News

กกท. แจงเกณฑ์ หลังมีการตั้งคำถาม อายุ 35 ปี ถือเป็นผู้อาวุโสหรือไม่

การกีฬาแห่งประเทศไทย ชี้แจง หลังมีประเด็นถกเถียงในโลกโซเชี่ยล พบว่า งานกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (2567) เมืองโอ่งเกมส์ ณ จ.ราชบุรี มีการตั้งเกณฑ์อายุนักกีฬา โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 35 ปี ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า อายุ 35 ปี ถือเป็นผู้อาวุโสแล้วหรือไม่

 


นางสาวศมจรส มิ่งคำเลิศ โฆษก กกท. เปิดเผยว่า เรื่องเกณฑ์อายุนักกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ตั้งแต่ ครั้งที่ 1 จนถึง ครั้งที่ 6 โดยดำเนินการจัดการแข่งขันเป็นไปตามตามข้อบังคับว่าด้วยการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ข้อ 3 ให้คำจำกัดความของคำว่า “กีฬาอาวุโส” หมายความถึง กีฬาที่สหพันธ์กีฬาในชนิดกีฬานั้นกำหนดช่วงอายุผู้เข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่สามสิบห้าปีขึ้นไป ซึ่งจัดให้มีการแข่งขันกีฬาดังกล่าวทั้งระดับชาติและนานาชาติ หมวด 6 คุณสมบัตินักกีฬา ข้อ 21

“การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทำกำหนดเกณฑ์อายุมาเพื่อแจ้งให้จังหวัดต่างๆที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาระดับภาคและรอบระดับชาติ เพื่อให้ทราบเกณฑ์อายุขั้นต่ำของนักกีฬาในชนิดกีฬานั้นๆ และในแต่ละชนิดกีฬามีการกำหนดช่วงอายุในการจัดการแข่งขันของแต่ละชนิดกีฬา เพื่อรองรับกลุ่มวัยผู้สูงอายุและรองรับกลุ่มวัยที่พ้นจากกลุ่มวัยกลางคนหรือนักกีฬาทีมชาติอีกด้วย อาทิเช่น กรีฑา แบ่งกลุ่มอายุช่วงละ 5 ปี ทั้งหมด 14 กลุ่มอายุ”

อย่างไรก็ตามในเรื่องเกณฑ์อายุดังกล่าว เป็นเกณฑ์ที่สหพันธ์กีฬานานาชาติ ได้มีการตั้งเอาไว้สำหรับการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ซึ่งในระดับนานาชาติก็จะมีเวิลด์มาสเตอร์เกมส์ (Word Master Games) ซึ่งยึดเกณฑ์อายุนี้เช่นเดียวกัน เพื่อที่จะต่อยอดไปแข่งขันได้ อย่างไรก็ตามเกณฑ์อายุ 35 ปี นั้น ก็ยังไปแข่งขันในระดับ โอเพ่น ทั่วไป หรือกีฬาแห่งชาติได้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์แต่อย่างใด

 

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "