News

นักวิ่งหญิงสเปน ถูกตัดสิทธิ์เหรียญทองแดง เพราะหันไปช่วยไกด์ที่เป็นตะคริว และเผลอปล่อยเชือก

เอเลน่า คองโกสต์ นักวิ่งหญิงชาวสเปน ลงแข่งขันวิ่งมาราธอนในพาราลิมปิกเกมส์ พร้อมเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่สามและแน่นอนว่าเธอเตรียมคว้าเหรียญทองแดงกลับบ้าน ทว่าเธอต้องพบกับฝันร้ายและถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน

 


นักวิ่งหญิงชาวสเปนรายนี้ลงวิ่งร่วมกับ มีอา แครอล ไกด์ของเธอทั้งคู่ช่วยกันวิ่งมาตลอดเส้นทางกว่า 42 กิโลเมตร แต่เรื่องราวที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เมตรก่อนเข้าเส้นชัย

มีอา แครอล ไกด์ของ เอเลน่า คองโกสต์ มีอาการเหนื่อยล้าและเกิดตะคริวในช่วงก่อนเข้าเส้นชัยทำให้เขาเกือบพลาดท่าล้มลง ซึ่งนักวิ่งหญิงชาวสเปนเตรียมจะหันไปช่วยไกด์รายนี้และมีจังหวะที่เธอเผลอปล่อยเชือกจากไกด์ก่อนเข้าเส้นชัยด้วย

ด้วยเหตุการณ์ที่ว่านี้ส่งผลให้เธอพลาดโอกาสคว้าเหรียญทองแดงไปอย่างน่าเสียดายเนื่องจากทำผิดกฎการแข่งขันที่อย่างไรก็ตามว่าไกด์และนักกีฬาห้ามปล่อยเชือกขณะลงแข่งขัน ส่งผลให้อันดับที่สามตกเป็นของ มิซาโตะ มิจิชิตะ นักวิ่งหญิงจากญี่ปุ่น

“ฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่าพวกเขาไม่ได้ตัดสิทธิ์เพราะว่าฉันโกง แต่พวกเขาได้ตัดสิทธิ์ฉันสำหรับความเป็นคนและสัญชาตญาณของมนุษย์ที่คอยช่วยเหลือเมื่อมีคนล้มลง"

“พูดตามตรง ฉันเสียใจมากเพราะฉันได้เหรียญรางวัล ฉันภูมิใจสุดๆ กับทุกสิ่งที่ฉันทำ และสุดท้ายพวกเขาก็ตัดสิทธิ์ฉันขณะอยู่ห่างจากเส้นชัย 10 เมตร เพียงเพราะฉันปล่อยเชือกไปครู่หนึ่ง ไกด์ที่อยู่ข้างๆ ฉันกำลังล้มลง แล้วฉันหยิบเชือกขึ้นมาใหม่ก่อนเราจะเข้าเส้นชัย”

“นักกีฬาคนต่อไปตามหลังฉันสามนาทีนั่นคือเป็นการสะท้อนของมนุษย์คนใดคนหนึ่งเพื่อยึดติดกับคนที่ล้มอยู่ข้างๆคุณ เมื่อไม่มีตัวช่วย ไม่มีผลประโยชน์อะไรเลย เห็นได้ชัดว่าฉันหยุดเพราะเหตุการณ์นี้ แต่พวกเขาแค่บอกว่าฉันปล่อยเชือกไปแล้วและเมื่อปล่อยมันไปก็ไม่มีทางย้อนกลับไปแก้ไข” เอเลน่า คองโกสต์ เผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวหลังถูกตัดสิทธิ์การแข่งขัน

ทั้งนี้ อัลแบร์โต โจเฟร ผู้อำนวยการคณะกรรมการพาราลิมปิกของสเปนได้มีการยื่นเรื่องอุทรณ์การตัดสิทธิ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ