News

ครั้งแรกในโลก สำนักข่าว NBC ใช้นักพากย์ AI พากย์กีฬาสดๆ ในโอลิมปิก 2024

สำนักข่าว NBC ของสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าจะใช้เทคโนโลยี AI ในการเลียนแบบเสียงนักพากย์ อัล ไมเคิลส์ และพากย์แทนในรายการ Your Daily Olympic Recap on Peacock ที่จะรวบรวมไฮไลต์เหตุการณ์ประจำวันของโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส

 


ทาง NBC สร้างเครื่องมือและรายการใหม่ที่มีชื่อว่า Your Daily Olympic Recap on Peacock เปิดให้ใช้บริการสำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกสตรีมมิ่ง Peacock โดยจะรวบรวมเหตุการณ์ต่าง ๆ ไฮไลต์ เบื้องหลังนักกีฬา เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และสรุปเป็นวิดีโอสั้น ๆ 10 นาทีโดยทางบริษัท NBC บอกว่าพวกเขาอาจมีวิดีโอที่มาจากการแข่งขันสดถึง 5,000 ชั่วโมง มีวิธีถึง 7 ล้านวิธีในการเรียบเรียง

และนั่นจึงทำให้มีการใช้ AI เข้ามาช่วยเป็นวิธีในการจัดการตัดต่อ เรียบเรียง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และสร้างวิดีโอที่ตรงกับกับความชอบของผู้ใช้แต่ละราย

หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทาง NBC ตัดสินใจเลือกใช้ AI เลียนแบบเสียงของ อัล ไมเคิลส์ นั่นก็เพราะว่าเขาเองมีประสบการณ์มากพอสมควรเคยผ่านการเป็นผู้บรรยายให้กับการแข่งอเมริกันฟุตบอลของแพรตฟอร์มสตรีมมิ่ง Amazon prime และเคยได้รับหน้าที่ในการบรรยายโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมาทางช่อง NBC และ ABC รวมถึงเคยรับหน้าที่บรรยายในรายการ NFL ของสหรัฐอเมริกาด้วย

“ตอนแรกที่ทางช่อง NBC เสนอสิ่งนี้มาให้ผม ตอนนั้นผมยังลังเลแล้วก็สงสัยด้วยว่ามันจะทำยังไง หลังจากนั้นพวกเขาก็สาธิตให้ดู อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ว่าพวกเขาคิดอะไรจะทำอะไร หลังจากนั้นผมเลยตอบตกลงทันที” อัล ไมเคิลส์ กล่าวถึงประเด็นที่เสียงของเขาถูกใช้ผ่าน AI

NBC ใช้การฝึกระบบ AIให้จับเสียงการพากย์ของ ไมเคิลส์ จากตัวอย่างเสียงพากย์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังฝึกออกเสียงเรียกชื่อสมาชิกที่สมัครสตรีมมิ่ง โดยขั้นตอนจะมีให้เลือกกีฬาที่สนใจ 3 ชนิด เลือกไฮไลต์ได้สูงสุด 2 ชนิด เช่น หัวข้อคลิปที่เป็นกระแส หรือ หัวข้อสุดยอดการแข่งขัน ซึ่งในวันต่อมาระบบจะให้วิดีโอไฮไลต์ที่พากย์โดย อัล ไมเคิลส์

และเพื่อให้ออกมาดีที่สุดทางบริษัทจะมอบหน้าที่ให้ทีมตัดต่อในการตรวจสอบเนื้อหา ทั้งเสียงและคลิปเพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะตรงตามความเป็นจริงรวมถึงการออกเสียงก็ต้องถูกต้องด้วย

การใช้เทคโนโลยีเสียง AI ช่วยในการแข่งโอลิมปิก ทำให้เกิดข้อสงสัยเพราะ AI สามารถสร้างรูปภาพ ตัวหนังสือ เสียง คลิป ทำให้เกิดการตั้งคำถามในด้านของความคิดสร้างสรรค์ ด้านการใช้ในสื่อต่าง ๆ ว่า AI ควรหรือไม่ควรถูกนำมาใช้กันแน่

สำหรับไฮไลท์เทคโนโลยีเสียง AI จะมีการเผยแพร่ให้รับชมทางสตรีมมิ่ง Peacock ในวันที่ 27 กรกฎาคมแต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะมีในไทยหรือไม่

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ