News

นักวิจัยสหรัฐฯ ยืนยันผลการทดลองการออกกำลังกายในช่วงที่อายุมากช่วยทำให้อ่อนวัยลงได้

ทราบดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับต่อตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ตาม นอกจากจะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การทำงานของข้อต่อแล้ว ยังลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ความดัน เบาหวาน และโรคหัวใจ

 

จากการศึกษาของนักวิจัย มหาวิทยาลัยอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการออกกำลังกายสามารถทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัย สำหรับกรวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยได้ใช้หนูทดลองอายุ 22 เดือน ที่ใกล้จะสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติ นำมาวิ่งบนวงล้อแบบถ่วงน้ำหนัก

เมื่อหนูตัวดังกล่าวได้ทำการทดลองวิ่งบนวงล้อแบบถ่วงน้ำหนักเป็นเวลา 2 เดือน ผลปรากฏว่าช่วงอายุทางพันธุกรรมของหนูที่ทดลองเด็กลงกว่าหนูที่มีอายุเท่ากันถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งแน่นอนว่าวิทยาศาสตร์อยู่เบื้องหลังสิ่งที่ซับซ้อนนี้ แต่จำเป็นต้องอาศัยความเปลี่ยนแปลงของกระบวนการทางชีววิทยาที่เรียกว่า DNA methylation

หลายคนอาจจะส่งสัยว่า กระบวนการ DNA methylation คืออะไร ?

เป็นกระบวนการที่ควบคุมการแสดงออกของยีนโดยการยับยั้งไม่ให้เกิดการแสดงออกของยีนหรือมีการแสดงออกของยีนที่แตกต่างไปจากเดิม เมื่อเราอายุมากขึ้นกระบวนการเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้น ไม่ว่าผิวหนังหรือกล้ามเนื้อ ซึ่งก็อาจจะเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น ความเครียด สารก่อมะเร็ง รวมถึงรังสียูวี

ปกติแล้วการเปลี่ยนแปลงของ DNA methylation ในช่วงอายุมักจะเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ ซึ่งแน่นอนว่าการออกกำลังกายจะช่วยลดการเกิดกระบวนการนี้ได้ เช่นเดียวกับหนูตัวที่ถูกทดลอง

ด้วยเหตุนี้เองทำให้นักวิจัยสามารถใช้ Methylation Clocks ในการกำหนดอายุของตัวอย่าง ดีเอ็นเอ ได้

แม้ว่าการทำงานของ methylation กับอายุจะสัมพันธ์กันแต่การทำงานระหว่างกล้ามเนื้อนั้นยังไม่สัมพันธ์กัน จึงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคต ว่าการออกกำลังกายจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้กลับมาดีขึ้นหรือไม่

เช่นเดียวกับงานวิจัยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมและคิงส์คอลเลจลอนดอน ที่ทำการวิจัยกับนักปั่นจักรยาน 125 คน อายุระหว่าง 55-79 ปีและพบว่า การมีสุขภาพที่ดีเกิดจากการได้ออกกำลังกายและหักล้างความคิดที่ว่าเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะอ่อนแอ

 

ที่มา :

https://www.newsbreak.com/news/2493220218924/exercise-at-older-age-could-keep-you-younger-study-finds
https://www.sciencedaily.com/releases/2018/03/180308143123.htm

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff