News

"โอลิมปิก 2024" และการเสียสละครั้งสุดท้ายของ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

นักกีฬาเทควันโดหญิงแนวหน้าของไทย และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดใจกับรายการ "Made My Day วันนี้ดีที่สุด" โดยใจความสำคัญคือการลงแข่งขัน โอลิมปิก ครั้งสุดท้ายของตัวเองที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 26 กรกฏาคม - 11 สิงหาคม 2024

 


แม้แจ้งเกิดและประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจากกีฬาเทควันโด ทำให้ครอบครัวมีกินมีใช้มีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ที่สุดแล้วอาการบาดเจ็บที่สะสมมาตลอดการเป็นนักกีฬาเทควันโด ก็ทำให้ "เทนนิส" ตัดสินใจแล้วว่า PARIS 2024 จะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้าย พร้อมกับปิดฉากการเป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

เทนนิส วัย 26 ปี เผยว่า "ตอนแรกหนูเล่นกีฬาเทควันโดเพื่อสุขภาพ เพราะว่าหนูเป็นภูมิแพ้ แต่พอวันหนึ่งเราพบว่ามันช่วยเปลี่ยนครอบครัวเราได้ มันทำให้ครอบครัวหนูสบายขึ้น นั่นคือสิ่งที่หนูได้มา"

"แต่สิ่งที่หนูต้องแลกไปคือร่างกาย ร่างกายอันนี้มันพังไปทั้งตัวแล้ว เอ็นไขว้หน้าขาขาด ลูกสะบ้าพังหมดแล้ว สะโพกก็หลวม สมมุติว่าถ้าหนูฉีกขาเยอะๆ ต้องใช้เวลาเป็น 10 นาที กว่าจะหุบขาได้ คือมันเสียสละร่างกายอันนี้ไปหมดแล้ว และหนูคิดว่าโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่หนูจะยอมแลก"

"ตอนนี้หนูรู้สึกว่าเหนื่อยมากๆ แต่หนูก็รู้สึกว่าความเหนื่อยนี้มันทำให้พ่อมีความสุข ทำให้คนไทยทั้งประเทศมีความสุข แล้วก็ทำให้ตัวเองมีความสุข" แชมป์โลกหญิง 2 สมัย กล่าว

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ