"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักซิ่งชาวไทย และ ไอ โอกุระ มือบิดชาวญี่ปุ่น ถือเป็นคู่หูที่กำลังทำผลงานได้ดีกับต้นสังกัด Idemitsu Honda Team Asia ในรุ่น Moto2 จนมีข่าวว่า Honda กำลังเลือกใครสักคนเพื่อขึ้นสู่รุ่นใหญ่ MotoGP
ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า โอกุระกำลังถือไพ่ได้เปรียบเหนือสมเกียรติ จากผลงานในรุ่น Moto2 ที่ดีกว่า แต่ SPEEDWEEK สื่อดังสายความเร็วเปิดเผยว่า ดูเหมือนทั้งคู่จะต้องรอโอกาสต่ออีกอย่างน้อย 1 ปี
SPEEDWEEK มองสาเหตุไว้ว่ามี 2 ประการ ประการแรก คือต้องการให้ทั้งคู่เก็บประสบการณ์จากรุ่นรองให้มากกว่านี้ เพื่อพร้อมขึ้นสู่รุ่นใหญ่ที่ต้องมีการปรับตัวเยอะมาก และหลายคนเอาชื่อเสียงจากรุ่นรองไปทิ้งเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น อิเกร์ เลกูโอน่า นักบิดชาวสเปน ที่ปัจจุบันลงไปแข่งรายการ WorldSBK ให้กับ Honda หลังล้มเหลวใน MotoGP รวมถึง เรมี่ การ์ดเนอร์ แชมป์โลก Moto2 ปี 2021 ชาวออสเตรเลีย และ ราอูล เฟร์นานเดซ รองแชมป์ปีเดียวกันชาวสเปน ที่เจอกับปัญหาหนักในรุ่นใหญ่ ทั้งที่เบียดแย่งแชมป์โลกรุ่นรองมาด้วยกัน
อีกสาเหตุ คือปัญหาที่เกิดกับตัวแข่ง RC213V ของ Honda ซึ่งทำผลงานไม่ดีอย่างที่หวัง เก็บได้เพียง 1 โพเดียมจากสนามแรกของฤดูกาล 2022 และรถมีปัญหามากมายชนิดที่ไม่มีใครขับได้เร็วเลย แม้กระทั่ง มาร์ก มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสเปน ทำให้ต้องมีการรื้อแผนการพัฒนารถใหม่อีกครั้ง ซึ่งเมื่อบวกกับการที่ โปล เอสปาร์กาโร่ และ อเล็กซ์ มาร์เกซ 2 นักบิดชาวสเปน กำลังจะออกจากสังกัด Honda โดยมี อเล็กซ์ รินส์ ที่ย้ายมาจากทีม Suzuki ที่กำลังจะยุบทีม MotoGP หลังจบซีซั่นนี้ ทำให้เหลือแค่ ทาคากิ นาคางามิ มือซิ่งชาวญี่ปุ่นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่มีประสบการณ์กับรถแข่งตัวนี้ และพร้อมสำหรับการให้ฟีดแบ็กเพื่อปรับปรุงรถ จากการที่ มาร์ก มาร์เกซ ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่หลังผ่าตัดแขนขวารอบ 4
SPEEDWEEK ยังเผยด้วยว่า ทาง HRC แผนกมอเตอร์สปอร์ตของ Honda ได้แจ้งกับทางนาคางามิและโอกุระแล้วถึงเรื่องดังกล่าว และคาดว่าจะมีประกาศอย่างเป็นทางการ ปลายเดือนกันยายนนี้ ใน MotoGP ที่ โมเตงิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทาง ไอ โอกุระ ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวแบบอ้อม ๆ แล้วว่า "ผมยังไม่มีความคิดถึงการขยับสู่รุ่น MotoGP ณ ตอนนี้"
ดังนั้นผลงานที่ออสเตรีย (โอกุระคว้าแชมป์ สมเกียรติเข้าที่ 2) ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผมเท่าไหร่"
ที่มา :
https://www.speedweek.com/.../LCR-Honda-2023-mit-Taka...