ริวชาโช (Ryushacho) ยูทูปเบอร์และเจ้าของร้านอาหารที่ชิบูย่า ชายที่ชอบแต่งตัวด้วยชุดสีฉูดฉาดและท่าทางยียวน คือเจ้าของตุ๊กตุ๊กคันนี้
จุดเริ่มต้นของการครอบครองรถตุ๊กตุ๊กของเขา เกิดจากการมาเที่ยวที่ประเทศไทยและมีโอกาสนั่งรถตุ๊กตุ๊กเที่ยวรอบกรุงเทพฯ เมื่อกลับไปที่ญี่ปุ่น มันเป็นช่วงที่ธุรกิจราเมนที่นั่นกำลังซบเซาพอดี ราเมนที่ขายในราคาถ้วยละ 1,000 เยน หรือเกือบ 250 บาท ถือเป็นราคาที่สูงเกินกว่าที่คนญี่ปุ่นแท้ๆจะยอมรับได้ ริวชาโชใช้คำว่า
"คนญี่ปุ่นมีความคิดว่าราเมนคืออาหารประจำชาติที่ทำและกินง่าย เหมือนตื่นมาเตรียมแบบรวดเร็วแล้วก็กินได้เลย แต่คนทั่วไปไม่ได้คิดเลยว่าเรารวมราคาวัตถุดิบ , ค่าบุคลากร, ค่าเช่า ,ค่าสาธารณูปโภค ค่าและค่าอุปกรณ์อื่นๆ"
แม้จะยอมรับว่า การจะเปลี่ยนความคิดของคนญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่มองว่าราเมนเป็นอาหารต้นทุนต่ำได้ยากแต่ริวชาโช ไม่ต้องการยอมแพ้ เขานอนครุ่นคิดถึงวิธีการที่จะทำให้ผู้คนรู้สึกว่า ราเมนราคาถ้วยละพันเยนของเขามันไม่แพงเลย
แล้วทำยังไงล่ะ? อย่างแรกที่ลองทำการเพิ่มวัตถุดิบ จำพวกหมูชาชู และเนื้อสัตว์ แต่มันก็ดูไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไหร่นักที่จะยิ่งเพิ่มต้นทุนเพื่อให้อาหารหนึ่งชามออกมาดูอลังการแต่สุดท้ายขาดทุน หรือจะเอาหมูชาชูออกไป? ก็ไม่เวิร์ค เมื่อพูดถึงราเมนทุกคนก็จะนึกถึงหมูชาชู
"ในบางประเทศราเมนราคาแพงมาก เป็นอาหารเริ่ดหรู ถ้วยละ 3,000 เยนก็มี ดังนั้นผมจึงคิดว่าการจะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ธุรกิจของผมให้มันดีขึ้นได้ คือผมต้องเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมราเมนในประเทศทั้งหมด"
ประกอบกับช่วงที่โควิด-19ระบาดสถานการณ์มันยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เขาเล่าว่าช่วงนั้นนอนนึกถึงแต่รถตุ๊กตุ๊ก รู้สึกตัดใจจากมันไม่ได้สักทีจนอยากเอามันมาทำอะไรบางอย่างที่บ้านเกิดของเขา และปิ๊งไอเดียว่ารถตุ๊กตุ๊กจะสามารถเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมราเมนได้
"ทุกร้านแค่ต้องดึงสีสันและเอกลักษณ์ของตัวเองออกมา ผมจึงทำช่องยูทูปทำท่าทางที่เป็นเอกลักษณ์จนมีคนเกลียดผมเยอะมากๆ แต่นั่นคือพวกเขาสนใจผม และรถตุ๊กตุ๊ก ผมมองว่ามันดีมากๆ ที่คุณจะมีรถรับ-ส่ง ลูกค้าฟรีภายใน3กิโลเมตรจากร้าน ไม่ใช่แค่พาไปกินราเมนเท่านั้น ลูกค้าสามารถให้ผมขับตุ๊กตุ๊กพาเที่ยวรอบชิบูย่าได้ และผมมั่นใจว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่พวกเขาไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนและประทับใจแน่นอน"
ริวชาโช ไม่ได้เพ้อฝัน แต่เขาลงมือทำมันจนสำเร็จ
"ทุกวันนี้มีลูกค้าประจำที่เป็นคนญี่ปุ่นแท้ๆในแถบนี้หลักร้อยคน และมีนักท่องเที่ยวอีกมากที่ตั้งใจมานั่งตุ๊กตุ๊ก และกินราเมนของผม แต่แน่นอน ผมก็น่าจะเป็นคนขายราเมนที่มีคนเกลียดเยอะที่สุดในญี่ปุ่นเหมือนกัน"
ปัจจุบันนี้ ริวชาโช กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ดังไปแล้ว มีสถานีโทรทัศน์หลายเจ้าไปติดต่อถ่ายทำร้านและท่าเต้น,ท่าขับตุ๊กตุ๊กๆกวนๆของเขา รวมถึงเหล่า tiktoker ที่เดินทางไปญี่ปุ่นก็ตั้งใจไปถ่ายคอนเทนต์ของเขาด้วยเช่นกัน
และนี่คือพิกัดร้านของริวชาโช Aburasoba Suzunoki ชั้น1 อาคารAurora, 2-18-2 Ikebukuro, Toshima-ku, Tokyo ใครมีโอกาสไปเที่ยวที่โตเกียว อาจจะได้ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากนั่งรถตุ๊กตุ๊กไปทำงาน,กลับบ้านหรือเที่ยวแถวข้าวสาร เป็นนั่งตุ๊กตุ๊กซิ่งที่ชิบูย่าเคล้าเพลงโตเกียวดริฟต์ก็น่าสนุกไปอีกแบบ!