News

มาร์เกซประสานเสียงอคอสต้า ไม่ถูกใจระบบช่วยนักบิด MotoGP ไม่ให้ล้มไฮไซด์

การล้มในการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ โลว์ไซด์ (Lowside) การล้มแบบที่ล้อหน้าพับลงพื้นไปดื้อ ๆ กับ ไฮไซด์ (Highside) การล้มแบบที่ล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะ ทำให้รถสะบัด ซึ่งการล้มแบบไฮไซด์ อันตรายกว่าโลว์ไซด์มาก เพราะตัวนักแข่งสามารถหลุดจากการควบคุมรถสู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น และอาจได้รับบาดเจ็บหนักเมื่อลงสู่พื้น

 

เรื่องดังกล่าวทำให้การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP อนุญาตให้ทีมแข่งติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อช่วยควบคุมการทรงตัว โดยลดรอบเครื่องในขณะที่รถเกิดอาการสไลด์ เพื่อลดการล้มแบบไฮไซด์ และเริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกในการแข่งขันที่ประเทศออสเตรีย สุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม มาร์ก มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจากทีม Ducati ผู้ประสบภัยจากการล้มแบบไฮไซด์บ่อยครั้ง กลับไม่ถูกใจระบบนี้

"สำหรับผม เห็นได้ชัดเลยว่า ยิ่งคุณเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ลงในรถมากเท่าไหร่ ซึ่งในกรณีนี้คือระบบอิเล็กทรอนิกส์ นักแข่งก็ยิ่งสร้างความแตกต่างได้น้อยลงเท่านั้น"

"ผมได้ทดสอบการควบคุมแบบใหม่นี้ที่อารากอน และในการทดสอบที่มาเลเซียด้วย และมันช่วยให้ขี่ง่ายกว่าเดิม คุณอาจจะฝืนการควบคุม แต่รถมันจะช่วยให้ทุกอย่างเอง ดังนั้น ในฐานะนักแข่ง ผมไม่ชอบมันไม่ว่าจะเพื่อความปลอดภัยหรือไม่ก็ตาม"

เช่นเดียวกับ เปโดร อคอสต้า แชมป์โลก 2 สมัยจากรุ่นรองของทีม KTM ที่มองมุมเดียวกับมาร์เกซผู้พี่

"ทุกครั้งที่เรานำระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มาใช้ ผมคิดว่าเราต้องทำตรงกันข้าม พยายามเอามันออกไปเหอะ เหมือนที่เราเห็นในกฎระเบียบใหม่สำหรับปี 2027 เมื่อเราเริ่มนำอุปกรณ์ควบคุมความสูงของรถ และสิ่งต่างๆ เหล่านี้ออก ผมคิดว่าเราต้องเริ่มคิดถึงการนำระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เหล่านี้ออกไปด้วย"

แต่สำหรับ มาร์โก เบซเซคคี่ นักบิดจากทีม Aprilia เชื่อว่า เมื่อนักบิดเข้าใจการทำงาน พวกเขาก็จะสามารถเล่นกับระบบเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบได้เอง

"อย่างที่มาร์กบอก นักบิดสามารถสร้างความแตกต่างได้น้อยกว่านี้นิดหน่อยเมื่อมีระบบนี้เข้ามา นี่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่ท้ายที่สุด เมื่อทุกคนเข้าใจการเซตติ้งทุกอย่างแล้ว พวกเขาก็จะสามารถเล่นกับระบบเพื่อสร้างความแตกต่างได้อีกครั้ง ดังนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับเวลา"

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต