Feature

สีสันขอบสนามที่ไม่จางหาย : ทำไม แรบบิท เกิร์ล ยังอยู่คู่ฟุตบอลไทย | Ball Thai Stand

ย้อนกลับไปช่วงกระแสบอลไทยฟีเวอร์สุดขีดเมื่อหลายปีก่อน “พริตตี้” ถือว่าเป็นสีสันที่อยู่คู่ลูกหนังไทย คอยทำหน้าที่ดึงดูดแฟนบอลเข้ามาชมเกมในสนาม

 

แต่เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบันกลุ่มพริตตี้ที่คอยสร้างสีสันให้แฟนบอลไทยกลับเหลือเพียง “แรบบิท เกิร์ล” ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เท่านั้น 

ทำไมสาวๆ กลุ่มนี้ยังอยู่คอยสร้างสีสันให้วงการฟุตบอลไทย และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ติดตามใน BallThaiStand 

ที่มาของแรบบิทเกิร์ล (Rabbit Girls) 

การปลุกกระแสฟุตบอลไทยช่วงตั้งไข่มีหลากหลายกลยุทธ์ หนึ่งในนั้นก็คือการจ้างพริตตี้สาวมาสร้างสีสัน คอยดึงดูดแฟนบอลซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายเข้ามาสัมผัสบรรยากาศในสนาม

เสียงกลองดังให้จังหวะ ประสานเสียงร้องเพลงเชียร์สุดคึกคักจากกองเชียร์ สร้างความสนุกสนาน เมื่อบวกกับความสวยของสาวๆ ที่เต้น ยืนปรบมือ ร่วมขับขานเพลงเชียร์กับแฟนบอล ช่างเป็นภาพที่กลมกล่อมและคุ้นเคยสำหรับคอลูกหนังไทยทั้งขาประจำและขาจรในยุคนั้น

ซึ่งกลุ่มพริตตี้สาวที่แฟนบอลไทยคุ้นเคยมีทั้ง แรบบิท เกิร์ล ของ บางกอกกล๊าส หรือปัจจุบันคือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, ยูไนเต็ด ดีว่า ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด, วิหคเกิร์ล ของ ทีโอที  หรือ สปาร์กกิง เกิร์ลของ บุรีรัมย์ 

รวมไปถึงพริตตี้จากกลุ่มผู้สนับสนุนบอลไทยจากหลายแบรนด์ อาทิ สปอนเซอร์, ช้าง หรือ เบนดิกซ์ ที่แต่งตัวมาประชันความสวย เซ็กซี่ แบบไม่มีใครยอมใคร ทำให้สังเวียนลูกหนังกลายเป็นสวรรค์เล็กๆ ของแฟนบอลชายอกสามศอกไปโดยปริยาย

รอยยิ้ม เสียงออดอ้อนของสาวสวยช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้า ของที่ระลึกสโมสรและสินค้าของผู้สนับสนุนให้มียอดขายสูงขึ้น นั่นทำให้กิจกรรมก่อนเกมการแข่งขันหรือบรรยากาศในเกมมีสีสันมาก 

บางกอกกล๊าส หรือปัจจุบันคือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โชว์ไอเดียความเป็นสโมสรของนักธุรกิจ เมื่อคิดเร็ว ทำเร็ว เป็นสโมสรแรกที่ริเริ่มการใช้กลยุทธ์นี้มาใช้ ในปี 2009 หรือนับตั้งแต่พวกเขาเทคโอเวอร์สโมสรมาจาก ธนาคารกรุงไทย เรียกว่านี่คือเป็นจุดขายของสโมสรอีกอย่างหนึ่งเลยก็ได้

ในช่วงแรกสโมสรเลือกใช้พนักงานสาวสวยภายในบริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน) มาทำหน้าที่สร้างสีสันในวันที่ทีมลงแข่งขันในบ้าน 

พอเริ่มมีคนสนใจ จึงมีการให้เหล่าสาวๆ แต่งตัวด้วยหูกระต่าย เชียร์ทีมทุกนัดที่ลงแข่งขันในบ้าน เกิดเป็นสีสันและเป็นเอกลักษณ์จากขอบสนามจนเป็นที่พูดถึงมาตลอดจนถึงปัจจุบัน

จากการใช้พนักงานบริษัทได้ยกระดับให้เปิดรับสมัครสาวสวย หัวใจสปอร์ต มาทำหน้าที่ แรบบิท เกิร์ล กับสโมสร

กำลังทุนที่พร้อมสนับสนุน

แน่นอนว่าอาชีพพริตตี้เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีค่าตอบแทนสูง แต่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จัดว่าเป็นหนึ่งในสโมสรที่รวยอันดับต้นๆ ของไทยลีก จึงสามารถจ้าง แรบบิท เกิร์ล ได้อย่างไม่มีปัญหา แตกต่างจากบางสโมสรที่จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายบางส่วนเพื่อพยุงสโมสรให้อยู่รอดในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี 

หรือพริตตี้บางกลุ่มได้หายหลังการยุบทีม ไม่ว่าจะเป็น วิหคเกิร์ล ของ ทีโอที หรือ สาวๆ จาก Allure Girl ของ บีบีซียู

เมื่อมองรายได้ของ แรบบิท เกิร์ล ที่รับต้องบอกว่าไม่น้อยเลยทีเดียว โดยผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกในการประกวดให้เป็นแรบบิทเกิร์ล 

จะได้เซ็นสัญญากับสโมสรเป็นระยะเวลา 1 ปี รับเงินค่าจ้างเป็นรายเดือน เดือนละ 20,000 บาท หากมีกิจกรรมที่ต้องออกอีเว้นท์ งานถ่ายแบบ งานทำคลิปบน Social media จะได้รับค่าจ้างงานละ 2,000 บาท 


นอกจากนี้ยังได้รับกล้องถ่ายรูป Nikon สำหรับใช้ปฎิบัติงานตลอดสัญญา มูลค่า 42,900 บาท รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์สวัสดิการประกันอุบัติเหตุ และ ประกันสุขภาพตลอดสัญญา รวมถึงได้พัฒนาตัวเองผ่านคอร์สฝึกอบรมต่างๆ อีกด้วย 

งานที่ง่าย แต่ไม่ง่าย

แม้งานนี้จะเหมือนงานที่ง่าย แต่ แรบบิท เกิร์ล ล้วนเจอปัญหาในการพิสูจน์ไหวพริบและความสามารถไม่น้อย โดยเฉพาะการรับมือกับพฤติกรรมจากแฟนบอลที่หลากหลายรูปแบบ

โดย แรบบิท เกิร์ล ในยุคปัจจุบันทางสโมสรไม่ได้ขายความสวยอย่างเดียว แต่เน้นไปที่ความเป็นสปอร์ตเกิร์ล บุคลิกภาพดี มากความสามารถและรักกีฬาฟุตบอล

“แรบบิทการ์ตูน” รติญานันท์ มธุรส ที่เข้ามาทำหน้าที่ในฤดูกาล 2022-23 เปิดเผยว่า “ก่อนมาทำงานนี้คือเป็นแฟนบอล ชอบดูบอลอยู่แล้ว ผู้หญิงดูบอลสมัยนี้เป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว ดูแล้วสนุกตื่นเต้นดี”

“ถ้าเจอแฟนบอลที่เมา หรือ พูดจาส่อไปทางชู้สาวประโยคเด็ดที่ใช้ คือ ขออนุญาตไม่โดนตัว แรบบิท นะคะ พี่ๆ แฟนบอลทุกคนก็น่ารักและเข้าใจ หรือถ้าเราอยากเอาตัวเองออกจากจุดนั้น ก็ยิ้มต้อนรับและพูดกับพี่ๆ แฟนบอลดีๆ ว่าขออนุญาตไปปฎิบัติหน้าที่จุดอื่นต่อนะคะ”

“แต่เอาจริงๆ หนูมองว่าพี่ๆ แซวเล่นน่ารักๆ เฉยๆ เรามาเชียร์บอล เน้นสนุกเป็นกันเองอยู่แล้วค่ะ ขอแค่รู้ขอบเขตซึ่งกันและกัน”

ทำงานมากกว่าการเชียร์ฟุตบอล

เมื่อรายได้จากการเป็น แรบบิท เกิร์ล อยู่ในเรทราคาที่สูง ทำให้หน้าที่ต้องมีเพิ่มขึ้นจากอดีตที่ทำหน้าที่เพียงสร้างสีสันคอยเชียร์ฟุตบอลในสนามเท่านั้น โดยเฉพาะการช่วยโปรโมตสินค้าของสโมสรให้เป็นที่สนใจ ที่สำคัญเลยคือการใช้โซเชียลมีเดียกระตุ้นให้แฟนบอลรู้จักสโมสรมากขึ้น ทั้งทาง FACEBOOK : BGPURabbitgirls
IG : BGPURabbitgirls และ TIKTOK : BGPU.Rabbit.girls

“แรบบิทกิ๊ก” นฤทัย ทุมชาติ กัปตันทีมแรบบิทเกิร์ล  และแรบบิทเกิร์ล 2012-ปัจจุบัน ได้เปิดเผยว่า ปัจุบัน แรบบิท เกิร์ล ทำงานในสื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น เพื่อให้แฟนบอลเข้าถึงในการรับข่าวสารที่รวดเร็ว และยังคงต้อนรับถ่ายรูปร่วมกับแฟนบอลที่มาสนามอย่างเป็นกันเองเหมือนครอบครัวเสมอ

“นอกจากการร่วมเชียร์กับแฟนบอล เรายังทำหน้าที่พิธีกรมากขึ้นในทุกกิจกรรมของสโมสร หรือมีการโพสต์ถ่ายภาพนิ่ง และภาพวีดีโอ เพื่อให้ส่งเสริมการขายสินค้าส่งเสริมภาพลักษณ์ของสโมสร”

“ช่วยงานกิจกรรมต่างๆ ที่สโมสรจัดขึ้น ออกบูธประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมกิจกรรมของ BG Group ของสโมสร BGPU รวมถึงซับพอร์ตงานกิจกรรมให้กับผู้สนับสนุน และหน่วยงานในท้องถิ่นอีกด้วย”

เรียกว่างานของ แรบบิท เกิร์ล กลายเป็นพลังขับเคลื่อนให้สโมสรเป็นที่รู้จักวงกว้างนอกเหนือจากฟอร์มการเล่นในสนามของนักเตะ 

เรียกว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนอกจากสนามเหย้าหญ้าเทียมอันเป็นเอกลักษณ์ เกมรุกอันดุดัน ถือว่า แรบบิท เกิร์ล เป็นจุดขายของสโมสรอย่างไม่ต้องสงสัย 

แถมสโมสรยังมีทุนหนาคอยจ้างสาวๆ เหล่านี้มาทำงานช่วยกิจกรรมต่างๆ ของสโมสร ไม่แปลกที่ แรบบิท เกิร์ล จะยังคงอยู่คู่กับบอลไทย และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จนถึงปัจจุบัน

Author

ศุภฤกษ์ สีทองเขียว

หนุ่มแดนหมอแคน ผู้คลั่งไคล้ในฟุตบอล