News

ฝ่ายจัดปารีสเกมส์ 2024 อาจยกเลิกการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนในแม่น้ำแซน หลังคุณภาพน้ำไม่ผ่านตามระเบียบของสหพันธ์

การจัดการแข่งขันกีฬาในปารีส โอลิมปิก 2024 อาจต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจากมีแผนการจัดการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนในแม่น้ำแซนที่อาจต้องถูกยกเลิก สาเหตุหลักมาจากการตรวจสภาพน้ำล่าสุดที่พบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่แย่มาก และมีปริมาณแบคทีเรียอีโคไลเกินมาตรฐาน

 


ก่อนหน้านี้ แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ได้พยายามฟื้นฟูคุณภาพน้ำของแม่น้ำแซน โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้คุณภาพน้ำดีพอที่เธอจะสามารถลงว่ายเพื่อพิสูจน์ความสะอาดด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม, แม่น้ำแซนซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดโอลิมปิกกลางแจ้งครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยระยะทาง 6 กิโลเมตร และจัดการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน 10 กิโลเมตร ถูกพบว่ามีคุณภาพน้ำที่ต่ำเกินไปจนไม่สามารถผ่านมาตรฐานของสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ

การเก็บตัวอย่างน้ำจากแม่น้ำแซนในบริเวณสะพานอแล็กซองแดรทรัว แสดงให้เห็นว่า แม้คุณภาพน้ำจะดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ความผันผวนของคุณภาพน้ำในฤดูร้อนระหว่างปี 2015-2023 พบว่ามีเชื้อแบคทีเรียจากการเจือปนในอุจจาระ เชื้อเอสเชอริเชีย โคไล หรือเชื้ออีโคไลจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ นอกจากนี้คุณภาพน้ำใน 14 จุดต่างๆ ถูกพบว่าต่ำกว่ามาตรฐาน โดยมีความเข้มข้นของเชื้ออีโคไลเกินระดับสูงสุดที่ 900 หน่วยก่อตัวต่อ 100 มิลลิลิตร

ที่ระดับต่ำสุดที่ถูกตรวจพบในบริเวณสะพานการิเกลียโน ความเข้มข้นของเชื้ออีโคไลยังคงสูงถึง 330 หน่วยต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งทำให้มันยากที่ปารีสจะใช้แม่น้ำแซนสำหรับการจัดการแข่งขันตามที่ต้องการ และอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปใช้แหล่งน้ำที่ปลอดภัยกว่า

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเริ่มต้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค. นี้

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ