เป็นข่าวน่าสนใจที่เกิดขึ้นในแวดวงเครื่องดื่มผลไม้เพื่อสุขภาพ เมื่อมีรายงานว่าตัวแทนจำหน่ายน้ำผลไม้แบรนด์ดังอย่าง Tropicana ที่ญี่ปุ่น ถูกสำนักงานกิจการคุ้มครองผู้บริโภค ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงินมหาศาล หลังออกวางสินค้าเครื่องดื่มที่ไม่ตรงกับคำโฆษณา
เรื่องมีอยู่ว่า สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของญี่ปุ่น ได้ทำเรื่องร้องเรียนถึง Kirin บริษัทเครื่องดื่มของญี่ปุ่น ที่นำเข้าน้ำผลไม้แบรนด์ Tropicana มาขายในประเทศ ให้ทำการแก้ไขฉลากบรรจุภัณฑ์ของน้ำผลไม้รสเมล่อนเสียใหม่ เพราะพวกเขาตรวจพบว่าน้ำเมล่อนในกล่องนั้นมีเมลอนไม่ถึง 100%
น้ำเมล่อนของ Tropicana ที่ขายในญี่ปุ่น มีการโฆษณาบนกล่องว่า "น้ำเมล่อนแท้ 100%" ทว่าเมื่อมีคนรักเมล่อนได้ลองชิมและนำไปตรวจสอบพบว่ามีส่วนผสมของเมล่อนแค่ 2% แถมยังมี องุ่น, แอปเปิ้ล และ กล้วย รวมกันถึง 98% ทำให้ Kirin ถูกร้องเรียนจนต้องเปลี่ยนฉลากใหม่ว่า "น้ำผลไม้แท้ 100%" และใส่รูปผลไม้อื่นๆ บริเวณหน้ากล่องให้ชัดเจน
แม้จะเปลี่ยนฉลากแล้วแต่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของญี่ปุ่น ยังเดินหน้าเอาผิดกับ Kirin อย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่าพวกเขาเรียกค่าเสียหายจากบริษัท จำนวน 19 ล้านเยน (ประมาณ 4.8 ล้านบาท) เนื่องจากละเมิดกฏการผลิตสินค้าที่ไม่ตรงกับคำโฆษณา จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมาจากยอดขายที่สำนักงานประเมินในช่วง มิถุนายน 2020 - เมษายน 2022 สมัยที่ยังขายแบบฉลากเก่า
อย่างไรก็ตาม สังคมออนไลน์ที่ญี่ปุ่นก็มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องนี้ บางคนตกใจที่เพิ่งรู้ว่ามันไม่ใช่น้ำเมล่อน 100% บางคนเพิ่งรู้ว่าตัวเองอุดหนุนน้ำเมล่อนไม่แท้นี้ไปหลายกล่องแล้ว แต่บางคนก็คอมเมนต์ว่าไม่ควรปรับเงินบริษัทเยอะขนาดนั้น และผู้บริโภคควรตรวจสอบในสิ่งที่ตัวเองซื้อให้ถี่ถ้วนก่อนจ่ายเงิน ฯลฯ
ที่มา :
https://soranews24.com/.../japanese-makers-of-tropicana.../
http://blog.esuteru.com/archives/9994365.html