทิ้งไว้กลางทาง” ในวงการฟุตบอลไทย | Main Stand

มาทาซาดะ อิชิอิ กลายเป็นกุนซือเลือดซามูไรผู้อาภัพและเอาชื่อมาทิ้งที่ประเทศไทย หลัง “ซาโยนาระ” กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และประธานเทคนิคทีมชาติไทย ชุดใหญ่

 


จากอดีตกุนซือผู้ยิ่งใหญ่แห่งแดนอาทิตย์อุทัย พาคาชิม่า แอนท์เลอร์ส เถลิงบัลลังก์แชมป์เจลีก ได้สำเร็จเมื่อปี 2016 พร้อมรางวัลกุนซือยอดเยี่ยมแห่งปีของศึกเจลีก มานอนกอดอย่างฝันหวาน

แต่ในวันนี้ เขากลับกลายเป็นกุนซือที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เขี่ยทิ้ง แล้วไปแขวนไว้ในฐานะ ปธ. เทคนิคทีมชาติไทย ก่อนในวันที่ 18 กันยายน 2023 อิชิอิ จะขอไม่ทน และเลือกเดินออกมาจากจุดนั้นเอง

เรื่องนี้มันเกิดอะไรขึ้น ทั้งที่พา บุรีรัมย์ สอยทริปเปิ้ลแชมป์ มาได้ 2 ปีติดต่อกัน ยังไม่รอด? มาทำทีมชาติไทย ก็ไม่มีตำแหน่งหน้าที่ที่ชัดเจนในมุมของเขา ลองไปหาคำตอบกับ MainStand

 

ชีวิตฟุตบอล ของ มาทาซาดะ อิชิอิ

มาทาซาดะ อิชิอิ ลืมตาตื่นมาดูโลกครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 1967 ที่เมืองอิจิฮาระ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

หลังจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย อิชิอิ ย้ายเข้าไปร่วมทัพ เอ็นทีที คันโต ทีมในศึก เจแปนซ็อกเกอร์ลีก ( เจ ลีก ในปัจจุบัน) ตั้งแต่ปี1989-1991

ก่อนจะย้ายมาร่วมทีม ซูมิโตโมะ เมทัล ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อกลายเป็น คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ลงสนามช่วยทีมมากกว่า 100 นัด ตั้งแต่ปี 1991-1997

ในช่วงท้ายอาชีพ อิชิอิ เลือกก้าวออกมาจากสโมสรที่เขาค้าแข้งมาอย่างยาวนาน ร่วมทัพ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ในปี 1998 ก่อนจะแขวนสตั๊ดลงหลังจบฤดูกาลนั้น ด้วยวัยเพียงแแค่ 31 ปีเท่านั้น ก่อนหันมาเอาดีในสายงาน “โค้ชฟิตเนส”

 

จากโค้ชฟิตเนส สู่การจับงานโค้ช ที่แอนท์เลอร์ส

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อมาทาซาดะ อิชิอิ เลือกจะเดินทางสายโค้ชฟิตเนส ในสโมสร คาชิม่า แอนท์เลอร์ส สโมสรเก่าของเขา อยู่นานถึง 10 ปี! นับตั้งแต่ ปี 2002-2012

ก่อนที่ความปราชเปรื่องในด้านแท็กติกฟุตบอลของเขา มันจะไปเข้าตา กุนซือชาวบราซิลของแอนท์เลอร์ส ในเวลานั้นอย่าง จอร์จินโญ ดึงอิชิอิเข้ามาเป็นผู้ช่วยของเขา ในปี 2012

อิชิอิ ซึมซับวิชาลูกหนังจากกุนซือชาวบราซิลของแอนท์เลอร์สอยู่ 2 ปี จอร์จินโญ ถูกปลดไป เขาก็มาเจอโทนินโย่ เซเรโซ่ ที่คัมแบ็คกลับมาคุมทัพกวางเขาเหล็กอีกครั้ง กุนซือผู้คอยให้ มาทาซาดะ อิชิอิ ครูพักลักจำ ศาสตร์ลูกหนังขั้นสูงอยู่นานถึง 113 เกม จน โทนินโย่เอง กระเด้งออกจากตำแหน่งไป ในปี 2015

กรกฎาคม ปี 2015 จากตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการทีม คาชิม่า แอนท์เลอร์ส เลือกดัน มาทาซาดะ อิชิอิ รับงานคุมทีมที่เขารักเป็นครั้งแรก นับเป็นกุนซือชาวญี่ปุ่นคนแรกของแอนท์เลอร์ส ในรอบ 21 ปีกันเลยทีเดียว

ในปีแรกของการขึ้นกุมบังเหียนครั้งแรกในชีวิต อิชิอิพาแอนท์เลอร์ส คว้าแชมป์บอลถ้วย ลูวาน คัพ ในเดือนตุลาคม 2015 ก่อนที่ในปีต่อมา อิชิอิ จะพาแอนท์เลอร์ส เถลิงบัลลังก์แชมป์เจลีก สมัยที่ 8 ได้สำเร็จ พร้อมสอยรางวัลส่วนตัว ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของเจลีก ในปี2016

อีกทั้งในปีเดียวกัน อิชิอิ จะพา คาชิม่า แอนท์เลอร์ส เข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก แต่สุดท้ายพ่ายแพ้ให้กับ “เรอัล มาดริด” ยุครวมสตาร์ระดับโลก ในช่วงการดวลจุดโทษ หลังในเกมเสมอกันมา 2-2

 

สูงสุดของเจลีกสู่วันที่ร่วงลงมา

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา เมษายน ปี 2017 มาทาซาดะ อิชิอิ เป็นอันต้องแยกย้าย กับคาชิม่า แอนท์เลอร์ส สิริเวลารวมกว่า 20 ปี นับตั้งแต่วันที่เขายังคงค้าแข้ง จวบจนถึงวันสุดท้ายของการคุมทีม 

ว่ากันว่าคนเก่ง มักว่างงานไม่นาน พฤศจิกายน 2017 มาทาซาดะ อิชิอิ เข้ารับงานคุมทีม “โอมิยะ อาร์ดิจา” ( เอ็นทีที คันโต ในอดีต ) กลับสู่ทีมแรกเริ่มในอาชีพนักฟุตบอลของเขา แม้จะไม่สามารถพาทีมรอดตกชั้นอย่างน่าเจ็บใจได้ แต่เขายังคงด้รับความไว้วางใจ ให้คุมทีมในศึก เจลีก2 ต่อ ด้วยเป้าหมายตกชั้นปีเดียว

แต่เหมือนเขาจะอยู่ในช่วงฟอร์มตก จบฤดูกาล โอมิยะ อาร์ดิจา คว้าอันดับที่ 5 ของตาราง อดได้สิทธิ์เลื่อนชั้นกลับสู่เจลีก ก่อนจบฤดูกาล มาทาซาดะ อิชิอิ จะขอลาออก เพื่อรับผิดชอบผลงาน

 

บินลัดฟ้าสู่งานต่างประเทศครั้งแรกในเมืองไทย

สมุทรปราการ ซิตี้ อาจจะไม่ใช่ทีมที่ถูกแฟนบอลหลายๆคน จับตามองมากนัก จนกระทั่งการมาถึงของ มาทาซาดะ อิชิอิ อดีตกุนซือแชมป์เจลีก ที่กระโดดมาคุมทีมระดับ กลางตาราง ของไทยลีก ชนิดที่ว่า ไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเอง ในเดือนธันวาคม ปี 2019

ก่อนที่เขาจะพา ทัพเขี้ยวสมุทร บินสูงไปจบอันดับที่ 6 อย่างหักปากกาเซียน พร้อมสร้างแข้งชาวไทยขึ้นมาประดับธงชาติไทยบนหน้าอกซ้ายมากมาย 

ทั้ง เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ , ธีระพล เยาะเย้ย , ศุภนันท์ บุรีรัตน์ , จักพัน ไพรสุวรรณ , ชญาวัต ศรีนาวงษ์ , ปฏิวัติ คำไหม และคนอื่นๆอีกมากมาย ที่ อิชิอิ นำมาปั้น ชุบดินให้เป็นดาว

ในฤดูกาลถัดมา 2021-2022 สมุทรปราการ ซิตี้ ขายนักเตะตัวหลักออกไปมากกมาย เพื่อผดุงงบการเงินของสโมสร และให้วัตถุดิบโค้ชใหญ่อย่าง มาทาซาดะ อิชิอิ ชนิดที่เรียกว่า “เด็กวัยมัธยมปลายถึงมหาลัย” สู้ศึกไทยลีก

สุดท้ายเมื่อเจออความแข้งแกร่งของทีมในไทยลีก ทำให้ในเลกแรก สมุทรปราการ ซิตี้ ล่วงหล่นลงมาถึงอันดับ ที่13 ของตาราง

 

สู่ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย

วันที่ 1 ธันวาคม 2021 สมุทรปราการ ซิตี้ ออกแถลงการณ์ช็อคแฟนบอล แยกทางกับมาทาซาดะ อิชิอิ ด้วยความยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย ปิดฉาก 1 ฤดูกาลครึ่ง ของเขากับเขี้ยวสมุทร ด้วยผลงาน 50 นัด ชนะ21 เสมอ10 แพ้19

หลายต่อหลายคนอาจสงสัยว่าทำไม มาทาซาดะ อิชิอิ ถึงได้แยกทางกับสมุทรปราการ ไปซะดื้อๆ แต่สุดท้ายคำตอบมันตามมาในไม่กี่อึดใจ เมื่อบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เจ้าของแชมป์ไทยลีก 6 สมัย ประกาศอำลา อเล็กซานเดร กาม่า

“ในเดือน พ.ย.64 ผมได้รับข้อเสนอจาก บุรีรัมย์ ผมจึงไม่ลังเลที่จะรับข้อเสนอจากทีมที่เป็นจ่าฝูงของลีกเมื่อจบเลกแรกในฤดูกาล 64/65” อิชิอิ ให้สัมภาษณ์กับ Shueisha สื่อบ้านเกิด

“ในตอนนั้นผมคิดว่าถ้าผมได้คุม บุรีรัมย์ ผมจะมีโอกาสได้เล่น ACL และเจอกับทีมใน เจลีก ทำให้ผมมีแรงจูงใจใหม่ๆ แม้ว่าผมคิดว่าผมได้สร้างปัญหาด้วยการออกจาก สมุทรปราการ ซิตี กลางฤดูกาล แต่ผมได้แต่บอกว่า “อย่าปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านไปเลย” ผมจึงตัดสินใจทันที”

มาทาซาดะ อิชิอิ กลายมาเป็นกุนซือคนใหม่ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และพาทีมจากทีมที่เกือบจะไร้ที่ติ ไปสู่ความไร้ที่ติอย่างสมบูรณ์แบบ

มาทาซาดะ อิชิอิ กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สาธยายความเก่งกาจทั้งหมดของผู้ชายคนนี้ ได้ด้วยประโยคสั้นๆ 1 เลกที่เขาเข้ามา ในเลกที่ 2 ของฤดูกาล 2021-2022 และ 1 ปีเต็ม ในฤดูกาล 2022-2023 ผลคือ  

“ทริปเปิ้ลแชมป์ 2 ปีติดต่อกัน”

เป็นการตอกย้ำความสามารถและความสำเร็จของ อิชิอิ แม้จะมีคนมองว่าการพา บุรีรัมย์ เป็นแชมป์ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีทรัพยากรที่เพียบพร้อม แต่จะไม่ยกเครดิตให้ อิชิอิ เลย ก็กระไรอยู่

 

เริ่มถูกลดบทบาท

ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปดึง “อาเธอร์ ปาปาส” อดีตมือขวาของ อังเก้ โปสเตโคกลู กุนซือคนปัจจุบันของ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ส เข้ามาสู่ทีมในตำแหน่ง ผอ. เทคนิค

แฟนบอลไทย เคยชินกับการที่ตำแหน่ง ประธานเทคนิค ของทีมในศึกไทยลีก มักจะเอาไว้ใช้กับกุนซือที่กำลังจะตกงาน แต่ทีมไม่อยากไล่ออกเพราะจะต้องเสียเงินชดเชยมหาศาล จึงดึงโค้ชคนใหม่เข้ามาแทน และนำโค้ชคนเก่าไปแขวนชื่อไว้ ในตำแหน่งประธานเทคนิค

แต่เมื่อ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สโมสรที่ดีที่สุดของเมืองไทย สรรหาโค้ชดีกรีระดับนี้ มานั่งในตำแหน่ง ผอ. เทคนิค จ่ายเงินเดือนสูงๆ ต่างก็เชื่อว่า คงจะพาเข้ามาทำงานร่วมกับ อิชิอิ จริงๆ 

แต่ผิดถนัด โดยเรื่องราวมันเริ่มโกลาหล นับตั้งแต่เกมนัดชิงชนะเลิศ Daikin Thailand Champion Cup 2023 ที่บุรีรัมย์ พ่ายให้กับ ทรู แบงค็อกฯ 0–2 ในวันที่ 5 สิงหาคม 2023

ก่อนเกมก็ดูเป็นวันธรรมดาทั่วไปของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังคงมี “โค้ชมาซะ” ใส่ชื่อเป็นผู้จัดการทีม และนั่งกุมบังเหียนอยู่บริเวณม้านั่งสำรองข้างสนาม ไม่มีสิ่งใดดูจะแปลกตาไป

แต่แล้ว เมื่อเกมดำเนินผ่านไป บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถูกขึ้นนำ แฟนบอลก็หวังเห็น อิชิอิ ออกมากระตุ้นลูกทีมข้างสนาม แต่กลับกัน อิชิอิ ยังคงนั่งนิ่งๆอยู่ที่เดิม แต่เป็น อาเธอร์ ปาปาส ผอ. เทคนิค คนใหม่ ออกมายืนสั่งการข้างสนาม ซะอย่างงั้น

เรื่องราวมันมาชัดเจนขึ้นอีกครั้ง ชนิดที่มองมาจากเชียงราย ก็รับรู้ได้ถึงความผิดปกติ เกมนัดเปิดสนาม ฟุตบอลไทยลีกฤดูกาล 2023/2024 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บุกไปเยือน ขอนแก่น ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2023

แฟนบอลต่างจับจ้องไปที่ มาทาซาดะ อิชิอิ ว่าจะมีท่าทาง รีแอ็คชั่น การออกไปยืนสั่งการข้างสนามหรือไม่

สรุปตลอด 90 นาทีของเกมนี้ มาทาซาดะ อิชิอิ นั่งนิ่ง! ไม่มีการออกไปยืนสั่งการข้างสนามเลยสักครั้ง ในฐานะกุนซือใหญ่ กลับกัน เป็นอาเธอร์ ปาปาส ผอ. เทคนิค ที่ออกมายืนข้างสนาม ตะโกนสั่งจนเสียงแหบแห้ง ชนิดที่ว่าแทบไม่เดินไปนั่งเลยสักวินาทีเดียว

 

ส่งไม้ต่อประธานเทคนิคทีมชาติไทย

หลังจบเกมกับขอนแก่น ท่ามกลางกระแสข่าวกการถูกแทรกแซงของ มาทาซาดะ อิชิอิ วันรุ่งขึ้น ในวันที่ 13 สิงหาคม 2023 เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศกลางวงแถลงการ ประกาศลงสมัครนายกสมาคมของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ณ ห้องประชุม เมืองไทยประกันภัย

“เราได้คุยกันมาหลายเดือนถึงเรื่องจะทำอย่างไรให้ทีมชาติไทยแข็งแกร่งกว่านี้ พร้อมกว่านี้ ทำอย่างไรจะยกระดับทีมให้ขึ้นไปในระดับท็อปเอเชียให้ได้”

“วันนี้ ทีมชาติไทย แป้งรับภาระอยู่แล้ว ถ้าแบบนั้นเราเริ่มต้นเป็นสัญญาณก่อนไหม ว่าถึงเวลาที่ทุกคนจะจับมือและผลักดันทีมชาติไทย ขอให้ได้สู้แบบมีทรง อย่าสู้แบบเดิม ฟุตบอลถ้าทำเหมือนเดิม ผลลัพธ์ไม่มีทางดีกว่าเดิม" 

“เราคุยกันอยู่นานเป็นเดือน ในที่สุดแป้งก็บอกผมว่าต้องการ อิชิอิ มาช่วยทีมชาติไทย วันนี้ผมก็จะประกาศอย่างเป็นทางการว่ายก อิชิอิ ให้มาทำ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เป็นประธานเทคนิค” เนวิน กล่าว

แม้ เนวิน จะพูดชัดถ้อยชัดคำ แต่หลายคนบอกว่า “ยังไม่ชัดเจน” 

เพราะ อิชิอิ คือ เฮดโค้ช มาโดยตลอด จึงเป็นที่มาของความเชื่อที่ว่าการแต่งตั้ง อิชิอิ เข้ามาทำงานใน ทีมชาติไทย คือการหายใจรดต้นคอใส่ มาโน โพลกิง เฮดโค้ชคนปัจจุบันมากกว่า

บททดสอบของ มาโน่ โพลกิ้ง ครั้งสำคัญคือ “ศึกคิงส์ คัพ ครั้งที่49” เพราะถ้าหากผลงานครั้งนี้ยังไม่ดีขึ้น ประจวบกับผลงานลุ่มๆดอนๆ ก่อนหน้านี้ ก็ทำให้เหตุผลมีน้ำหนักมากพอ ที่จะะปลดเขาออกจากตำแหน่ง

“ผมไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่เจ้าของสโมสรบอกผมว่า “ผมได้รับโอกาสเป็นโค้ชทีมชาติ แต่ผมปฏิเสธไปเพราะผมยังอยู่กับสโมสร” (ฮ่าๆ) นั่นคือสิ่งที่ผมคิด” 

แม้เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนสมัยอยู่ สมุทรปราการ แต่ อิชิอิ เพิ่งจะเอ่ยปากพูดและมีบทสัมภาษณ์ดังกล่าวออกมาเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 หรือ 2 เดือนที่ผ่านมานี้เอง

 

“มาโน่” อยู่ต่อ! ส่วน “อิชิอิ” ซาโยนาระ

ผลงานของ มาโน่ โพลกิ้ง ในศึก คิงส์คัพ ออกมาน่าพอใจ การชนะ เลบานอน 2-1 และเสมอ อิรัก 2-2 (ไทย แพ้จุดโทษ 4-5) เป็น 2 เกมที่สู้ได้อย่างไม่เป็นรอง ที่สำคัญทั้ง 2 ทีม มีอันดับโลกที่เหนือกว่า ไทย

ส่วนการทำงานร่วมกันของ มาโน โพลกิง กับ มาซาทาดะ อิชิอิ กลับกลายเป็น “ต่างคนต่างทำ” มากกว่า พิสูจน์ได้จากคำพูดของ มาโน โพลกิง ที่เอ่ยไว้ก่อนเกมกับ อิรัก

“จนถึงตอนนี้เรายังไม่ได้คุยกันเท่าไหร่ เพราะเรายึดแนวทางของเราที่ทำกันมา เราต่างฝ่ายรู้จักกันดี แต่ยังคงทำงานในแบบเดิมอย่างที่เคยทำมา” มาโน เผย

ยิ่งไปกว่านั้น! ธีราทร บุญมาทัน ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมกับ อิรัก ว่าพร้อมซัพพอร์ตแนวทางการทำทีมของ มาโน โพลกิง ในการคุมทัพลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก และเอเชียนคัพ รอบสุดท้าย

2 บทสัมภาษณ์ดังกล่าว เป็นการส่งสัญญาณอะไรบางอย่างให้ผู้แต่งตั้ง อิชิอิ ได้รับรู้ว่าสิ่งที่ทำกันอยู่ ดูจะเป็นเรื่องที่เสียเวลามากกว่า

สุดท้าย วันที่ 18 กันยายน 2023 มาทาซาดะ อิชิอิ โพสต์ข้อความลงบน อินสตราแกรมส่วนตัว เอาไว้อย่างน่าสนใจ ว่า “Honesty is the best policy” ซึ่งตีความได้ว่า ความซื่อสัตย์ คือแนวทางการทำงานที่ดีทีสุด พร้อมลงสตอรี่ ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนเขาเสมอมา

ก่อนที่เจ้าตัว จะไปแจ้งความจำนงขอลาออกจากสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และตำแหน่งประธานเทคนิคทีมชาติไทย ในวันเดียวกันอีกด้วย 

เมื่อมองไปถึงนิสัยใจคอของคนญี่ปุ่นที่เป็นคนที่ให้เกียรติผู้อื่นเสมอมา โดยธรรมชาติพวกเขาก็มักจะได้รับความซื่อสัตย์ตอบแทนเช่นกัน และเมื่อมองมาถึงสิ่งที่ฟุตบอลไทยในช่วงหลังให้กับเขา มันมีความซื่อสัตย์ตอบแทนหรือไม่?

รวมถึงในเรื่องของการให้เกียรติอาชีพโค้ชของ อิชิอิ ที่พาบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นถึงทริปเปิลแชมป์ 2 ปีติด แต่กลับถูกลดบทบาท มีคนมาแทนที่เขา แต่กลับไม่ปลดเขาออกเสียก่อน ให้เขาไปนั่งเฉยๆ ที่ม้านั่งสำรอง ดูโค้ชคนใหม่ที่มาแทนที่เขา ยืนคุมทีมอยู่ข้างสนาม แต่กลับพูดอะไรไม่ได้

มองในมุมของ ทีมชาติไทย เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่? กับการแต่งตั้งเฮดโค้ช (อิชิอิ) มาทำงานร่วมกับเฮดโค้ช (มาโน่) แม้รายแรกจะมาในตำแหน่งประธานเทคนิคก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมว่า อิชิอิ คือโค้ชอาชีพ ไม่ใช่เทคนิคอาชีพ

ผลลัพท์สุดท้าย มาโน่ ยังได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจต่อ ส่วน อิชิอิ โบกมือลาทุกตำแหน่งในไทย

เราเองไม่สามารถรับรู้ตั้งแต่แรกด้วยซ้ำว่า มาทาซาดะ อิชิอิ แท้จริงแล้วตัวเขาอยากเต็มใจ ที่จะออกจาก บุรีรัมย์ เข้ามาทำงานทีมชาติไทย จริงๆหรือไม่?

แต่สิ่งที่เรารู้แน่ชัดแล้วแน่ๆ นั่นก็คือวันนี้ เราสูญเสียบุคลากรฟุตบอลคนสำคัญอย่าง มาทาซาดะ อิชิอิ ไปจากวงการฟุตบอลไทย ณ เวลานี้ เรียบร้อยแล้ว ด้วยการบริหารงานสไตล์ไทยๆ ซึ่งน่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็น มาทาซาดะ อิชิอิ ทำงานในไทยลีก และทีมชาติไทย อีกสักพักเลยล่ะ…

 

แหล่งอ้างอิง

https://wpb.shueisha.co.jp/news/sports/2023/07/26/120111/?ref

 

เรื่อง : วศวรรธน์ บุบผาสวัสดิ์

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ