News

เปิดสเปก Civic Type R FL5 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น 330 แรงม้า แรงกว่า FK8 10 ตัว

Honda เปิดตัว Civic Type R เจเนอเรชั่นล่าสุดในรหัสตัวถัง FL5 เป็นที่เรียบร้อย และแม้ในตอนแรกจะไม่มีการเปิดเผยสเปกความแรง แต่ที่สุดแล้ว ก็มีการเปิดเผยออกมาจนได้ และต้องบอกว่า แรงสมการรอคอย

 


ข้อมูลดังกล่าว ออกมาจากแคทตาลอกของเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่า ขุมพลังของ Civic Type R FL5 ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส K20C แถวเรียง 4 สูบ 2.0 ลิตร ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ 16 วาล์ว เหมือนเช่นใน 2 รุ่นก่อนหน้าอย่าง FK2 และ FK8 และขยับความแรงเพิ่มขึ้น จาก 320 แรงม้าใน FK8 สู่ 330 แรงม้าใน FL5 อย่างไรก็ตาม สเปกของรถที่วางขายในตลาดต่างๆ อาจเปลี่ยนไป จากกฎหมายมลพิษที่ทำให้ต้องมีการปรับจูนรถให้ผ่านมาตรฐานไอเสียของประเทศต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องปกติที่รถรุ่นใหม่มักจะหนักกว่ารุ่นเดิม Civic Type R ก็เช่นกัน เพราะจาก FK8 ที่มีน้ำหนักตัวรถ 1,390 กิโลกรัม FL5 หนักกว่าเดิม 40 กิโลกรัม เป็น 1,430 กิโลกรัม ซึ่งเรื่องนี้อาจมีส่วนให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง แย่กว่าเดิมเล็กน้อย จาก 13 ลิตร/กิโลเมตร ใน FK8 เป็น 12.5 ลิตร/กิโลเมตร ใน FL5 แม้ถังน้ำมันของ FL5 จะจุได้มากกว่าที่ 47 ลิตร มากกว่า FK8 ที่ 46 ลิตร อยู่ 1 ลิตรก็ตาม

ส่วนยอดสั่งจองของ Civic Type R FL5 ถือว่าไปได้สวย โดยนิตยสาร Best Car ได้โทรศัพท์สอบถามตัวแทนจำหน่ายของ Honda ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น พบว่ามียอดจองเข้ามาราว 3,000 คันแล้ว โดยคาดว่าอาจต้องเพิ่มยอดผลิตในปีงบประมาณนี้ จาก 6,000 คัน เป็น 10,000 คัน

Civic Type R FL5 จะพร้อมส่งมอบลูกค้าตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป สำหรับประเทศไทย ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการไม่ได้นำเข้ามาขาย ทำให้ขาซิ่งชาวไทยคงต้องพึ่งบริการของผู้นำเข้าอิสระเหมือนเช่นเคย

 

ที่มา :
https://www.motor1.com/.../honda-civic-type-r-brochure/
https://www.civicxi.com/.../fl5-type-r-jdm-spec-leaked.../

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff